Phật giáng trần cho chúng sanh lời khai thị:
“Lìa sanh tử” là cứu cánh việc tu hành
Xem "cái ta" như phương tiện độ quần sanh
“Duy ngã độc tôn” (1) biến “ta” thành năng lượng
Thoát khỏi luân hồi muôn loài nên định hướng
Bản năng “ta” lo hưởng thụ và sinh tồn
Phải “vị tha” biết “buông xả” nhẹ tâm hồn
Thánh sẽ thành “ta” vuông tròn quả Phật
Sống chỉ biết “ta” là tu hành đã trật
Phải vì người thì hành nguyện mới viên dung
Suốt bốn chín năm Phật giáo hóa khắp cùng
“Tứ đế” tàng kinh xuyên suốt “tam pháp ấn”
“Chánh kiến” tu hành giúp ta nhiều hưng phấn
Lợi cho mình và ích cho cả chúng sanh
Trên đường tu phải “trạch pháp” thật ngọn ngành
Hành thiện pháp “Bồ đề tâm” không đánh mất (2)
Đây là hoài bảo hành trì của chư Phật
Con của Ngài ta “y giáo phụng hành” theo
Được sung mãn, giải thoát lìa cảnh khổ nghèo
“Chàng cùng tử” đã quy y mười phương Phật.
Viên Thành
Mừng mùa Phật Đản 2558
Ghi chú: (1) Vừa Đản sanh Phật đã chỉ rỏ: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn…” (Trên Trời dưới Trời chỉ có “cái ta” nầy là quan trọng nhất) vì nó có thể giúp ta lên thiên đường thành Thánh, thành Phật, khi biết đem “ngã” nầy hy sinh phụng sự an lạc, hạnh phúc cho chúng sanh, bằng ngược lại, khi chỉ biết phục vụ cho “bản ngã” lo việc sinh tồn, hưởng thụ cho riêng bản thân, thì sẽ bị đọa vào địa ngục, hay chốn ngạ quỷ, súc sanh.
Đây là “thông điệp”rất quan trọng, nên mới chào đời Phật liền tuyên bố, hầu thức tĩnh nhân sinh, cũng là chìa khóa để vào Đạo và pháp tu “vô ngã” căn bản nhất, mà suốt 49 năm giáo hóa, Đức Phật và các Thánh đệ tử đều phải “ngủ dưới mỗi gốc cây” không quá 3 đêm, hằng ngày phải “đi ăn xin” để hóa duyên là pháp hành cụ thể! Và đây cũng là bản hoài vì chúng sanh mà thị hiện của Thế tôn hầu: “Khai thị ngộ nhập Phật tri kiến” cho chúng sanh hết khổ.
(2) Trong Phát Bồ Đề Tâm văn: “ Vong thất Bồ đề tâm, tu chư thiện Pháp, thị danh ma nghiệp” nên khi ta thực hành những thiện pháp, phải giữ vững tâm Bồ đề, hiểu và thương thấu đáo, không vọng tưởng, phân biệt và dính mắc, thì mới có được nhiều công đức, bèn nếu “đánh mất tâm Bồ đề mà làm các việc thiện”, hành Thiện chỉ vì danh lợi và phân biệt thị phi, ích kỷ… thì cũng chỉ là tạo “nghiệp ma” sẽ nhiều tội lỗi chịu khổ lụy mà thôi.