Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sự tuần hoàn của chúng sanh.

22/04/201319:47(Xem: 5109)
Sự tuần hoàn của chúng sanh.

SỰ TUẦN HOÀN CỦA CHÚNG SANH

Đồng Mai

---o0o---

Tất cả mọi vật, mọi loài trên thế gian này đều có sự tuần hoàn riêng của nó. Mọi vật, mọi loài đều sanh diệt, diệt sanh chứ không có cố định. Ðể hiểu thêm về sự tuần hoàn của con người, Ðồng Mai sẽ viết về sự tuần hoàn của mưa và mong quý vị hãy quán chiếu về sự tuần hoàn của mưa mà hiểu được sự tuần hoàn của con người cũng như mọi vật.

Trước khi viết về sự tuần hoàn của mưa, Ðồng Mai chợt nhớ đến một câu chuyện đối thoại giữa vị thiền sư và người đệ tử như sau. Ngoài trời đang mưa, vị thiền sư hỏi người đệ tử: "con có nghe tiếng gì không?" Người đệ tử trả lời: "tiếng mưa rơi." Vị thiền sư nói: "chúng sanh quên mình theo vật." Vị thiền sư này hơi tiết kiệm lời nói. Vị thiền sư muốn người đệ tử thấy sự tuần hoàn của nước mưa mà liên tưởng đến sự tuần hoàn của chúng sanh, nhưng người đệ tử này không hiểu được ý của thầy mà chỉ lo phóng tâm để ý sự vật bên ngoài nên chỉ nghe tiếng mưa rơi thôi. Vì vậy người đệ tử bị vị thiền sư quở là “chúng sanh quên mình theo vật.” Người đệ tử không lo quán sát mọi vật xung quanh để thấy được tánh vô thường của vạn vật để mà tìm cách trở về tâm thanh tịnh sẵn có của mình. Chúng ta thì sao? Ðã quán thấy được tánh vô thường của vạn vật chưa? Ðồng Mai xin tóm lược sự tuần hoàn của mưa, hy vọng nó sẽ giúp quý vị thấy được sự tuần hoàn của tất cả chúng sanh.

Như tất cả quý vị đều biết về sự tuần hoàn của nước mưa, khi mưa rơi xuống, nó có thể bị thấm xuống đất, chảy ra cống, ao, hồ, đầm, sông, biển, v.v… Sau đó nó bóc hơi thành hơi nước bay lên khí quyển. Khí quyển lạnh làm cho hơi nước tụ lại thành mây, khi có quá nhiều nước ở trong mây, nó sẽ rơi xuống thành mưa. Như vậy đợt mưa lần thứ nhất có giống hoàn toàn đợt mưa lần thứ hai không? Ðợt mưa lần thứ hai không giống đợt mưa lần thứ nhất, nhưng không có nghĩa là nó hoàn toàn khác với đợt mưa lần thứ nhất, vì nếu không có hơi nước bóc lên từ nước mưa lần thứ nhất thì sẽ không có mưa lần thứ hai. Môi trường xung quanh cũng ảnh hưởng rất nhiều đến đợt mưa lần thứ hai. Ví dụ là nếu môi trường xung quanh có nhà máy xí nghiệp nào đó, thải quá nhiều chất CO2 thì chất này sẽ kết hợp với hơi nước tạo thành mưa acid, và nếu môi trường xung quanh là nhà máy nhuộm vãi thì những chất thải ra từ nhà máy này sẽ kết hợp với hơi nước tạo thành mưa đen hay mưa mực mà năm ngoái nó đã xảy ra ở Việt nam. Quý vị hãy tư duy một chút thì sẽ thấy được là nước mưa lần thứ hai này không giống hoàn toàn như nước mưa lần thứ nhất. Tuy nhiên nó có cái chất giống nhau là đều là chất nước. Tương tự như vậy con người chúng ta, khi thân này hoại đi thì sẽ tùy theo nhân duyên (trong đó có cả môi trường), nghiệp của mình mà thọ mạng thân sau. Thân sau không hoàn toàn giống thân trước, nhưng tâm tánh bồ đề giống nhau. Khi thân sau không hoàn toàn giống như thân trước được thì chúng ta có thể khẳng định là không có một linh hồn thật sự được chuyển tiếp từ đời này qua đời sau được mà là do nhân duyên hội tụ lại mà có được thân sau. Môi trường cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của chúng ta, vậy mong tất cả chúng ta cố gắng tu để cùng tạo ra cảnh niết bàn ở trên trái đất này.

Ðể thấy được khi thân người này hoại đi, cơ hội để trở lại thân người này được bao nhiêu phần trăm, Ðồng Mai xin trở lại vấn đề tuần hoàn của nước mưa. Thật sự khi mưa rơi xuống, nó không nhất thiết là sẽ bóc hơi hoàn toàn liền, mà nó sẽ bị thấm xuống đất, xuống cát, hoặc bị cây hút nước, hay là chảy ra hồ, ao, sông, biển, v.v… Ðể có được nước mưa tinh khiết mà người ta có thể uống được, nó phải hội đủ những điều kiện sau: phải có nắng để bóc hơi nước, khi bay lên trên khí quyển, hơi nước không có tác dụng với những chất độc hại nào khác (có nghĩa là môi trường không bị ô nhiễm), khí quyển phải đủ lạnh để hơi nước có thể ngưng tụ lại thành nước, v.v… thì chúng ta mới có được những giọt mưa trong lành tinh khiết. Phần trăm để có được nước mưa tinh khiết thì thật là thấp, đâu phải lúc nào cũng có đầy đủ những điều kiện như trên. Tương tự như vậy, con người khi thân này hoại đi thì phải hội đủ biết bao nhiêu điều kiện mới trở lại thành người được. Như quý vị cũng có đọc qua câu "Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ," câu này được dịch là cả trăm nghìn muôn kiếp mới có thân người mà gặp được phật pháp, vì vậy quý vị nên cố gắng quyết chí tu tập để sớm trở về tánh thanh tịnh bản nhiên vốn sẵn có của mình. Nhắc tới tâm thanh tịnh bản nhiên vốn có của mình, Ðồng Mai chợt nhớ đến một cuộc đàm thoại nữa của hai vị thiền sư. Câu chuyện này quý vị cần phải tư duy một chút mới hiểu được họ nói gì, câu chuyện như sau:

Vị thiền sư thứ nhất giơ nắm tay lên. Vị thiền sư thứ hai nói " tre dày không ngại nước chảy qua". Vị thiền sư thứ nhất nói: " ông đã thấy đạo". Quý vị có hiểu được họ đang nói gì không? Vị thiền sư thứ nhất giơ nắm tay lên là có ý hỏi vị thiền sư thứ hai là ông có còn chấp chặt không? vị thiền sư thứ hai trả lời là dù cho mọi vật ngăn cản như lũy tre dày nhưng tâm tôi như nước chảy xuyên qua và không bị chướng ngại. Vị thiền sư thứ hai muốn nói là tâm tôi không ngại với bất cứ chuyện gì xảy ra. Vị thiền sư thứ nhất khen là ông đã thấy đạo. Qua câu trả lời này, chúng ta nhận thấy là vị thiền sư thứ hai đã thấy được đạo, ông ta đã thấy được là tất cả chúng sanh đều có tâm tánh thanh tịnh hay còn gọi là Phật tánh ở sẵn trong mỗi chúng ta. Ông ta thấy được đạo chứ ông ta chưa chứng đạo. Ông ta chưa chứng được đạo là tại vì ông ta còn thấy mình là nước và thấy có sự vật cản trở như là lũy tre dày. Câu trả lời như thế nào thì Ðồng Mai xin nhường lại cho quý vị để tự quý vị tìm ra câu trả lời cho chính mình. Muốn có câu trả lời chính xác, quý vị hãy tư duy và quán chiếu về sự tuần hoàn của con người để thấy được sự vô thường, sanh diệt, diệt sanh của vạn vật, và thấy được là không có một thật thể nào cố định, hay một linh hồn cố định, mà tất cả đều do nhân duyên mà thành. Khi thấy được thân này mất đi nó không bị tiêu diệt vĩnh viễn, nó sẽ do nhân duyên, nghiệp lực từ quá khứ của mình mà mình sẽ được thọ thân sau, quý vị sẽ không còn sợ chết nữa. Quý vị biết được là khi thân này hoại đi nó sẽ theo sự tuần hoàn và sanh trở lại cũng như khi mưa rơi xuống nó không vĩnh viễn mất mà sẽ được tuần hoàn và mưa trở lại, thì tâm của quý vị rất an nhiên, tự tại. Hiểu được sự tuần hoàn của chúng sanh tức là quý vị đang trên đường trở về cái tâm thanh tịnh sẵn có của mình. Khi trở về được cái tâm thanh tịnh của mình, lúc đó quý vị sẽ có câu trả lời rất chính xác cho chính mình.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

PL 2547, Giáp Thân

Tháng 4, 2004

Ðồng Mai

(Ðã hơn mười năm rồi, Ðồng Mai rất ít nói và đọc tiếng Việt, và nhất là không có viết văn tiếng Việt. Nếu có gì sơ suất xin quý vị hoan hỷ bỏ qua. Cảm ơn.)

---o0o---

Source: Thư Viện Hoa Sen

Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/04/2024(Xem: 121)
Một đám đông Mỹ-Mễ-Mít làm việc chung với nhau, ngày nào cũng đùa giỡn rần rật, chơi khăm rồi cười sằng sặc, tán dóc đủ thứ chuyện trên đời, từ chính trị cho đến chuyện súng ống tràn lan, giá xăng tăng… Nhưng nhiều nhất và thường xuyên nhất vẫn là chuyện bóng cà na và chuyện đàn bà. Y cũng là một tên tích cực trong nhóm, thậm chí còn nổi trội về những trò gây cười. Y là tay nghịch ngầm và có nhiều ý tưởng mới, hễ y ra tay hay góp lời là cả đám cười hả hê. Những lúc câu chuyện trở nên thô tục quá thì y giật mình nhớ lại vấn đề chánh niệm nên ngưng nói. Giữ chánh niệm không phải là dễ, nhất là khi ở trong một môi trường mọi người đều thất niệm hay không biết chánh niệm là gì, quả thật những chuyện đùa , chuyện sắc dục nó hấp dẫn và dễ dãi hơn là chuyện chánh niệm.
24/03/2024(Xem: 185)
Con là Trần Duy Phô, Pháp danh Nguyên Thành, 61 tuổi. Con có duyên lành dự Khóa thiền Căn bản do Thầy giảng dạy tháng 2/2008 và Khóa Trung cấp Bát Nhã I do Sư Cô Triệt Như hướng dẫn tháng 8/2009 tại Sacramento, California. Với lòng tri ân sâu sắc Thầy và Tăng đoàn đã cho chúng con Pháp dừng tạp niệm, con kính trình lên Thầy bốn cảm nghiệm cá nhân trong thời gian dự Khóa Nhập thất Chuyên tu 10 ngày do Hội Thiền Tánh Không tổ chức tại Cedar Falls Center, núi San Bernadino, California, Hoa Kỳ, tháng 10/2009.
31/10/2023(Xem: 1579)
Phật Tánh? Xin nói rằng, tôi không biết. Tôi không thể trả lời câu hỏi có Phật Tánh hay không, và nếu có, thì là như thế nào. Bài viết này không nhằm trả lời những câu hỏi tương tự, mà chỉ là một khảo sát từ cương vị một người học Phật, chưa học tới đâu và cũng chưa tu tới đâu. Bài viết này là một lời thú nhận, rằng không biết chắc có bao nhiêu phần đúng, nhưng hy vọng sẽ phần nào giúp được một số độc giả để dùng làm viên gạch dò đường qua sông. Xin mời độc giả khảo sát, nghi vấn từng câu, từng chữ trong bài này, và rồi nên dựa vào Kinh Phật để đối chiếu.
11/05/2023(Xem: 1557)
Hôm nay 5/5/2023, dưới sự hướng dẫn của Thầy Nhuận Ân và Sư Cô Giới Bảo các thiền sinh bắt đầu cho lễ khai mạc cũng như ngày đầu tiên trong khoá Tu Học và Thực Tập Thiền Vipassana (5-7/5/2023) tại chùa Việt Nam, Kanagawa. Các thiền sinh khoá tu Vipassana trước cũng như những thiền sinh mới được hoà nhập với nhau qua từng bài thực tập bởi sự chia sẽ hài hoà và uyển chuyển mà chư Tôn Đức hướng đến đại chúng.
20/03/2023(Xem: 1321)
Trong bối cảnh Trịnh – Nguyễn phân tranh trong gần nữa thế kỷ, từ năm Đinh Mão ( 1627) cho đến năm Nhâm Tý ( 1672 ) với hơn 7 lần xua quân giáp chiến với nhau, từ trận năm Đinh Mão ( 1627) cho đến cuộc chiến năm Nhâm Tý ( 1672 ) mà vẫn chưa phân thắng thua, gây bao đau thương và xáo trộn cuộc sống dân tình, hai bên chọn dòng sông Gianh để tạm thời làm dấu cắt đôi cương thổ. Cả hai đều chọn sông Gianh bởi trước hết có tính đặc thù riêng của nó và những cậu ca dao cổ đã ví von:
18/03/2023(Xem: 2374)
Buổi toạ đàm về Thiền Vipassana trong cuộc sống đời thường cùng SC Giới Bảo & Doanh nhân Anh Tuấn
18/03/2023(Xem: 1586)
Một ứng dụng mới đã được chính thức ra mắt vào hôm thứ Tư, ngày 19 tháng 9 năm 2018 cho các thiết bị iOS, sẽ cung cấp các bài hướng dẫn công phu tu tập thiền chánh niệm cho người dùng, cùng với các cuộc thảo luận bằng âm thinh của các Phật tử và Thiền giả tích cực hoạt động xã hội hàng đầu tại Hoa Kỳ. thiết bị phần mền Ứng dụng có tên Awaken, là sản phẩm trí tuệ của Thiền sinh kiêm Doanh nhân Phật tử Ravi Mishra và có sự hiện diện của các vị Giáo thọ Phật giáo hàng đầu chuyên giảng dạy tu tập thiền, Rev. angel Kyodo williams, Lama Rod Owens và Sensei Greg Snyder.
12/03/2023(Xem: 1795)
Từ ngày 17 đến 19 tháng 3 năm 2023 tới sẽ diễn ra khoá THIỀN ONLINE K26 do Tiến sỹ Nguyễn Mạnh Hùng hướng dẫn. Các thiền sinh vẫn ở tại nhà mình, chỉ cần bật Zoom lên, cùng nghe hướng dẫn và thực hành thiền, cùng nghe giảng và tu tập liên tục từ tối thứ 6 và trọn vẹn 2 ngày cuối tuần, thứ 7 và chủ nhật.
27/02/2023(Xem: 1756)
Có lần, trong lúc trò chuyện thân tình khi chúng tôi còn làm việc chung với nhau ở tòa soạn Nhật báo Việt Báo cách nay nhiều năm, Cư sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải đã kể cho tôi nghe về cơ duyên anh bước vào Thiền. Rằng, một hôm tại Chùa Tây Tạng ở Bình Dương, Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu, là Thầy Bổn Sư của anh, dạy cho người em gái của anh pháp môn niệm Phật để hành trì. Vì không thấy Hòa Thượng dạy cho mình pháp gì để tu, anh mới hỏi Hòa Thượng: “Còn con thì tu pháp môn gì?” Hòa Thượng nhìn thẳng anh, rồi dạy: “Thấy tánh!”
19/02/2023(Xem: 2648)
Sách Thiền Tập với Pháp Ấn dày 460 trang gồm 27 chương do Ananda Viet Foundation ở California vừa xuất bản mà tác giả gửi biếu tôi bản đầu tiên. Đây là cuốn sách thứ bảy biên khảo về Thiền của cư sĩ Nguyên Giác. Có thể kiếp trước tôi và Nguyên Giác là bạn vong niên đồng tu cho nên tôi đã dành nhiều thời giờ giới thiệu nhiều sách của ông
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567