Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khánh Hòa: Lễ tưởng niệm HT Thích Huệ Đăng, Tổ Khai sơn chùa Phước Duyên.

07/06/201411:19(Xem: 3485)
Khánh Hòa: Lễ tưởng niệm HT Thích Huệ Đăng, Tổ Khai sơn chùa Phước Duyên.

Chua_Phuoc_Duyen (2)

Trong hai ngày 08, 09-5-Giáp Ngọ (tức 04 và 05.6.2014), TT.Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện, xã Diên Lạc (Diên Khánh); Đại đức Thích Như Chuẩn, trụ trì chùa Phước Duyên, xã Diên Phước (Diên Khánh) đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 6 HT Thích Huệ Đăng, tổ Khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện, nguyên Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.

Chứng minh và tham dự có Đại lão HT.Thích Trí Tâm, thành viên HĐCM, Trưởng Ban Nghi lễ Trung Ương GHPGVN, Phó ban trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Khánh Hòa, Trưởng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, chư Tôn đức Tăng Tông phong Tổ đình Nghĩa Phương, chư Tôn đức Tăng Ni huyện Diên Khánh và đông đảo Phật tử tham dự.

Lễ tưởng niệm HT.Thích Huệ Đăng thực hiện theo nghi lễ truyền thống: lễ niêm hương, bạch Phật, khai kinh, cúng Ngọ, tiến Giác linh Tổ, cúng tiên linh, thí thực cô hồn…Tại buổi lễ, TT.Thích Thiện Thông, Trưởng ban Văn hóa GHPGVN huyện Diên Khánh cung tuyên tiểu sử cuộc đời và sự nghiệp của Ngài. Theo đó, HT. Thích Huệ Đăng húy thượng Không hạ Phát, tự Trí Minh, hiệu Huệ Đăng, dòng Thiền Lâm Tế chánh tông, đời thứ 41.

Năm 14 tuổi xuất gia tại Tổ đình Nghĩa Phương Nha Trang, với Hòa thượng Bổn sư Thích Bích Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Hoằng Đạo Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam. Năm 17 tuổi thọ Sa Di giới tại Giới đàn Tăng Học Viện Trung Phần. Năm 20 tuổi, Ngài thọ Tỳ kheo giới tại giới đàn chùa Long Quang, Gia Định (Sài Gòn). Ngài là thủ khoa Tỳ kheo tại Giới đàn Long Quang. Cũng trong năm này Ngài được Bổn sư phú pháp tự Trí Minh và trạch cử trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện (Diên Lạc, Diên Khánh). Năm 21 tuổi tại Giới đàn chùa Thiền Lâm, Phú Lâm (Sài Gòn), Ngài được tôn cử là đệ nhị Tôn chứng. Năm 1967 (Đinh Mùi) Ngài Đại trùng tu ngôi Chánh điện chùa Sắc tứ Minh Thiện , phạm vũ huy hoàng trang nghiêm tú lệ như hiện nay. Năm 1969, tại Giới đàn chùa Nghĩa Phú (Phú Yên) Ngài được tôn cử là Giáo thọ A Xà Lê sư, cũng trong năm này Ngài được bổn sư truyền trao Chánh pháp nhãn tạng đạo hiệu Huệ Đăng.

Năm 1970, với tâm nguyện tấn dẫn hậu lai, báo Phật ân đức và phát triển Phật sự tại Diên Khánh, Ngài khai sơn kiến lập chùa Phước Duyên tại thôn Phò Thiện, xã Diên Phước (Diên Khánh). Năm 1973 tại Giới đàn chùa Thiền Lâm (Phú Lâm) Sài Gòn Ngài được tôn cử Yết Ma A Xà Lê sư.

Trong thời gian trú xứ tại Diên Khánh, Ngài là Tăng Giám Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam huyện Diên Khánh, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPG Cổ Truyền VN tỉnh Khánh Hòa. Ngài tiếp nhận trùng tu các chùa Long Phước (Diên Bình), chùa Phước Long (Diên Bình), chùa Bình Long (Diên Thạnh), chùa Linh Sơn (Diên Hòa).

Với tài biện luận lẫu thông Hòa thượng được chư tôn đức tôn vinh là Pháp sư Huệ Đăng, Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương GHPG Cổ Truyền VN.

Sau năm 1975, Ngài lâm trọng bệnh, sức khỏe giảm sút lui về tham thiền niệm Phật trì tụng kinh Kim Cang với quan niệm “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm”.

Sau hơn 40 năm hành đạo, một ngày trọng hạ Kỷ Sửu (2009) Ngài đã theo luật vô thường, an tường xã bỏ báo thân, quảy dép quy Tây, vào ngày 08 tháng 5 năm Kỷ Sửu (2009), trụ thế 67 năm, hạ lạp 47 năm. Tháp Tổ Khai sơn hiện tôn trí tại khu vườn tháp chùa Phước Duyên (Diên Khánh).

Lễ tưởng niệm Tổ khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện hoàn mãn sau lễ Trai tăng cúng dường cầu nguyện quốc thái dân an, thế giới hòa bình, cầu âm siêu dương thái.

Tin, ảnh: Trí Bửu

Chua_Phuoc_Duyen (7)Chua_Phuoc_Duyen (6)Chua_Phuoc_Duyen (4)Chua_Phuoc_Duyen (3)Chua_Phuoc_Duyen (2)Chua_Phuoc_Duyen (1)

 

Chua_Phuoc_Duyen (18)Chua_Phuoc_Duyen (17)Chua_Phuoc_Duyen (16)Chua_Phuoc_Duyen (15)Chua_Phuoc_Duyen (14)Chua_Phuoc_Duyen (13)


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/07/201921:31(Xem: 3230)
Trong tiết trời giá lạnh của mùa đông xứ Úc, mùa Vu Lan lại trở về với những người con Phật trên khắp Năm Châu. Mùa Hiếu Hạnh nhắc nhở cho con cháu tưởng nhớ đến công ơn giáo dưỡng của ÔNG-BÀ-CHA-MẸ nên Lễ VU LAN cũng là Mùa BÁO ÂN ĐÁP NGHĨA, giáo dục đạo đức nhân sinh, xây dựng nếp sống THANH LƯƠNG tiến đến CHÂN-THIỆN-MỸ, góp phần tạo sự an lành trong gia đình và xã hội.
08/04/201311:42(Xem: 11772)
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian Tam giới tối tôn công đức hải Trí giả năng thiêu phiền não cấu Chánh giác ngã kim quy mạng lễ. Chí tâm đảnh lễ: Nam mô tận hư không biến pháp giới, vi trần sát độ trung, quá hiện vị lai, nhứt thiết chư Phật.
05/10/201209:11(Xem: 3251)
Phận làm người xuất gia, việc đi cúng dường như xuất hiện đồng thời với chí nguyện phụng Phật, độ sanh. Đi cúng là đi đến nhà cư sĩ, đơn giản thì để chứng minh, chú nguyện cho một sở cầu nào đó của họ. Phức tạp hơn là thực hiện một lễ nghi nào đó như cầu an, cầu siêu, an vị Phật hay cúng nhà mới v.v…
14/05/201107:18(Xem: 2315)
Âm điệu thời hô chung của thầy đã chuyên chở một tâm hồn chánh niệm đầy lòng từ bi muốn cho chúng sanh được thoát khổ như lời bài kệ chuông.
05/04/201314:57(Xem: 2307)
Trước tiên, chúng ta nên biết tại sao ta lễ lạy. Ta không lễ lạy để được người khác yêu quý. Ta không lễ lạy vì Đức Phật. Những ý niệm như thế hoàn toàn sai lầm. Đức Phật không phải là một thần linh của thế giới này ...
30/09/201005:39(Xem: 4281)
Trong các chùa Phật giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, một số loại thuộcpháp khí như chuông, trống, mõ được dùng để trang nghiêm nơi đạo tràng,hoặc thêm phần sắc thái lễ nhạc trong lúc tụng kinh, lễ sám, thuyếtpháp v.v... Những loại này xuất hiện từ hồi nào? Nhằm mục đích gì?... Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
10/06/201608:39(Xem: 2753)
Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ Khai Chung Bảng tại Khóa An Cư Kiết Đông kỳ 12 Tại Tu Viện Quảng Đức Từ ngày 05/07/2011 đến ngày 15/07/2011 www.quangduc.com
06/10/201007:23(Xem: 6488)
Ngày nay, khái niệm An cư kiết hạ không còn xa lạ với những người đệ tử Phật. Theo Tứ phần luật san bổ tùy cơ yết ma (q.4) giải thích nghĩa lý an cư như sau: “Thân và tâm tĩnh lặng gọi là an. Quy định thời gian ở một chỗ gọi là cư”.
22/09/201009:55(Xem: 5227)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
03/04/201318:32(Xem: 17686)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.