Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tháng Năm

10/11/201017:37(Xem: 9807)
Tháng Năm

 

CON ĐƯỜNGĐẾN TĨNH LẶNG
-TuệGiác Hằng Ngày-
-ThángNăm-
HISHOLINESS THE DALAI LAMA
Nguyêntác: The Path To Tranquility
Biênsoạn: Renuka Singh
Chuyểnngữ: Tuệ Uyển

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG MỘT

Mụctiêu chính của tôn giáo là kiểm soát chính mình, không phảiđể phê phán kẻ khác. Đúng hơn, chúng ta phải phê phánchính chúng ta. Tôi đang chuyển hóa được bao nhiêu vớisự giận dữ của tôi? Với sự dính mắc của tôi, với sựthù hận của tôi, với sự tự hào của tôi, với sự ganhtị của tôi? Đây là những điều mà chúng ta nên kiểmsoát lại trong đời sống hằng ngày.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG HAI

Chúngta biết rằng, thí dụ, tiến hành một cuộc chiến tranh nguyêntử hiện nay, sẽ là một hình thức của tự sát; hay rằngđể làm ô nhiễm không khí hay những đại dương để đạtđến một lợi ích ngắn hạn nào đấy sẽ là tàn phá nềntảng chính cho sự sống còn của chúng ta.

Khinhững quốc gia và những cá nhân đang trở nên tăng cườngphụ thuộc liên đới, chúng ta không có cách lựa chọn nàokhác hơn điều mà chúng tôi gọi là một ý nghĩa của tráchnhiệm toàn cầu.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG BA

Hạnhphúc an lạc là đặc quyền của con người. Mỗi ngườichúng ta hoàn toàn bình đẳng để theo đuổi mục tiêu hạnhphúc; không ai đi tìm khổ đau. Công lý và bình đẳngcũng là thuộc đặc quyền của con người, nhưng những điềunày tìm thấy nguồn gốc từ sự thực tập của họ về vịtha và không nên bị gặm mòn bởi những trạm của quyềnlực và giàu sang.

Đểtạo nên một động cơ vị tha như thế, vì rằng công lývà bình đẳng có thể cùng tồn tại, nên sự xây dựng mộtcơ cấu đạo đức đáng tin cậy cho một môi trường xã hộilà một điều kiện tiên quyết.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG BỐN

Nhữngý tưởng là rất quan trọng trong đời sống chúng ta. Khôngcó những ý tưởng chúng ta không thể hoạt động – cho dùchúng ta có đạt được mục tiêu hay chăng thì không quan trọng. Nhưng chúng ta phải cố gắng và làm cho gần đúng với chúng.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG NĂM

Mộtđứa trẻ hư hỏng gần như bị cha mẹ bỏ rơi, bổng nhiênnó bắt đầu hành động và cư xử tốt, nó làm cho cha mẹvui mừng bất tận. Tương tự như thế, với một sựnương tựa chính yếu trên vị thầy tâm linh, đệ tử cóthể làm vui lòng thầy mình có thể nhanh chóng tịnh hóa nhữngtính tiêu cực.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG SÁU

Tàiliệu có thể làm căn cứ đáng tin cậy phải luôn luôn dựavào lý trí của chính cá nhân và sự phân tích nghiêm chỉnh.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG BẢY

Chúngta sinh và tái sinh trong vô lượng đời sống, và có thể rằngmỗi người có thể đã từng là cha mẹ chúng ta trong mộtlần hay những lần khác. Vì thế, giống như là tấtcả chúng sinh trong vũ trụ này có những mối liên hệ giađình.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG TÁM

Tronghệ thống y dược Tây Tạng những sự rối loạn ở thịtliên hệ đến vô minh si ám, sự rối loạn ở xương liênhệ đến giận dữ, và sự rối loạn ở máu liên hệ đếnvướng mắc.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG CHÍN

Nhữngthanh gươm có thể được biến thành lưỡi cày như đã từngđược đề cập trong Thánh Kinh. Nó là một hình ảnhđẹp, một vũ khí chuyển hóa thành một công cụ phục vụnhững cần thiết căn bản của đời sống con người, tượngtrưng cho thái độ nội tại và sự giải trừ quân bị bênngoài.

THÁNGNĂM, NGÀY MỒNG MƯỜI

Ngườita thường nói rằng chúng ta nên thẩm xét tỉ mĩ về mộtđạo sư năng lực, ngay cả nếu phải mất mười hainăm trời.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI MỘT

Kinhtế hiện đại không có biên cương quốc gia. Khi chúngta nói về sinh thái học hay môi trường, khi chúng ta quan tâmvề tầng ozone – một cá nhân, một xã hội, một quốc giakhông thể giải quyết vấn đề này. Chúng ta phải hànhđộng cùng nhau. Nhân loại cần sự hợp tác chân thànhhơn.

Nềntảng cho sự phát triển mối liên hệ tốt đẹp với đốitác là lòng vị tha, từ bi yêu thương, và tha thứ.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI HAI

Chínhchúng tôi vẫn thỉnh thoảng trở nên cáu gắt và giận dữvà dùng những từ ngữ khe khắt đối với những người khác. Rồi thì, sau một vài thời khắc khi giận dữ đã lắng dịu. Chúng tôi cảm thấy ngượng ngịu: những ngôn ngữ tiêu cựcđã nói rồi, và không có cách nào để thu lại.

Mặcdù lời nó đã được thốt ra và âm thanh của giọng nóiđã ngừng lại, nhưng tác động của chúng vẫn tiếp tục. Vì lý do đó, điều duy nhất chúng tôi có thể làm là đếnngười ấy và xin lỗi, có đúng thế không?

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI BA

Khichúng tôi nghi ngờ rằng mình tồn tại, chúng tôi kẹt chínhmình. Ngay cả nếu tri thức chúng ta về thế giới vàvề chính chúng ta là vọng tưởng, hão huyền, không thựctế, thì một “sự vô sinh”, một “sự không hìnhthành” vẫn tồn tại. Không có nó, chúng ta không thểtồn tại. Nhưng chúng ta tồn tại trong một cách mà cảliên hệ (đến hành vi của tâm) và điều kiện (bởi tấtcả những sự tồn tại khác).

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI BỐN

Nếuchúng ta lưu ý đến tiến trình vật chất, chúng ta thấy rằngsự nghiên cứu bắt đầu bởi một người luôn luôn có thểđược tiếp tục bởi một người khác. Nhưng điềunày không thể được với tiến trình tâm linh.

Sựthực chứng mà chúng ta nói đến trong Phật Pháp là nhữnggì phải được hoàn thành bởi từng cá nhân, Không aikhác có thể làm điều ấy cho chúng ta.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI LĂM

Cómột sự say sưa (rượu) với quyền lực mà chúng ta quên chínhmình trước mọi thứ. Điều say nghiện này khiến chúngta ngừng kiểm soát sự thèm khát của mình. Chúng ta muốnthêm và thêm nữa. Thay vì dập tắt ngọn lửa, chúngta khơi lại ngọn lửa. Thay vì tìm kiếm sự giải trừquân bị - điều duy nhất có giá trị - chúng ta tăng gấpbội khí cụ chinh phục. Và chúng ta quên ngay cả xem lạikhông biết sự thực hiện khát vọng của mình thật sự đúnglà điều mà chúng ta từng ước ao không.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI SÁU

Độnglực tốt là nhân của hành động tốt. Điều tốt đẹpcủa hành động là ở phương pháp, và Phật quả là kếtquả tốt đẹp (tuyệt hảo). Thông thường tốt đẹpcó ý nghĩa tích cực, nhưng nếu chúng ta chủ quan quá vướngmắc nó và vận dụng nó sai lầm, nó có thể dẫn đến tànphá. Nhưng rồi thì chúng tôi tự hỏi về định nghĩacủa tốt đẹp.

Chúngta có thể tưởng tượng nghệ thuật giết chóc là tốt đẹp,đặc biệt sự giết chóc không đau đớn không? Hay nghệthuật quân sự - phí tổn chút ít nhưng cho một sự tàn phákhổng lồ? Có thể nó được xem như là tốt đẹp.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI BẢY

Quasự lắng nghe tâm của chúng ta sẽ hướng đến tin tưởng,thành tâm và cống hiến, và chúng ta có thể phát triển hỉlạc vui tươi trong tâm và làm tâm chúng ta vững vàng ổn định. Qua lắng nghe chúng ta có thể phát triển tuệ trí và có thểxóa màn vô minh ám tối. Vì thế, thật đáng giá đểtiến hành lắng nghe ngay cả nếu nó là cái giá củađời sống của chúng ta.

Lắngnghe giống như ngọn đuốc đã xóa tan bóng tối vô minh. Và nếu chúng ta có thể làm cho tinh thần chúng ta tiếp tụcgiàu có qua lắng nghe, không ai có thể trộm cắp sự giàucó ấy. Nó là sự giàu có siêu đẳng.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI TÁM

Trongkhi chúng ta đang tiến hành sự thực tập ban cho bố thí chúngta nên làm việc ấy với một sự vui sướng tột cùng vàrạng rở trên mặt chúng ta. Chúng ta nên thực hành bốthí với một nụ cười và với một tinh thần chính trực,liêm khiết.

THÁNGNĂM, NGÀY MƯỜI CHÍN

Từbi yêu thương có thể được tạm xác định trong dạng thứcmột tình trạng của tâm, đấy là không bạo động và khôngtổn hại, hay không gây hấn. Do bởi điều này, có mộtsự lẫn lộn nguy hiểm về từ bi yêu thương với dính mắcvà thân tình (tình cảm gia đình và tình yêu đôi lứa).

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI

Chúngta có tình thân hữu chân thành khi nó đặt cơ sở trên cảmgiác nhân loại chân thật, một cảm giác gần gũi trong điềucó một ý nghĩa cuả chia sẻ và liên hệ. Chúng tôi gọiloại tình thân hữu này chân thành bởi vì nó không bị ảnhhưởng bởi sự tăng hay giảm về sự giàu có, địa vị, hay quyền lực của một cá nhân. Nhân tố duy trì tìnhthân hữu này cho dù hai người có hay không có cảm nhậnlẫn nhau về tình yêu và cảm xúc.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI MỐT

Chúngta không nên quá quan tâm với tiếng tăm hay những gì ngườita nói về chúng ta, dù tốt hay xấu, bởi vì trong thực tếtiếng tăm không thể làm nên bất cứ một sự khác biệthệ trọng đến đời sống một người. Do vậy, chúngta nên có những quyền ưu tiên của chúng ta, và tìm nhữnggì là giá trị chân thật, những gì có ý nghĩa trong đờisống chúng ta, không chỉ đơn thuần là tiếng tăm, bởi vìcuối cùng, đó chỉ là những âm thanh rỗng tuếch.

Cónhững cá nhân đã hy sinh rất nhiều của cải vật chất củahọ, sự giàu sang, và ngay cả cuộc sống của họ để đượctiếng tăm. Loại dính mắc ám ảnh này với sự tìm kiếmtiếng tăm là rất trẻ con con và thật khờ dại.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI HAI

Chúngta nên thấy rằng tất cả rác rưỡi và bụi bặm chungquanh chúng ta là biểu lộ căn bản của những sai lầm vàcấu bẩn trong tâm thức chúng ta. Mục tiêu quan trọngnhất là để gột sạch những sai lầm và cấu bẩn từ trongtâm thức chúng ta. Vì thế, khi chúng ta làm sạch môitrường, hãy nghĩ rằng chúng ta cũng đang tịnh hóa tâm thứcchúng ta.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI BA

Nhiềungười nghĩ rằng nhẫn nại trong sự chịu đựng mất mátlà một dấu hiệu của yếu đuối. Chúng tôi nghĩrằng đây là một sai lầm. Giận dữ mới là một dấuhiệu của yếu đuối. Thí dụ, một người tranh cảivề một quan điểm đặt cơ sở trên lý luận hợp lý vẫnđiềm tỉnh tự tin và ngay cả có thể mĩm cười trong khitrình bày luận điểm của anh ta.

Tráilại, nếu lý luận của anh ta không hợp lý và anh ta sắpmất mặt, anh ta giận dữ, mất sự kiểm soát, và bắt đầunói những chuyện vô lý. Người ta hiếm khi giậndữ nếu họ điềm tĩnh tự tin trong những gì họ đang làm.Giận dữ đến dễ dàng hơn trong những lúc bối rối.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI BỐN

Chúngtôi thường nghĩ rằng nếu bao giờ chúng tôi đạt đến trìnhđộ ngừng dứt (niết bàn), chúng tôi sẽ thật sự có mộtsự ngơi nghĩ tuyệt hảo. Một khi chúng ta đạt đến trìnhđộ ấy, chúng ta có thể xem như là một sự nghĩ ngơi phithường và là một ngày (nghĩ) lễ thật sự, trong ý nghĩachân thật của từ ngữ. Cho đến khi chúng ta đạt đếntrình độ ấy, thì thật là khờ dại để tự mãn. Khichúng ta đã đến trình độ ngừng dứt, chúng ta thật sựđặt chân đến một vùng đất vô cùng bảo đảm, an toànvà kiên cố.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI LĂM

Chúngtôi nhận thấy rằng có hai loại sợ hải. Trong mộtloại, mọi thứ thật phức tạp, hay nghiêm trọng. Nhưngtại lúc ấy, chúng tôi biết rằng chúng tôi phải cómột quyết định, cho dù chúng tôi biết những gì để làmhay không. Trước nhất, chúng tôi cố gắng thăm dò ýkiến với bạn bè thân thích và phản ánh về nó. Rồithì chúng tôi ra một quyết định và hành động, và chúngtôi chẳng bao giờ có bất cứ một sự hối tiếc nào.

Cuốicùng điều này liên hệ rất nhiều đến động cơ. Nếuchúng tôi không có động cơ tiêu cực vị kỷ, tôi sẽ khôngcó cảm giác tội lỗi sâu thẳm trong tâm hồn.

Loạisợ hải thứ hai dựa trên cơ sở tưởng tượng. Đểvượt thắng nó, chúng ta cần sự tĩnh lặng vì thế chúngta có thể khảo sát nó sâu sát hơn. Khi chúng ta nhìnvào nó trong những chi tiết, sự sợ hải tưởng tượng biếnmất.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI SÁU

Nếumột người chưa bao giờ gặp gở tình yêu thương đối với chính mình ở bất cứ trường hợp nào, điều ấy thật rấtbuồn thay. Nhưng nếu người ấy có thể gặp ngay cảchỉ một người mà sẽ biểu lộ tình yêu thương không điềukiện – đơn giản chấp nhận và từ bi – nếu người ấybiết rằng người ấy là đối tượng của thiện ý và tìnhthương yêu của ai đấy, nó sẽ gắn bó và có một tác động,và điều này sẽ được nhận thức sâu sắc. Bởi vìcó một hạt giống trong chính người ấy, hành động nàycủa sự yêu thương sẽ bắt đầu tác xúc hay chín muồi hạtgiống ấy.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI BẢY

Quyếtđịnh chủ yếu đến phương pháp giải thích là nguyên tắccủa Đại thừa về bốn sự nương tựa (tín nhiệm). Đấy là:

1-Nương tựa trên lời giáo huấn, không phải nương tựa trênvị thầy (Y pháp bất y nhân).
2-Nương tựa trên ý nghĩa, không phải trên ngôn ngữ diễn tả(Y nghĩa bất y ngữ).
3-Nương tựa trên nghĩa lý tận cùng, không phải trên nghĩalý nhất thời (Y liễu nghĩa bất y bất liễu nghĩa).
4-Nương tựa trên tuệ trí siêu việt của kinh nghiệm sâu thẳm,không chỉ trên tri thức (Y trí bất y thức).

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI TÁM

Trongtri giác, chúng ta có thể nói tự nó là vọng tưởng – trongdạng thức tuệ trí chuyển hóa từ vọng tưởng – điềuấy thật sự xóa tan vọng tưởng. Một cách tương tự,nó là kinh nghiệm hạnh phúc của tính không đem lại từ khátvọng dục tình nó làm tan biến năng lực của cơn bốc đồngtình dục. Điều này tương tự đến đời sống củanhững côn trùng sinh ra từ gỗ: chúng tiêu thụ chínhgỗ mà chúng được sinh ra. Sự tận dụng như thế trêncon đường giác ngộ là một điểm đặc trưng của Mật điểntantra.

THÁNGNĂM, NGÀY HAI MƯƠI CHÍN

Chúngtôi thỉnh thoảng hỏi có phải thệ nguyện này về đờisống độc thân thật sự đáng ao ước và quả thực phảichăng nó thật sự có thể. Đủ để nói rằng sự thựchành của nó là không là một vấn đề đơn giản để đìnhchỉ khát vọng dục tình.

Tráilại, nó là cần thiết đề hoàn toàn thừa nhận sự tồntại của những khát vọng này và để vượt thoát chúng bằng năng lực của lý trí và lập luận. Khi chúng tathành công, kết quả sản sinh trong tâm thức là rất hữuích. Vấn nạn với khát vọng dục tình: rằng nólà một khát vọng mù quáng và chỉ có thể cho sự thỏa mãntạm thời.

Vìthế, như Long Thọ Tổ Sư đã nói: “Khi chúng ta có một vếtngứa, chúng ta gãi. Nhưng không ngứa gì cả thì tốt hơn làbất cứ con số nào của những lần gãi ngứa.”

THÁNGNĂM, NGÀY BA MƯƠI

Chạm trán với khổ đau sẽ góp phần rõ rệt đến việcnâng cao sự thực hành tâm linh của chúng ta, hổ trợ đểchúng ta có thể chuyển hóa tai họa và bất hạnh thành conđường tu tập.

THÁNGNĂM, NGÀY BA MƯƠI MỐT

Nguyêntắc kỷ cương là một sự trang hoàng quan trọng nhất vàcho dù được trang sức, áp dụng bởi người già, trẻ, haytrung niên, nó chỉ sản sinh ra hạnh phúc an lạc. Nó làhương thơm tuyệt vời nhất và, không như những hương thơmbình thường chỉ có thể bay theo chiều gió, hương thơm tươimát ấy lan tỏa thanh thoát khắp mọi hướng. Một niềman lạc vô song, nó mang đến sự thoát khỏi những đớn đau,phiền muộn, và nóng bức của vọng tưởng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2021(Xem: 3728)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
18/06/2021(Xem: 9260)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
11/10/2020(Xem: 11520)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
28/08/2020(Xem: 11906)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
28/08/2020(Xem: 9541)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.”
17/04/2020(Xem: 5099)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
13/04/2020(Xem: 5239)
Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không? Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?
30/07/2019(Xem: 6722)
* “Tuyên ngôn Venise của UNESCO nói: “Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó SỰ GẶP GỠ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu. Sự gặp gỡ chắc chắn xảy ra đó sẽ đem lại cho nhân loại MỘT NỀN VĂN MINH MỚI”. (Báo Giác Ngộ số 15/1991). -- * - “Sự chuyển y (đột chuyển) tâm thức gắn liền với sự chuyển hoá não, tạo ra phẩm chất mới cho nhãn quan tinh thần. Chuyển y xuất sinh đốn ngộ. - Lời giảng nhằm giúp người nghe hiểu về lí đạo lí thiền, lời đó chỉ có “phẩm chất giảng sư” (vì “hiểu về” khác với “thấy biết trực tiếp”). Lời chỉ thẳng nhằm giúp người nghe (đã từng dò tìm tự tâm) tự thấy lại tâm mình (không suy nghĩ, đốn kiến), lời đó mang “phẩm chất thiền sư” đích thực. Ví dụ: “Vô niệm, niệm tức chánh”, đây là lời nói mang “phẩm chất thiền sư” đích thực, giúp người nghe trực ngộ và tự ấn chứng (vì không thể suy nghĩ để hiểu câu nói này)”. (https://quangduc.com/a34369/thien-ngon).
03/06/2019(Xem: 6324)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
17/12/2018(Xem: 6261)
Một bài nói chuyện của Lama Yeshe tại Bloomington, Indiana, năm 1975. Nicholas Ribush hiệu đính. Được ấn tống trong Mandala magazine, tháng 9, năm 2002.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567