- Lời Phi Lộ
- Tiểu Tựa
- 1.Nguyên Nhân Nào Phật Giảng Pháp Môn Niệm Phật
- 2.Sự Tích Ðức Phật A-Di-Ðà
- 3.Thế Giới Cực Lạc
- 5.Ðức Thế Tôn Dặn Dò Các Môn Ðồ Sau Cùng
- 6.Sơ Lược Các Sự Tích Vãng Sanh
- 7.Tín - Nguyện - Hạnh
- 8.Tại Sao Tu Theo Tịnh Ðộ Gọi Là Tu Tắt
- 9.Bài Vấn Ðáp Cho Khỏi Nghi
- 10.Phật Ðộ Những Người Có Căn Duyên
- 11.Chín Hạng Ðều Ðặng Vãng Sanh Cực Lạc
- 12.Các ngày vía phật và bồ tát
Con Ðường TU TẮT
Pháp Môn Tịnh Ðộ
Trích trong Tây-Qui Trực-Chỉ và Lão-Nhơn Ðắc-Ngộ
Ðôi Liễn Ấn-Quang Pháp-Sư
Soạn Giả: Cư Sĩ Thiện-Tâm
---o0o---
Nguyên Nhân Nào
Phật Giảng Pháp Môn Niệm Phật
Trong kinh Ðại Bổn Di Ðà có nói : Một ngày kia, nơi pháp tọa, dung nhan của Ðức Thế Tôn hiên ra nhan sắc một cách phi thường. A-Nan là thị giả của Phật thấy vậy mới thưa rằng:
Bạch Ðức Thế Tôn: Ðệ tử đã từng theo hầu Phật lâu năm, đệ tử chưa lần nào thấy dung nhan của Ðức Thế Tôn khác lạ như ngày hôm nay. Chẳng biết nguyên nhân nào sắc mặt của Ðức Thế Tôn hiện ra như vậy, xin Ðức Thế Tôn vì chúng đệ tử mà khai thị để hiểu rõ lý do.
Này A-Nan! Hay thay, quí hóa thay lời hỏi của ngươi. Dù cho có người nào đó đem hết năng lực ra cúng dường tất cả các bậc Thinh-Văn, Duyên-Giác trong một cõi thiên hạ và bố thí cho hết thảy cõi Trời, cõi người cùng các loài bò, bay, máy, cựa, trải đến kiếp nọ sang kiếp kia, cũng không thể nào bì kịp cái công đức cái câu hỏi của ngươi xấp đến trăm ngàn vạn ức phần. Bởi vì do câu hỏi của ngươi, tất cả chư Thiên và vua chúa trong nhân gian cho đến những loài bò, bay, máy, cựa cũng nhờ câu hỏi của ngươi mà được độ cho thoát vòng luân hồi sanh tử khổ ải.
Này A-Nan! Ta có một pháp môn tu tắt, khó mà nói ra quá, bởi vì pháp môn này đòi hỏi người nghe phải có đức tin một cách quả quyết mới có thể tu trì được. Trái lại, nếu thiếu đức tin, long còn do dự thì khó mà thành công đối với pháp môn này.
Trên đây là lý do khởi nguyên Ðức Thế Tôn giảng nói pháp môn niệm Phật. Thực vậy, dù là pháp môn nào đi nữa cũng phải đòi hỏi hành giả phải có đức tin thật kiên cố mới mong thành công được. Theo lời Ðức Thế Tôn nói với A-Nan, thì pháp môn này có thể độ được loài côn trùng nữa nhưng vì chúng ta là thai phàm mắt thịt, không thấy được loài côn trùng được độ bằng cách nào. Riêng đối với loài chim, loài sấu, ai có xem sự tích vãng sanh đều thấy rõ. Loài sấu khi tu hành, chúng không còn lội đi chỗ này chỗ nọ để săn thịt mà sống, chúng nó trầm sâu dưới đáy sông, nhiều khi chỗ đó thành cồn thành bãi mà chúng vẫn kiên trì nằm mãi một chỗ. Còn như loài chim nhờ chủ nhà dạy cho niệm Phật, chúng nhái theo, đến khi chết chủ đem chôn, một ít lâu chỗ chôn xác chim mọc lên một đóa hoa sen. Chủ nhà thấy vậy đào lên thấy hoa sen từ trong mỏ con chim mọc ra. Chủ nhà biết rằng con chim đã được vãng sanh tịnh độ. Hoa sen là tượng trưng cho pháp môn niệm Phật, người vãng sanh được hóa thân trong liên hoa, vì vậy Tịnh độ tông cũng gọi là Liên tông. Hoa sen là biểu hiện của pháp môn niệm Phật vì đó mà chủ nhà quyết đoán rằng: ‘’ Con chim của ông ta nuôi, được vãng sanh tịnh độ.’’
Nhiều sự tích vãng sanh rất ly kỳ, xin xem phía sau sẽ thấy. Nhứt là các sự tích vãng sanh, trong đó có kể sự tích đời nay để làm bằng cớ, chẳng phải hoàn toàn kể chuyện đời xưa, nên không có gì mà khó tin.
---o0o---
Vi tính : Đông Phương
Trình bày : Nhị Tường