Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trì Giữ Thệ Nguyện

15/12/201015:30(Xem: 12696)
Trì Giữ Thệ Nguyện

TỔNG QUAN

VỀ NHỮNG CON ĐƯỜNG
CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG
Nguyên tác: A Survey Of The Paths Of Tibetan Buddhism
Tác giả: His Holiness Tenzin Gyatso 14th Dalai Lama of Tibet
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển – 19/06/2010
Làng Đậu hiệu đính

TrìGiữ Thệ Nguyện

Một khi quý vị đã tiếp nhận lễ quán đảnh, quý vị có một trách nhiệm lớn trong việc giữ gìn những cam kết và thệ nguyện. Trong Mậtthừa Hành Động và Thiện Hạnh, mặc dùthệ nguyện Bồ-tát giới được yêu cầu,nhưng không cần tiếp nhận thệ nguyện Mật thừa. Bất cứ một mật điển nào bao bồmmột vị kim cương đạo sư thì sự quán đảnhcũng đòi hỏi đệ tử giữ gìn những thệnguyện Kim Cương thừa.

Nếu quý vị đặc biệt chú ý để trì giữ các thực hành trong ba Mật thừa thấp,điều quan trọng là phải duy trì việcăn chay. Mặc dù điều hợp lý để người Tây Tạng ăn thịt ở tại Tây Tạng, do bởi điều kiện khí hậu và thiếuthốn rau cải, trong những xứ sở rau trái dồi dào, tốt hơn là tránh hay hạn chếsự tiêu thụ thịt cá của quý vị. Một cách đặc biệt khi quý vị mời thỉnh nhiều người đến tiệc tùng,điều tốt nhất là nếu quý vị có thể cung ứngthực phẩm chay tịnh.

Có câu chuyện về một ngườidu cư đến viếng thăm Lhasa,và ngạc nhiên thấy người ta ăn chay. Ông nói, ‘Dân Lhasa sẽ không bao giờ đói,vì họ có thể ăn bất cứ thứ gì màu xanh lá cây.’

Lập trường Phậtgiáo với việc chế độ ăn uống làkhông có một sự cấm đoán chung về thịt, ngaycả như được trình bày trong nguyên tắc chùa chiền,với ngoại lệ thịt của nhữngthú vật đặc thù nào đấy. Tu sĩ ở Tích Lan, Miến Điện, và Thái Lan ăn thịt.

Trong tập hợp các kinh điển về Bồ-tát đạo, ăn thịt là bị cấm đoán mộtcách tổng quát. Tuy thế, sự cấm đoán không quá nghiêm khắc. Trong tác phẩm gọilà Trung ĐạoTâm Luận[madhyamaka-hdaya-kārikā],Thanh Biện đề cập về câu hỏi về chế độăn chay, và kết luận rằng vì thú vật đã chết khi thịt nó được ăn, thì không có ảnhhưởng trực tiếp. Điều bị cấm đoán là việc ăn thịt mà quý vị biết hay nghi ngờ chúng đã bị giết thịtđể dành riêng cho quý vị.

Trong ba lớp thấp của Mật thừa,ăn thịt bị cấm một cách nghiêm khắc. Nhưng trong Mật thừa Du-già Tối Thượng, nhữnghành giả được khuyến nghị cùng chia xẻ năm loại thịt và năm loại cam lồ (rượungon). Hành giả tuyệt hảo của Mật thừa Du-già Tối Thượng là người nào có thểchuyển hóa năm loại thịt và năm loại cam lồ thành những vật chất thanh tịnh quanăng lực của thiền quán, và rồi thì có thể sử dụng chúng để nâng cao năng lựcthân thể. Nhưng nếu ai đấy cố gắng biện minh cho việc ăn thịt bằngviệc tự xưng mình là một hành giả Mật thừa Du-già Tối Thượng khi họ đi đến việcsử dụng thịt và cam lồ mà họ không thể kén chọn, thưởng thức một số và từ chốinhững thứ khác trong sự ghê tởm

tongquan-12

Kim Cương nữ Du-già Hành giả

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 4631)
Ở bên ngoài Luân Đàn Trong ngàn Phật Hiền Kiếp Mười sáu vị Thượng Thủ DI LẶC cầm Quân Trì ( Quân Trì Bình ) BẤT KHÔNG mắt hoa sen TRỪ ƯU tướng Phạm Lai TRỪ ÁC chày Tam Cổ HƯƠNG TƯỢNG cầm hoa sen...
08/04/2013(Xem: 29184)
Theo Thầy thọ Quán Đỉnh, đã được ấn khả xong, chẳng bao lâu sẽ thành tựu. Đệ tử đủ Tướng này mới có thể truyền thụ. Đây tức là báu Như Ý hay thành tựu các sự nghiệp.Như Kinh nói nơi chốn : Sườn núi, bên dòng sông, A Lan Nhã thanh tịnh, khe, động… tùy theo ý thích. Nơi ấy phải xa lìa các ách nạn đáng sợ.
08/04/2013(Xem: 6527)
Thân thể chính của Đấng Thượng Thủ màu vàng ròng, ngồi kiết già trên Đài sen báu lớn. Hoa có 32 cánh, mỗi khoảng cách có các lá nhỏ, dùng vô lượng trăm ngàn báu đại Ma Ni để trang nghiêm.
08/04/2013(Xem: 5957)
Nơi Đạo Trường, rải cỏ tranh ở tám phương, hoặc lá sen súng hoặc cỏ xanh khác, hoặc xoa tô Đàn tròn hợp làm mười vị trí. Ở hai bên trái phải của Đế Thích để vị trí của Phạm Thiên, Địa Thiên cùng với tám phương thành mười...
08/04/2013(Xem: 4954)
Quy mệnh tất cả Phật _ Năm Thân tạo tác sinh như vậy Chẳng thấy Chúng Sinh, quyết định Thân Cũng lại chẳng thấy Tâm quyết định Quán tưởng chư Phật cũng như vậy Nếu muốn đỉnh lễ Phật Đại Sĩ...
08/04/2013(Xem: 4938)
Như vậy tôi nghe.Một thời Đức Phật ngự bên cạnh sông Căng Già (Ganga_ Sông Hằng) cùng với các vị Tỳ Khưu, Đại Bồ Tát, vô lượng Trời, Người, Đại Chúng đến dự.
08/04/2013(Xem: 4981)
Một thời Đức Phật ngự bên cạnh sông Căng Già (Ganga_ Sông Hằng) cùng với các vị Đại Tỳ Khưu Tăng, Bồ Tát Ma Ha Tát , Chúng Trời Người đến dự.
08/04/2013(Xem: 7202)
Trụ Vô ngại Đại bi Tâm Đại Đà la ni Tự Tại Lực Tam Muội Diễn nói A Lợi Già Đại Mạn Trà La tướng Ngũ Bộ Chư Tôn Đẳng Uy Nghi Hình Sắc Pháp Muốn biết hải hội này Ấn tướng của các Tôn Trước nên biết Chỉ Mục Chắp Liên Hoa Hợp Chưởng Liên Hoa (hoa sen) tức là LY...
08/04/2013(Xem: 5831)
Một thời Đức Bạc Già Phạm ngự tại núi KÊ LẠT KỲ cùng với vô số lượng Bồ Tát chúng đến dự. Bấy giờ Quán Tự Tại Bồ Tát Ma Ha Tát từ chỗ ngồi đứng dậy, chỉnh trang y phục, trật áo chắp tay bạch với Đức Phật rằng...
08/04/2013(Xem: 4805)
Lúc số niệm tụng Pháp Du Già đã xong liền bày các chữ ở ngay trên thân đặt bày TIỂU TÂM CHÂN NGÔN. Lại ở trên chữ, quán chiếu rõ ràng như mặt trờimới mọc tỏa ánh sáng rực rỡ chói chan rộng lớn vô cùng…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]