Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chuyến Hoằng pháp ngắn của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc tại Hamburg

10/09/201807:10(Xem: 4121)
Chuyến Hoằng pháp ngắn của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc tại Hamburg

Chuyến Hoằng pháp ngắn

của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc

tại Hamburg

 

Phương Quỳnh-Diệu Thiện

 

        Sau khi mãn khóa Tu học Phật Pháp Châu Âu kỳ thứ 30 tại thành phố Neuss Đức Quốc, tổ chức trong 10 ngày từ 23.07 đến 01.08.2018, trở về lại trụ xứ, tôi được thông báo Hòa Thượng Thích Bảo Lạc có tâm ý muốn về chùa Bảo Quang Hamburg, thuộc miền Bắc nước Đức để vấn an sức khỏe Sư Bà Thích Nữ Diệu Tâm thương kính của chúng tôi.

       Theo lời dí dỏm của Hòa Thượng ghi trong Email gởi Nguyên Đạo Văn Công Tuấn nhắn với nhà tôi, Hòa Thượng muốn gặp "phu nhân" của cả 3 anh em: Phù Vân, Văn Công Trâm và Văn Công Tuấn. Ngài làm chúng tôi thắc mắc, e ngại không hiểu có chuyện gì đây ? Buồn hay vui...? Có lẽ Hòa Thượng nghĩ rằng: "Sau lưng người đàn ông thành công hay thất bại đều có sự đóng góp của người đàn bà". Thật ra, thường những chuyến hoằng pháp sang Đức Hòa Thượng không bao giờ quên đến thăm Sư Bà. Mỗi lần như vậy, Hòa Thượng đều muốn gặp cả ba anh em Phù Vân, Văn Công Trâm và Văn Công Tuấn để thăm hỏi tình hình sinh hoạt của người Việt và các Hội đoàn nơi đây.

       Được tin đó, chúng tôi vô cùng cảm kích vì Ngài ở tuổi cao sức yếu, từ xứ Känguru vượt đại dương hơn 24 giờ, bay sang Châu Âu để truyền trao giáo pháp Phật Đà cho hàng hậu học và cũng tưới tẩm thêm những giọt mưa pháp cho hàng Phật tử chúng tôi ở khắp trời Âu này.

      Mặc dù quá mệt mỏi trong suốt 10 ngày ở khóa tu, phải chịu đựng cái nóng ở nhiệt độ cao trên 35°C chưa từng có từ mấy chục năm qua ở Đức nói riêng hay Châu Âu nói chung, nhưng Ngài vẫn dành thì giờ đến gặp gỡ và vấn an Sư Bà  Bảo Quang - người bạn cùng quê từ khi Sư Bà còn đảm trách hằng trăm trẻ mồ côi trong Cô Nhi Viện Diệu Định tại Đà Nẵng.

       Nhân dịp này, lúc 15 giờ ngày 03.08.2018, Hòa Thượng đến thăm "Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng" (Buddhistisches Zentrum Hamburg) dòng Karma Kagyü tại Thaden Strasse Hamburg. Đón tiếp Hòa Thượng và 15 người Phật tử Việt Nam là Kiến trúc sư Ronald Knaack, Phóng viên Michael den Hoet và Ông Andreas Behrens đều là thành viên Liên Hội Phật Giáo tại Cộng Hòa Liên Bang Đức – DBU, cùng khoảng 20 Phật tử người Đức. Dịp này chúng tôi cũng xin nhắc lại lần nữa để tán thán công đức của Kiến trúc sư Ronald Knaack trước đây nhiều năm đã từng giup đỡ xây dựng ngôi chùa Bảo Quang. Phái đoàn Phật tử Việt Nam được dẫn vào đảnh lễ Tôn Tượng Đức Thích Ca Mâu Ni tại chánh điện của Trung Tâm.

      



1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (8)1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (17)

1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (10)
Hòa Thượng đến thăm "Trung Tâm Phật Giáo Tây Tạng"


 Sau phần đảnh lễ, Hòa Thượng có ban một thời pháp ngắn bằng tiếng Anh; về các người con Phật trên toàn thế giới, không phân biệt chủng tộc, sống thân cận bên nhau, thực hành giáo lý vi diệu Phật Đà. Mọi người luôn biết sống hòa thuận và giúp đỡ lẫn nhau. Biết thương yêu chúng sinh để cho căn lành tăng trưởng và phúc lộc sẽ đến với mọi nhà. Bởi thế cho nên trong khu Trung Tâm đó có khoảng 40 gia đình sống với nhau trong tình lục hòa, rất là mật thiết. Họ cùng nhau tu tập, học kinh điển, rèn luyện và dạy dỗ con cháu, để không bị ảnh hưởng nếp sống không toàn thiện bên ngoài.

       Hòa Thượng cũng không quên ngỏ lời khen ngợi các phật tử Đức, tuy là ngày cuối tuần, cần nghỉ ngơi sau một tuần lễ làm việc mệt nhọc, mà họ vẫn đến đây cùng nhau an vui tu tập. Đúng là tinh thần tinh tấn chuyên tu của những hành giả muốn chọn con đường tu thân giải thoát. Sau cùng Hòa Thượng cũng chân thành cám ơn sự nồng hậu đón tiếp của Trung Tâm.

       Đại diện Trung Tâm, các ông Michael den Hoet và Ronald Kanaack đã trình sự hình thành và hoạt động của Trung Tâm cũng như trả lời một số câu hỏi của Hòa Thượng liên quan đến vấn đề tu tập.

      Sau đó đoàn được hướng dẫn đi vòng tham quan quanh các cơ sở của họ. Nơi đây có một căn phòng dành riêng để phát hành nhiều món trang sức, chuỗi hột có hình tượng Đức Phật, trông cũng đẹp lạ mắt.

      Cuối cùng họ mời cả đoàn vào phòng ăn. Trên bàn được trình bày sẵn những đĩa bánh tròn màu sắc hài hòa xinh xắn. Hòa Thượng và chúng tôi được thưởng thức trà, cà phê và bánh ngọt thật ngon miệng. Vì bánh đó đặc biệt chính tay các vị trong Trung Tâm làm để thiết đãi thật nồng hậu.

       Mặc dù là lần đầu tiên chúng tôi mới đến đây, nhưng với tấm lòng đầy đạo vị của người con Phật; dù là người Đức, nhưng trên nét mặt của họ tiếp đãi với nụ cười rạng rỡ và ánh mắt đầy thâm tình. Họ rất trân trọng với Hòa Thượng chụp nhiều hình ảnh và đàm đạo với chúng tôi vui vẻ, thân mật giống như đã quen nhau tự dạo nào.

       Đúng theo phong tục của người Đức, gặp gỡ lần đầu họ rất dè dặt khi tiếp xúc với mình. Nói năng cẩn thận và giữ một khoảng cách, chứ không giống như người Việt Nam. Trong trường hợp này có lẽ họ đã thấm nhuần giáo pháp của Đức Phật. Họ sống đơn giản, lòng từ ái rộng mở để trang trải một chút thương yêu "CHO" người, hơn là "NHẬN" vậy.

      Đến 17g 30’ buổi tiệc trà, cà phê, bánh ngọt chấm dứt, chúng tôi chia tay trong niềm vui đượm tình đạo vị. Đặc biệt họ có tặng riêng Hòa Thượng tượng ngôi Stupa bằng đá trắng rất đẹp và một giải khăn quàng trắng mang ý tưởng thiêng liêng của Phật Giáo Tây Tạng.

     

1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (15)
1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (33)


 

 Hòa Thượng và chúng tôi trở về chùa Bảo Quang. Chiều hôm ấy Sư cô trụ trì Thích Nữ Tuệ Đàm Nghiêm thiết đãi Hòa Thượng món phở đặc biệt thơm ngon do chính Sư cô nấu. Chúng tôi ngồi quây quần nơi bàn ăn bên bờ con sông nhỏ trước mặt chùa. Lảt đác có vài chiếc thuyền con qua lại trên sông, cảnh trí thật êm đềm thi vị. Nhiều tàu nhỏ quen thuộc chạy ngang qua, thường giảm tốc độ, để không phá tan bầu không khí tỉnh lặng trầm mặc của Thiền môn. Mỗi khi trông thấy bạn đạo thường vẫy tay chào vui vẻ. Sư Cô trụ trì cho biết mấy anh em trên chiếc tàu quen thường ghé thăm chùa.

      Khi được tin có Hòa Thượng từ Úc Châu sang, mấy anh em đó có nhã ý muốn mời Hòa Thượng 8 giờ tối hôm ấy sẽ đến đón Hòa Thượng đưa đi tham quan một vòng thành phố bằng tàu thủy. Nhưng Sư Cô từ chối, vì vào giờ đó Hòa Thượng đã có hẹn trước với chúng tôi rồi. Trước khi xuống tàu, mấy anh em có gởi một số tịnh tài để cúng dường Tam Bảo. Họ không là Phật tử nhưng với tấm lòng hào hiệp của người Đức thật đáng khen.

       Sau đó trong buổi gặp gỡ bốn người ở sân chùa cạnh Quan Âm Các bên dòng sông Bille, phụ lưu của sông Elbe. Elbe là con sông lớn chảy ngang qua thành phố cảng Hamburg, lớn thứ 3 của Châu Âu. Dọc hai bên bờ có 2 hàng cây che bóng mát thật nên thơ yên tịnh. Đạo hữu Thị Minh Văn Công Trâm và Nguyên Đạo Văn Công Tuấn xin cáo lỗi Hòa Thượng, vì công việc và sức khỏe nên hai „phu nhân“ xin phép vắng mặt không đến đảnh lễ Hòa Thượng được.

      Trước tiên Hòa Thượng hỏi nhà tôi gặp gỡ Hòa Thượng Thích Như Điển vào thời gian nào? Và tiến trình đối với tờ báo Viên Giác ra sao?

       Nhà tôi trình bày, vào năm 1982 lần đầu tiên nhà tôi gặp gỡ và đảnh lễ Thầy Thích Như Điển trong dịp Thầy về Hamburg để làm lễ Phật cho đồng bào Phật tử tại đây. Đến năm 1984 biết nhà tôi đang phụ trách tờ báo của cộng đồng người Việt Hamburg, Thầy mời nhà tôi về cộng tác với tờ báo Viên Giác. Như vậy tính từ đó đến nay nhà tôi đã gắn bó với tờ báo tròn 34 năm. Sau đó Thầy giao trách nhiệm Chủ bút vào năm 1995, và từ năm 2003 thay Thầy điều hành tờ báo để Thầy nhập thất, tịnh tu, viết sách, dịch kinh điển… Báo Viên Giác được khai sinh từ năm 1979, ban đầu với 500 ấn bản, nhưng dần dần theo thời gian cải tiến số lượng độc giả cũng tăng lên, trên 5000 gia đình của 32 quốc gia trên thế giới trong số đó cũng có độc giả Ki-Tô giáo cũng ủng hộ báo viên Giác. Nhưng sau này số độc giả lớn tuổi từ từ ra đi, nhất là vào khoảng năm 2010 khi hệ thống internet phủ sóng trên toàn cầu thì số độc giả trẻ tuổi thường đọc báo trên mạng. Vì vậy số lượng độc giả ngày càng giảm bớt rõ rệt.       

 

      


1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (36)1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (38)
     

     Anh Văn Công Trâm trình bày, vào năm 1977 anh được biết Thầy Thích Như Điển, một người bạn cũ thời tiểu học ở quê nhà, nên anh bảo lãnh Thầy từ Nhật sang Đức thăm viếng. Thầy ở lại nước Đức một thời gian, nhằm vào lúc làn sóng thuyền nhân người Việt tỵ nạn được chính phủ Đức tiếp nhận nhiều ngàn người. Giữa lúc tinh thần của người Việt đang bất an dao động, nơi đây giá băng tuyết phủ. Mùa đông dài hơn mùa hè! Mọi thứ đối với người Việt đều khác biệt. Các gia đình thuyền nhân phải sống tập trung trong các trại tỵ nạn do người Đức lập ra. Trong thời gian này, Thầy Thích Như Điển cùng một số anh em sinh viên du học trước đây, thường đến các trại tỵ nạn thăm viếng, an ủi và thông dịch. Do đó nhiều bà con Phật tử tha thiết mong cầu Thầy ở lại nước Đức để bà con có nơi nương tựa tâm linh trên xứ người. Mặc dù Thầy muốn trở lại Nhật Bản để hoàn thành chương trình hậu đại học, nhưng tùy thuận chúng sanh Thầy đành ở lại và xin tỵ nạn tại xứ Đức, giã từ xứ Phù Tang. Người xưa thường nói: "Trong cái rủi có cái may". Nhờ vậy từ 40 năm nay Đức mới có ngôi Tổ Đình Viên Giác nguy nga đồ sộ, đứng trang nghiêm sừng sững tại thành phố Hannover ở miền bắc Đức. Như vậy, chúng ta có thể nói rằng Hòa Thượng Phương Trượng chùa Viên Giác chính là người đầu tiên "Trồng sen trên xứ tuyết" này. Dần dần có nhiều ngôi chùa xinh đẹp nữa của quý Chư Tăng Ni xây dựng nằm rải rác trên nước Đức cũng như tại các quốc ga khác ở châu Âu. Đó cũng nhờ hồng ân chư Phật, chư Bồ Tát độ trì và nhiệt tâm ủng hộ của nhiều Phật tử khắp nơi và với tài cao đức dầy của Hòa Thượng Thích Như Điển cùng với Hòa Thượng Khánh Anh và Hòa Thượng Thích Tánh Thiệt đã sáng suốt lèo lái con thuyền Bát Nhã nên mới vững mạnh được như ngày hôm nay.

     Hằng năm anh Trâm có tổ chức hay tham gia các chương trình từ thiện khám và chữa bệnh cho người nghèo nơi vùng sâu vùng xa ở quê nhà. Hiện nay hằng tuần hai anh em Văn Công Trâm và Tuấn đến chùa Bảo Quang để phụ với quý Sư Cô chăm sóc và hầu Sư Bà. Anh Văn Công Trâm 3 ngày trong tuần, thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu; còn ngày Chủ nhật là phiên của anh Văn Công Tuấn. Như vậy hai anh em Trâm và Tuấn đã trọn tình trọn đạo với bào tỷ là Sư Bà Diệu Tâm. Thật đáng tán thán công đức đạo hạnh này.

       Đến phần tôi cũng bị Hòa Thượng khảo bài. Thầy hỏi về con đường tu học của tôi thế nào? Có ảnh hưởng gì với con cái hay không? Tôi xin thưa, các cháu cũng là gia đình Phật tử. Trước đây thì tôi tệ lắm vì phải lo cho gia đình, nhưng vào năm 2011 chúng tôi được nhân duyên tháp tùng hai vị Hòa Thượng Thích Minh Tâm và Thích Như Điển hành hương Tích Lan trong chuyến hai Ngài được nhận giải thưởng Danh Dự của Hội đồng Tăng Già và chính phủ Tích Lan trao tặng. Sau chuyến hành hương này, trở về nhà tôi thầm nguyện, xin lạy sám hối mỗi ngày. Ban đầu là 30 lạy, quen dần tôi xin lạy đủ 108 lạy cho đến nay. Mỗi sáng, 54 lạy Kinh Pháp Hoa, mỗi chữ 1 lạy. Phần trì tụng Chú Thủ Lăng Nghiêm thuộc được 98%, 48 lời nguyện Di Đà, 12 lời nguyện Quán Âm và Phổ Môn Dược Sư. Về lễ Phật, buổi sáng phần tôi, buổi chiều phiên của nhà tôi, chia như vậy sẽ yên tịnh hơn. Hòa Thượng cười vui, hình như Thầy cũng bằng lòng những điều tôi trình bày nên không gì thắc mắc.

      Hòa Thượng muốn biết sự liên lạc giữa chùa Bảo Quang với các tổ chức Phật giáo tại Hamburg. Vấn đề này Hòa Thượng hỏi anh Nguyên Đạo là đúng. Vì anh làm việc tại Universität Kiel, anh thường xuyên liên hệ với các tổ chức người Đức. Đặc biệt anh có người bạn Đức tri kỷ là giáo sư Tiến sĩ tên là Olaf Beuchling dạy ở các trường Đại học trên nước Đức. Ông ta đã kinh qua hơn 20 năm nghiên cứu về Giáo lý Phật giáo rất kỹ, tường tận. Ông đã tìm thấy "Phật là ánh mặt trời, ta là hoa hướng dương". Nên trước đây vài năm ông đã chân thành xin làm đệ tử của Hòa Thượng Thích Như Điển. Lễ quy y tại chùa Bảo Quang và được Thầy Bổn Sư cho Pháp danh là Thiện Trí. Mỗi năm vào những dịp lễ lớn, như Tết Nguyên Đán, Phật Đản, Vu Lan, anh Nguyên Đạo mời các phóng viên báo chí, đài truyền hình Đức, đến chùa Bảo Quang dự lễ quay phim chụp hình phát lên truyền hình và đăng báo. Phần liên hệ với truyền thông Đức, anh rất thông thạo và cũng có thân tình nên hằng năm trong lễ Vesak (Phật Đản) do các tông phái Phật giáo ở Đức tổ chức, anh đã thông báo cho bà con Phật tử Việt Nam đến tham dự lễ hội…

    

 

1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (45)
1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (49)1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (50)
1-HT Bao Lac tai_Hamburg_2018 (59)

(mời xem thêm hình ảnh HT Bảo Lạc ở Hamburg)


     

Hôm sau, Phật tử về chùa khá đông gần 100 vị để được nghe thời pháp của Hòa Thượng Bảo Lạc. Thời pháp kéo dài gần 1 giờ 30 phút với ý nghĩa chỉ vỏn vẹn hai chữ "Dễ và Khó". Hòa Thượng hỏi cả đạo tràng nên chọn chữ nào để áp dụng trong đời sống của mình hầu đem lại lợi ích bản thân, gia đình và xã hội. Hầu hết trong đạo tràng đều chọn chữ "Dễ". Để trả lời chọn chữ nào đúng thì Hòa Thượng có kể một câu chuyện: Thời Đức Phật còn là Thái tử, khi lén vua cha đi dạo ra ngoài 4 cửa thành của cung điện, Thái tử trông thấy cảnh già nua, bệnh tật, nghèo khổ, chết chóc…, nên tâm nguyện muốn tìm con đường giải thoát cho chúng sanh. Nhưng ý nguyện của Thái từ thường bị vua cha và triều thần tìm mọi cách để ngăn cản. Vì vậy nên Thái tử xin triều kiến vua cha và xin vua giải thích cho 4 điều:

     - Sống mãi không già

    -  Già mà không chết

    - Thân không đau ốm

    - Tất cả mọi người đều không khổ.

    Bốn điều trên vua Tịnh Phạn không thể giải thích được. Nên sau đó âm thầm trong đêm Thái tử ra đi với Sa Nặc (người giữ ngựa cho Thái tử). Như vậy cách đây hơn 2600 năm, Đức Thế Tôn đã dám chọn con đường quá khó khăn, đầy gian khổ. Ngài dám bỏ cung vàng điện ngọc, vợ đẹp con xinh, xa lìa tất cả để đi tu khổ hạnh quyết tâm tìm con đường giải thoát cứu khổ cho chúng sanh. Đó là Đức Thế Tôn đã chọn điều "Khó" vậy.

      Hòa Thượng cũng nhắc nhở chúng ta, đối với con cái, từ lúc còn nhỏ trong gia đình phải tập cho chúng biết tự lo cho bản thân. Thương con, cha mẹ không phải làm tất cả cho nó, mà phải biết hướng dẫn nó tự lập, để biết khổ như thế nào, đừng ỷ lại vào người khác. Như vậy khi lớn lên nó mới tự tin và mạnh dạn ra đời tạo lập sự nghiệp được…

      Sư Cô trụ trì đại diện cho quý Chư Ni và đạo tràng Bảo Quang thành kính đảnh lễ tri ân những lời pháp nhủ vô cùng quý giá của Hòa Thượng Hội Chủ Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan. „… Hòa Thượng đã không quản ngại xa xôi nóng bức mà về Hamburg để vấn an sức khỏe Sư Bà chúng con. Chúng con được Sư Bà giáo huấn "Sống ở đời mình luôn niệm ân chứ không nên niệm oán". Xin niệm ân Hòa Thượng và chúng con luôn ghi nhớ mãi ơn sâu nghĩa nặng này “.

      Sau thời pháp, cả đạo tràng chúng tôi đều cảm thấy an vui, thoải mái do những giọt mưa pháp của Hòa Thượng đã thấm đượm vào lòng mỗi hành giả.                                      

 

Ngụp lặn trong vòng xoay ngũ trược

Ngưỡng mong Bồ Tát hiển hiện ngay

                                   Thính chúng đó đây về câu hội

                                   Diễn kinh Bát Nhã niệm tròn đầy.

                                   (Thơ Sông Thu - Thích Bảo Lạc trong Kỷ Yếu Trường Hạ Pháp Hoa kỳ 19) 

 

       Những nụ cười từ bi nhân hậu, pha lẫn với lời giảng pháp ở khóa tu Phật Pháp Châu Âu mới những ngày trước đây vẫn còn in sâu trong đầu tôi, với giọng nói từ tốn, nhẹ nhàng giống như bào đệ của Ngài là Hòa Thượng Thích Như Điển. Có ai thắc mắc những điều không hay thì Ngài trả lời "Chúng sanh mà". Ba chữ giản dị nhưng thật sâu sắc dễ thắm đượm vào lòng.

 

                                         Từ trong giọt lệ giữa đời

                                         Mấy ai tìm được nụ cười Pháp Hoa.

 

       Đó là 2 câu thơ treo ở khóa tu học năm nào, đúng như nụ cười của Hòa Thượng Thích Bảo Lạc nhân từ và đôn hậu. Hình ảnh của Hòa Thượng, vẫn còn sâu đậm trong tâm khảm mọi người, không dễ gì quên được.

      Trước khi từ giã, Hòa Thượng còn dặn dò chúng tôi, cứ giữ như vậy, luôn tinh tấn tu học, giữ giới hành trì để mau đến bờ giác ngộ.

      Thật phúc thay cho những vị xuất gia và những hành giả tại gia được may mắn kề cận bên Hòa Thượng. Lòng từ bi luôn thương xót chúng sanh của Hòa Thượng ở Úc Châu và Tân Tây Lan cũng đã lan tỏa đến cả trời Âu này.

       Cúi xin Đức từ bi gia hộ cho Hòa Thượng được phước thọ miên trường, tuệ đăng thường chiếu.

       Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát.

                                                                          

Phương Quỳnh - Diệu Thiện

                                                                          Hamburg, mùa Vu Lan, tháng 8.2018

   Photo: Nguyên Đạo Văn Công Tuấn         

 


 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/01/2023(Xem: 40)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Phương pháp phát triển cá nhân mà nhà sư Sangharakshita nói đến trong bài này là phép thiền định của Phật giáo, một phép luyện tập nhằm biến cải một con người bình dị trở thành một con người đạo đức, sáng suốt và cao quý hơn, và ở một cấp bậc sâu xa hơn nữa còn có thể giúp con người đạo đức, sáng suốt và cao quý ấy thoát ra khỏi thế giới hiện tượng luôn trong tình trạng chuyển động và khổ đau này.
27/01/2023(Xem: 54)
Phần này bàn về cách dùng đặc biệt "vợ lẻ" từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Cụm danh từ này - cũng như một nhóm từ vựng liên hệ như vợ chính, chính thê, vợ cả, vợ lớn, thiếp, vợ bé, vợ mọn - vợ nhỏ phản ánh truyền thống đa thê của các nước Á Châu từ xa xưa. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Không phải ngẫu nhiên mà các giáo sĩ đều ghi nhận quan sát cá nhân và nhận xét của mình về truyền thống này khi sang Á Đông,
26/01/2023(Xem: 90)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Chúng ta có thói quen nhìn vào Phật giáo xuyên qua các phương tiện thiện xảo cùng các ảnh hưởng văn hóa, phong tục, và cả các phương pháp tu tập đại chúng của Trung quốc, thế nhưng dường như chúng ta không mấy khi ý thức được đúng mức về điều đó. Chúng ta cứ nghĩ rằng Phật giáo là như vậy. Thế nhưng Giáo huấn của Đức Phật sau khi được đưa vào Trung quốc qua các con đường tơ lụa, đã bị biến đổi rất nhiều qua hàng ngàn năm thích ứng với nền văn minh của đế quốc này, một nền văn minh hoàn toàn khác biệt với nền văn minh trong thung lũng sông Hằng, nhất là trên phương diện tư tưởng, ngôn ngữ và chữ viết.
16/12/2022(Xem: 322)
Được sự thương tưởng và hỗ trợ của chư Tôn đức và quí vị thiện hữu hảo tâm, chúng con, chúng tôi vừa thực hiện xong 9 giếng cần giục (Well hand-pump) cho những ngôi làng nghèo lân cận vùng núi Khổ Hạnh Lâm & các làng ven quốc lộ từ Bodhgaya đi Varanasi, tiểu bang Bihar India .
10/12/2022(Xem: 994)
Kính chia sẻ cùng chư Tôn Đức, chư pháp lữ, và quí thiện hữu một số hình ảnh trong mùa Tipitaka (Đại Tạng Kinh PaLi) khai hội tại Bồ Đề Đạo Tràng. Đây là lần thứ 17 trùng tụng Tipitaka theo thông lệ hàng năm. Lễ hội quan trọng năm 2022 này do Phật Giáo Việt Nam đăng cai tổ chức nên tất cả mọi trần thiết, trang hoàng đều do Ban tổ chức Hội trùng tụng Kinh tạng Pali VN thực hiện, nổi bật nhất là cổng chào với hình ảnh hoa tươi rực rỡ “Lưỡng Long chầu Pháp Luân” rất đẹp mắt, khiến ai ai cũng trầm trồ ngợi khen và tán dương công đức. Lễ hội trùng tụng Tipitaka năm nay có các nước Phật Giáo tham gia trùng tụng Đại Tạng như: Nepal, Sri-Lanka, Lao, Campuchia, ThaiLand, Myanmar, Việt Nam, Bangladesh, India, International...Chương trình được khai mạc trang trọng vào ngày 2 tháng 12 cho đến ngày 12/12/2022 là bế mạc, với gần 5000 người tham dự . Nguyện cầu tiếng kinh này vang vọng đến ba ngàn thế giới khiến chúng sanh vạn loài thảy đều nghe ba nghiệp từ đó được thanh tịnh. Và xin nguyện
03/12/2022(Xem: 284)
Loạt bài "Tiếng Việt từ TK 17" đã đề cập đến một số cách dùng Hán Việt đặc biệt như sinh thì (~qua đời, chết), Kinh Tại Thiên, Kinh Tin Kính, Kinh Thiên Chúa, lịch sự, thượng hoà hạ mục, thượng phụ, trung phụ, hạ phụ, thượng đế, thiên chủ/chúa2 ...v.v…Phần 37 này bàn thêm về cách dùng một số từ Hán Việt thời LM de Rhodes đến truyền đạo: sự (~thờ) 事, thửa (~ sở) 所, kì 其, giao cảm 交感, tinh thần 星晨, đang/đương thì 當時, củ thủ 糾手, thiểu ngữ 少語. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC), (c) Lịch Sử Vương Quốc Đàng Ngoài 1627-1646 và (d) tự điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra tự điển này trên mạng, như trang http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&
25/11/2022(Xem: 283)
Lời mở đầu của người chuyển ngữ Bài kinh Kevaṭṭa-Sutta là một bài kinh dài giảng cho một người thế tục trẻ tuổi tên là Kevaṭṭa khi người này đến xin Đức Phật chỉ định một vị tỳ-kheo trong Tăng đoàn thực thi các phép lạ để thu phục được nhiều người hơn. Thế nhưng Đức Phật khẳng định là Ngài không hề dạy các tỳ-kheo của mình làm phép lạ, mà chỉ giảng dạy họ phải làm thế nào để biến mình từ một con người bình dị trở thành một con người cao quý hơn, đưa mình đến sự Giải thoát cuối cùng và sự Giác ngộ tối thượng. Sự giảng và học hỏi đó tự nó cũng đã là một phép lạ. Đấy là nội dung của toàn bộ bài kinh, và cũng là "kim chỉ nam" giúp chúng ta theo dõi bài kinh rất phong phú, khúc triết, nhưng cũng rất phức tạp này.
25/11/2022(Xem: 659)
Hành Hương Thắp Sáng Tâm Đăng và Cảm niệm Thâm Ân Đức Thế Tôn VỊ THẦY VĨ ĐẠI BẬC NHẤT CỦA NHÂN LOẠI. Suốt tuổi vị thành niên ưu tư, trăn trở, đến tuổi lập gia đình thấy mọi niềm vui, khoái lạc đều phù du, trống rỗng; tháng năm dài tìm cách giúp vua, cứu nước, Thái Tử Siddhārtha Gotama luôn cảm thấy mình làm cái việc của con dã tràng xe cát - vì không giải mã được hố thẳm của lòng người (nguyên nhân của khổ uẩn). Với ý chí kiên định, ngài thoát ly gia đình, vợ con, vương vị, quyết tìm ra con đường thoát khổ, giải trình giá trị và ý nghĩa vĩnh cửu cho kiếp nhân sinh.
22/10/2022(Xem: 680)
Chia sẻ hình ảnh của Khóa tu nhân Lễ Vía Đức Bồ Tát Quan Âm tại Chùa Pháp Hoa Seattle Washington State do Ni Sư Thích Hạnh Nguyện và chư Đạo hữu Tịnh Thanh, Trí Tín tổ chức. Xin thành tâm cảm niệm tất cả chư Tôn Đức Tăng Ni, chư thiện hữu, Phật tử đã nhiệt tâm hỗ trợ cho Khóa tu được thành tựu viên mãn và giai đại hoan hỷ...
12/10/2022(Xem: 598)
Xin có lời tâm sự, rằng trong lòng tôi vẫn luôn luôn là một đứa trẻ rất mực ngây thơ, nghĩa là, chưa bao giờ lớn cả. Nói cho đúng, tôi đã lớn dậy giữa rừng văn học cổ tích quê nhà, đã say mê đọc truyện cổ về những vị Bụt bay tới khi có ai đó gặp nạn và ngồi than khóc, đã miệt mài với những thần thoại tuyệt vời trong Kinh Phật… Và rồi, tôi tin rằng Đức Phật không bao giờ rời bỏ chúng sinh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
102,424,346