Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

26/01/201619:30(Xem: 7179)
Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

 

Bo_Tat_Dia_Tang_3
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH

(Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi

Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)

(Dành riêng cho Chủ Lễ)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Cuộc dẫn quan đã đến nơi mộ địa,

Nơi an phần của người Phật tử lâm chung.

Toàn thể tang gia, quyến đẳng đầu thành

Hướng tâm nguyện cầu vong hồn siêu độ.

Thầy (Cô)dẫn lộ, có đôi lời nhắc nhở

Cho vong hồn đang phảng phất nơi đây

Để ngộ ra lý pháp bước thang mây

Về đến chốn Phương Tây, miền Cực Lạc.

 

Hiện diện trước vong

Toàn gia Nam, Nữ, đại, tiểu đẳng

Các các đầu thành lễ nhị bái.

 

Hiện tại, người đã mất,

Cảm biết hôm nay có bạn bè đến phúng điếu,

Tiễn đưa linh cửu đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Kẻ đang còn

Ngậm ngùi tiếc thương người đã mất,(Hạnh đức)

Vĩnh biệt ngàn năm, đâu còn thấy bản dạng nhân hiền.

 

Trước giờ chia ly vĩnh viễn!

Con, Cháu nào thấy lại được Mẹ Hiền (Cha, Anh v.v.)

Thân Bằng nào tìm lại được người thương! (đáng kính!)

 

Nhưng, Trước  giờ vĩnh quyết hôm nay !

Thầy (Cô)nhân danh siêu độ tiến vong

Xin cầu nguyện hồn về Lạc Cảnh.

 

- 2 -

 

Hỡi vong hồn ôi !

Sinh giả vi nhân, tử thị hồn,

Khuất thân lai vãng ỷ càn khôn,

Nhất văn hô triệu ! Phiêu phiêu chí

Cầu nguyện Đức Địa Tạng Vương tiếp nạp hồn.

Nam mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Thiết dĩ: U Minh Giáo Chủ Địa Tạng Đại Sư,

Hoằng khai phương tiện chi môn,

Đại bá Từ Bi chi niệm.

Nhân hưng vạn thiện,

Quá khứ lịch ư, chư Như Lai

Vị độ quần mê, phóng quang tiếp chúng,

Độ khổ thú, đạtBồ Đề chi lộ.

 

Hiện tại, Tang gia hiếu quyến,

Phục vì: Siêu độ Hương Linh Phật tử (Cha, Mẹ vv.)

Tánh danh:…….. Quy Y Tam Bảo, Pháp danh………

Từ trần ngày….tháng….Năm……tại….., …., ………

Hưởng thọ :………tuổi.

 

Ngưỡng nguyện: Đức Di Đà Tiếp Dẫn

Đại Sư Địa Tạng Độ Vong

Thoát Chốn U Đồ, Về Miền Cực Lạc.

---oOo---

 

Ớ - Vong Hồn ôi !

Này Chân Linh ôi !

Thiết  nghĩ:

Người sanh trong cõi thế, cũng như cánh bướm, bông hoa.

Vận hạn tới nơi, nào khác móc chiều, sương sớm.

Luật tuần hoàn dĩ định, Phật dạy lý vô thường.

- 3 -

 

Thế thì, không ai ai sống trường tồn bất tử !

 

Nay người vừa thác, bỏ xác thân phàm ô trược,

Chỉ còn hồn linh giác mà thôi !

 

Thầy khuyến nhắc hương linh

 Hướng theo lời niệm Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Hương linh hướng theo lời niệm Phật,

Để được nhẹ nhàng tiêu diêu miền Lạc Quốc.

----oOo----

 

Xét xem cuộc sống tội ngang mày !

Địa ngục, đao sơn cửa rộng thay !

Kìa cõi Tây Phương: Miền Cực Lạc

Cầu xin Chư Phật độ vong ngay …

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới

Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần)

----oOo----

 

(Lúc nầy, chủ lễ hỏi trong gia đình tang chủ có ai

 có lời nói cuối cùng, hoặc lời cảm tạ, xong, cho hạ huyệt.

Trong lúc hạ huyệt, tất cả mọi người đều tụng chú vãng sanh liên tục,

 khi quan tài sát dưới lòng đất thì ngưng tụng chú.

 

Chủ lễ làm phép, đọc chú:

“Úm, Ma Ni Bát Minh Hồng,

Khai ngục môn thần quang chiếu hoá.”

 

Tiếp theo,tất cả đều tụng Kinh Bát Nhã và hồi hướng.

 

Tang gia Hiếu quyến đầu thành, tề tâm lễ tạ (4 lạy)

 

Hoàn mãn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/09/2010(Xem: 4086)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
13/09/2010(Xem: 3917)
Quán đảnh đã được định nghĩa một cách khái quát là “hành động hay nghi thức ban ý nghĩa tôn giáo (thánh phước) cho những đồ vật, nơi chốn, hoặc con người; thường bằng năng lực và sự thánh thiện” (Bowker, tr. 234). Trong Phật giáo, quán đảnh đã được miêu tả như một nghi thức biến đổi một pho tượng hoặc một ngôi tháp từ một vật thể thế tục thành tinh tủy của một đức Phật (Bentor 1997).
09/09/2010(Xem: 17599)
5 bài kệ hô canh ngồi Thiền được áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
08/09/2010(Xem: 5584)
Lễ nghi trong Phật giáo là bày tỏ lòng thành kính đối với các đấng thành kính. Họ là thầy tổ, là ông bà, cha mẹ và tất cả những người thân, kẻ sơ đã qua đời.
07/09/2010(Xem: 6221)
Khi cúng thì chủ gia đình phải bầy đồ lễ cùng với hoa quả theo nguyên-tắc “đông bình tây quả,” rượu, và nước. Sau đó, phải đốt đèn (đèn dầu, đèn cầy, hay đèn điện), thắp nhang, đánh chuông, khấn, và cúng trước rồi những người trong gia đình theo thứ tự trên dưới cúng sau. Nhang (hương) đèn để mời và chuông để thỉnh tổ tiên. Khi cúng thì phải chắp tay đưa lên ngang trán khấn. Khấn là lời trình với tổ tiên về ngày cúng liên quan đến tên người quá cố, ngày tháng năm ta và tây, tên địa phương mình ở, tên mình và tên những người trong gia đình, lý do cúng và lời cầu nguyên, v.v.. Riêng tên người quá cố ta phải khấn rõ nhỏ. Sau khi khấn rồi, tuỳ theo địa vị của người cúng và người quá cố mà vái hay lạy. Nếu bố cúng con thì chỉ vái bốn vái mà thôi. Nếu con cháu cúng tổ tiên thì phải lạy bốn lạy. Chúng ta cần hiểu cho rõ về ý nghĩa của Cúng, Khấn, Vái, và Lạy.
31/08/2010(Xem: 8041)
Trước cửa Phật lập đàn phổ thí, Cho trọn đều quân lợi âm dương, Quang minh tỏ khắp mười phương, Kính dâng một nén tâm hương ngạt ngào. Cơn mưa tuệ dồi dào tưới khắp, Bóng mây từ che rợp mọi nơi, Lọt đâu dưới đất trên trời, Từ bi tế độ muôn đời viên thông. Trên đức Phật rất công rất chính, Dạy cho đời luyện tính tu tâm, Thương người đọa kiếp tối tăm, Giáo Hội chỉ dẫn khỏi lầm khỏi mê.
27/08/2010(Xem: 46532)
Đi thuyết linh nhiều nơi, thấy nhiều trường hợp oan gia trái chủ hiển bày rất rõ nét, cần phải giải trừ để có một đời sống an lạc. Rất nhiều Phật tử, thấy tâm tư không an khi nhìn lại đời sống đã gây nên tội lỗi oan trái muốn giải trừ, mà chưa có nhận thức đúng đắn.
05/08/2010(Xem: 4487)
Thiết dĩ, thể tánh hư hàm, bí thảo điêu tàn du vị tử, Thiền cơ diệu ngộ, đàm hoa lạc khứ hữu dư hương. Xuất một tự như, Khứ lai vô ngại. Cung duy - Tôn sư: Đạo phong trác thế, Giới đức siêu trần.
04/08/2010(Xem: 7142)
Có rất nhiều đám tang, không chỉ trong cộng đồng Phật Giáo mà cả trong các cộng đồng tôn giáo khác, khi đăng cáo phó thường ghi là: “Xin Miễn Phúng Điếu” và có một số cáo phó khác còn ghi rõ là: “Xin Miễn Phúng Điếu và Tặng Vòng Hoa”. Vậy xin hỏi: ý nghĩa của việc miễn phúng điếu này như thế nào? Nếu tang gia nhận tiền và tràng hoa người ta mang đến phúng điếu, thì người qua đời có mang nợ hay không? Và có nên nhận hay không nhận phúng điếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]