Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

26/01/201619:30(Xem: 6494)
Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

 

Bo_Tat_Dia_Tang_3
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH

(Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi

Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)

(Dành riêng cho Chủ Lễ)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Cuộc dẫn quan đã đến nơi mộ địa,

Nơi an phần của người Phật tử lâm chung.

Toàn thể tang gia, quyến đẳng đầu thành

Hướng tâm nguyện cầu vong hồn siêu độ.

Thầy (Cô)dẫn lộ, có đôi lời nhắc nhở

Cho vong hồn đang phảng phất nơi đây

Để ngộ ra lý pháp bước thang mây

Về đến chốn Phương Tây, miền Cực Lạc.

 

Hiện diện trước vong

Toàn gia Nam, Nữ, đại, tiểu đẳng

Các các đầu thành lễ nhị bái.

 

Hiện tại, người đã mất,

Cảm biết hôm nay có bạn bè đến phúng điếu,

Tiễn đưa linh cửu đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Kẻ đang còn

Ngậm ngùi tiếc thương người đã mất,(Hạnh đức)

Vĩnh biệt ngàn năm, đâu còn thấy bản dạng nhân hiền.

 

Trước giờ chia ly vĩnh viễn!

Con, Cháu nào thấy lại được Mẹ Hiền (Cha, Anh v.v.)

Thân Bằng nào tìm lại được người thương! (đáng kính!)

 

Nhưng, Trước  giờ vĩnh quyết hôm nay !

Thầy (Cô)nhân danh siêu độ tiến vong

Xin cầu nguyện hồn về Lạc Cảnh.

 

- 2 -

 

Hỡi vong hồn ôi !

Sinh giả vi nhân, tử thị hồn,

Khuất thân lai vãng ỷ càn khôn,

Nhất văn hô triệu ! Phiêu phiêu chí

Cầu nguyện Đức Địa Tạng Vương tiếp nạp hồn.

Nam mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Thiết dĩ: U Minh Giáo Chủ Địa Tạng Đại Sư,

Hoằng khai phương tiện chi môn,

Đại bá Từ Bi chi niệm.

Nhân hưng vạn thiện,

Quá khứ lịch ư, chư Như Lai

Vị độ quần mê, phóng quang tiếp chúng,

Độ khổ thú, đạtBồ Đề chi lộ.

 

Hiện tại, Tang gia hiếu quyến,

Phục vì: Siêu độ Hương Linh Phật tử (Cha, Mẹ vv.)

Tánh danh:…….. Quy Y Tam Bảo, Pháp danh………

Từ trần ngày….tháng….Năm……tại….., …., ………

Hưởng thọ :………tuổi.

 

Ngưỡng nguyện: Đức Di Đà Tiếp Dẫn

Đại Sư Địa Tạng Độ Vong

Thoát Chốn U Đồ, Về Miền Cực Lạc.

---oOo---

 

Ớ - Vong Hồn ôi !

Này Chân Linh ôi !

Thiết  nghĩ:

Người sanh trong cõi thế, cũng như cánh bướm, bông hoa.

Vận hạn tới nơi, nào khác móc chiều, sương sớm.

Luật tuần hoàn dĩ định, Phật dạy lý vô thường.

- 3 -

 

Thế thì, không ai ai sống trường tồn bất tử !

 

Nay người vừa thác, bỏ xác thân phàm ô trược,

Chỉ còn hồn linh giác mà thôi !

 

Thầy khuyến nhắc hương linh

 Hướng theo lời niệm Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Hương linh hướng theo lời niệm Phật,

Để được nhẹ nhàng tiêu diêu miền Lạc Quốc.

----oOo----

 

Xét xem cuộc sống tội ngang mày !

Địa ngục, đao sơn cửa rộng thay !

Kìa cõi Tây Phương: Miền Cực Lạc

Cầu xin Chư Phật độ vong ngay …

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới

Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần)

----oOo----

 

(Lúc nầy, chủ lễ hỏi trong gia đình tang chủ có ai

 có lời nói cuối cùng, hoặc lời cảm tạ, xong, cho hạ huyệt.

Trong lúc hạ huyệt, tất cả mọi người đều tụng chú vãng sanh liên tục,

 khi quan tài sát dưới lòng đất thì ngưng tụng chú.

 

Chủ lễ làm phép, đọc chú:

“Úm, Ma Ni Bát Minh Hồng,

Khai ngục môn thần quang chiếu hoá.”

 

Tiếp theo,tất cả đều tụng Kinh Bát Nhã và hồi hướng.

 

Tang gia Hiếu quyến đầu thành, tề tâm lễ tạ (4 lạy)

 

Hoàn mãn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 5875)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26383)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 7998)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9090)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8690)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5531)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32174)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6313)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6751)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
07/06/2014(Xem: 6084)
Trong hai ngày 08, 09-5-Giáp Ngọ (tức 04 và 05.6.2014), TT.Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện, xã Diên Lạc (Diên Khánh); Đại đức Thích Như Chuẩn, trụ trì chùa Phước Duyên, xã Diên Phước (Diên Khánh) đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 6 HT Thích Huệ Đăng, tổ Khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện, nguyên Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567