Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tường thuật Khóa Tu Bát Quan Trai tại Chùa Khánh Anh

25/11/201909:44(Xem: 338)
Tường thuật Khóa Tu Bát Quan Trai tại Chùa Khánh Anh

Tường thuật Khóa Tu Bát Quan Trai tại Chùa Khánh Anh

(tối ngày thứ sáu 22.11 đến tối thứ bảy 23.11.2019)

Chùa Khánh Anh Evry vừa tổ chức viên mãn Khóa Tu Thọ Bát Quan Trai Giới từ ngày 22 đến 23 tháng 11 năm 2019, dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Thích Hạnh Giới, đến từ Tịnh Thất Viên Lạc, Đức Quốc. Mặc dù thời tiết cuối mùa thu cũng bắt đầu khá se lạnh nhưng khóa tu cũng đã quy tụ được 34 giới tử ghi danh tham dự từ đầu cho đến cuối khóa. Sau phần giải thích tận tường về ý nghĩa Tu Bát Quan Trai Giới và hướng dẫn các giới tử sám hối, thọ Bồ Đề Tâm Giới, Đại Đức đã truyền Bát Quan Trai Giới cho các giới tử để gìn giữ một ngày một đêm cho thật thanh tịnh nhằm kết duyên với Ngôi Tam Bảo và tạo công đức thù thắng, tu tập hạnh xuất gia.

Chương trình của khóa tu bao gồm 2 buổi học pháp, 1 thời công phu sáng, 1 thời công phu chiều, 2 thời khóa niệm Phật, kinh hành và sám hối. Đại Đức đã hướng dẫn về đề tài “Phát Bồ Đề Tâm”, dựa vào tác phẩm “Khuyến Phát Bồ Đề Tâm Văn” của Ngài Thật Hiền. Nội dung bài văn khuyến cáo hành giả tu tập, khẩn cấp lập Bồ Đề Tâm nguyện để tu hành các thiện pháp, nhắm đến sự giác ngộ giải thoát, thành Phật trong tương lai. Nếu bằng không, như trong Kinh Hoa Nghiêm viết, mọi nổ lực tu hành đều là hành động theo ma vương hoặc mọi phật sự đều là ma sự.

Mỗi hành giả phải biết cứu xét tám sắc thái của tâm nguyện như sau: tà, chánh, chân, nguỵ, đại, tiểu, thiên và viên. Phát tâm chân chánh là phải bỏ đi tà, nguỵ, tiểu, thiên mà chỉ giữ lấy chánh, chân, đại, viên. Bồ Đề Tâm là tâm vương của tất cả các thiện pháp, nên cần phải dựa trên căn bản của 10 điều sau đây để mà phát : Nhớ đến ân Phật, ân Cha Mẹ, ân sư trưởng, ân thí chủ, ân chúng sanh, nhớ đến khổ sanh tử, trọng linh tánh của mình, sám hối nghiệp chướng, cầu sanh Tịnh Độ, làm cho Phật pháp thường tồn.

Trong suốt một ngày tu tập, tiếng truy đảnh niệm Phật, 4 và 6 chữ, hòa nhịp cùng tiếng địa chung vang dội khắp không gian trang nghiêm và thanh tịnh. Xen kẽ, âm thanh của “Lục Tự Di Đà” lại được hòa quyện cùng với từng bước chân kinh hành thong thả nhẹ nhàng, đưa hành giả về đến quê hương Cực Lạc của Đức Từ Phụ A Di Đà. Trên khuôn mặt của mọi người đều nở một nụ cười đầy niềm an vui tự tại.

Vào chiều thứ bảy, một buổi lễ Hoa Đăng đã được diễn ra thật trang nghiêm và ấm cúng, đầy tình đạo vị, tại chánh điện Chùa Khánh Anh. Thượng Tọa Trụ Trì, Thích Quảng Đạo và Thượng Tọa Tri Sự, Thích Nhuận Hương, Sư Cô Thông Nghĩa đã châm ánh sáng trí tuệ từ trên bàn Phật truyền xuống cho quý Thầy, Cô và quý Phật Tử hiện tiền, trong tiếng niệm nhịp nhàng “Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát”. Số lượng người tham dự lễ Hoa Đăng lúc ấy cũng đã tăng lên trên 40 người. Ánh nến lung linh tràn ngập khắp không gian, cùng với tiếng cất vang của câu niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, bằng nhiệt huyết, bằng niềm hân hoan của những người con Phật xa quê được tìm về tổ ấm của đấng Cha lành cao quý. Mọi người đều trân trọng nâng ánh sáng trong lòng bàn tay của mình và đi nhiễu Phật 7 vòng xung quanh chánh điện.

Khóa tu Bát Quan Trai Giới được khép lại sau phần tác bạch xả giới của quý giới tử và phần hồi hướng công đức đến Thập Phương Pháp Giới Chúng Sanh. Nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc; câu niệm Phật được đem vào cuộc đời để xóa tan hận thù oan trái, ngự trị trong ý nghĩ, lời nói và hành động của mỗi nguời. Mọi người chia tay nhau trong niềm hoan hỷ đầy pháp lạc và hứa hẹn sẽ gặp lại trong những Khóa Tu Bát Quan Trai Giới kỳ tới được tổ chức tại Chùa. Xin cảm niệm công đức hộ khóa tu của quý Sư Cô Thông Nguyệt, Sư Cô Thông Nghĩa, Cô Khánh Đức và toàn thể quý Phật tử trong các ban ngành.

Phật tử Thọ Bát Quan Trai


Khanh thanh Gymnase - sinh hoat Chua32Khanh thanh Gymnase - sinh hoat Chua41Khanh thanh Gymnase - sinh hoat Chua42Khanh thanh Gymnase - sinh hoat Chua59Khanh thanh Gymnase - sinh hoat Chua67khanh thanh Gymnase Francois Mauriac 01Tho Bat Quan Trai19Tho bat quan trai 001Tho Bat Quan Trai26Tho Bat Quan Trai29Tho Bat Quan Trai33Tho Bat Quan Trai34Tho Bat Quan Trai36Tho Bat Quan Trai38Tho Bat Quan Trai40Tho Bat Quan Trai44Tho Bat Quan Trai50Tho Bat Quan Trai70Tho Bat Quan Trai72Tho Bat Quan Trai74Tho Bat Quan Trai76Tho Bat Quan Trai80Tho Bat Quan Trai85Tho Bat Quan Trai100Tho Bat Quan Trai91Tho Bat Quan Trai108Tho Bat Quan Trai118Tho Bat Quan Trai143Tho Bat Quan Trai146

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25/03/201415:40(Xem: 5756)
AN CƯ là một trong các pháp chế trọng yếu trong đời sống tu hành của Tăng Đoàn Phật giáo. Chữ “cư” nghĩa là ở; chữ “an” nghĩa là yên, tức là, thân thì không đi ra khỏi chùa, tâm thì chuyên cần tu học, luôn giữ chánh niệm, không chạy theo trần cảnh bên ngoài, không để ý đến các chuyện thế sự. Vậy, “an cư” là ở yên một chỗ, chuyên cần tu tập, giữ cho thân tâm tĩnh lặng, thanh tịnh.
13/08/201219:23(Xem: 2121)
Mùa An cư ba tháng, một tháng đã trôi qua rồi, quý vị tự kiểm điểm lại xem đã làm được gì và hai tháng còn lại sẽ làm gì. Một năm Phật dành chín tháng để chúng ta đi giáo hóa, ba tháng an cư tĩnh tâm để trưởng dưỡng đạo tâm, tăng cường đạo lực; vì chín tháng đi giáo hóa, tiếp cận với xã hội có nhiều điều phức tạp làm đạo tâm chúng ta bị sa sút. Thật vậy, khi đi giáo hóa gặp việc này việc khác, gặp người tin Phật, cũng gặp người chống phá Phật, khiến chúng ta phải đối phó, làm tâm Bồ-đề chúng ta bị suy yếu. Vì vậy chúng ta cần nuôi lại tâm Bồ-đề cho vững. Trong ba tháng an cư, chúng ta ngồi yên coi chín tháng mình đã làm gì, ở đâu, tiếp xúc với ai và cách đối phó của chúng ta có thích hợp với đạo hay không. Thích hợp với đạo là giữ được tâm thanh tịnh, còn không thích hợp với đạo thì phiền não sanh khởi, kiểm điểm lại thấy điều nào còn kém, phải sửa đổi.
08/06/201114:39(Xem: 3391)
Ngày nay, y theo lời dạy của Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, khắp nơi nơi, Chùa chiền, Tu viện, Thiền viện hằng năm đều trang trọng tổ chức chu toàn cho tứ chúng được hội tụ về tham dự mùa an cư, sau đại lễ Phật đản.
24/04/201507:41(Xem: 3161)
Cũng bởi vì tiếng kêu thảm thiết “Bệ hạ ơi! Cứu thiếp!“ của một con mãng xà, hóa sanh của bà hoàng hậu độc ác Hy Thị, đêm về báo mộng với vua Lương Võ Đế mà hậu thế chúng ta mới có bộ Kinh Lương Hoàng Sám gồm 10 cuốn để sám hối tội lỗi. Bộ kinh này đã làm nền tảng cho khóa An Cư Kiết Đông kỳ 2 được tổ chức tại chùa Linh Thứu từ ngày mùng 5 đến 11 tháng Giêng năm 2015.
11/04/201312:15(Xem: 3681)
Thuở Đức Phật còn tại thế, Ngài có đặt ra một giới luật cho hàng Tăng ni là mỗi năm phải An cư Kiết hạ vào mùa mưa [1]. Vì mùa mưa ở Ấn Độ, các loại côn trùng sinh sôi nảy nở rất nhiều, mà chúng Tăng đi khất thực sẽ dẫm đạp lên chúng, giết hại nhiều chúng sanh nhỏ nhoi, làm tổn thương đến lòng từ bi tế vật của hàng Phật tử, nên chư Tăng ni không được phép du hành ra ngoài, mà phải ở yên một chỗ trong thời gian ba tháng để nỗ lực tu tập thiền định, trau dồi giới định tuệ, cùng nhau sống trong hoà hợp thanh tịnh.
19/05/201100:22(Xem: 857)
An cư nguyên là phương thức quy định từ xưa của Bà-La-Môn giáo Ấn Độ, về sau được Phật dùng làm chế độ quan trọng trong đời sống tu hành. Ngài Đạo Tuyên đời Đường giải thích về an cư như sau: “Thân tâm giữ lặng lẽ là An, ước định thời kỳ để ở là Cư. Ở chổ lặng lẽ để tư duy là quy tắc chơn chánh của đạo; lý phải tính từng ngày, gia công sách tấn”. (trích Phiên Dịch Nghĩa Tập).
02/11/201819:55(Xem: 851)
“An cư” là từ không còn xa lạ đối với tín đồ Phật giáo; tuy nó không có nghĩa “an cư lạc nghiệp” của đạo Nho, nhưng khía cạnh nào đó, “lạc nghiệp” mang nghĩa “Đạo nghiệp”, mà hàng năm, chư Tăng cả Nam lẫn Bắc Tông đều duy trì theo luật giới của đức Phật.
27/03/201317:26(Xem: 8198)
Bộ Luận Đại Trí Độ do Ngài Bồ Tát Long Thọ tạo tác, nhằm tuyên bày giáo nghĩa thậm thâm vi diệu của Pháp Đại Thừa Bát Nhã Ba La Mật. Bộ Luận Đại Trí Độ này được Ngài Tam Tạng Pháp Sư Cưu Ma La Thập phiên dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán. Trong thời gian phiên dịch, Ngài đã nhóm họp 500 vị Thiện hữu tri thức, cấm túc tại Tiêu Diêu Viên Đường ở Lâm Giang, nghiên cứu huyền chương, khảo chánh và lược dịch từ 1000 quyển, cô đọng thành 100 quyển. Bộ Luận Đại Trí Độ tiếng Việt gồm 5 tập, mỗi tập 20 quyển là bản dịch từ chũ Hán của Sư Bà Thích Nữ Diệu Không. Sau gần 5 năm làm việc liên tục mới phiên dịch hoàn tất từ Hán Văn ra Việt Văn với sự trợ giúp nhuận bút và biên tập của Pháp Sư Thích Thiện Trí (Giáo Sư của Giảng Sư Cao cấp PGVN & Học viện PGVN) và Cư Sĩ Tâm Viên Lê Văn Lâm.
09/04/201316:22(Xem: 3986)
Kính thưa liệt quý vị phát tâm làm công tác thiện nguyện, xin quý vị niệm tình thứ lỗi cho những thiếu sót Tên họ hoặc Pháp Danh của quý vị trong các phân ban, Ban Tổ Chức chân thành cám ơn.
09/04/201316:22(Xem: 2417)
Ban Chức Sự Trường Hạ Vạn Hạnh - Phật Lịch 2556 (Từ Ngày 04/07/2012 Đến Ngày 13/07/2012)