Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Bài 4 - Câu 60 đến câu 93

17/09/202111:39(Xem: 153)
Bài 4 - Câu 60 đến câu 93

 

225 Câu trích dẫn giáo huấn

của Đức Đạt-lai Lạt-ma

 Dalai Lama (4)


Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

1- Tình thương yêu

2- Tiền bạc

3- Hạnh phúc

4- Lòng tốt

5- Sự đổi thay

6- Sự giận dữ và xung đột

7- Lòng từ bi

8- Các thể dạng tâm thần

9- Nhân loại

10- Sự u mê

11- Thế giới nội tâm

12- Hòa bình

13- Sự liên hệ giữa con người.

14- Tôn giáo

15- Trí tuệ

16- Tự biến cải chính mình

17- Khổ đau

18- Tâm linh

19- Sự sống

20- Bạo lực

21- Các câu trích dẫn khác của Đức Đạt-lai Lạt-ma

 

Bài 4

 

Câu 60 đến 93

6) Các câu trích dẫn của Đức Đạt lai Lạt-ma

về sự giận dữ và xung đột

 

Câu 60

 

Không nên để cho một sự cãi vã nhỏ nhặt tàn phá tình bạn hữu thâm giao.

 

Câu 61

 

Sự giận dữ bùng lên từ một tâm thức thô thiển,

thế nhưng chính tâm thức cũng có thể làm cho nó lắng xuống

bằng tình thương yêu.

 

Câu 62

 

Phương pháp hữu hiệu nhất có thể biến cải được tâm thức kẻ khác

là tình thương yêu nhưng không hề là sự giận dữ.

 

Câu 63

 

.

Mỗi khi nhận thấy mình phạm vào sai lầm,

thì tức khắc phải tìm cách sửa chữa.

 

Câu 64

 

Kẻ thù của mình nằm bên trong chính mình.

Các xúc cảm xung đột, các sự kiêu hãnh, giận dữ, ganh ghét...

là kẻ thù đích thật của mình.

 

Câu 65

.

Phương pháp tốt đẹp nhất để giải quyết

bất cứ một khó khăn nào trong thế giới con người,

là giúp cho tất cả mọi bên

biết ngồi xuống với nhau để thảo luận.

 

Câu 66

 

Luôn luôn nên đặt mình vào vị trí của kẻ khác.

Hãy tạm gác sang một bên các quan điểm và các sự phán đoán của mình,

hầu giúp mình hiểu được kẻ khác.

Đấy là cách tránh được vô số những sự xung đột.

 

Câu 67

 

Chúng ta không thể vượt lên trên sự giận dữ và hận thù

bằng cách đơn giản là xóa bỏ chúng.

Chúng ta cần phải vun xới thật tích cực các liều thuốc hóa giải

là sự kiên nhẫn và tha thứ.

 

(Chúng ta tìm cách gạt bỏ sự giận dữ,

thế nhưng thật ra sự giận dữ cũng chỉ tạm thời bị che đậy hay vùi lấp

kín đáo trong tâm thức mình.

Chỉ có tình thương mới hóa giải được

nguyên nhân sâu xa tạo ra sự giận dữ đó).

 

Câu 68

 

Sự giận dữ, ganh ghét và các cảm tính tiêu cực khác

ngự trị bên trong tâm thức mình,

thế nhưng mình thì lại không hề ý thức được là các cảm tính ấy

không hề phù hợp với niềm hân hoan và sự an bình bên trong nội tâm mình.

 

Câu 69

 

Sự giận dữ và hận thù là các nguyên nhân chủ yếu

tạo ra vô số những điều bất hạnh trong thế giới này,

từ những sự cãi vã trong gia đình đến các các cuộc xung đột to lớn hơn.

 

(trích tronng quyển 365 Méditations quotidiennes, id)

 

Câu 70

 

Sư giận dữ không khác gì như một cái thắng

làm ngăn chận lại sự thăng tiến tâm linh của mình.

Một phút giận dữ tàn phá những điều đạo hạnh mà mình tạo được

đôi khi với thật nhiều cố gắng

qua những năm tháng dài, kể cả một chuỗi tái sinh.

Sự giận dữ là một trong số các kẻ thù khiếp đảm nhất của tâm thức mình.

 

(trích trong quyển Sages paroles du Dalai-Lama, id)

 

7) Các câu trích dẫn của Đức Đạt-lai Lạt-ma về lòng từ bi

 

Câu 71

 

Nếu muốn thiết lập sự an bình chung quanh mình

và hành động trong thế giới,

thì trước hết phải hành động hướng vào con người của mình

và tạo lập sự an bình bên trong chính mình.

 

Câu 72

 

Tình thương yêu và lòng từ bi là những gì cần thiết, không phải là những thứ xa xỉ.

Thiếu tình thương yêu và lòng từ bi thì nhân loại sẽ không sao tồn tại được.

 

(trích trong quyển L'Art du bonheur, id)

 

Câu 73

 

Hãy trau dồi tình thương yêu và lòng từ bi,

hai thứ ấy sẽ mang lại ý nghĩa đích thật cho sự sống.

Ngoài ra tất cả những thứ khác đều là phụ thuộc.

 

Câu 74

 

Nếu chỉ duy nhất trông cậy vào giáo dục thì không đủ,

phải cần đến một phẩm tính căn bản nơi con người là lòng từ bi

hầu giúp con người biết quan tâm đến nhau.

 

Câu 75

.

Cung cách hành xử của mỗi người trong từng ngày

thật ra cũng là sự thử thách đúng nghĩa của nó

 đối với lòng từ bi nơi con người của mình.

 

Câu 76

.

Cảm thấy lòng từ bi dâng lên

có nghĩa là cảm thấy một cái gì đó

không kham nổi, không chịu đựng nổi,

cũng không thể làm ngơ được,

trước sự khổ đau của kẻ khác.

 

Câu 77

 

Tôi tin thật vững chắc là bản chất con người

 luôn là một cái gì đó thật tốt và từ bi.

Và đấy cũng chính là nét độc đáo nhất nơi con người

 

Câu 78

 

 

Niềm tin thật sâu xa nơi tôi là lòng từ bi

là khía cạnh chủ yếu nhất thuộc bản chất của chúng ta,

thế nhưng đồng thời nó cũng là nền tảng

giúp chúng ta bồi đắp hạnh phúc cho chính mình

 

 

Câu 79

 

Trách nhiệm của chúng ta là phải tỏ ra mình là những con người đạo đức.

Sự kiên nhẫn và tha thứ không phải là dấu hiệu của sự yếu hèn,

mà là sự thử thách đối với sức mạnh của chính mình.

 

Câu 80

 

Chúng ta cố gắng khơi động lòng từ bi bên trong tâm thức mình

và khi nào cảm tính ấy biến thành hành động,

thì thái độ đối xử của mình đối với kẻ khác

theo đó cũng sẽ tự động biến thành khác hơn.

 

Câu 81

 

Biểu lộ lòng kính mến đối với kẻ khác là một cái gì đó không thể thiếu sót

chẳng qua là vì hạnh phúc của mình gắn liền với hạnh phúc của họ.

 

(trích trong quyển L'art de la gentillesse / Nghệ thuật thân thiện, tác giả Pierro Ferrucci, lời tựa Đức Đạt-lai Lạt-ma, nxb Poche, 2009)

 

Câu 82

 

Trước bất cứ một cảnh huống nào xảy ra, tôi luôn hành động với lòng từ bi.

Cách hành xử đó mang lại cho tôi một sức mạnh nội tâm

và một niềm hạnh phúc trong lòng

Điều đó giúp tôi cảm thấy cuộc sống của tôi hữu ích.

 

Câu 83

 

Lòng từ bi chỉ hữu ích khi mang ra thực hành.

Nó phải là chiếc chìa khóa kết nối mình với kẻ khác,

là nền tảng của tư duy mình,

là hành động của chính mình.

 

Câu 84

 

Nếu bạn muốn người khác được hạnh phúc thì hãy thực thi lòng từ bi.

Nếu bạn muốn mình được hạnh phúc, thì cũng hãy thực thi lòng từ bi.

 

(trích trong quyển L'Art du bonheur : Sagesse et Sérénité au quotidien / Nghệ thuật mang lại hạnh phúc : Trí tuệ và sự Trong sáng trong từng ngày, nxb Poche, 2000)

 

Câu 85

 

Nếu lòng từ bi, sự thân thiện và tình thương yêu thúc đẩy bạn,

thì đấy chính là chiếc chìa khóa đưa vào cái ổ khóa của nội tâm bạn

giúp bạn mở rộng lòng mình để tiếp đón kẻ khác.

 

Câu 86

 

Quan tâm đến kẻ khác,

chia sẻ những khó khăn của họ,

tỏ lộ lòng từ bi với họ,

là nền tảng tạo ra một cuộc sống hạnh phúc cho mình,

cho gia đình mình,

và cho cả toàn thể nhân loại.

 

Câu 87

 

Theo sự hiểu biết chung thì cuộc sống của con người quả là ngắn ngủi.

Vậy tốt hơn nên tạo ra cho sự hiện hữu ngắn ngủi đó của mình trên địa cầu này

một chút gì đó hữu ích cho cá nhân mình và cả kẻ khác.

 

(trích trong quyển Une année avec le Dalai-Lama / Một năm bên cạnh Đức Đạt-lai Lạt-ma

nxb Presses de la Renaissance, 2008)

 

Câu 88

 

Khía cạnh tinh anh đích thật nhất nơi con người là sự tốt bụng.

Tuy vẫn có các phẩm tính khác phát sinh từ giáo dục và sự hiểu biết,

thế nhưng nếu muốn trở thành một con người xứng đáng,

mang lại một ý nghĩa nào đó cho sự hiện hữu của mình,

thì phải có một trái tim thật tốt.

 

Câu 89

 

Lòng từ bi sẽ chẳng có một giá trị gì cả khi nó vẫn còn ở thể dạng tư duy.

Nó phải tạo ra cho mình một cung cách hành xử đối với với đồng loại,

qua từng hành động và tư duy của mình.

Người ta có thể nhận biết dễ dàng dáng vẻ khiêm tốn,

thế nhưng phía sau thật ra là cả một sự ngạo mạn.

(miệng nói từ bi nhưng trong lòng là sự khinh miệt)

 

(trích trong quyển L'art de la compassion, id)

 

Câu 90

 

Sự thân thiện và lòng từ bi thật cần thiết

giúp chúng ta mang lại một ý nghĩa nào đó cho cuộc sống.

Các phẩm tính đó là nền tảng của một trái tim nhân từ,

Trái tim của một người được khơi động bởi lòng thiết tha giúp đỡ kẻ khác.

Bổn phận của chúng ta là phải mang lại một cái gì đó tốt đẹp cho cuộc sống,

bằng sự thân thiện, tình thương yêu, sự lương thiện, sự thật và công lý.

 

(trích trong quyển L'art de la gentillesse, id))

 

Câu 91

 

Tôi vẫn luôn tin rằng dù là thuộc cấp bậc nào trong xã hội,

từ gia đình, bộ tộc, quốc gia đến quốc tế,

chiếc chìa khóa mang lại hạnh phúc và sự phồn vinh cho thế giới

chính là sự phát huy lòng từ bi.

Điều đó không bắt buộc chúng ta phải theo một tôn giáo nào cả

cũng không cần phải tin vào một lý tường nào cả.

Điều cần thiết duy nhất là mỗi con người trong chúng ta

phải phát huy được các phẩm tính con người của mình.

 

(trích từ trang mạng của Đức Đạt-lai Lạt-ma : dalailama.com)

 

Câu 92

 

Này các bạn trẻ của tôi, các bạn lớn lên

trong một cơn lốc tàn phá ở cấp bậc toàn cầu :

nào là chiến tranh, khủng bố, vơ vét tài nguyên thiên nhiên.

Các sự bất công, thèm khát của cải và điên rồ

tạo ra một thế giới không lối thoát.

Tôi kêu gọi các bạn hãy làm một cuộc cách mạng,

một cuộc cách mạng chưa từng xảy ra trong lịch sử nhân loại :

đó là Cuộc cách mạng Từ bi".

 

(trích trong quyển Mon autobiographie, id, và trong quyển Faites une Révolution - l'appel du Dalai-Lama à la jeunesse / Hãy làm một cuộc cách mạng - Lời kêu gọi tuổi trẻ của Đức Đạt-lai Lạt-ma, nxb Massot, 2017. Quyển sách này cũng đã được Hoang Phong chuyển ngữ, và đã được xuất bản tại Việt Nam và tại Mỹ. Độc giả có thể xem quyển sách này trên mạng). 

 

Câu 93

 

Quả hết sức đáng tiếc, tình thương yêu và lòng từ bi

bị gạt ra khỏi quá nhiều lãnh vực sinh hoạt xã hội từ lâu đời.

Bị thu hẹp trong lãnh vực gia đình và các sinh hoạt riêng tư

do đó mỗi khi nói đến lòng từ bi nơi công cộng

thì khó tránh khỏi bị xem là một sự xấu hổ,

hoặc cũng có thể là cả một sự ngây thơ.

Điều đó là cả một bi kịch.

Theo tôi nêu lên lòng từ bi hoàn toàn không phải là cách phô trương

một lý tưởng tách rời với hiện thực,

mà là một phương tiện hữu hiệu nhất

mang lại lợi ích cho kẻ khác

và cho cả chính mình.

 

(trích trong quyển Autobiographie spirituelle, id)

 

                                                                                                Bures-Sur-Yvette, 15.09.21

                                                                                                 Hoang Phong chuyển ngữ

(còn tiếp)

 



***
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/06/202117:02(Xem: 1574)
Lời thưa của người kết tậpNhững khi nhắc chuyện Chùa xưa, Mẹ thường kể “… Sau ngày Ông Ngoại bị liệt, Ôn Đỗng Minh hay thăm hỏi, và dặn các học trò thường xuyên lui tới săn sóc…” Tôi biết vỏn vẹn chỉ chừng ấy về Ôn, vậy đã là quá nhiều! Tập san Hoa Đàm số 12 này được kết tập và phát hành nhân ngày Kỵ, phần lớn nội dung bài vở, hình ảnh đã có trong tập Kỷ yếu Tưởng Niệm Ôn (viên tịch ngày 17.06.2005 | 11.05 năm Ất Dậu) do hàng Đệ tử của Ôn thực hiện trước đây, và một ít từ trang nhà Quảng Đức (https://quangduc.com/) của Thầy Nguyên Tạng biên tập, cũng như Pháp Tạng (http://phaptangpgvn.net/vie/) do Thầy Tâm Nhãn phụ trách.
01/01/202109:18(Xem: 92744)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
16/10/202112:51(Xem: 265)
Được sự thương tưởng và hỗ trợ của quí vị chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 14 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm - Bồ Đề Đạo Tràng & vùng Kê Túc Sơn tiểu bang Bihar India. Đây là Public Well Hand-pump nên cả làng có thể xài chung, người dân nghèo bớt đi rất nhiều nỗi nhọc nhằn trong mùa Hạ vì phải đi lấy nước ngoài sông xa. Kính mời quí vị xem qua một số hình ảnh tường trình. (09 Oct 2021)
10/10/202109:03(Xem: 402)
Hơn hai năm qua, từ khi phát hiện mình bị cao huyết áp (Hypertension ), tôi thường xuyên đến bệnh viện tái khám và nhận thuốc theo định kỳ của bác sĩ đều trị. Nơi đó là bệnh viện địa phương theo tuyến Quận đã đăng ký trong thẻ Bảo Hiểm Y Tế.
09/10/202120:11(Xem: 538)
Trong cuộc sống con người chúng ta thường có nhiều hơn nỗi sợ tồn tại cùng một lúc: sợ thay đổi, sợ thất bại, sợ sai lầm,sợ ma, sợ tình người vô cảm, sợ bị từ chối,… Có thể nói ...sợ hãi là một trong những trạng thái tinh thần tiêu cực gắn với nét tâm lý hoang mang, lo sợ của con người. Trạng thái này xuất hiện như một phản xạ tự nhiên khi chúng ta nhận ra mối nguy hại ảnh hưởng tiêu cực và đe dọa, gây ra sự nguy hiểm. Khác với sự lo lắng thông thường, nỗi sợ hãi thường khiến con người không giữ được bình tĩnh, run sợ không dám đối diện và vượt qua. Có những nỗi sợ hãi do tác động từ yếu tố khách quan bên ngoài, tuy nhiên cũng có những nỗi sợ vô hình in sâu trong tâm lý, tiềm thức của con người, chỉ cần một tác động nhỏ của ngoại lực, sự sợ hãi sẽ bộc phát và gây ảnh hưởng xấu đến cảm xúc, hành vi của con người. Nỗi sợ thường xuất phát từ những áp lực ràng buộc con người
07/10/202120:18(Xem: 304)
Mặc dù tình hình Dịch Covid tại Ấn Độ đã lắng dịu khá nhiều so với thời điểm nguy hiểm cách đây 3 tháng trước nhưng sự vân hành của nền kinh tế quốc gia vẫn còn đang tắc nghẽn, trì trệ do ảnh hưởng chung của nạn dịch toàn cầu. Trong tâm tình Hộ trì Tăng Bảo, san sẻ với chư Tăng tu hành nơi xứ Phật trong lúc còn nhiều khó khăn, vào sáng Chủ Nhật 03 Oct 2021 vừa qua chúng con, chúng tôi đã thực hiện một buổi cúng dường chư Tăng thuộc các truyền thống Phật giáo tại Bangladesh Monastery thuộc khu vực Bồ Đề Đạo Tràng Bodhgaya India với sự bảo trợ của chư tôn đức Ni và chư Phật tử 4 phương...
07/10/202120:14(Xem: 655)
Dù tại gia hay xuất gia, chúng ta đến với đạo Phật nhưng chỉ biết những hình thức cúng kiến, lễ lạy, cầu nguyện mà thôi, không chịu tìm hiểu xem Đức Phật dạy những gì để áp dụng trong cuộc sống hằng ngày, tìm hiểu xem đâu là chánh pháp, điều gì là Chánh kiến thì khổ đau vẫn hoàn đau khổ, theo đạo Phật như thế thì không lợi lạc gì bao nhiêu và.. có khác chi bao người không biết đến Phật Pháp?
06/10/202118:40(Xem: 152)
Phần này bàn về cách dùng nghỉ (dấu hỏi)/nghỉ làm vào thời LM de Rhodes sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên các từ như vậy được dùng trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh (chữ quốc ngữ). Sau đó khoảng 2 TK, chữ nghỉ lại xuất hiện trong Truyện Kiều qua các dạng chữ Nôm và cũng là một chủ đề gây nhiều tranh luận cho đến ngày nay. Chủ đề này còn cho thấy một khuyết điểm của chữ Nôm là cách đọc không chính xác vì thiếu quy ước (chuẩn hóa): dấu hỏi (nghỉ) hay dấu ngã (nghĩ) khi đọc chữ 擬, 平 đọc là bình hay bằng (td. Cao Bằng, Quảng Bình), 化 đọc là hoa, hóa hay huế chẳng hạn...
26/09/202116:48(Xem: 318)
Tết Trung Thu thường rơi vào rằm tháng 8 âm lịch trăng tròn. Ngày đặc biệt trong năm chưa bao giờ trăng sáng, đẹp và tròn như thế.
25/09/202109:54(Xem: 848)
Buổi phát chẩn đã thực hiện cho 343 hộ tại 2 ngôi làng nghèo tên là Goswami Vikram and Shambhu Village cách Bồ Đề Đạo Tràng chừng 26 cây số. Thành phần quà tặng cho mỗi hộ gồm có: 10 ký Gạo và bột Chapati, 1 bộ áo Sari, 2 ký đường, dầu ăn, muối, bánh ngọt cho trẻ em và 100Rupees tiền mặt (Mỗi phần quà trị giá: 14usd.55cents x 343 hộ = ... Bên cạnh đó là những phần phụ phí như mướn xe chở hàng, tiền công đóng gói và công thợ khuân vác, tiền quà cho những người sắp xếp trật tự tại nơi phát chẩn). Xin mời quí vị hảo tâm xem qua một vài hình ảnh tường trình..