Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

12/10/201100:59(Xem: 4444)
Mười nghiệp bất thiện và nghiệp quả

MƯỜI NGHIỆP BẤT THIỆN VÀ NGHIỆP QỦA
Lama Zopa Rinpoche
Lozang Ngodrub dịch, Tâm Ưu Đàm hiệu đính

LamaZopaRinpocheCó bốn cách nghiệp sẽ chín trong những kiếp tương lai:

Nghiệp Chín Hoàn Toàn: là loại tái sanh mà tâm thức ta sẽ nhận lãnh khi nó tách rời thân thể ta trong giờ phút lâm chung.
Hành Động Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những lời nói, ý nghĩ và hành động ta tạo ra trong bất cứ kiếp sống nào là do những thói quen trong quá khứ.
Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân
: tất cả những gì người khác hay các chúng sanh khác đối xử với ta, hay những gì xảy ra cho ta.
Nghiệp Quả Qua Môi Trường (Y báo)
: thế giới xung quanh ta ra sao: ô nhiễm, tươi đẹp, bị động đất v.v..., đều do cộng nghiệp của tất cả chúng sanh sống trong môi trường đó.

    Tất cả các nghiệp tích cực và tiêu cực của thân, khẩu và ý đều mang lại bốn kết quả nói trên (tuy chúng không nhất thiết phải xảy ra cùng một lúc).

    Đây là tóm tắt của 10 nghiệp bất thiện mà ta nên tránh, cùng với những nghiệp quả của chúng.

    Nghiệp Chín Hoàn Toàn của mọi nghiệp bất thiện là sự tái sanh vào một trong ba cõi thấp: súc sanh, ngạ quỷ và địa ngục. Hành Vi Tương Đương với Nguyên Nhân là thói quen tái tạo lại mỗi một hành động này. Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân Nghiệp Quả Qua Môi Trường thì khác nhau trong mỗi hành động.

    HÀNH VI CỦA THÂN

    1. GIẾT HẠI

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn bị giết; mạng sống của bạn ngắn ngủi; bạn dễ bị bệnh và rất yếu sức.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Thức ăn, nước uống, thuốc men và mùa màng ít ỏi, luôn luôn yếu kém và ít dinh dưỡng hay hiệu lực; khó tiêu hóa và tạo ra bệnh tật; phần đông người xung quanh bạn chết trước khi họ đến tuổi trưởng thành.

    2. TRỘM CẮP

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không đủ sống hay không có miếng ăn mỗi ngày; những gì bạn có chỉ là những thứ sở hữu chung với người khác.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Mùa màn ít và thưa thớt, không đủ để cứu đói, bị thất mùa hay cây cối không mọc lên; hạn hán quá lâu hay trời mưa quá nhiều: mùa màn khô héo hay chết đi.

    3. TÀ DÂM

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn không tin tưởng được những người cộng sự với mình; bạn phải cạnh tranh nhiều mới có được người bạn đời. Các mối quan hệ của bạn không bền vững.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sống trong môi trường đầy dẫy phân, nước tiểu, bùn đất, bụi bậm và rác rưởi; tất cả mọi thứ bốc mùi hôi và mọi nơi đều có vẻ không thoải mái, vô vị.

    HÀNH VI CỦA KHẨU

    4. NÓI LÁO

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Không ai tin lời bạn nói, ngay cả khi bạn nói lời chân thật; người khác luôn luôn lừa gạt bạn.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Công việc hùn hạp với người khác không phát đạt và mọi người không hợp tác tốt đẹp với nhau; ai cũng lừa gạt người khác và sợ hãi, có nhiều việc phải lo âu.

    5. NÓI LỜI CHIA RẼ

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Bạn rất dễ mất bạn; những người xung quanh bạn hay cãi nhau; họ có tính cách không đáng yêu.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Vùng đất bạn sống có đầy chướng ngại như thân cây đổ, gai góc, sỏi đá, kiếng bể; đường đi gập ghềnh, tồi tàn, không có giòng nước, hồ hay suối, đất khô nẻ và có chất độc, nóng cháy, vô dụng, có nhiều nguy hiểm; một nơi có nhiều điều đáng sợ.

    6. NÓI CHUYỆN PHÙ PHIẾM

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Khôngai nghe lời bạn. Không ai tôn trọng lời bạn nói; không ai xem lời nói của bạn là có giá trị.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Cây trái không mọc,hay mọc sai mùa, có vẻ chín nhưng bên trong không chín, rễ mọc yếu ớt; không có những khu giải trí như công viên,

    rừng thưa, hồ nước mát, nhiều thứ xung quanh làm bạn sợ hãi.

    7. LỜI NÓI NẶNG

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân:Bạn sẽ luôn luôn nghe những lời căng thẳng.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sẽ sanh ra trong một đất nước ở miền sa mạc.

    HÀNH VI CỦA Ý

    8.THÈM MUỐN/ THAM LAM

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ham muốn chế ngự nhân cách của bạn; bạn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình có.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Những gì bạn có được đều trở nên tệ hại và giảm thiểu theo mùa, tháng ngày qua.

    9. ÁC Ý

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự sân hận chế ngự nhân cách của bạn; bạn luôn luôn thiếu sự giúp đỡ hay không bao giờ tìm được sự giúp đỡ mà bạn cần; bạn luôn luôn làm thương tổn người khác, hay luôn bị người khác làm tổn thương.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sống trong một thế giới đầy hỗn loạn, bệnh tật lây lan, tội ác ở khắp nơi; nơi sinh sống của bạn có bệnh dịch, xung đột, có sự sợ hãi vì quân đội trong hay ngoài nước; có thú dữ và bạn sống giữa những vong hồn ám hại, trộm hay cướp…v.v.

    10. TÀ KIẾN

    Kinh Nghiệm Tương Đương với Nguyên Nhân: Sự ngu muội chế ngự cá tính của bạn; bạn trở thành một người có ác kiến (như “lấy mắt trả mắt”); bạn trở thành người gian trá.

    Nghiệp Quả Qua Môi Trường: Bạn sống trong một thế giới mà nguồn phúc lợi duy nhất đang dần dần biến mất trên trái đất; nơi mà người taxem những điều bất tịnh và đau khổ là những gì tốt đẹp và hạnh phúc; bạn không có nơi nào để đi, không có ai để giúp đỡ,không có gì bảo vệ được bạn.

    Trích từ chương 7 của “Chú Giải Về Con Đường Phật Pháp Đưa Đến Giác Ngộ”, LiberationPrison Project.

    Gửi ý kiến của bạn
    Tắt
    Telex
    VNI
    Tên của bạn
    Email của bạn
    15/01/2025(Xem: 127)
    Thiền Tông dạy rằng người nào sống với Vô tâm là giải thoát. Trần Nhân Tông, vị Thiền sư nổi tiếng của Việt Nam trong thế kỷ 13, từng viết rằng khi gặp cảnh, giữ được vô tâm, thì không cần hỏi tới Thiền nữa. Đức Phật trước đó đã dạy pháp Vô tâm trong Kinh Phật Tự Thuyết Ud 1.10. Bài này sẽ viết theo nhiều bản Anh dịch trên Sutta Central. Một đạo sĩ tên là Bahiya cư trú ở thị trấn Supparaka. Bahiya được cư dân tôn kính, cúng dường y phụ, nhà ở và nhiều thứ. Bahiya tự tin rằng đã chứng quả A la hán, hoặc sắp thành A la hán. Một vị cõi trời, kiếp trước từng là người thân của Bahiya, muốn điều tốt lành cho Bahiya, nên hiện ra, nói với Bahiya rằng Bahiya chưa phải là A la hán, và cũng chưa tu đúng con đường để trở thành A la hán.
    15/01/2025(Xem: 122)
    Trong rất nhiều truyện cổ dân gian Việt Nam, cũng như truyện cổ của nhiều quốc gia khác trên thế giới, có một niềm tin vững chắc rằng mỗi người chúng ta đều có một kiếp sau ở tương lai. Không chỉ riêng với Phật giáo dân gian, hầu hết (và có thể là tất cả) các tôn giáo khác, đều tin rằng có một kiếp sau, hay một đời sau. Chuyện kiếp sau này cần được phân tích minh bạch, để không rơi vào một niềm tin nhầm lẫn.
    15/01/2025(Xem: 131)
    Bài này sẽ viết trong tinh thần đối chiếu Kinh Pháp Cú với Thiền Tông. Để nói lên một phương pháp của Thiền rằng, trong khi thiền tập, hễ tin Phật hay nghi Phật đều sẽ hỏng, đều rơi vào bất thiện pháp, sẽ không thấy được pháp Vô Vi. Muốn vào đạo Phật, trước tiên phải tin và phải quy y Phật, Pháp, và Tăng. Người tu theo lời Phật dạy phải tin vào Tứ Thánh Đế, tức là Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Trong khi tu tập, người tu phải thành tựu tín, giới, văn, thí, huệ mới có thể đoạn trừ bất thiện pháp. Như vậy, người không có lòng tin chắc thật vào Đức Phật sẽ không đi được con đường dài như thế để thành tựu giải thoát.
    15/01/2025(Xem: 108)
    Bài này sẽ nói về vai trò của người cư sĩ với nhiệm vụ nên học nhiều về Kinh điển, nên hiểu Phật pháp cho thâm sâu, nên tu tinh tấn để làm gương cho người đời thường, và nên sống đơn giản nhằm thích nghi với mọi hoàn cảnh cần để hoằng pháp. Không phải ai cũng có cơ duyên để học nhiều về Kinh điển. May mắn, thời nay chúng ta đã có kinh điển dịch ra tiếng Việt rất nhiều. Các Kinh điển, Bộ Nikaya và Bộ A Hàm đều đã dịch ra tiếng Việt. Trong khi đó, các buổi giảng Kinh do nhiều vị tăng ni thực hiện đã phổ biến nhiều trên YouTube và các trang web về Phật học. Những gì thắc mắc, có thể hỏi trên mạng Google hay các mạng trí tuệ nhân tạo, như ChatGPT hay Gemini, đều có thể được giải thích ở mức độ tổng quát. Tuy nhiên các giải thích này đều khả vấn, có khi là trích dẫn theo sự giải thích của các học giả Ky Tô Giáo hay không phải Phật tử, cần kiểm chứng.
    15/01/2025(Xem: 107)
    Trong khi học Phật, chúng ta thường đọc thấy ba pháp ấn là vô thường, khổ, và vô ngã. Đôi khi, chúng ta đọc thấy trong kinh nói về bốn pháp ấn là vô thường, khổ, vô ngã và Niết Bàn. Tùy theo dị biệt bộ phái, mỗi vị thầy ưa nói cách này hay cách kia. Thực tế, nói cách nào cũng đúng, cũng phù hợp kinh điển. Trong khi đó, theo cách nhìn của Thiền tông Việt Nam, tất cả các pháp tự thân đã là tịch diệt, bời vì lìa phiền não thì không có bồ đề, lìa sanh tử thì không có Niết bàn. Cũng như sóng không lìa nước, và ảnh không lìa gương. Do vậy, Thiền tông nêu lên ý chỉ là phải nhìn thấy để sống với pháp tánh, với Niết bàn tự tâm.
    15/01/2025(Xem: 120)
    Trong nhiều kinh, Đức Phật khi giải thích về vô thường đã hỏi rằng có phải mắt và cái được thấy là vô thường hay không, rồi hỏi có phải tai và cái được nghe là vô thường hay không, và rồi vân vân. Như thế, đối với nhiều người tu, quán sát nơi con mắt sẽ là bước đầu để học đạo giải thoát. Tuy nhiên, đối với Thiền Tông Việt Nam, có một số vị thầy dạy rằng hãy nhìn như một người mù nhìn, và hãy nghe như một người điếc nghe. Lời dạy về con đường giải thoát này là như thế nào?
    15/01/2025(Xem: 121)
    Khi chúng ta nói rằng nhiều người Việt Nam đã học đạo từ khi nằm nôi, chỉ là một hình ảnh cho thấy Phật giáo đã gắn bó với lịch sử dân tộc Việt Nam từ nhiểu ngàn năm. Nhiều lời dạy trong Kinh Phật đã ăn sâu vào trong chính sử, và cả huyền sử của dân tộc Việt.
    15/01/2025(Xem: 105)
    Khi đọc Thiền sử Trung Hoa và Việt Nam, chúng ta thường gặp một số vị sư truyền dạy, hay trả lời bằng những cách không dùng lời nói. Người ta thường gọi đó là vô ngôn, là không sử dụng ngôn ngữ. Chữ này có lẽ không thích nghi, vì chữ vô ngôn có khi chỉ là sự im lặng, khi không muốn nói. Có lẽ, chữ thích hợp nên là cái biết xa lìa khái niệm không thể mô tả bằng ngôn ngữ được.
    19/10/2024(Xem: 758)
    Tứ y pháp (四依法; S: Catuḥpratisaraṇa; E: The four reliances) là 4 pháp phương tiện quan trọng theo quan điểm của Phật giáo Bắc truyền, với mục đích giúp hành giả rõ biết pháp nào nên hoặc không nên nương tựa, nhằm thành tựu giác ngộ, giải thoát.
    facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
    Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
    nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

    May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
    Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
    may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
    the Land of Ultimate Bliss.

    Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
    Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
    Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
    Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
    Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
    Website: http://www.quangduc.com
    http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
    Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
    [email protected]