Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nụ Cười Chở Nắng

31/07/201101:01(Xem: 7119)
Nụ Cười Chở Nắng
NỤ CƯỜI CHỞ NẮNG...
Cư sĩ Liên Hoa

may_812121647Xin gửi đến nhau tâm tình của người con Phật, khi chung quanh mây mù của lòng tham sân si còn dày đặc. Bàn tay, tấm lòng của chúng ta đến với nhau với tâm tư vì người, sẽ là những hạt tư lương đẹp tràn lan trên mọi nẽo đường vũ trụ, sẽ làm ấm lòng người và nước mắt có rơi, cũng chỉ là nước mắt của hạnh phúc, vì còn những con người vẫn mang tâm nguyện làm đẹp cuộc đời…

Nắng vỡ bên song cửa
Hoa ngọc lan thoảng cười
Mùi hương theo cơn gió
Lay động khẽ không gian

Đêm về, trăng chưa có
Nắng đã tắt trên đường
Vào căn phòng xưa cũ
Ngọn đèn vẫn chờ trông

Tay chạm vào hư vọng
Ánh sáng chợt bừng lên
Nụ hoa xưa còn mở
Kéo nhẹ ánh trăng về

Đi trên dòng thác đổ
Cây cầu xưa rêu phong
Trên lối về quê cũ
Chiếc áo nhẹ nhàng bay…


Ngày thật dài cho người sống đời không ý nghĩa, nhưng lại thật ngắn, cho người mang lý tưởng, muốn mang lửa yêu thương vào đời. Trong cuộc trần ai, ai say ai tỉnh, cũng chỉ là giấc mộng. Chúng ta chạy theo từng cơn nắng, nắm sớm chiều hôm, như bắt gặp những hư ảo cuộc đời. Thấy trong nắng có muôn vàn ánh sáng lung linh, tạo hình muôn sắc. Có thể là hình ảnh vũ trụ bao la, chói loà, có thể là vầng trăng trước ngõ, có thể là những bước chân đi nhịp nhàng, trở về.

Những hạt nắng nâng niu, theo góc đời người như hình như bóng, có thoảng hương hoa làm say đắm lòng người, lay động khẽ không gian, làm vỡ ra pháp giới, có ánh sáng làm ngưng đọng lời thơ, có hương vị niềm vui của tách trà của buổi sáng nay, khi nắng rớt rơi trên chỗ ngồi, trên tách trà và nhảy múa trong lòng tách trà. Thật đẹp kỳ diệu.

Có cần gì phải nói với nhau, chia ngôi thứ giữa ngày và đêm. Có cần gì phải gọi nắng để nắng tràn lan trên khắp mọi con đường, lung linh, rơi các hạt thủy tinh, long lánh và tan vỡ. Tan vỡ là sự thật của các pháp” vô tự tính”, chỉ biến hiện khi đầy đủ nhân duyên, để nên hình nên sắc, để gọi là nắng.

Em muốn ngồi gần nữa, có sao đâu
Chiếc ghế lung linh có từng hạt nắng
Mỉm cười rạng rỡ phủ mắt thân ta
Trời trong xanh, gió thổi hanh hanh

Cứ nhảy múa trên lòng tay mờ ảo
Cứ vui đùa khi thanh sắc còn hoang
Hãy mở lòng ra, thấy cả bầu trời
Mở tuệ giác, chia muôn người ánh sáng …

Ta vẫn gọi tên màu nắng, cho sương đêm êm dịu, cho ngày có chút niềm vui, cho người người nhìn thấy nhau, như ôm ấp từng tấm lòng khi hoạn nạn, khi gian nan, khi bất hạnh có mặt, xoá tan bóng tối làm ngăn cách con người. Nắng đã biến thành là thứ tâm linh vô giá, che chở cho đời, cho con người, như bàn tay của Bồ tát Quán Thế Âm, đem niềm vui hạnh phúc cho nhân loại. Đời sống vị kỷ thật chán, chỉ thấy mình ta, cô tịch trong bản ngả, trở thành một tai hoạ cho muôn người, khi được nuôi dưỡng, nhân lên. Tấm lòng vị tha, đến với nhau, tiếp cận nhau trong bóng mát của Giáo pháp sẽ là nhu yếu phẩm tối cần thiết cho nhân loại trong thời buổi nhiểu nhương, mất định hướng hiện nay.

Tay cầm tràng hạt niệm kinh
Từ vô thuỷ đó, lời kinh sắc màu
Phiến kinh ngày đó hình hài
Chừ như ngày tháng gọi đi mất rồi

Phật về ngự giữa cõi tâm
Chẳng e mưa gió lấm phai chân tình
Ta nghe một thoáng hương kinh
Trong vô tự đó Phật từ mười phương…

Xin gửi đến nhau tâm tình của người con Phật, khi chung quanh mây mù của lòng tham sân si còn dày đặc. Bàn tay, tấm lòng của chúng ta đến với nhau với tâm tư vì người, sẽ là những hạt tư lương đẹp tràn lan trên mọi nẽo đường vũ trụ, sẽ làm ấm lòng người và nước mắt có rơi, cũng chỉ là nước mắt của hạnh phúc, vì còn những con người vẫn mang tâm nguyện làm đẹp cuộc đời…

Ngày 15.07.2011
Một buổi chiều sau giờ thiền toạ

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/12/2022(Xem: 1807)
Có một người ngoại đạo tới nói với thiền sư như thế này: -Thưa thầy, đạo của chúng tôi có cả ngàn vị thánh, còn Đạo Phật không có vị thánh nào. Thầy nghĩ sao? Thiền sư nhẹ nhàng hỏi: -Trong đạo của ông, người ta đã làm gì để trở thành thánh? Người đàn ông đáp: -Bất cứ ai suốt đời phục vụ giáo hội, tử vì đạo hay sẵn sàng tử vì đạo, tham gia thánh chiến sẽ được phong thánh. Thiền sư nói: -Đạo của chúng tôi, thánh là bậc làm những việc mà phàm phu khó làm hay không làm được. Bất cứ ai bỏ được Tham-Sân-Si sẽ nhập dòng thánh. Nghe vậy, người đàn ông cười nói: -Bỏ Tham-Sân-Si là chuyện dễ mà.
04/12/2022(Xem: 1156)
Bản thân Giới Bảo đã tổ chức nhiều cặp đôi bạn trẻ trong ngày vui của các em tại Chùa. Nhưng hôm nay chúng tôi đã không cầm được cảm xúc theo dòng chảy tâm trạng của người Cha và Mẹ (MINH TUỆ Và VIÊN HẠNH) nghẹn ngào trong giờ phút trao gửi người con gái của mình (ĐOÀN DƯƠNG LY NA, Pháp Danh: NHUẬN THẢO) cho chàng rễ người Nhật Bản (KUSAKRI YUSUKE, Pháp Danh: QUẢNG TRI).
10/12/2021(Xem: 4448)
Trong một kiếp nhân gian, mọi chúng sinh đều khởi đầu từ sinh và kết thúc ở diệt. Có sinh, phải có diệt. Diệt là chấm dứt để trở về với cát bụi, khép kín một vòng sinh lão bệnh tử. Tứ là sự chết, sự kết thúc. Trong Kinh Tử Pháp ( Tạp A Hàm, quyển 6, số 121, 雜阿含經 第6卷,一二一,死法), Phật dạy các đệ tử chánh tư duy về vô thường trong sinh tử để không dính mắc, không chấp giữ mà đạt đến giác ngộ Niết Bàn.
28/07/2021(Xem: 3149)
Hồi còn tại thế xưa kia Trên đường giáo hóa Phật đi qua làng Ngài đi cùng ông A Nan Khai tâm gieo ánh đạo vàng giúp dân
28/07/2021(Xem: 3402)
Ở bên Ấn Độ thuở xưa Nơi thành Xá Vệ, buổi trưa một ngày Gia đình kia thật duyên may Phật thương hóa độ, dừng ngay tại nhà
30/08/2020(Xem: 6237)
Viết về tập thơ “Cuối Đời Lọc Những Tinh Sương” của thi sĩ Tâm Tấn Tu nhà năm mấy tuổi đầu Lẽ huyền chưa đạt thâm sâu Bến Bờ Chừ nương cảnh chợ sống hờ Thử xem nhẫn nhục còn chờ những chi? Niết Bàn – Địa Ngục bất ly Ngoài-trong cánh cửa có gì đâu xa: Mở thương cảnh loạn Ta Bà Khép Tâm tịnh lại ấy là Chơn Không.” (Tâm Tấn, Đêm Huyền)
09/05/2020(Xem: 6166)
Khi xưa, có khoảng thời gian tôi yêu hoa tới mức vận dụng khả năng để sở hữu một tiệm hoa. Ở môi trường này, tôi thường xuyên được thấy những tấm lòng mẫn ái hướng về nhau. Một bông hồng để thay lời xin lỗi, một giỏ lan chúc tụng niềm vui, và ngay cả những vòng hoa tang chia buồn cũng là tình người đẹp đẽ.
10/12/2019(Xem: 4984)
“Thà như giọt mưa, vỡ trên tượng đá Thà như giọt mưa, khô trên tượng đá Thà như mưa gió, đến ôm tượng đá Có còn hơn không, Có còn hơn không …” Đó là những câu mở đầu bài thơ của một người làm thơ như ăn cơm, làm thơ như uống nước, làm thơ như thiền hành, làm thơ như tĩnh tọa, làm thơ như say ngủ …. Làm thơ mà như chưa từng nghĩ là mình làm thơ, huống chi, nhọc nhằn khoác vào mình những hư danh nhân thế.
10/12/2019(Xem: 4514)
Tiết mùa đông bất ngờ về sớm khiến những nhành mai đang ra lá, chưa kịp nhận biết, vội nép vào nhau, thương cảm nhìn những đóa hồng tỷ muội run rẩy, mới nở đêm qua. Dọc theo bức tường ngoài hàng hiên, những khóm trúc nhẹ nhàng lay động, trấn an bụi hoa ngâu với những đóa nhỏ li ti, rằng mặt trời đang lên, chúng ta vẫn đồng hành dù ta xanh hay vàng, dù em tươi hay héo, chỉ là ngoại hình luân chuyển mà thôi!
22/05/2019(Xem: 4795)
Phần này bàn về cách dùng thì (tiếng Anh tense ~ temps tiếng Pháp) vào thời các LM de Rhodes và Maiorica sang truyền đạo ở An Nam cho đến thế kỉ XX. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là từ điển Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn http://books.google.fr/books?id=uGhkAAAAMAAJ&printsec=frontcover#v=onepage&q&f=false .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567