Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

21. Cung tiễn Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh

24/04/201409:26(Xem: 2029)
21. Cung tiễn Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
Cung tiễn Đại Lão Hòa Thượng Thích Trí Tịnh
(1917-2014 Trụ thế: 98 năm Hạ lạp: 69 năm)




Kính Hòa Thượng Trí Tịnh
Đảnh lễ Giác Linh Ngài
Lòng vấn vương bịn rịn
Đóa sen nở trên đài

Vạn Đức vắng bóng Thầy

Ngài đi về phương Tây

Bậc Tôn Sư khả kính

Vĩnh viễn xa từ đây!

Xuất xứ chùa Vạn Linh

Ngọn Núi Cấm Châu Đốc

Nơi đây là Tổ đình

Hàng đệ tử thầm khóc

Cha già cây cổ thụ

Che môn đồ pháp quyến

Tượng trưng cây cột trụ

Làm sao không lưu luyến?

Cung tiễn lễ hành nghi

Lời tưởng niệm khắc ghi

Tay chắp lại thành kính

Tiếng niệm Phật A Di

Hàng đệ tử xót xa

Kẻ xuất gia, tại gia

Điềm nhiên Ngài quẩy dép

Cực Lạc quê hương nhà

Trên đầu chít khăn tang

Chư Tăng Ni y vàng

Đê đầu kính đảnh lễ

Tâm thành một nén nhang

Những tràng hoa tuôn rơi

Giọt nước mắt động lại

Nuối tiếc lòng chơi vơi

Sư phụ đi tự tại

Xây dựng chùa Vạn Đức

Ngài cống hiến trọn đời

Cho sự nghiệp hoằng pháp

Phật giáo nhà hợp hòa

Bồ Tát xuống trần gian

Ban rãi ánh đạo vàng

Tứ chúng được phổ độ

Bồ đề đến đạo tràng

Đường xá nghẹt biển người

Xe tang chuyển từ từ

Mọi người cùng quỳ xuống

Tiếng niệm Phật vang rền

Lề đường...

Cây đứng im

Cành lá...

Nặng trĩu chìm

Cảnh bi ai tang tóc

Vắng tiếng...

Hót đàn chim

Kim quan nhập bảo tháp

Vị Cao Tăng Đức Độ

Chùa Vạn Linh, Vạn Đức

Giác Linh Ngài chứng ngộ

Đỉnh tháp chiếu hào quang

Dưới đôi mắt hàng ngàn

Chưa bao giờ từng thấy

Gạt dòng lệ, nghiêm trang

Từ nay...

Cầm quyển kinh

Trang giấy...

Hình bóng in

Nhớ ơn Sư Phụ dịch

Bên ngọn...

Đèn lung linh



Đèn thiền còn tỏa sáng

Đuốc tuệ mãi rạng soi

Chuông trống, hương trầm ngát

Đẹp xứ Việt giống nòi!


Thoại Hoa

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/08/201807:40(Xem: 1159)
Thông Báo về Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư - Ngày Về Nguồn Lần thứ 11
01/04/201704:22(Xem: 3576)
Trọn một ngày làm nhà tu hành – ăn như sư, ngủ cạnh sư, thiền và đọc kinh cùng sư, lao động cùng sư. Có những lúc đã cảm thấy phát điên về sự chậm rãi trong hoạt động, sự khắc khổ trong cuộc sống. Nhưng cũng ngộ ra nhiều điều! Và 24 giờ đó quả là kinh nghiệm đặc biệt trong đời làm báo. Vào những tháng đông đầu năm 1998, khi đang làm việc cho đài phát thanh NHK của Nhật Bản, tôi đề xuất chủ đề tôn giáo với mục đích giới thiệu đầy đủ hơn về các đạo tồn tại ở Nhật cho thính giả Việt Nam, bên cạnh Thần đạo đã được nói đến quá nhiều. Nhưng việc đi thực tế trong lĩnh vực này không đơn giản. May được một đồng nghiệp người Nhật tích cực tìm kiếm và phát hiện một ngôi chùa có thu nhận người nước ngoài. Mọi công việc thu xếp qua điện thoại và… email do người bạn Nhật đảm trách, và đúng ngày hẹn tôi khoác balô lên đường.
19/06/201706:51(Xem: 2205)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 2566)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 9699)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 3685)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
11/07/201810:17(Xem: 1061)
Kính bạch chư Tôn Thiền Đức Tăng - Ni và quý Đồng hương Phật tử. Trượng thừa ân đức Tam Bảo và vâng lời Tăng sai, năm nay NHƯ LAI THIỀN TỰ được ủy nhiệm của Giáo Hội V/v tổ chức An Cư Kiết Hạ 7 ngày từ 5 giờ chiều 08 tháng 7 đến 15 tháng 7 năm 2018 tại Bổn Tự số 3340 Central Ave, San Diego, CA 92105.
05/07/201507:55(Xem: 4484)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 3644)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 6598)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.