Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một Vài Suy Ngẫm Và Ý Nghĩ

20/06/201208:53(Xem: 4738)
Một Vài Suy Ngẫm Và Ý Nghĩ

MỘT VÀI SUY NGẪM VÀ Ý NGHĨ

Như các bạn đều biết, chuyến đi mới đây của tôi tới Ladakh đã phải rút ngắn lại vì sức khỏe của tôi không được tốt. Tôi đã phải hủy bỏ chương trình ở Nyoma vào phút cuối, song các bạn hữu và đạo sinh của tôi đã tỏ ra vô cùng thông cảm, họ thường xuyên thỉnh cầu tôi phải nghỉ ngơi nhiều hơn và quay lại đây khi nào sức khỏe của tôi trở nên tốt hơn. Đôi khi, suy xét về sự việc này một cách khách quan, chẳng ai trong số chúng ta có thể trốn tránh được nghiệp quả. Chúng ta có thể làm điều gì đó để giảm bớt nghiệp quả, song trốn tránh hoàn toàn là điều không thể.

Cách đây mấy tháng tôi từng kể cho các bạn nghe câu chuyện về Đức Phật, giờ đây tôi sẽ kể thêm cho các bạn nghe về một trong những người mà tôi tôn thờ nhất, Ngài Long Thọ, người được tôn kính là bậc sáng lập Đại Thừa Phật giáo cũng như giáo lý Trung Đạo.

Tôi không giỏi lịch sử và cũng không hiểu biết nhiều đối với lĩnh vực này, vì vậy tôi không thể kể chi tiết cho các bạn nghe về cuộc đời của Ngài. Song tôi lại muốn kể cho các bạn nghe về cách Ngài thị hiện viên tịch. Chính sự viên tịch của Ngài cũng là một bài pháp vĩ đại. Tất nhiên, tất cả các bậc Bồ tát đều đản sinh và viên tịch một cách diệu kỳ, đồng thời cuộc sống của họ cũng vô cùng kỳ diệu và mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh, cho dù trong số họ có những bậc không phô diễn thần thông hoặc thậm chí có đôi người trong số họ còn thể hiện những nghịch hạnh khiến cho quan niệm thông thường của chúng ta cảm thấy khó chấp nhận.

Tương truyền Đức Long Thọ đã thành tựu năng lực vô biên và dù muốn Ngài cũng không thể chết. Sau khi đã sống thọ 600 tuổi, Ngài vẫn không viên tịch. Song rốt cuộc Ngài đã bị một hoàng tử dùng một sợi cỏ tranh cắt đứt đầu. Ai cũng dễ dàng thắc mắc vì sao điều này có thể xảy ra và làm thế nào một cọng cỏ lại có thể chặt đứt đầu người, đặc biệt lại là một bậc Đại Bồ tát. Thế nhưng Ngài Long Thọ nói với vị hoàng tử đã nhiều lần mưu sát Ngài bằng kiếm cũng như đủ loại vũ khí khác nhau song đều thất bại, rằng trong một đời hóa thân trước kia, Ngài đã từng giết chết một con bọ bằng cách dùng một sợi cỏ cắt đứt đầu nó. Vì vậy vị hoàng tử sẽ có thể dễ dàng chặt đầu Ngài bằng một sợi cỏ, bởi đây chính là nghiệp báo mà Ngài nhất định phải trả. Có một khảo dị khác thì nói rằng một trong những hóa thân xưa kia của Ngài Long Thọ đã từng cắt đầu một con bọ bằng sợi cỏ và con bọ này đã hóa thân trở lại thành vị hoàng tử kia. Cho dù theo phiên bản nào thì đây cũng là một bài pháp. Ngay cả những bậc Đại Bồ tát như Ngài Long Thọ và bản thân Đức Phật cũng vẫn phải chịu quả báo của nghiệp, vậy thì điều gì khiến chúng ta có thể nghĩ rằng chúng ta sẽ chạy trốn được nghiệp quả của chính chúng ta?

Lần này tôi đã có cơ hội lớn được gặp Ngài Kyabgon Drukpa Yongdzin và tôi vô cùng hoan hỷ vì Ngài đã được đón tiếp long trọng và nồng hậu tại Ladakh, đặc biệt là ở Hemis. Chúng ta cần phải biết tri ân vì hóa thân đầu tiên của Ngài đã cử một trong những bậc hành giả yogi vĩ đại nhất của chúng ta là Ngài Taktsang Repa tới Ladakh, nhờ vậy mà vô số chúng sinh tại Ladakh cũng như những vùng lân cận đã được hưởng nhiều lợi lạc. Như các bạn đã biết, hóa thân đời trước của Ngài là một trong số những người bạn thân thiết nhất của tôi. Thậm chí có thể nói đối với tôi, Ngài gần giống như một người anh trai. Ngài vô cùng thông tuệ. Ngài có trí nhớ siêu việt như một máy chụp ảnh và sức khoẻ của một siêu nhân. Ngài Drukpa Yongdzin được tôn kính là hóa thân chân thực và trực tiếp của Đức Jetsun Milarepa. Không chỉ như vậy, Ngài còn là hóa thân thị hiện của Đức Văn Thù. Tôi vẫn luôn luôn kính ngưỡng Ngài. Trong khi tôi phải đọc đi đọc lại rất nhiều lần mới có thể nhớ được các nghi quỹ, thì Ngài chỉ cần liếc nhanh qua là đã thuộc lòng tất cả.

Các bậc Guru quá cố của tôi như Ngài Thuksey Rinpoche và Ngài Khen Rinpoche (Khenpo Noryang) đã phải tìm ra một cách vô cùng thiện xảo để kìm chân và mong rằng có thể buộc Ngài phải từ bỏ những trò nghịch ngợm như trốn ra ngoài xem phim vào giữa đêm hoặc lang thang trong thành phố. Các bậc thầy nói Ngài sẽ phải tụng một nghi quỹ dài, dày tới vài trăm trang mà không được nhìn vào sách, và phải trì tụng trước sự chứng kiến của vài trăm chư Tăng. Các Ngài nghĩ làm như vậy sẽ buộc Ngài phải ở trong phòng và ngoan ngoãn. Tôi vẫn còn nhớ Ngài đã tới phòng tôi và mượn tôi cuốn nghi quỹ. Tôi vô cùng lo lắng cho Ngài, vì tôi biết nếu Ngài không thể học thuộc nghi quỹ và trì tụng chính xác trước Tăng chúng, Ngài có thể gặp rắc rối lớn. Nhưng chỉ trong vài ngày, Ngài đã học thuộc toàn bộ và đã trì tụng không hề mắc một lỗi nào, đồng thời Ngài vẫn không hề bỏ lỡ một buổi trốn ra ngoài đi chơi đêm. Thực tình tôi vô cùng ngưỡng mộ Ngài. Nhưng chỉ có một điều tôi không đồng tình lắm. Ngài là một người rất thích giết sâu bọ, và Ngài sẵn sàng bắt một con bọ tội nghiệp và xé nó ra làm đôi. Đương nhiên tôi không nên đánh giá gì bởi Ngài là một Đại Bồ Tát và có thể Ngài đang phô diễn cho tôi những bài pháp quan trọng về nghiệp, bởi lẽ tôi biết chắc chắn Ngài là một bậc giác ngộ. Và như tất cả các bạn đều biết, về sau Ngài đã viên tịch trong một vụ tai nạn xe hơi, thân Ngài đã bị thanh sắt xẻ làm đôi và vì vụ tai nạn xảy ra vào giữa mùa hè nên thân thể Ngài mục nát rất nhanh và bị vô số sâu bọ xâu xé. Tôi đã kể cho hóa thân đời này của Ngài nghe và nói rất rõ ràng rằng với tư cách là các bậc thầy tâm linh, chúng tôi nhất thiết phải sống gương mẫu, đặc biệt trong thời đại mạt pháp này. Cho dù là hành giả yogi, đời sống hành giả của chúng tôi cũng không được phép tạo nên những cảm giác sai lệch về định nghĩa tâm linh và cũng không được để cho điều đó dẫn dắt chúng sinh đi lầm đường.

Chúng ta cần phải luôn luôn canh giữ tâm mình. Tâm của chúng ta rất thô thiển. Chúng ta luôn muốn làm những điều trần tục, phá bỏ giới luật và tìm cách vượt qua mọi giới hạn. Rồi tới khi những dấu hiệu về nghiệp báo tới gần, chúng ta mới bắt đầu lo lắng. Liệu có ích gì nếu lo lắng về quả báo sau khi bạn đã giết chết ai đó hay làm hại những người xung quanh? Trước hết, bạn không bao giờ nên làm điều đó! Một số bạn hữu và đạo sinh của tôi thường tới xin lỗi mỗi khi có chuyện gì xảy ra hoặc bất cứ khi nào họ làm điều gì không phải, và tôi luôn nói với họ, “Các bạn đừng xin lỗi, tốt hơn hết là hãy dừng việc đó lại và điều chỉnh tâm bạn cũng như hành động của bạn ngay lập tức.” Liệu có ích gì nếu trở thành Ông ‘Tôi Xin Lỗi’ hay Bà ‘Tôi Xin Lỗi’, để rồi sau đó lại tiếp tục phạm phải cùng lỗi ấy và gây tổn hại tới người khác. Tôi không thích ý nghĩ cứ phải cảm thấy ăn năn hay xấu hổ, điều quan trọng hơn hết là tất cả chúng ta nên cảnh giác với những gì đang diễn ra trong tâm chúng ta. Nếu chúng ta có thể kiểm soát được tâm mình, mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp. Vấn đề là chúng ta cứ luôn để cho tâm mình được phép lười nhác và chúng ta luôn có những lý do biện minh cho việc mình không sửa đổi lỗi lầm, những câu nói kiểu như: “Tôi rất bận. Tôi có vô số việc phải làm” hoặc “Những người khác cũng đang làm như vậy, do đó như vậy cũng ổn đối với tôi.” Điều này thật vô nghĩa!

Thành thật mà nói, để sống chân thực và thật thà trong thời đại này là điều ngày càng khó khăn. Song ít ra, bạn cũng cần phải chân thực với chính mình. Nếu chúng ta nhìn ngược dòng lịch sử 5.000 năm, thậm chí 10.000 năm, chúng ta sẽ nhận ra rằng chẳng có điều gì thay đổi cả. Những chúng sinh không may mắn và bất lực trong việc kiểm soát tâm mình vẫn luôn luôn làm nô lệ cho bản ngã và chịu ảnh hưởng của năm xúc tình. Tham lam, sân giận, vô minh, ghen tị và ngã mạn vẫn luôn săn đuổi họ và khi đó toàn bộ cuộc sống của họ trở nên uổng phí. Cho dù họ có gặp được những người vĩ đại nhất, những bậc Thầy giác ngộ cao quý nhất và đón nhận những chỉ dẫn tận tình nhất, nhưng chừng nào họ còn không giảm thiểu được những tác động của năm độc và chừng nào họ còn vui vẻ tuân theo năm độc đó với ý nghĩ rằng khi đã nhận được ân phúc gia trì, sẽ chẳng điều gì có thể xảy tới với họ, thế nhưng một ngày nào đó họ sẽ phải trả giá rất đắt. Cho dù Đức Phật Thế Tôn có thị hiện hay Đức Quan Âm có cứu độ thì cũng chẳng làm được gì. Chúng ta là chủ số phận của chính chúng ta. Lời khuyên của tôi dành cho tất cả mọi người là hãy nên quán sát tâm mình và đừng nên làm bất cứ điều gì có thể gây hại tới người khác hay tới bản thân bạn. Nghiệp giống như một cái bóng sẽ theo bạn đi tới bất kỳ đâu.

(Nguồn : Reflections & Thoughts, Trang web Đức Pháp Vương www.drukpa.org, 07/2010)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/01/2017(Xem: 5937)
Thiền định là phép tu tập chủ yếu của Phật giáo, có thể xem là "cột trụ" chống đỡ cho toàn bộ Phật giáo nói chung. Hình ảnh Đức Phật tọa thiền dưới một cội cây vào một đêm trăng sáng, đạt được những hiểu biết siêu nhiên đã nói lên thật cụ thể cái "cột trụ" đó.
06/01/2017(Xem: 8355)
Phật giáo Tây Tạng hay Kim Cương Thừa nói chung rất thực tế và cụ thể, giúp người tu tập trực tiếp biến cải tâm thức mình và đạt được giác ngộ. Dưới đây là một bài giảng ngắn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về một trong các phép luyện tập thiền định chủ yếu và thiết thực của Phật giáo Tây Tạng, là "Phép thiền định gồm bảy điểm" do Atisha (A-đề-sa) đề xướng.
01/06/2016(Xem: 8489)
Bài này được viết như một ghi chú cho Thiền Tông, để như một cách tiếp cận đơn giản… và hy vọng, cũng là một ghi chú cho rất nhiều pháp khác của nhà Phật, kể cả Tịnh Độ. Bởi vì, Thiền Tông là pháp môn cốt tủy nhất, trực tiếp nhất, không qua bất kỳ phương tiện nào khác, và cũng có thể dùng làm chiếc cửa lớn cho tất cả các pháp khác.
28/04/2016(Xem: 16553)
Thiền, Tịnh, Mật được xem là ba pháp môn tu truyền thống của Phật giáo Việt Nam xưa nay. Thiền giáo xuất hiện từ thời Khương Tăng Hội, Tỳ Ni Đa Lưu Chi và Vô Ngôn Thông. Các thế kỷ sau, kinh điển Đại thừa được truyền bá, theo đó tư tưởng Thiền, Tịnh và Mật được phổ biến tại nước ta. Từ lịch sử phát triển Phật giáo Việt Nam cho thấy, ba pháp môn tu đó có sự đóng góp tích cực cho con người và xã hội qua nhiều thời đại.
09/04/2016(Xem: 5913)
Chánh niệm, tiếng Pali viết là Sammàsati, là suy niệm chân chính, sự tỉnh giác, biết rõ các pháp một cách trọn vẹn. Chánh niệm—một trong tám chi phần quan trọng của Bát chánh đạo—vốn được xem là con đường tám lối (lanes) đưa đến sự an vui và giải thoát, là chân lý thứ 4 (Đạo đế) trong Tứ Diệu Đế.
21/12/2015(Xem: 5650)
Thừa hay xe không phải là người chuyên chở hay những gì được chuyên chở - nó là sự chuyên chở . Vì vậy Tiểu Thừa có nghĩa là "sự chuyên chở vật nặng nhỏ hơn", và Đại Thừa, "sự chuyên chở vật nặng lớn hơn."
14/10/2015(Xem: 4406)
Đây là bài thuyết trình cho ngày Hội nghị thượng đỉnh Giáo viên ở bang California (California Teachers Summit 2015) tại trường Đại học Tiểu Bang California Sacramento (CSUS) vào ngày 31 tháng 7, năm 2015. Chúng tôi được mời thuyết trình cho gần 400 giáo viên, hiệu phó, hiệu trưởng của những trường học K-12 trong Miền Bắc California. Cùng với hai nhà giáo dục Teresa Burke và Elzira Saffold danh dự trong năm 2015 (teachers of the year), chúng tôi được gặp và thảo luận với vị Chủ tịch trường Đại học Tiểu Bang California Sacramento (CSUS) Dr. Robert S. Nelsen, và Mr. Tom Torlakson, CA superintendent of public instruction. Họ tâm sự với chúng tôi rằng, giáo dục là một nhân quyền căn bản, cần luôn cải cách và tiến hoá. "Nếu đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì cùng đi chung". Họ cảm ơn chúng tôi nhận lời mời để chia sẻ những thực tập hữu ích cho đồng nhiệp. Xin mời quý vị đọc bài thuyết trình mà chúng tôi đã chia sẻ.
17/09/2015(Xem: 8676)
Trong quyển Cơ Sở Khoa Học của Thiền Chánh Niệm, nội dung nhấn mạnh đến những phương pháp thực hành Chánh Niệm. Nội dung quyển này chú trọng đến những khám phá mới về vận hành của não khi thực hành Chánh niệm qua ánh sáng khoa học. Quyển này không có ý viết cho đông đảo quần chúng Phật tử nhưng cung cấp cho một số Phật tử và các tăng ni trẻ những kiến thức mới nhất trong Khoa Học Não Bộ về Chánh Niệm. Tôi cố ý không dịch các từ ngữ não bộ và để nguyên tiếng Anh, xem chúng như là những tên riêng để các cư sĩ và tăng ni trẻ có thể Google trên mạng tìm thêm thông tin. Viết về khoa học não bộ là một điều rất khó vì đề tài khô khan và nhiều chỗ trái ngược với kiến thức thông thường và nhất là đòi hỏi người đọc phải có kiến thức vững vàng về Chánh Pháp. Tôi chỉ cố gắng làm hết sức mình và thỉnh thoảng pha đôi chút trào lộng để độc giả thấy được ý của chư Tổ qua lời dạy ‘Bình thường Tâm thị đạo’. Thực hành Chánh pháp không có gì mầu nhiệm hay huyền bí cả, mà chỉ là một cách sống theo n
24/08/2015(Xem: 4530)
Tập san Phật giáo Regard Bouddhique (Hướng nhìn Phật giáo) của Pháp, số tháng ba và tư, 2015, với chuyên đề "Phật giáo và việc chữa trị bệnh tật" có một bài của nữ ký giả Carole Rap, phỏng vấn thiền sư Roland Yuno Rech về phép tọa thiền (zazen) và việc chữa trị bệnh tật. Roland Yuno Rech sinh năm 1944, được nhà sư Niva Rempo Zeji vị lãnh đạo cao cấp nhất của thiền phái Tào Động (Soto) ở Nhật phong chức "Thầy" năm 1984 nhằm chứng nhận ông là một thiền sư uyên bác của học phái này. Roland Yuno Rech là đệ tử của vị Thiền sư nổi tiếng Taisen Deshimaru (1914-1982), người đã đưa thiền phái Tào Động vào Âu Châu. Roland Yuno Rech hiện trụ trì một thiền viện do chính ông thành lập ở Nice, một thành phố đẹp và sang trọng bên bờ Địa Trung Hải, miền nam nước Pháp. Ngoài ra ông cũng thường xuyên chủ trì các khóa tu thiền tổ chức tại Pháp cũng như tại các nước khác ở Âu Châu. Bài phỏng vấn dưới đây nêu lên nhiều nhận xét thật sắc bén và sâu sắc về sự vận hành sâu kí
15/08/2015(Xem: 7854)
Đây là cuốn sách thứ 4 của cư sỹ sau 3 cuốn trước “Bài học từ người quét rác”, “Tâm từ tâm”, “Hạnh phúc thật giản đơn”. Cuốn sách là những trải nghiệm thật trong cuộc sống và công việc của ông.Mong rằng mỗi bài viết trong cuốn sách này giúp bạn đọc nhận ra gì đó mới mẻ, có thể là chiếc gương để soi lại chính mình.Và biết đâu ngộ ra được một chân ý cũng nên.Xin trân trọng giới thiệu lời mở đầu của chính tác giả cho cuốn sách mới xuất bản này.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567