Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

03/06/201412:31(Xem: 13680)
Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (thơ)

 Buddha_1



Ba Mươi Bảy Phẩm Trợ Đạo (1)



Ba bảy pháp trợ Bồ đề viên mãn

Bốn niệm xứ căn bản của tu hành

Bốn chánh cần hằng niệm mỗi chúng sanh

Bốn như ý viên dung nguyện đầy đủ

Năm căn chánh trợ đạo hằng tranh thủ

Năm lực thiện tăng ác hạn chế sanh

Bảy pháp giác chi phân biệt ngọn ngành

Tám thánh đạo giúp ta tu đúng pháp

 

Bốn nơi quán niệm ( Tứ niệm xứ )

Thân nhơ bẩn là điều ta thường quán

Thọ nhận nhiều sẽ lãnh khổ vào thân

Tâm vô thường đừng dính mắc nợ nần

Pháp vô ngã hãy liễu tri giác ngộ

 

Bốn pháp chánh cần ( Tứ chánh cần )

Ác pháp đã sanh ta cố đoạn

Ngăn ngừa điều ác khi chưa sanh

Giúp tăng trưởng những pháp lành

Chưa sanh điều thiện quyết hành thực tâm

 

Bốn pháp như ý túc ( Tứ như ý túc )

Pháp lành ham muốn hãy cố tu

Quán cảnh nhứt tâm hằng chuyên chú

Tu tập tinh tấn pháp lành

Nghĩ suy kết quả tu hành ý như

 

Năm căn ( Ngũ căn )

Chánh trợ đạo tin theo căn bản

Dõng mãnh tu thiện pháp hành thi

Chánh đạo trợ đạo nhớ ghi

Nhiếp tâm theo chánh trợ thì cũng như

Nhờ định tự có bằng chân tánh

Tự ở trong sáng suốt không ngoài

 

Năm lực ( Ngũ lực )

Chánh trợ đạo thiện căn tăng trưởng

Dõng mãnh tu thiện pháp tăng theo

Nhớ ghi chánh trợ tiến đều

Nhiếp tâm chánh trợ tiếp theo tăng dần

Huệ nhờ định sáng tự chân

Thiện căn tăng trưởng ở trong không ngoài

 

Bảy Pháp giác chi ( Thất giác chi )

Chánh niệm an lạc thường tỏ ngộ

Rõ rành chánh pháp hãy tấn tu

Tinh tấn hành trì công phu

Hỷ hân giải thoát mê mù tiêu tan

Khinh an tự tại định phát quang

Định tự tâm giúp thân cũng định

Xả hết rồi giải thoát an nhiên

 

Tám pháp thánh đạo phần ( Bát chánh đạo )

Tri tường tứ đế và duyên khởi

Vô ngã nghĩ suy phá trược phiền

Nói lời chơn chánh như nhiên

Quyết không tạo nghiệp não phiền tránh xa

Lấy khất thực để nuôi mạng sống

Chuyên tu giới định tuệ một lòng

Tự tha lợi lạc nhớ mong

Nhiếp tâm không niệm rộng lòng vô phân

 

 Viên Thành

 

(1) 37 phẩm trợ đạo 

1 Bốn pháp niệm xứ ( Tứ niệm xứ ) 4

 2 Bốn pháp chánh cần (Tứ chánh cần) 4

 3 Bốn pháp như ý túc (Tứ Pháp như ý túc) 4

 4 Năm căn ( Ngũ Căn ) 5

 5 Năm lực ( Ngũ Lực ) 5

 6 Bảy Pháp giác chi (Thất giác chi) 7

 7 Tám pháp đạo phần (Bát thánh đạo phần) 8

 Cộng 37

 

Ba Mươi Bảy Pháp Trợ Đạo là các pháp tu hành chân chánh của đạo Phật, nằm trong Đạo Đế của Tứ Thánh Đế, là pháp hành từ dễ đến khó, lý giải rành mạch, rõ ràng, cho người từ sơ cơ mới tu cho đến khi chứng đạo. Người có hiểu biết 37 Phẩm trợ đạo là người tu tập không bao giờ sai đường, lạc hướng. Vì thế, trước tiên muốn tu tập theo Phật giáo, chúng ta hãy nghiên cứu, trải nghiệm kỹ càng 37 phẩm trợ đạo, rồi mới tiến tu. Khi đã thông suốt 37 phẩm trợ đạo, thì không có pháp môn nào của ngoại đạo có thể lừa mị chúng ta được. Tóm lại, 37 phẩm trợ đạo là cần và đủ để hành giả tấn tu, thì sẽ hướng đến vượt thoát khổ đau, 37 phẩm trợ đạo là con thuyền giúp đưa hành giả vượt thoát khổ đau để qua bờ giác ngộ giải thoát. Đó là điều chắc chắn mà đức Phật đã xác định và ân cần chỉ dạy.

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 22218)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
17/04/2024(Xem: 316)
Đường về núi cũ chùa xưa Phật thiêng trên cõi phù du vô thường Cỏ hồng hiu hắt quê hương Trên đồi Trại Thuỷ nở vườn kỳ hoa Chân trời cao rộng xuất gia Đi tìm vô hạn mây hoà với thơ Điêu linh mặt đất bến bờ Vòng tay cát bụi đợi chờ ôm mang
17/04/2024(Xem: 282)
Xứ Úc hiền hoà nay xảy ra quá nhiều xô xát ! Hành vi đâm chém (stabbing ) có thể do phẫn nộ ẩn giấu bên trong Học lại bài kinh “Ví dụ cái cưa “ mới cảm thông (1) Vì lòng từ bi, Đức thế Tôn đã giáo giới !
17/04/2024(Xem: 81)
Đời ta, chiếc lá Bồ Đề Thăng trầm muôn nỗi.. rồi về cội xưa Đời ta, là tiếng chuông chùa Ngân nga theo gió bốn mùa nhân gian Đời ta, là một nén nhang Tỏa làn hương .. nguyện bình an khắp cùng Thu tàn, Đống đến, sang Xuân.. Thì ta vẫn thế, sống trong hiện tiền.
13/04/2024(Xem: 144)
Các anh là chiến sĩ oai hùng Hiên ngang chiến đấu khắp mọi vùng Chí cả sáng ngời như Nhật Nguyệt Dâng hiến đời vì lợi ích chung. Các anh là chiến sĩ tài hoa Vạn tâm hồn là vạn tinh hoa Sống hiên ngang trong thời ly loạn
11/04/2024(Xem: 883)
Đến một lúc chợt bàng hoàng thảng thốt! Thì ra cuộc sống này phù du đến thế ư? Chỉ là bao gồm ý nghĩa của những danh từ “Tư tưởng, ý niệm, hành xử, cảm xúc” Trước đối tượng Cảnh, Người được ta liên tục nhận thức !
03/04/2024(Xem: 242)
Lạy Mẹ hiền Quán Thế Âm Diệu âm tiếng dội ngàn năm Tạ ơn tình thương cao cả Con nguyện đốt đuốc soi đường. Hình hài một tấm sơ sinh Nguyên vẹn ánh đạo quang minh Thanh tâm này kim chỉ hướng Tây phương là chốn con về.
03/04/2024(Xem: 723)
Danh và thực trong đời sống xã hội là nói cái tên gọi và thực chất, chức danh và khả năng, danh vị và tài đức. Danh mà không đi đôi với thực thì gọi là hữu danh vô thực (1). Tổ chức có nhiều kẻ hữu danh vô thực rất dễ dẫn đến sự phân rã, suy yếu, thất bại. Xã hội có quá nhiều kẻ hữu danh vô thực chắc chắn sẽ dẫn đến rối loạn, suy đồi, khó tiến bộ. Ở những địa vị cao trong giai tầng xã hội, danh với thực mà quá cách biệt thì nói không ai nghe, trên dưới không đồng lòng, dù có kế sách gì hay cũng không thực hiện được chu toàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567