Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ảnh nghệ thuật VN vào chung kết 2014

25/11/201406:53(Xem: 7919)
Ảnh nghệ thuật VN vào chung kết 2014

Ban giám khảo đã chọn ra 60 tác phẩm vào vòng chung kết. Dưới đây là danh sách 30 bức ảnh thuộc thể loại Phong cảnh, được sắp xếp theo thứ tự ngẫu nhiên.

"Quê ngoại" - Thành Vương

Quê tôi là một vùng chiêm trũng. Khi mùa gặt xong, bà con thu gom rơm rạ xây thành từng ụ. Đấy là một cách dự trữ thức ăn cho trâu bò khi lũ lụt về và mùa đông đến mà không phải đốt gây ô nhiễm môi trường.

 

"Đình Gò Táo" - Nguyễn Dũng

Bức ảnh chụp một ngôi đình cổ ở xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

 

 

"Mùa thu thác Bản Giốc" - Võ Hoàng Vũ

Bức ảnh được chụp tại tầng trên cùng của thác, khi những vạt nắng chiều vàng óng nhuộm lên những mảng cây trên thác. Đó là thời khắc tuyệt vời nhất của mùa thu, khoảnh khắc tuyệt vời và may mắn đối với tôi. Tôi muốn thể hiện sự mềm mại của dòng thác, dịu êm của sắc thu nhưng vẫn lấy hết ngọn núi để thể hiện sự vững chãi và chắc chắn, âm dương hòa hợp.

 

"Nhà thờ Đức Bà nhìn từ trên cao" - Huỳnh Thu

Bức ảnh chụp mặt trước Nhà thờ Đức Bà, TP HCM.

 

 

"Sài Gòn bừng sáng" - Y Ho Nhu

Bức ảnh được chụp từ tầng 40 của một tòa nhà đang xây dựng, sử dụng len fisheye kết hợp với độ cao tạo ra hiệu ứng hình cầu. Chủ thể bức ảnh này là ánh đèn bừng sáng từ Đại lộ Đông Tây - một con đường đẹp uốn lượn dọc theo bến Chương Dương - đây cũng là một trong những điểm nhấn của TP HCM.
 

 

"Vòng vo Sài Gòn" - Dương Hoàng Đăng

Bức ảnh được chụp vào một buổi chiều nhá nhem tối tại sân thượng của chung cư Cao Đạt (Q5, TP HCM). Ở góc chụp từ trên cao xuống, tôi đã cố gắng zoom ống kính để đặc tả hình ảnh đại lộ Võ Văn Kiệt lên đèn đang ôm lấy kênh Tàu Hủ uốn lượn hình chữ S.

 

"Suối Yến mùa thu" - Hoàng Thị Thu Đông

Suối Yến nằm trong khu di tích thắng cảnh Chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Trong một chuyến tham quan Suối Yến cùng những người bạn vào trung tuần tháng 9, tôi cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên ẩn trong không gian thanh bình tĩnh lặng. Cảnh sắc Hương Sơn bốn mùa đều đẹp, nhưng đẹp nhất có lẽ vẫn là vào mùa thu, mùa không lễ hội. Cả chiều dài dòng suối được phủ một sắc hồng tím của những bông hoa súng, còn hai bên bờ là những rặng cây tràm lơ thơ lá.

 

"Cái cây ở hồ thủy điện Sông Hinh" - Huỳnh Lê Viễn Duy

Hồ thủy điện Sông Hinh nằm ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, cách TP Tuy Hòa khoảng 50 km về hướng Tây. Nơi đây có nhiều bãi cỏ xanh mướt, nhiều cảnh đẹp lãng mạn, một nơi lý tưởng để picnic, cắm trại qua đêm. Ngoài ra nơi đây có rất nhiều góc hình đẹp dành cho các nhiếp ảnh gia phong cảnh.
Trong hình là một cái cây đã chết khô, vào mùa mưa nước hồ lên cao, cây nằm giữa biển nước, tạo dáng rất đẹp. Tôi cùng một người bạn lên vị trí này với mục đích chụp dải ngân hà vào ban đêm nhưng không thể bỏ qua khoảnh khắc hoàng hôn đẹp mê hồn nơi đây.

 

"Mùa no ấm" - Đinh Công Thủy

Bức ảnh được chụp tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang, trong chuyến đi thực tế của tác giả ngày 25/9/2014.

 

"Thác Bản Giốc" - Nguyễn Văn Sơn

Bức ảnh được chụp trong một chuyến đi Cao Bằng. Trước khi đến thác Bản Giốc, tôi đã được xem ảnh và nghe một số người bạn kể về thắng cảnh này. Khi đến nơi, tôi thật sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp và sự hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây.

 

"Yên bình" - Nguyễn Anh Phương

Bức ảnh được thực hiện ngày 22/2/2014. Thời tiết đẹp, trời đứng gió, không thể bỏ lỡ cơ hội, tôi liên tục ghi lại khoảnh khắc cho riêng mình với nhiều góc độ khác nhau. Tôi cảm nhận từng khoảnh khắc đang dần chuyển mình thay đổi. Thật tĩnh lặng, thật bình yên, thật thoải mái. 

 

"Sắc màu" - Cao Quang Trung

Bức ảnh được chụp trong chuyến đi dã ngoại kết hợp khảo sát du lịch cùng một số đồng nghiệp ở tuyến Ba Bể - Thác Bà - Suối Giàng - Mù Cang Chải. Bức ảnh chụp ở Chế Cu Nha - một trong ba nơi ruộng bậc thang đẹp nhất Mù Cang Chải.

 

"Hương lúa mới ngày mùa" - Trần Trung Hậu

Đây là một khu ruộng bậc thang nằm gần một bản nhỏ trên vùng cao Bát Xát - Lào Cai. Các thửa ruộng tầng tầng lớp lớp như quấn vào nhau, ôm lấy bản làng. Khi mùa lúa chín, cả khu ruộng vàng rực bừng sáng dưới nắng chiều, giữa mầu xanh bát ngát của núi rừng tạo nên sự tương phản mạnh về màu sắc, ánh sáng.

 

"Phố núi lên đèn" - Vũ Ngọc Hoàng

Bức ảnh được chụp mùng 8 Tết Nhâm Thìn. Khi trời vừa nhá nhem, nền trời vẫn còn sáng, thị trấn đã bật đèn, đúng lúc đó mây về và tôi bấm máy được kiểu ảnh này.

 

"Vươn tới tầm cao" - Nguyễn Thanh Vân

Gần hết thời gian nộp ảnh dự thi, tôi nhận thấy chưa có cảnh biểu trưng TP HCM - đô thị hiện đại, ngày một tiến nhanh trên đường hội nhập. Tôi nghĩ ra còn góc nơi trung tâm tài chính của thành phố tôi chưa chụp, thế là rủ người bạn cùng lên cao ốc MC để chụp.

 

 

"Bình minh Mỹ Khê" - Hoàng Nam Dương

Bức ảnh được tác giả chụp trong một chuyến đi du lịch với gia đình tại Đà Nẵng. Tôi đã cố gắng dậy thật sớm để đón được những khoảnh khắc đầu tiên của một ngày mới trên bãi biển Mỹ Khê. Tôi cảm nhận được một vẻ đẹp rất lộng lẫy nhưng cũng rất đỗi bình yên.

 

"Xuôi dòng" - Nguyễn Hoàng Thanh

Ảnh được chụp tại Bích Động ngày 11/3/2013 với Canon 5d2 24-105. ISO 100 - 105mm - F6.3 - 1/160.

 

 

"Xuân về cao nguyên đá" - Trần Anh Tuấn

Bức ảnh được ghi lại trong chuyến đi sáng tác đầu năm tại Cao nguyên đá Đồng Văn, Hà Giang. Ảnh này được chụp khi tôi đến gần Đồng Văn, các cháu bé khi thấy có người lạ đến chạy ùa lên để đón chào, hòa vào với những người phụ nữ, người đàn ông đi về bản. Khung cảnh đó lưu luyến mãi trong tôi.

 

"Lập An soi bóng" - Nguyễn Xuân Duy

Bức ảnh Lập An soi bóng được chụp trong một buổi sáng mùa thu đầy nắng. Tôi cùng nhóm bạn đam mê chụp phong cảnh phải đón chuyến xe sớm để di chuyển từ Đà Nẵng ra Huế. Sau khi chụp bình minh sáng đầm Lập An, cảnh sinh hoạt chợ giữa đầm, cảnh các em bé theo cha mẹ ra đầm lượm lặt cá vụn... nhóm chuẩn bị ra về. Bất chợt, tôi nhìn lại, những đám mây trên cao như ùa xuống ôm trọn dãy núi phía sau đầm, mặt nước trong xanh và tĩnh lặng hơn khi không còn khuấy động bởi các loại tàu cá của ngư dân, một chiếc thuyền nan nằm trơ trọi giữa đầm lọt vô khung hình làm tiền cảnh cho một không gian mênh mông của núi, của đầm phía sau. Tự nhiên thấy con người cũng nhỏ bé, lẻ loi trước vẻ hùng tráng kỳ vĩ của thiên nhiên...

 

"Làng gốm Vĩnh Long" - Phạm Trí Nhân

Tác phẩm chụp tại làng gốm Nhơn Phú thuộc huyện Mang Thít, Vĩnh Long.

 

 

"Thắng cảnh Gành Đá Đĩa" - Huỳnh Lê Viễn Duy

Gành Đá Đĩa là một danh thắng thiên nhiên kỳ thú về cảnh quan và độc đáo về địa chất ở Việt Nam, thắng cảnh này nằm tại xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên.

Gành Đá Đĩa là một tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, hòn nọ nối hòn kia kề với sóng nước. Bãi đá trải rộng san sát nhau chung màu đen huyền bí. Có trụ thẳng đứng, có trụ nghiêng vẹo nhưng vẫn chồng chất tầng tầng trông như chồng bát Đĩa nên có tên gọi là Gành Đá Đĩa. Nhìn từ xa, Gành Đá trông giống một tổ ong thiên tạo khổng lồ kỳ vĩ.

 

"Nghỉ ngơi" - Phạm Văn Tỵ

Trong chuyến đi sáng tác ở biển Tân Thành, Gò Công, sau khi chụp no nê với một bình minh tuyệt đẹp, tôi quay lại thấy con thuyền của ngư dân nằm nghỉ ngơi trên bãi biển khi nước rút. Ánh sáng xiên chiếu vào thân tàu được buộc chặt vào sợi dây neo cùng những vân cát nhờ ánh sáng chiếu vào nổi bật cả tiền cảnh. Một cảm xúc thanh bình về cảnh vật quê hương mang lại cú bấm máy nhanh chóng và bức ảnh ra đời.

 

"Hà Nội mùa thu" - Đào Việt Hùng

Nhân ngày được nghỉ làm, tôi dậy sớm lang thang các phố phường Hà Nội (...) Tôi dừng chân ở Hồ Gươm, nơi cảm nhận rõ ràng nhất những gì của mùa thu Hà Nội. Trong  không gian ấy, tôi bất chợt bắt gặp một khuôn hình quen thuộc nhưng hôm nay thật lạ, một tháp rùa thấp thoáng trong vòng ôm của cành phượng xanh, một cái gì đó mướt mát khác với những gì thường thấy như tháp rùa với những tán cây khô trụi lá hay sương giăng với hai màu đen trắng thường hay mang đến cảm xúc trầm lắng. Chút nắng sớm làm ánh lên chút vàng của nước, khiến tôi cảm nhận được một mùa thu đầy sức sống, mướt mát và mềm mại.

 

"Phố cổ bên sông Lạch Tray" - Vu Dung Pham

Ảnh chụp phong cảnh một dãy nhà cổ bên sông Lạch Tray, Hải Phòng.

 

 

"Chiều muộn" - Nguyễn Ngọc Quỳnh

Tấm hình chụp tại Ba Sao, Hà Nam, gần thành phố Phủ Lý trong một buổi chiều muộn đầy cảm xúc. Nơi đây thắng cảnh hữu tình, buổi chiều đầy sương giăng làm khung cảnh trở nên mờ mờ ảo ảo. Trên mặt nước có một thân cây lâu năm đang bị ngập, nó đã bị chết khô vì nước lũ về, nhưng vẫn đứng sừng sững và người đánh cá với ngọn đèn leo lét lặng lẽ giăng lưới trên mặt nước. Tất cả đã tạo cho tôi một cảm xúc thật khó tả. Tôi đã bấm máy hoàn thành tác phẩm này.

 

"Một góc biển Cổ Thạch" - Lê Xuân Thoại

Ảnh được chụp tại biển Cổ Thạch, Bình Thuận.

 

"Thiên đình Hoàng Su Phì" - Nguyễn Minh Tân

Tác phẩm được thực hiện khi cơn bão số 3 (Kalmaegi) vừa đi qua miền Bắc để lại bầu không khí lạnh, mây sương kéo dài bao trùm toàn khu vực miền núi. Một chuyến săn ảnh mùa vàng kéo dài hơn 10 ngày đã đưa tôi đến những vùng đất thiêng liêng của Tổ Quốc. Cả buổi chiều rong ruổi trên những con đường đèo và tôi quyết định dừng chân nơi đây chờ cơ hội, hy vọng một tia nắng mong manh... Và rồi ông trời đã ban thưởng cho tôi một tia nắng hoàng hôn tuyệt đẹp. Mọi thứ đã làm nên cảnh thần tiên hùng vĩ y như thiên đình hạ giới khiến tôi đặt tên cho tác phẩm là Thiên đình Hoàng Su Phì.

 

 "Ngày bình yên" - Trần Thành Quyết

Ảnh được chụp tại hồ Đại Ninh, thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Lúc này cảnh vật đã vào cuối thu, mặt trời lên muộn, sương giăng mờ ảo khắp mặt hồ. Những cành khô đã chết nổi lên, soi bóng trên mặt nước phẳng lặng. Đây đó vài ngư dân qua lại với chiếc xuồng giăng lưới nho nhỏ. Tất cả gợi lên một khung cảnh thật chậm rãi, yên bình.

 

"Sương sớm trên hồ Đa Mi" - Nguyễn Văn Thương

Bức ảnh ghi lại cảnh thanh bình như bức tranh thuỷ mặc, vừa nhẹ nhàng, nên thơ, vừa hoang sơ của hồ Đa Mi, Bình Thuận trong sương sớm.

 

"Non nước hữu tình" - Đỗ Tuyết Trinh

Bức ảnh được thực hiện cuối tháng 5 năm nay, trong chuyến thăm Tam Cốc - Bích Động với quyết tâm chinh phục góc chụp đẹp nhất và khó chụp nhất. Tác giả đã phải đi thuyền, lội qua nhiều thửa ruộng, con mương để tới cửa hang, sau đó bám vách đá vừa trơn, vừa nhọn để leo lên điểm cao nhất của quả núi. Tại đây, tác giả bắt gặp "vẻ đẹp vừa nên thơ vừa hùng vĩ của con sông Ngô Đồng, uốn lượn như dải lụa mềm giữa những thửa ruộng đang bắt đầu vào vụ gặt. Những dãy núi đá vôi nhấp nhô hai bên như bức thành đồng che chắn cho những thửa ruộng và dòng sông hiền hòa đón đưa những chiếc thuyền của du khách ghé thăm".

 

Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014, do báo VnExpress phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch tổ chức, nhận tác phẩm dự thi từ 28/8 đến 27/10. Sau tám tuần, cuộc thi thu hút gần 39.000 tác phẩm từ hơn 10.000 tác giả tham dự. Trong đó, hơn 1.100 bức ảnh vượt qua vòng sơ loại, được đăng tải trên website http://photo.vnexpress.net/. Sau khi công bố danh sách tác phẩm vòng chung kết. Ban tổ chức sẽ tiếp tục làm việc để chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 8 giải khuyến khích (chia đều cho hai thể loại) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 14h ngày 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace ở TP HCM.

Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty du lịch TransViet Travel, Công ty Schmidt Marketing, Hệ thống đặt phòng trực tuyến iVIVU.com.

Một số bức phong cảnh có góc chụp ấn tượng tại Chung kết thi Ảnh

Tác giả các bức ảnh "Vươn tới tầm cao", "Mùa no ấm", "Non nước hữu tình", "Sài Gòn bừng sáng" đã không quản ngại khó khăn để có được những khuôn hình độc đáo.

30 bức ảnh Phong cảnh vào chung kết Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 là 30 hình ảnh khác nhau về quê hương, đất nước Việt Nam. Trong số đó, có những bức ảnh gây ấn tượng với người xem bởi góc máy thú vị.


"Vươn tới tầm cao" - Nguyễn Thanh Vân

Bức ảnh được chụp ngày 25/10 - chỉ hai ngày trước khi Ban tổ chức ngừng nhận bài dự thi. Tác giả Nguyễn Thanh Vân cho biết, anh muốn gửi tới cuộc thi hình ảnh biểu trưng TP HCM - đô thị hiện đại, ngày một tiến nhanh trên đường hội nhập. Bức ảnh chụp góc trung tâm tài chính của TP HCM, nhìn từ cao ốc M&C.

Để chụp bức ảnh Vươn tới tầm cao, anh đã phải đi bộ với túi máy ảnh và phụ kiện gần 9 kg, lên tới tầng 25 của tòa nhà, do lúc này thang máy hỏng. Thấy góc chụp ở tầng 25 vẫn chưa đủ ấn tượng, anh tiếp tục chạy bộ lên tầng 30 trước khi trời chuyển sang tối hẳn.

vuon-toi-tam-cao.jpg

"Vươn tới tầm cao" - Nguyễn Thanh Vân.

Ảnh được chụp vào khoảng 6h tối, với các thông số: tiêu cự 13, khẩu độ f/11, tốc độ 15s, ISO:250. Tác giả chia sẻ, do trời tối rất nhanh, để rõ được chi tiết anh phải để tốc độ chụp chậm 15s.

Niềm đam mê nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Vân khởi nguồn từ ba anh, người có sở thích sưu tầm hình về phong cảnh và kiến trúc đẹp từ báo chí. "Ông đã truyền cảm hứng cho tôi thích mỹ thuật và kiến trúc (sau này là một ngành tôi học ở đại học). Dần dần, tôi nhận ra rằng nhu cầu ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên, con người, các kiến trúc đẹp ở nơi tôi sống hay những nơi từng đi qua là không thể thiếu trong đời tôi. Càng chụp nhiều, tôi lại càng mong muốn chia sẻ nhiều hơn với mọi người", tác giả nói. Bức ảnh được anh đặt tên Vươn tới tầm cao, thể hiện ý nghĩa mỗi con người đều mong muốn vươn tới tầm cao.

"Sài Gòn bừng sáng" - Hồ Như Ý

Cũng chọn vị trí đứng là tòa nhà M&C nhưng tác giả Như Ý lại mang đến hình ảnh ấn tượng khác về TP HCM. Bức ảnh được chụp từ độ cao khoảng 195m, trên nóc tòa nhà 44 tầng, sử dụng ống kính fisheye 16mm, khẩu độ f/8, tốc 15s với máy ảnh Nikon D800. "Việc sử dụng ống kính fisheye cùng độ cao tạo ra hiệu ứng hình cầu lạ mắt. Chủ thể của bức ảnh là ánh đèn bừng sáng từ Đại lộ Đông Tây - một con đường đẹp uốn lượn dọc theo bến Chương Dương, đây cũng là một trong những điểm nhấn của TP HCM", tác giả chia sẻ.

Cũng theo tác giả, thông thường giờ "vàng" của anh em nhiếp ảnh hay chụp phơi sáng là tầm 6h - 6h30, khi trời còn sáng và khung cảnh thành phố chưa tối hẳn. Tuy nhiên anh chọn khoảng thời gian tối hơn để chụp tấm này - khoảng 7h. "Lúc này bầu trời tối hẳn và tất cả đường phố nhà cửa đều lên đèn làm cho khung cảnh trở nên bừng sáng trong đêm tối, các con đường với ánh đèn xe di chuyển như dòng nham thạch vàng chảy nóng hổi trong lòng thành phố", tác giả chia sẻ.

sai-gon.jpg

"Sài Gòn bừng sáng" - Hồ Như Ý.

Tác giả cho biết, khó khăn khi chụp ảnh phơi sáng từ trên cao là vị trí đứng chụp. "Không phải ai cũng có thể lên được các tầng cao của công trình vì sự an toàn cho các hệ thống thiết bị kỹ thuật của toà nhà cũng như cho chính mình. Trong trường hợp chụp tấm ảnh này lại càng nguy hiểm khi toà nhà vẫn đang trong tình trạng thi công chưa hoàn thiện", anh Ý nói. Để lên được vị trí như vậy, anh đã phải tận dụng nhiều nguồn hỗ trợ từ bạn bè, người thân quen, thậm chí tìm cách làm quen với bảo vệ công trường. Anh Ý cho biết, với niềm đam mê nhiếp ảnh, mọi khó khăn đều không thể cản trở được anh

"Mùa no ấm" - Đinh Công Thủy

Trong khi hai tác phẩm trên đều thể hiện hình ảnh của một đô thị hiện ảnh,Mùa no ấm của Đinh Công Thủy lại gợi lên cảnh sắc thanh bình của miền núi phía Bắc. Bức ảnh được chụp tại thôn Khuổi My, xã Phương Độ, Hà Giang, khi tác giả đi thực tế sáng tác tại đây.

"Chiều 25/9/2014, tôi đến Khuổi My. Ngợp mắt là những thửa ruộng bậc thang rực màu lúa chín. Tôi bấm máy khá nhiều, đủ các góc máy nhưng vẫn cảm thấy thiếu một cái gì đó khiến những bức ảnh tẻ nhạt và đơn điệu. Tôi quyết định bỏ xe máy cạnh đường, cùng anh bạn đi bộ, leo lên một triền núi khá cao hòng tìm kiếm một đại cảnh những thửa ruộng bậc thang. Chỉ sau khoảng 30 phút, đến lưng chừng núi, tôi sững sờ khi bắt gặp hình ảnh tuyệt đẹp. Một ngôi nhà lá nằm giữa những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng óng. Một con đường nhỏ lượn vòng hình trái tim. Tất cả toát lên một vẻ đẹp cực kỳ thanh bình và no ấm khiến tôi liên tưởng đến một câu chuyện cổ tích, khi mà thóc lúa như có chân tự đi về nhà. Tôi dùng tripod (chân máy ảnh), gá máy và bấm khá nhiều cùng một góc máy. Và Mùa no ấm ra đời", Đinh Công Thủy kể.

mua-no-am.jpg

"Mùa no ấm" - Đinh Công Thủy.

Tác giả cho biết, bức ảnh của anh được chụp với thân máy Nikon D90, ống kính đa dụng Nikkor 18-300mm, ISO 200, chế độ chụp A, khẩu độ f/11. "Tôi chỉ dùng phần mềm chỉnh sửa tăng nhẹ màu sắc tổng thể rồi crop lại. Ngoài ra tôi không can thiệp bất kỳ kỹ xảo nào để tạo hiệu ứng cho bức ảnh. Thực tế, ảnh gốc và ảnh đã được chỉnh sửa không khác nhau là mấy", Đinh Công Thủy nói.

"Non nước hữu tình" - Đỗ Tuyết Trinh

Bức ảnh chụp Tam Cốc - Bích Động vào một ngày cuối tháng 5 năm nay. Tác giả chia sẻ, khi tới đây chị hạ quyết tâm chinh phục góc chụp đẹp và khó nhất. "Theo chỉ dẫn của người dân, tôi dừng thuyền ở một lối rẽ từ sông Ngô Đồng vào ruộng và lội qua rất nhiều thửa ruộng cùng một con mương không biết nước sâu bao nhiêu. Với một người sinh ra và lớn lên ở thành thị như tôi thì đây là một thử thách lớn vì phải chân trần lội ruộng, lội mương, trong lòng luôn nơm nớp lo đỉa bám hay giẫm phải mảnh vỡ", chị Trinh chia sẻ.

non-nuoc.jpg

"Non nước hữu tình" - Đỗ Tuyết Trinh.

Hành trình tiếp tục với việc leo lên một chiếc hang hẹp, dốc đứng và đã trở nên trơn trượt sau cơn mưa đêm trước. "Người bạn đồng hành sau khi rất vất vả leo lên miệng hang thì khuyên tôi đưa máy ảnh để anh ấy chụp hộ vì cho rằng phụ nữ không thể leo lên được. Nếu đưa máy cho người khác chụp hộ thì còn ý nghĩa gì nữa? Và tôi biết rằng đây là một thử thách mà tôi phải vượt qua. Sau rất nhiều trơn trượt và đu bám, với sự trợ giúp của bạn đồng hành, cuối cùng tôi cũng leo lên đến miệng hang. Tôi cảm thấy như đã vượt qua chính mình", tác giả kể.

Lên đến cửa hang, chị tiếp tục chân trần vượt qua những lớp đá vôi sắc nhọn đâm lên tua tủa, trong cái nắng gắt gao. "Cuối cùng, sau rất nhiều bước kim châm (theo nghĩa đen), chúng tôi đã lên được đến điểm cao nhất của quả núi, nơi tôi bị choáng ngợp trước vẻ đẹp vừa nên thơ vừa hùng vĩ của con sông Ngô Đồng uốn lượn như dải lụa mềm giữa những thửa ruộng đang bắt đầu vào vụ gặt. Những dãy núi đá vôi nhấp nhô hai bên như bức thành đồng che chắn cho những thửa ruộng và dòng sông hiền hòa đón đưa những chiếc thuyền của du khách ghé thăm. Và tôi hiểu rằng những thử thách tôi vừa trải qua đã được đền bù xứng đáng. Tam Cốc - Bích Động thật không hổ danh là một Hạ Long trên cạn".

Chị Trinh chia sẻ, chị chọn thời điểm chụp khi Tam Cốc - Bích Động bước vào vụ gặt vì muốn ghi lại vẻ đẹp đa sắc của những thửa ruộng tạo nên nhiều cung bậc cảm xúc nhằm nêu bật nét độc đáo của khung cảnh nơi đây. Bức ảnh được chụp với máy ảnh Canon 5D Mark II và ống kính EF24-70mm f/2.8L USM. "Do lúc đó nắng đã lên nên tôi đặt ISO ở mức vừa phải là 160 và để có được bức ảnh phong cảnh nét sâu nhằm thấy được các thửa ruộng đang vào vụ gặt, tôi lấy khẩu độ f/11. Thường thì với góc chụp này, các nhiếp ảnh gia sẽ lựa chọn ống kính góc rộng nhất có thể để lấy được bức tranh toàn cảnh của núi và sông. Tuy nhiên, tôi lựa chọn tiêu cự 30mm thay vì tiêu cự rộng nhất là 24mm vì muốn cắt bớt phần núi và nhấn mạnh vào con sông Ngô Đồng uốn lượn như dải lụa mềm đón đưa du khách và sự biến hóa màu sắc giữa các thửa ruộng, tạo ra bức tranh sống động của một vùng quê 'non nước hữu tình'", tác giả Đỗ Tuyết Trinh chia sẻ.

Ngoài bốn tác phẩm trên, Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014 còn chọn được vào vòng chung kết nhiều hình ảnh ấn tượng khác từ hai thể loại ảnh Phong cảnh và Khoảnh khắc Cuộc sống. Ban giám khảo đang làm việc để chọn ra 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba và 8 giải khuyến khích (chia đều cho hai thể loại) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 500 triệu đồng. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào 14h ngày 26/11 tại Trung tâm Hội nghị White Palace ở TP HCM.

Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty du lịch TransViet Travel, Công ty Schmidt Marketing, Hệ thống đặt phòng trực tuyến iVIVU.com.

Song Ngư

vnexpress.net


Các tác phẩm đoạt giải Cuộc
thi Ảnh Nghệ thuật VnExpress 2014

Cuộc thi trao 2 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba cho hai thể loại Phong cảnh và Khoảnh khắc Cuộc sống. Lễ trao giải diễn ra lúc 14h ngày 26/11 tại TP HCM.

Thể loại Phong cảnh

Giải nhất: "Thắng cảnh Gành Đá Đĩa" - Huỳnh Lê Viễn Duy (Phú Yên).

 

Giải nhì: "Làng gốm Vĩnh Long" - Phạm Trí Nhân (Vĩnh Long).

 

Giải ba: "Nghỉ ngơi" - Phạm Văn Tỵ (TP HCM).

 

 

Thể loại Khoảnh khắc Cuộc sống

Giải nhất: "Nguyện cầu" - Tô Công Vinh (Ninh Thuận).

 

Giải nhì: "Thăm vó" - Nguyễn Văn Dừa (Bến Tre).

 

Giải ba: "Nắng" - Trịnh Việt Hùng (Thái Nguyên).


Mỗi giải nhất của cuộc thi trị giá 150 triệu đồng (gồm 1 máy ảnh Leica T và 1 chuyến đi Nhật Bản 6 ngày 5 đêm). Giải nhì trị giá 50 triệu đồng (1 chuyến du lịch Hàn Quốc 6 ngày 5 đêm và 1 điện thoại iPhone 6). Giải ba trị giá 25 triệu đồng (1 chuyến du lịch đi Singapore - Malaysia 7 ngày 6 đêm và 01 máy tính bảng iPad Mini Retina Wi-Fi 16GB).

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 8 giải Khuyến khích, dựa trên lượng bình chọn qua Facebook của độc giả, mỗi giải là một voucher khách sạn trị giá 5 triệu đồng.

Cuộc thi có sự tài trợ của Công ty Du lịch Transviet, công ty Schmidt Marketing - đơn vị phân phối độc quyền máy ảnh Leica tại Việt Nam, hệ thống đặt phòng iVIVU.

Song Ngư

vnexpress.net

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/09/2024(Xem: 400)
Truyện Tranh Phật Giáo: Trư Bát Giới Học Kinh (Họa sĩ Minh Quang Trần Anh Kiệt)
25/10/2023(Xem: 2439)
Tranh của Họa sĩ Phượng Hồng (tập 03)
01/10/2022(Xem: 3460)
Thượng Tọa Nguyên Tạng thăm cơ sở Zen Art của Nghệ Nhân Hoàng Đức Diên (01/03/2022)---Cơ Sở Tạc Tượng Phật Zen Art Nghệ Nhân Hoàng Đức Diên Địa chỉ: Số 126,Đường 11 , Phường Tam Bình ,Thủ Đức,TP.HCM (cách trung tâm thành phố 5 km). Email: mythuatzen@gmail.com Hotline: 0909 319 882 Website: http://zenart.com.vn/
14/09/2021(Xem: 4449)
Tầm quan trọng của bức tranh nghệ thuật qua phong cảnh và văn hóa truyền thống của Hàn Quốc là gì? Tranh phong cảnh tại Hàn Quốc đã phát triển ra sao? Tranh phong cảnh của Hàn Quốc với những đặc điểm nổi bật như thế nào?
10/07/2020(Xem: 4241)
Tranh minh họa Phẩm Quán Thế Âm trong Kinh Pháp Hoa (Minh họa: Thích Nữ Huyền Linh, Thích Nữ Chúc Tịnh)
06/01/2020(Xem: 3980)
Họa sĩ Caté viết rằng tranh biếm họa là cách ông nhìn thế giới chung quanh, và người xem không cần phải đồng ý với tranh vẽ (You don't have to agree with the contents. It's just my way of seeing the world around me). Tranh “đi ra, đi vô” của ông đã gây sôi nổi trong giới trẻ Việt Nam, Philippines, Thái Lan... Hoàn toàn không vì lợi nhuận nào, nhà báo Nguyên Giác nơi đây thực hiện các mô phỏng này để giới thiệu một cách nhìn đạo vị; trường hợp họa sĩ cho là vi phạm tác quyền, các tranh mô phỏng sẽ được gỡ bỏ kèm lời xin lỗi.
25/11/2018(Xem: 4817)
Dự án viết + vẽ 100 tập Tranh Nhân Quả + Vĩ Nhân. 👍100 tập dự kiến trong 3 năm => 3 tập mỗi tháng. Đây là con số rất quyết tâm mới hoàn thiện được 🔥Mỗi gia đình có 100 tập truyện Nhân Quả Vĩ Nhân sẽ giúp trẻ được đọc và học hỏi từ lớp 1-12. Và từ đó Nhân Cách Đạo đức thấm sâu vào từng học sinh... 🎁Cám ơn 1 số bạn đã và đang ủng hộ quỹ tranh 1 triệu, mua sách trại giam 1 triệu, 350k, 500k.
15/07/2018(Xem: 5114)
Kiệt tác hội họa thức tỉnh con người thế gian: Địa ngục biến tướng đồ, Đạo đức con người ngày càng tuột dốc, để thức tỉnh cơn mê và giáo hóa con người thời hiện đại, từ thời xưa đã xuất hiện một bộ họa có tựa đề: ‘Địa ngục biến tướng đồ’. Đây được coi là một tác phẩm nghệ thuật đánh thức nhân loại. Vào triều đại nhà Đường, có một họa sĩ nổi tiếng được người đời gọi ông là họa thánh đó chính là Ngô Đạo Tử. Thời đó ông được mời vẽ tranh cho chùa Cảnh Vân tại Trường An.
15/12/2017(Xem: 84204)
Trải hơn 25 thế kỷ, Chánh Pháp của Phật vẫn được tuyên dương và lưu truyền bởi hàng đệ tử xuất gia lẫn tại gia, đem lại giải thoát và giác ngộ cho những ai học hỏi và thực hành đúng đắn. Chánh Pháp ấy là thuốc hay, nhưng bệnh mà không uống thì chẳng phải là lỗi của thuốc. Trong kinh Di Giáo, đức Phật cũng ân cần huấn thị lần chót bằng những lời cảm động như sau: “Thể hiện lòng đại bi, Như Lai đã nói Chánh Pháp ích lợi một cách cứu cánh. Các thầy chỉ còn nỗ lực mà thực hành… Hãy tự cố gắng một cách thường trực, tinh tiến mà tu tập, đừng để đời mình trôi qua một cách vô ích, và sau này sẽ phải lo sợ hối hận.” Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người. Ước mong giáo pháp của Phật sẽ được lưu chuyển qua những trang báo nhỏ này, mỗi người sẽ tùy theo căn tánh và nhân duyên mà tiếp nhận hương vị.
15/12/2017(Xem: 133128)
Văn Hóa Phật Giáo, số 242, ngày 01-02-2016 (Xuân Bính Thân) Văn Hóa Phật Giáo, số 244, ngày 01-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 245, ngày 15-03-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 246, ngày 01-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 247, ngày 15-04-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 248, ngày 01-05-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 249, ngày 15-05-2016 (Phật Đản PL 2560) Văn Hóa Phật Giáo, số 250, ngày 01-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 251, ngày 15-06-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 252, ngày 01-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 253, ngày 15-07-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 254, ngày 01-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 255, ngày 15-08-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 256, ngày 01-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 257, ngày 15-09-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 258, ngày 01-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 259, ngày 15-10-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 260, ngày 01-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 261, ngày 15-11-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 262, ngày 01-12-2016 Văn Hóa Phật Giáo, số 263, ngày 15-12-2016
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com