Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Di-Đà Bổn Tánh, Tịnh Độ Duy Tâm

12/08/201708:39(Xem: 6091)
Di-Đà Bổn Tánh, Tịnh Độ Duy Tâm

Duc Nhu Lai



Di-Đà Bổn Tánh, Tịnh Độ Duy Tâm

 

 

Trước hết chúng ta hãy xét hai câu nầy trên mặt Lý, xem có đúng Chánh Pháp không?

 

1) Kinh nói Phật tánh của chúng sanh hoàn toàn sáng suốt và bao trùm vũ trụ vạn pháp. Phật A-Di-Đà (hay bất cứ vị Phật nào) có hào quang vô lượng và thọ mạng vô lượng chính là Phật tánh của ta và tất cả chúng sanh. Nên nói "Di-Đà Bổn Tánh" là đúng Lý. Nhưng về mặt Sự tướng thì có Phật A-Di-Đà ở cõi Tây phương hay không?

 

2) Kinh nói "Vạn pháp duy tâm tạo". Cõi Cực Lạc nếu có thật thì không ngoài Chân tâm của ta, Nên nói "Tịnh độ Duy tâm" là đúng Lý. Nhưng nói vế Sự tướng thì thật có cõi Tịnh độ ở Tây phương hay không?

 

Pháp môn Tịnh độ đúng Lý và không có gì chống trái với hai câu nói trên. Nhưng vấn đề mấu chốt là làm sao ta có thể tin là Đức A-Di-Đà và cõi Tịnh độ là có thật (như Phật Thích-Ca và cõi Ta-bà nầy?). Bây giờ ta hãy xét về mặt Sự tướng.

 

Từ xưa đến nay, sử sách đã ghi lại và thực tế ngay thời nầy cũng cho thấy có vô số trường hợp vãng sanh với thoại chứng rõ ràng, chứng tỏ pháp môn Tịnh độ là chân thật, không còn chỗ để nghi ngờ. Gần đây có bà Hoàng Ngọc Lan vãng sanh để lại kim thân bất hoại có thể phát quang, Ngài Tịnh Không có đến chứng minh. Nếu quý vị vẫn chưa tin thì là do không có căn lành với pháp môn Tịnh độ, thế thôi.

 

Cho nên ta có thể kết luận hai câu "Dì-Đà Bổn Tánh, Tịnh Độ Duy Tâm" là đúng cả hai mặt Lý và Sự. Những ai dùng Lý để bác Sự là sai lầm.

 

Người tu Tịnh độ là tu theo Sự tướng (tức là vào đạo bằng cửa Có) nên chúng ta phải tin chắc Phật Di-Đà và cõi Tịnh độ có thật ở Tây phương (cũng như Phật Thích-Ca và cõi Ta-bà). Mặc ai nói sao, mình vẫn giữ vững niềm tin, bền lòng niệm Phật và hẹn gặp nhau ở cõi Phật tuyệt vời.

 

Trong Kinh Đại Tập, Đức Phật huyền ký: "Đời Mạt pháp ức ức người tu hành, ít có kẻ nào đắc đạo, chỉ nương nhờ pháp môn niệm Phật mà thoát khỏi luân hồi". Nhưng Ngài lại nói thêm: "Tịnh Độ là pháp môn khó tin nhất trong các pháp môn (Đệ nhứt nan tín chi pháp) và chỉ những người đã trồng sâu căn lành mới có thể tin được pháp môn nầy". Kinh sách (lời Phật dạy) và thực tế (mở mắt ra xem) đều chứng minh Tịnh độ là pháp môn chân thật và quí báu. Vị nào không tin thì thôi, nhưng xin đừng bài báng Chánh pháp, e sẽ tạo nghiệp vô cùng!

 

Nam Mô A Di Đà Phật
Sydney 12/08/2017

Thích Phước Thiệt

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 5404)
Qua thực tế sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của Phật giáo Việt Nam hiện nay, có thể thấy rằng dấu ấn của pháp môn Tịnh độ là hết sức sâu đậm. Đây là một trong những vấn đề đáng quan tâm và cần sự nghiên cứu một cách kỹ lưỡng để xác định truyền thống tu học của người Phật tử Việt Nam, nhằm xây dựng các nguyên tắc tổ chức trong các tự viện nói riêng và đời sống tín ngưỡng.
22/04/2013(Xem: 5249)
Nhìn nhận một cách tổng quát về ý nghĩa giáo lý Đức Phật thuyết Pháp một đời mà nói, nếu rời xa ý nghĩa phương tiện thì không có nội dung tam tạng kinh điển Phật giáo xuất hiện ở thế gian này. Giáo lý là chiếc bè cứu vớt chúng sanh đang khổ đau vô cùng tận trong biển lớn sanh tử luân hồi.
22/04/2013(Xem: 5184)
Ðây là hai câu phú trong bài Cư Trần Lạc Ðạo phú của Sư tổ Trúc Lâm Trần Nhân Tông, vị sáng tổ của phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử, một phái Thiền mang đậm đà bản sắc Việt nam. Có thể nói, hai câu phú trên đã đúc kết được phần nào cách lý giải mà các Thiền giả dành cho pháp môn Tịnh độ. Và đây cũng chính là nội dung của bài viết này muốn đề cập đến.
22/04/2013(Xem: 6131)
Phật pháp là pháp bình đẳng hoàn toàn không có cao thấp, tu tập bất kỳ pháp môn Phật pháp nào, cũng có công đức và cũng có thể thành Phật. Phật pháp vốn không có phân biệt Tiểu thừa và Đại thừa. Phật dạy vô lượng pháp môn, chẳng qua là tùy bệnh mà cho thuốc. Vì chúng sinh nghiệp lực không giống nhau, tâm lượng lại có lớn nhỏ. Phật phương tiện dẫn đạo chúng sinh nên nói Tiểu thừa và Đại thừa. Tất cả các pháp, vốn là không hai, không khác, đồng về một thật tướng.
22/04/2013(Xem: 5898)
Đại thừa Phật giáo đối với việc tự cầu giác ngộ của Tiểu thừa Phật giáo mà nói, thì chẳng những tự độ mà còn chuyên chở hết thảy chúng sinh đến Niết Bàn giác ngạn.
22/04/2013(Xem: 5694)
Những lời thống thiết xuất phát từ lòng từ bi vô lượng của chư Phật, chư tổ chính là kim chỉ nam cho chúng ta cứu vãn, khôi phục và làm rực rỡ nền văn hoá đạo đức truyền thống của dân tộc. Ý nghĩa văn hoá và phương pháp tu trì của Tịnh độ tông chẳng những có thể đáp ứng mong muốn của con người hiện đại ở trình độ cao mà còn có khả năng chữa trị có hiệu quả những căn bệnh của xã hội ngày nay.
22/04/2013(Xem: 5763)
Vấn đề tha lực và tự lực xưa nay vẫn được nhiều người tranh luận sôi nổi. Ở đây, NSGN trân trọng giới thiệu ý kiến của Minh Đức Thanh Lương, tác giả của Tịnh độ luận, Con đường lý tưởng Bồ tát đạo về mối quan hệ giữa tự lực và tha lực trong quá trình thực nghiệm tâm linh.
22/04/2013(Xem: 8523)
Cuốn “Di Đà Huyền Chỉ” ra đời đồng thời với bản dịch Việt ngữ “Thế Giới Nhất Hoa” vào cuối năm 2001. Cuốn “Thế Giới Nhất Hoa” đến nay vẫn còn ở các quày sách. Điều đó cho chúng ta thấy rằng Thiền Công án rất khó nuốt.
22/04/2013(Xem: 17933)
Bộ sách này có thể gọi là kinh "Khóa Hư" vì là cả một đời thực nghiệm về chân lý sinh tồn của tác giả. Tác giả là một vị vua khai sáng ra triều đại nhà Trần, oanh liệt nhất trong lịch sử dân tộc, ba phen đánh đuổi quân xâm lăng Mông Nguyên, từng chinh phục thế giới từ Á sang Âu "đi đến đâu cỏ không mọc lên được".
22/04/2013(Xem: 10321)
Nói về đạo, thì không có đạo nào lớn bằng đạo Phật. Nói về lý, thì không có lý nào thâm cho bằng lý Phật. Còn nói về tu, thì không tu nào dễ cho bằng tu Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]