Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

26/01/201619:30(Xem: 6568)
Lễ Tống Chung Siêu Độ Vong Linh

 

Bo_Tat_Dia_Tang_3
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH

(Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi

Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)

(Dành riêng cho Chủ Lễ)

 

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Cuộc dẫn quan đã đến nơi mộ địa,

Nơi an phần của người Phật tử lâm chung.

Toàn thể tang gia, quyến đẳng đầu thành

Hướng tâm nguyện cầu vong hồn siêu độ.

Thầy (Cô)dẫn lộ, có đôi lời nhắc nhở

Cho vong hồn đang phảng phất nơi đây

Để ngộ ra lý pháp bước thang mây

Về đến chốn Phương Tây, miền Cực Lạc.

 

Hiện diện trước vong

Toàn gia Nam, Nữ, đại, tiểu đẳng

Các các đầu thành lễ nhị bái.

 

Hiện tại, người đã mất,

Cảm biết hôm nay có bạn bè đến phúng điếu,

Tiễn đưa linh cửu đến nơi an nghỉ cuối cùng.

Kẻ đang còn

Ngậm ngùi tiếc thương người đã mất,(Hạnh đức)

Vĩnh biệt ngàn năm, đâu còn thấy bản dạng nhân hiền.

 

Trước giờ chia ly vĩnh viễn!

Con, Cháu nào thấy lại được Mẹ Hiền (Cha, Anh v.v.)

Thân Bằng nào tìm lại được người thương! (đáng kính!)

 

Nhưng, Trước  giờ vĩnh quyết hôm nay !

Thầy (Cô)nhân danh siêu độ tiến vong

Xin cầu nguyện hồn về Lạc Cảnh.

 

- 2 -

 

Hỡi vong hồn ôi !

Sinh giả vi nhân, tử thị hồn,

Khuất thân lai vãng ỷ càn khôn,

Nhất văn hô triệu ! Phiêu phiêu chí

Cầu nguyện Đức Địa Tạng Vương tiếp nạp hồn.

Nam mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát

Nam Mô Độ Nhân Sư Bồ Tát Ma Ha Tát.

 

Thiết dĩ: U Minh Giáo Chủ Địa Tạng Đại Sư,

Hoằng khai phương tiện chi môn,

Đại bá Từ Bi chi niệm.

Nhân hưng vạn thiện,

Quá khứ lịch ư, chư Như Lai

Vị độ quần mê, phóng quang tiếp chúng,

Độ khổ thú, đạtBồ Đề chi lộ.

 

Hiện tại, Tang gia hiếu quyến,

Phục vì: Siêu độ Hương Linh Phật tử (Cha, Mẹ vv.)

Tánh danh:…….. Quy Y Tam Bảo, Pháp danh………

Từ trần ngày….tháng….Năm……tại….., …., ………

Hưởng thọ :………tuổi.

 

Ngưỡng nguyện: Đức Di Đà Tiếp Dẫn

Đại Sư Địa Tạng Độ Vong

Thoát Chốn U Đồ, Về Miền Cực Lạc.

---oOo---

 

Ớ - Vong Hồn ôi !

Này Chân Linh ôi !

Thiết  nghĩ:

Người sanh trong cõi thế, cũng như cánh bướm, bông hoa.

Vận hạn tới nơi, nào khác móc chiều, sương sớm.

Luật tuần hoàn dĩ định, Phật dạy lý vô thường.

- 3 -

 

Thế thì, không ai ai sống trường tồn bất tử !

 

Nay người vừa thác, bỏ xác thân phàm ô trược,

Chỉ còn hồn linh giác mà thôi !

 

Thầy khuyến nhắc hương linh

 Hướng theo lời niệm Phật.

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần).

Hương linh hướng theo lời niệm Phật,

Để được nhẹ nhàng tiêu diêu miền Lạc Quốc.

----oOo----

 

Xét xem cuộc sống tội ngang mày !

Địa ngục, đao sơn cửa rộng thay !

Kìa cõi Tây Phương: Miền Cực Lạc

Cầu xin Chư Phật độ vong ngay …

Nam Mô Tây Phương Cực Lạc Thế Giới

Đại Từ Đại Bi Tiếp Dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật (3 lần)

----oOo----

 

(Lúc nầy, chủ lễ hỏi trong gia đình tang chủ có ai

 có lời nói cuối cùng, hoặc lời cảm tạ, xong, cho hạ huyệt.

Trong lúc hạ huyệt, tất cả mọi người đều tụng chú vãng sanh liên tục,

 khi quan tài sát dưới lòng đất thì ngưng tụng chú.

 

Chủ lễ làm phép, đọc chú:

“Úm, Ma Ni Bát Minh Hồng,

Khai ngục môn thần quang chiếu hoá.”

 

Tiếp theo,tất cả đều tụng Kinh Bát Nhã và hồi hướng.

 

Tang gia Hiếu quyến đầu thành, tề tâm lễ tạ (4 lạy)

 

Hoàn mãn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 6154)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 6939)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 3771)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7339)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7012)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 12621)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 14285)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 7408)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 4484)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
30/10/2012(Xem: 9357)
Để thành tựu được lễ dâng y kathina, người thí chủ cần phải có sự hiểu về tấm y gọi là “Y Kathina” và nghi thức làm lễ dâng y kathina đến chư Tỳ khưu Tăng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567