Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hạnh phúc hay khổ đau nằm trong tay bạn

12/06/201115:05(Xem: 1899)
Hạnh phúc hay khổ đau nằm trong tay bạn
hoa cuc (16)
HẠNH PHÚC HAY KHỔ ĐAU
NẰM TRONG TAY BẠN

Sunday, 23 January 2011 20:30 News in 2011
Nguồn/ Source: Good Life, Bad Life, The Choice Is Yours


Không nằm ngoài quy luật vạn pháp vô thường, Đại đàn Quán đỉnh cũng đã sắp đến hồi kết thúc. Một mặt, điều này rất tuyệt, bởi vì khóa lễ thực hành cầu nguyện đã diễn ra vô cùng viên mãn. Vậy là một hoạt động thiện lành trong đời sống được hoàn tất. Nhưng mặt khác, tôi lại bắt đầu thấy nhớ Thượng sư, người bác kính yêu của mình cũng như nhớ tới tất cả những Pháp hữu khác. Sau đại lễ này, chúng tôi mỗi người sẽ đi con đường riêng của mình. Chúng ta ai cũng có số phận riêng của mình, có con đường đi riêng và sống những cuộc đời khác nhau. Mặc dù chúng ta muốn ở bên nhau nhưng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác. Đó là một đặc tính rất điển hình của luân hồi.

Tuy vậy, tôi hoan hỷ xin được chia sẻ đôi dòng. Rất nhiều Phật tử Hồng Kông đến đây tới hai lần chỉ trong vòng một tuần lễ, lần đầu vào lúc bắt đầu khai đàn, và lần sau vào lúc tạ đàn. Nhiều người trong số họ đang nỗ lực hết sức tìm cách tách mình khỏi công việc, khỏi cấp trên quản lý của mình, mặc dù các bạn hẳn đều biết là nghỉ phép là điều khó khăn thế nào, thế nhưng họ đã thực sự cố gắng. Đó chính là thiện duyên!

Như mọi khi, tôi rất tin tưởng vào Drukpa Hồng Kông, những đạo hữu, những huynh đệ kim cương tại đây. Một lần nữa, họ đã bày tỏ được tâm chí thành dâng hiến đối với đạo pháp bằng sự hiện diện của mình tại buổi lễ vô cùng trân quý và hy hữu này. Bạn có tin hay không, hầu như đã không có một Phật tử nước ngoài nào tới tham dự, ngoại trừ Drukpa Hồng Kông. Điều này chứng tỏ họ có tâm chí thành chân thực. Những người khác cũng cố gắng hết sức mình, nhưng hầu hết đều không vượt qua được. Song thậm chí cũng có những người còn không cố gắng thử sức. Nên tôi chẳng biết bày tỏ gì hơn là lòng tri ân chân thành tới Phật tử Hồng Kông.

Không chỉ có vậy, vì tấm lòng tri ân của tôi thực ra chỉ là một phần rất bé nhỏ không đáng kể, điều quan trọng nhất là có thể tham dự một đại lễ quán đỉnh lớn và hy hữu như vậy là một đại nhân duyên mà tôi có thể nói đó là một đại nhân duyên của cả một đời người. Được tham dự là một phúc duyên lớn lao. Tôi cảm thấy rất tiếc cho những ai không thể đến và đón nhận đại lễ quán đỉnh này. Bởi duyên do nào đó, họ đã không tích lũy đủ phúc đức thiện nghiệp, nên hãy cùng cầu nguyện để lần sau trong vị lai họ sẽ không bỏ lỡ một đại nhân duyên như vậy nữa.

Một số người thậm chí còn bạch lại với tôi rằng: ‘Thông tin đến muộn quá nên chúng con không kịp sắp xếp thời gian vì chúng con còn bận việc nọ việc kia.’ Vân vân và vân vân. Chúng ta viện rất nhiều lý do khi đến lúc đón nhận giáo pháp hay sự gia trì trí tuệ thanh tịnh chân thực. Nhưng nếu liên quan đến đi nghỉ, thức ăn ngon, nghỉ ngơi thư giãn hay đi chơi với bạn, chúng ta chẳng bao giờ lấy làm phiền nếu đó là những việc xảy ra sát nút hay đột ngột. Rất vui mừng phấn chấn, chúng ta vội chộp ngay lấy những cơ hội ấy. Nhưng nếu liên quan đến việc đem lại an lạc cho chính bạn thân mình, tạo nhân hạnh phúc chân thực, thì những cái cớ như ‘giờ sát nút’ hay ‘tổ chức quá đột xuất không có kế hoạch’, đủ thứ lý do tương tự đổ xuống và phong tỏa toàn bộ tâm trí của bạn. Cho nên, hẵng khoan nói đến chuyện giúp đỡ tha nhân, ngay cả bản thân bạn thậm chí còn chưa đủ thiện duyên để giúp đỡ và đem lại an lạc cho chính mình.

Chúng ta luôn nói rằng kiếp người là hy hữu và đáng quý, vậy tại sao lại để cơ duyên uổng trôi? Theo nghĩa này, tôi luôn khuyên nhủ đạo hữu và đệ tử rằng họ cần phải thông tuệ, cần phải biết nắm lấy cơ duyên và đừng bao giờ cho phép mình vì bất kỳ lý do gì đánh mất những cơ duyên hy hữu ấy. Như thế là rất máy móc và độn trí. Trên thế gian này tôi luôn nhận thấy có rất nhiều người như vậy, đôi khi tôi thấy mình cũng bao gồm trong đó, cứ mỗi khi có cơ duyên tới, chúng ta lại chẳng chịu nắm bắt. Thay vì nắm bắt lấy chúng, ta lại vờ làm như mình đang bận rộn với những việc không đâu để rồi để uống phí mọi cơ may. Cho nên, đối với những Phật tử từ Hồng Kông đến tham dự đại đàn quán đỉnh và những ai đang đọc thông điệp ngay lúc này, tôi thực sự rất khâm phục sự nỗ lực của các bạn đã không quản trần lao, thu xếp công việc, gia đình, rất nhiều bộn bề lo toan để tới đây. Các bạn rất cừ khôi.

Vì thế, cho dù bạn buồn lo hay hạnh phúc, có cuộc sống hạnh phúc hay bất hạnh, bạn thực sự vẫn luôn có sự lựa chọn. Đừng bao giờ đổ lỗi cho người khác khi bạn phải chịu đựng khổ đau hay có một cuộc sống bất như ý. Cứng nhắc, không biết vươn lên, sợ hãi không dám vượt qua ngưỡng chịu đựng cùng thói quen viện đủ những lý do ngớ ngẩn, đó chính là những nguyên nhân dẫn tới bất hạnh và thất bại. Tâm nguyện của tôi là giúp đỡ những hữu tình hữu duyên với mình thoát khỏi những ý niệm giả tạo và đạt đến tự do giải thoát chân thực. Bạn không thể đem lại hạnh phúc cho người khác nếu bạn không hạnh phúc. Mà bạn có hạnh phúc hay không thì hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Bạn là chủ nhân ông của chính mình!

Tôi rất lấy làm tiếc là không có bức hình nào để chia sẻ với tất cả các bạn. Nếu ai đó gửi email tới văn phòng của tôi tấm hình nào tôi sẽ đăng lên mạng để các bạn cùng xem. Nhưng ngay lúc này thì tôi vẫn đang ân hưởng đại ân phúc gia trì từ lễ quán đỉnh hy hữu và trân quý này. Cho nên vì bận tập trung vào thiền định, tôi không theo dõi được khâu tổ chức người quay camera, lúc này thậm chí tôi còn không nhớ nổi là để máy di động và những vật dụng khác ở đâu nữa. Nhưng có một điều tôi biết chắc chắn rằng tôi đang sống một cuộc đời tràn đầy ý nghĩa!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/201113:03(Xem: 3401)
Chắc chắn Đức Phật đã thiết lập nhiều quy luật đạo đức và thiền quán. Những điều này hỗ trợ cho ân cần tử tế, từ bi, bao dung, yêu thương, tế nhị cũng như tuệ trí, tập trung, và can đảm.
09/04/201109:57(Xem: 3162)
Hệ thống Kalachakra hay “bánh xe thời gian” hay ‘thời luân’ của Mật Pháp Tương Tục Du Già Tối Thượng bổ sung thêm xa hơn những sự song hành nội tại và ngoại tại.
18/04/201106:18(Xem: 1958)
Vào tháng Mười năm 2002, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 sẽ truyền pháp Thời Luân ở Graz, Áo Quốc. Sự kiện được thực hiện công cộng cho cả những Phật tử lẫn không Phật tử. Mục tiêu của lễ truyền pháp là để cung cấp một cơ hội cho mọi người tất cả mọi tín ngưỡng tụ họp trong một không khí hòa bình để lắng nghe giáo huấn về từ ái và bi mẫn và để tái khẳng định chí nguyện của mọi người để duy trì đạo đức thuần khiết từ truyền thống của họ. Do vậy, lễ truyền pháp được công khai hóa như “Giáo Pháp Thời Luân vì Hòa Bình Thế Giới”. Với những hành giả Phật tử, mục tiêu bổ sung là ban phép gia trì cho họ để dấn thân trong những thực hành mật thừa nâng cao của Giáo Pháp Thời Luân.
29/06/201219:11(Xem: 2853)
Biện đạo thoại (Bendōwa, 辨 道 話) là một trong những phẩm chánh của tác phẩm Shōbōgenzō (Chánh pháp nhãn tạng 正 法 眼 藏) do Dōgen (Đạo Nguyên 道 元) là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Sōtō) Nhật Bản viết.
08/04/201311:52(Xem: 4964)
Mùa hè năm 1996, tôi có dịp sang Canada thuyết giảng và hướng dẫn vài khóa tu học. Một số Phật tử đã thâu băng những buổi giảng và chép ra để làm tài liệu tu tập...
18/04/201206:48(Xem: 3343)
Ban cho với lòng vị tha có ý nghĩa rèn luyện từ chiều sâu của trái tim trong một thái độ rộng lượng chẳng hạn mà chúng ta không tìm cầu bất cứ một phần thưởng hay kết quả nào cho chính mình. Hãy nghĩ về hành vi từ thiện và tất cả những lợi ích của nó như chỉ hướng đến lợi ích của người khác. Mặc dù từ thiện có thể được tiến hành bởi những ai tìm kiếm lợi ích cho chính họ, chẳng hạn như ai đấy hiến tặng từ thiện nhằm để trở nên nổi tiếng, bố thí vị tha hoàn toàn không liên hệ đến lòng vị kỷ.
21/09/201008:17(Xem: 1702)
Nghe là sự vận hành tự nhiên của một cơ thể bình thường. Thế nhưng sự vận hành này tuy tự nhiên nhưng không phải hoàn toàn phóng túng, bừa bãi, vô tổ chức…mà có chọn lọc. Chúng ta có thể ví lỗ tai (nhĩ căn) của chúng ta giống như một chú lính. Khi nhận được một tín hiệu, một thông điệp, một tin tức nào…thì chú vội vàng báo ngay cho chủ tướng của mình – không ai khác hơn là chính Ta. Mà cái Ta này chính là cái Tôi hay cái Ngã do Nhãn (Mắt), Nhĩ (Tai), Tị (Mũi), Thiệt (Lưỡi), Thân, Ý (Ý thức) kết hợp lại mà thành.
05/03/201807:39(Xem: 1987)
Hành trình về Tây Phương Tịnh độ "Tịnh độ" là thế giới hoàn toàn trong sạch, thường để chỉ cõi Tây phương Cực lạc của Đức Phật A-di-đà.
04/04/201321:18(Xem: 2666)
Trong bài nói chuyện này, tôi muốn nhấn mạnh với quý vị một số tiêu đề có thể tạm gọi là những kinh nghiệm tu học mà chúng ta cần phải có. Vấn đề trước tiên mà tôi muốn đề cập ở đây chính là thái độ đối diện của người Phật tử trước tất cả những đau khổ trong đời sống. Có là kỳ quái lắm không khi tôi đề nghị các vị hãy học cách trân trọng trước những đau khổ như là đối với một người thầy. Chúng ta đừng theo thói quen mà chán ghét, trốn chạy hay e sợ các đau khổ. Các đau khổ luôn giúp ta một lời cảnh báo, nó giúp ta thông minh hơn để có thể nhìn thẳng vào mọi sự trong đời.
19/10/201004:01(Xem: 1980)
Một lần, khi Đức Phật nhuốm bệnh ở Beluvà, trước sự lo âu buồn khổ của tôn giả Ananda (Trường III, trang 101), và một lần khác, trước tin tôn giả Sàriputta (Xá lợi Phất) đã mệnh chung và trước sự lo âu của tôn giả Ananda (A Nan) (Tương V, 170), Đức Phật đã tuyên bố lời dạy này, vừa là lời chỉ dạy tóm thâu mọi phương pháp tu hành của ngài được cô đọng lại, và cũng là một lời trăn trối của một bậc Đạo sư biết mình sắp lâm chung, nên có những lời nhắn nhủ và khích lệ đệ tử của mình những gì các đệ tử cần phải tu tập, sau khi bậc Đạo sư viên tịch...