Kỷ niệm của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh khi nghe tiếng hát của ca sĩ Thaí Thanh vào năm 1962 trong tác phẩm Nẻo về của ý.
....Rồi mấy tuần sau đó, tại đường
Doudeauville Ba Lê, họp mặt với các bạn sinh viên bên đó, tôi được
vặn cho nghe vài bản nhạc Việt Nam của ban Thăng Long trình diễn.
Và trong một giây phút nào đó, nghe giọng cô Thái Thanh, tôi bỗng
thấy hiện ra rõ rệt tất cả những cordes vocales nơi cổ họng của cô ca sĩ
nổi tiếng mà tôi rất ưa chuộng. Tôi thấy được hết những hạch tuyến
nơi cổ họng, những tế bào, những bộ phận lớn nhỏ đã phụ họa với
nhau để phát ra những âm thanh trong, ấm, thanh tao và diệu kỳ kia.
Tôi chưa gặp Thái Thanh lần nào cả, Steve ạ. Hãy nghĩ rằng cô trẻ,
đẹp và đằm thắm như giọng hát của cô, và chỉ giữ lại từng đó thôi.
Nếu ta nghiêng mình lệch đi một tý, bình diện với thời gian thay đổi,
thì cô Thái Thanh đã ở bên kia tự bao giờ rồi, ví dụ năm ngàn năm về
trước hoặc năm ngàn năm về sau. Băng nhựa không phải là những tế
bào sinh lý, không phải là những nước bọt, không phải là những
cordes vocales, không phải là những tình cảm len lỏi lả lướt trong
giọng hát. Nhưng băng nhựa cũng phát ra đúng những âm thanh mà
cô Thái Thanh năm ngàn năm trước đây đã phát ra bằng cổ họng xinh
đẹp của cô. Băng nhựa đã giữ lại, và băng nhựa giữ lại gì? hay là một
lời nhắn nhủ, một tờ thông điệp có thể gây đau nhức cho con người
mà cũng có thể tạo nụ cười giải thoát trên môi con người? Một trận
gió thổi qua sa mạc, cát bụi tung trời. Tôi nhớ hai câu thơ của Thiền
sư Trần Thái Tông:
"Tam thời trần liễm thiên biên tĩnh
Nguyệt lạc trường giang dạ kỷ canh?”
Giây lát tan bụi, bên trời tạnh
Trăng lặng dòng sông đêm mấy canh?
Minh Đạo là bút danh của thầy Lê Văn Tôn, phu quân của cô Võ Thị Hồng, cựu giáo sư trường Nguyễn Hoàng, giáo sư cố vấn lớp 10C của tôi NK 1970-1971.
Thầy Minh Đạo là một cư sỹ Phật giáo, uyên thâm giáo lý nhà Phật, là một người đa tài, thầy là một nhà thư pháp, thư họa Việt và Hán, lại là một nhà thơ “chuyên trị” Đường luật, thầy đã có nhiều tuyển tập thơ xuất bản, đặc biệt thầy đã xuất bản tuyển tập thơ Đường trên 600 bài thơ . Điều hân hạnh cho tôi là khi xuất bản một tập thơ mới, thầy đã dành cho tôi viết lời cảm nhận. Thư pháp và thư họa của thầy có nét bút hết sức phóng khoáng, bay bướm không lẫn vào ai được!
1. Về Tây Phương có A Di Đà
Ở cõi đây có Phật Thích Ca
Phật hai nước phát tâm là
Độ dân chúng nơi Ta Bà
Về bên cõi A Di Đà
2. Lạc Bang cõi vui tràn đầy
Mọi người khi sanh về đây
Khổ ưu não rơi từng ngày
Người trong nước luôn sum vầy
Trồng cây đức đơm hoa dày
NẾU CÓ THỂ
Nếu có thể khi bình minh thức dậy
Hãy mỉm cười thở nhẹ ngồi yên
Nghe muộn phiền của ngàyhôm trước
Tan vùi theo giấc mộng đêm qua.
Nếu có thể hãy mở lòng phóng thích
Những con người ta nhốt tận trong tim
Từ bao giờ ta trở thành cai ngục
Có gì vui trong cảm giác giam cầm?
Ta còn sống nên mọi điều có thể
Tạ ơn đời nguyện tỉnh thức an vui
Nếu có thể nhịn người ta cứ nhịn
Thắng chính mình thắng được mới hay cơ.
Nếu có thể ngồi bên nhau dăm phút
Đời ngắn dài ai biết chuyện gì đâu?
Nếu có thể thương nhau thêm một chút
Để đắp bù cho thiếu vắng về sau.
Nếu có thể cuối tuần ngồi tĩnh lặng
Ngày trôi qua ta sống đến bao giờ
Ta còn sống hay chẳng qua tồn tại
Rồi về đâu khi đối diện hư vô?
Nếu có thể xin nguyện lòng cố gắng
Hướng về chân thiện mỹ sống thênh thang
Bởi còn sống nên mọi điều có thể
Gởi cho đời thêm một chu
Nhạc Phẩm: Điều Tâm (lời Kinh Pháp Cú)
ĐIỀU TÂM - TRAINING OF THE MIND
Lời: Kinh Pháp Cú
Nhạc: Tâm Đức
Trình bày: Diệu Trí - Hiền Tịnh - Nhật Hoa -Tâm Đức
Khó nắm giữ, khinh động,
Theo các dục quay cuồng.
Lành thay, điều phục tâm;
Tâm điều, an lạc đến. (PC 35)
Tâm khó thấy, tế nhị,
Theo các dục quay cuồng.
Người trí phòng hộ tâm,
Tâm hộ, an lạc đến. (PC 36)
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường, nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.
May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland, Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below, may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma, the Land of Ultimate Bliss.
Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600 Website: http://www.quangduc.com
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.
....Rồi mấy tuần sau đó, tại đường
Doudeauville Ba Lê, họp mặt với các bạn sinh viên bên đó, tôi được
vặn cho nghe vài bản nhạc Việt Nam của ban Thăng Long trình diễn.
Và trong một giây phút nào đó, nghe giọng cô Thái Thanh, tôi bỗng
thấy hiện ra rõ rệt tất cả những cordes vocales nơi cổ họng của cô ca sĩ
nổi tiếng mà tôi rất ưa chuộng. Tôi thấy được hết những hạch tuyến
nơi cổ họng, những tế bào, những bộ phận lớn nhỏ đã phụ họa với
nhau để phát ra những âm thanh trong, ấm, thanh tao và diệu kỳ kia.
Tôi chưa gặp Thái Thanh lần nào cả, Steve ạ. Hãy nghĩ rằng cô trẻ,
đẹp và đằm thắm như giọng hát của cô, và chỉ giữ lại từng đó thôi.
Nếu ta nghiêng mình lệch đi một tý, bình diện với thời gian thay đổi,
thì cô Thái Thanh đã ở bên kia tự bao giờ rồi, ví dụ năm ngàn năm về
trước hoặc năm ngàn năm về sau. Băng nhựa không phải là những tế
bào sinh lý, không phải là những nước bọt, không phải là những
cordes vocales, không phải là những tình cảm len lỏi lả lướt trong
giọng hát. Nhưng băng nhựa cũng phát ra đúng những âm thanh mà
cô Thái Thanh năm ngàn năm trước đây đã phát ra bằng cổ họng xinh
đẹp của cô. Băng nhựa đã giữ lại, và băng nhựa giữ lại gì? hay là một
lời nhắn nhủ, một tờ thông điệp có thể gây đau nhức cho con người
mà cũng có thể tạo nụ cười giải thoát trên môi con người? Một trận
gió thổi qua sa mạc, cát bụi tung trời. Tôi nhớ hai câu thơ của Thiền
sư Trần Thái Tông:
"Tam thời trần liễm thiên biên tĩnh
Nguyệt lạc trường giang dạ kỷ canh?”
Giây lát tan bụi, bên trời tạnh
Trăng lặng dòng sông đêm mấy canh?