Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dịch giả Ba Trụ Thiền, Cư Sĩ Đỗ Đình Đồng, vừa qua đời tại Mỹ

23/02/202118:56(Xem: 4076)
Dịch giả Ba Trụ Thiền, Cư Sĩ Đỗ Đình Đồng, vừa qua đời tại Mỹ
Do Dinh Dong 
Dịch giả Ba Trụ Thiền
Cư Sĩ Đỗ Đình Đồng, vừa qua đời tại Mỹ


Tin buồn Cư sĩ Đỗ Đình Đồng;
Pháp danh: Chơn Trí đã an nhiên trút hơi thở tại Hoa Kỳ vào lúc 01 giờ 02 phút khuya ngày 17 tháng 2 năm 2021 (mồng 6 tháng giêng năm Tân Sửu). Hưởng thọ 76 xuân.

 

Trong một cơn bạo bệnh, ông bị máu đông trong động mạch phổi. Bác sĩ cho ống thông vào để phá máu đông nhưng tim ông đã ngừng đập khiến ông phải thở bằng máy và đã an nhiên trút hơi thở cuối cùng sau một ngày một đêm trên máy thở.

 

Ông ra đi đột ngột khi đang dịch dang dỡ một quyển sách khác về giáo lý đạo Phật. Ông thanh thản hồn nhiên trút hơi thở, không biểu hiện sự đau đớn, và có hiền thê, hiếu tử hiền tôn bên cạnh niệm Phật cầu nguyện.

 

Cư sĩ Đỗ Đình Đồng  sinh ngày 14 tháng 4 năm 1946 (Bính Tuất) tại Nhơn Mỹ, Phước Hậu, Tuy Phước, Bình Định, nay thuộc thành phố Qui Nhơn.

 

Thuở niên thiếu học tiểu học ở trường làng, học trung học đệ nhất cấp ở trường Trung Học Cường Đễ, thành phố Qui Nhơn. Học trung học đệ nhị cấp ở thành phố Nha Trang và thành phố Sài Gòn. Rồi ghi danh vào học Đại Học Khoa Học Sài Gòn, sau chuyển qua học Đại Học Văn Khoa Sài Gòn. Không chú trọng nhiều đến khoa cử. Dạy tiếng Anh ở một trường trung học đệ nhị cấp ở Sài Gòn và dịch sách.

 

 Đến tháng 8 năm 1988, được phép chính thức định cư ở Hoa Kỳ. Đã tranh thủ học đại học trở lại, rồi làm việc cho một vài công ty kinh doanh nhà đất ở bang Maryland. Đã về hưu, tiếp tục tu, học, và dịch sách.

 

Về cơ duyên học Phật. Ngay khi còn rất trẻ, khoảng 13 tuổi, một tâm thái rất kỳ lạ đã xảy ra khiến bản thân phải tìm hiểu về nó. Trên đường tìm hiểu, đã gặp được Kinh Lăng Nghiêm (bản dịch của Tuệ Quang thuộc Viện Phật Học Huyền Cơ) từ đó cứ theo lời Phật dạy trong kinh tự mình tu tập hằng ngày. Có lẽ bản thân không đủ duyên để qui y thọ giới với một vị sư nào khi còn ở Việt Nam cũng như khi định cư ở nước ngoài, dù đã có cơ hội gặp một vài vị Thượng tọa danh tiếng trong nước lúc bấy giờ. Tiếp theo là gặp được Kinh Pháp Bảo Đàn của Lục Tổ Huệ Năng bồi đắp cho rất nhiều, và sau đó là những chỉ dạy của các Thiền sư Nhật hiện đại về tu tập trong sách Ba Trụ Thiền của Thiền sư Philip Kapleau. Có nói chuyện về Thiền (bằng tiếng Anh) với độc giả các nơi trên thế giới trên website Zenguide.com trong một thời gian, nhưng đã không còn nói nữa từ lâu.

 

Thuở sinh tiền, Cư sĩ Đỗ Đình Đồng là một Phật tử trung kiên, tinh tấn miên mật trong tu tập thiền định, và truyền bá tư tưởng đạo Phật qua con đường dịch thuật. Thường nhật, ngoài việc đi làm, toàn bộ thời gian còn lại, ông say sưa trong việc dịch thuật sách Phật giáo. Ông là một người chồng lý tưởng, người cha mẫu mực. Đã tròn trách nhiệm và bổn phận, nuôi dưỡng các con nên người thành đạt giúp ích cho xã hội.

 

Các Dịch Phẩm ông để lại cho đời:

 

-          Góp Nhặt Cát Đá (1970)

-          Milarepa, Con Người Siêu Việt (1971)

-          Gửi Lại Trần Gian (1972)

-          Ba Trụ Thiền (1985)

-          Thiền Vô Niệm của Huệ Năng (1987)

-          Dạo Bước Vườn Thiền (1999)

-          Tiếng Sáo Thép (2000)

-          Trung Luận và Hồi Tranh Luận (2012)

-          Đạo Ca Milarepa (2013)

-          Du Già Tây Tạng (2014)

-          Tánh Không Trong Truyền Thống Phật Giáo Tây Tạng (2014)

-          Sáng Tỏ Tâm Bình Thường (2014)

-          Milarepa Cuộc đời & một số đạo ca tiêu biểu (2015)

-          Vén mở Chân lý Thiêng liêng của bạn Qua Con đường Thời luân, quyển 1 (ngoại thực tướng)

-           Đôi lời Phật dạy

 

Kính mời xem các tác phẩm của Cư Sĩ Đỗ Đình Đồng:

 

https://quangduc.com/author/post/5155/1/do-dinh-dong



 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 26059)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
01/06/2024(Xem: 417)
Từ khi mở đất, khai hoang, lập ấp vùng đất mới, Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558-1613) đã để ý đến việc lập chùa và lấy Phật giáo làm nơi nương tựa tinh thần cho việc lập quốc của dòng họ Nguyễn. Theo truyền thống đó, các chúa Nguyễn đều sùng thượng đạo Phật và mời các vị danh tăng Trung Quốc đến Đàng Trong hay vùng Nam Bộ ngày nay để hoằng hóa. Thế kỷ XVII ghi nhận có mặt của các Thiền sư Trung Hoa (Nguyễn Lang 2008):
31/05/2024(Xem: 499)
Sa môn Endo Mitsunaga (Giáo thọ A-xà-lê Quang Vĩnh Viên Đạo, 光永圓道阿闍梨), sinh năm năm Ất Mão (1975) tại Kyoto. Năm Canh Ngọ (1990), thiếu niên tuổi 15, Ngài xuất gia thụ giới Sa di tại Myoo-do Hall ở Mudojidani, Mt. Hiei. Năm 1997 Ngài tốt nghiệp chuyên khoa Phật học tại Đại học Hanazono (花園大学).
28/05/2024(Xem: 1405)
Huế thường được mệnh danh là “Kinh đô Phật giáo” chẳng phải vì cảm hứng nghệ thuật hay cường điệu vẽ vời mà chính vì Huế có tới 332 ngôi chùa và niệm phật đường lớn nhỏ, trong đó có khoảng 100 ngôi cổ tự. Các ngôi chùa ngày nay hầu như đều được trùng tu nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính, căn bản mang đậm màu sắc văn hóa Phật giáo. Dẫu là dấu tích truyền thống của tôn giáo nhưng những ngôi chùa cổ của Huế vẫn tiềm tàng những giá trị tâm linh, văn hóa, lịch sử của vùng đất cố đô.
09/05/2024(Xem: 1494)
Nhị vị canh cánh bên nhau suốt cả cuộc đời. Nhị vị cùng tòng học với Ngài BÍCH LIÊN ( Bình Định) rồi nhị vị dấn thân ĐEM ĐẠO VÀO ĐỜI , mỗi vị mỗi phong cách, mỗi vị một vị thế khác nhau, nhưng mỗi vị đều trung trinh lý tưởng : Coi việc phụng sự Phật pháp như là việc Nhà ( Hoằng Pháp vi gia vụ ) Nhị vị trọn đời trung trinh “ Thượng cầu Phật Đạo, hạ hóa chúng sanh.
07/05/2024(Xem: 1764)
Hòa Thượng thế danh NGUYỄN HƯỚNG, pháp danh TÂM HOÀN tự GIẢI QUY, hiệu HUỆ LONG, thuộc dòng thiền phái Lâm Tế đời thứ 43. Hòa Thượng sinh ngày 12 tháng 2 năm Giáp Tý (1924) trong một gia đình môn phong Nho giáo tại làng Phú Thành, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Giòng họ Nguyễn Phúc định cư dưới chân đồi Phốc Lốc tính đến đời Ngài đã trải qua 7 đời.Thân phụ là cụ ông Nguyễn Phúc Trì tự Tung pháp danh Không Đảnh, đích mẫu là cụ bà Trần Thị Kiện mất sớm, thân mẫu là cụ bà Lê Thị Chiếu pháp danh Không Chiêu, ông bà đều là đệ tử quy y với Quốc Sư Phước Huệ trú trì Tổ Đình Thập Tháp Di Đà. Thân phụ Ngài là một Hương chức trong làng, một vị đồ Nho giỏi văn chương thi phú, tín ngưỡng tôn sùng Phật giáo, ông bà sống rất phúc đức nhân hậu với mọi người. Gia đình Hòa Thượng có mười anh em(5 anh em trai, 5 chị em gái) Ngài là con thứ tám. Người anh cả của Hòa Thượng tục danh Nguyễn Cao theo Pháp Sư Phổ Huệ vào Nam, sau đó ở lại định cư lập nghiệp tại Vĩnh Long, người anh th
13/04/2024(Xem: 699)
Trang nghiêm Đức Trí châu viên Thậm thâm Bát Nhã bên triền KHỔ KHÔNG Hành vô hành hạnh quán thông LỜI VÀNG KINH PHẬT trãi dòng Chân Như Niết bàn tịnh cảnh vô dư Nhập Như lai tạng như NHƯ LAI về Nhân gian mát bóng Bồ Đề Ma ha Bát Nhã quy về diệu âm.
11/04/2024(Xem: 1265)
Thời gian chưa bao giờ ưu ái riêng dành cho người vô tâm, một khoảng lặng, một quán trọ dừng chân. Chiếc kim đồng hồ cứ hồn nhiên miệt mài quay mãi quay về phía bên phải. Thị nhật cứ dĩ quá, Thân mạng sinh linh,ngũ uẫn èo uột cứ xí thịnh, cứ tùy giảm, như cá trong ao, ngày từng ngày cạn nước.Tuy nhiên, các hành giả hành thiền thì họ lại có khả năng CHỈ và QUÁN Họ tinh ý vận dụng tâm thức , biết tìm cách, tạo cho mình một khoảng lặng, một điểm dừng, một nơi chốn yên bình thanh thản nào đó để chiêm nghiệm, để hồi tưởng,để niệm tưởng một chân nhân ; soi tâm mình vào một phiến gương trong trẻo... một nhân cách khoáng hoạt, một chân chân liễu giác những ảnh hình trác việt ấy, đạo phong họ đủ làm mô phạm cho bản tâm mình trên lộ trình tu tập.
24/03/2024(Xem: 772)
Từ năm 1990 thầy bổn sư (thầy thế phát xuất gia Hoà Thượng Thượng TRÍ hạ YÊN) dẫn chúng con vào Chùa Khánh Long Q4 TPHCM đê đầu y chỉ cầu pháp nơi Thầy (Ni Trưởng Thượng Tâm Hạ Hoa) để nương đức thầy ni tu học. 5 huynh đệ chúng con gồm: chị Tâm Như, Tâm Tuyền, Tâm Thành, Tâm Nguyện và con được gửi bên chùa Khánh Long, còn chị Chúc Diệu, Chúc Tánh gửi sang bên chùa Bồ Đề. Kể từ đó, Thầy đã che chở dạy dỗ dắt dìu cho chúng con. Lúc đó con được thầy nhờ cô Hạnh Minh có quen cô giáo dạy trường Khánh Hội giúp hồ sơ chuyển trường từ Ayunpa lên TP để cho con nhập học từ lớp 8 vào lớp 9.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567