Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 04: Hoa

14/08/202017:11(Xem: 3724)
Phẩm 04: Hoa
buddha-502 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

PHẨM HOA 4 



44/ Ai chinh phục đất nầy,

Dạ ma, Thiên gii nầy,

Ai khéo ging Pháp cú,

Như người khéo hái hoa.



44/ Ai từng làm chủ cõi trời

Đất đai thù diệu , hoa tươi bốn mùa,

Người khéo ging pháp chơn thừa

Hoa tâm rực rở sáng trưa bốn mùa.



45/Hữu học chinh phục đất,

Dạ ma, Thiên gii nầy,

Hữu học ging Pháp cú,

Như người khéo hái hoa.



45/ Chuyên cần hữu học tiến lên

Thành tu tam quả khai nền đất tâm.

Tốt tươi cây giác trổ mầm

Thiện xảo lưu din pháp âm giúp đời.



46/Biết thân như bọt nước,

Ngộ thân là như huyễn,

Bẻ tên hoa của ma,

Vượt tầm mắt thn chết.



46/ Trưa hè bóng nước bốc hơi

Ngộ thân ảo nh, tc thời tỉnh ra.

Cuộc đời phú quý vinh hoa

thường hoi diệt, hương trà khói bay.



48/Người nht các loài hoa,

Ý đắm say, tham nhiễm,

Bị thn chết mang đi,

Như lụt trôi làng ngủ.



47/ Vườn hoa tiên do mi ngày

Vui trong dc lạc,đắm say thế trần.

Đêm dài say giấc trăm năm

Thuỷ triều phẩn nộ, xóm làng thành không.



48/ Người nht các loài hoa,

Ý đắm say, tham nhiễm,

c dc chưa thoả mãn,

Đã bị chết chinh phục.



48/ Làm thân thiên nữ yêu chồng

i hoa trang điểm thường mong được gần.

Phút giây thn chết hin thân

Dục kia chưa thoả , duyên phn về đâu ?



49/ Như ong đến với hoa,

Không hại sắc và hương,

Che chhoa, ly nhuỵ,

Bậc Thánh đi vào làng.



49/ Như ong không hại sắc màu

Hương hoa để lại, chỉ cầu mật tươi.

Bậc Thánh hoá duyên độ đời

Lời hay ý đẹp tô bồi kiếp tu.



50/ Không nên nhìn li người,

Người làm hay không làm.

Nên nhìn tự chính mình,

Có làm hay không làm.



50/ Muốn cho thành tu công phu

Tránh tìm lỗi phải cho dù đúng sai.

Tự quán thân ý mỗi ngày

Nhu hoà nhn nhục hoa khai cửa thiền.



51/ Như bông hoa tươi đẹp,

Có sắc nhưng không hương;

ng vy, lời khéo nói,

Không làm, không kết quả.



51/ Cho dù lời nói có duyên

Không làm lợi ích, luphin thế nhân.

Như hoa tươi đẹp sáng ngần

Chút hương chng có bón phân ích gì..



52/ Như bông hoa tươi đẹp,

Có sắc li thêm hương;

ng vy, lời khéo nói,

Có làm, có kết quả.



52/ Bỏ đi khẩu thị, tâm phi

Nói làm chân chánh, từ bi giúp đời.

Như vườn hoa nở khắp nơi

Phấn hương ngào ngạt muôn li ngợi khen.



53/ Như từ một đống rác,

Nhiều tràng hoa được làm;

ng vy, thân sinh tử,

Làm được nhiu việc lành.



53/ Hoa từ phân rác vươn lên

Toả hương khoe sắc, kết thành tràng đeo.

Thân tuy bt tnh cha nhiều

Khéo tu thiện sự muôn điều cao thanh.



54/ Hương các loài hoa thơm,

Không ngược bay chiều gió,

Nhưng hương người đức hnh ,

Ngược gió khắp tung bay,

Chỉ có bậc chân nhân,

Toả khắp mi phương tri.



54/ Cho dù thoả mãn li danh

Không bng đức hnh hương lành toả bay,

Chân tu giới đức cao dày

Kết hoa tuệ giác dng xây niết bàn,

Khác với hoa đẹp hương ngàn

ng không bay ngược với làn gió xuân.



55/ Hoa chiên đàn, già la,

Hoa sen, hoa vũ quý,

Gia nhng hương hoa ấy,

Giới hương là tối thượng.



55/ Hoa sen thanh khiết sáng ngần

Hoa trời cao quý, chiên đàn, trầm hương.

Ngạt ngào toả khắp muôn phương

Giới hương vô thượng, phi thường xứng danh.



56/ Ít giá trị hương này,

Hương già la, chiên đàn,

Chỉ hương người đức hnh,

Tối thượng toả Thiên gii.



56/ Như viên ngọc quý long lanh

Vượt phàm phu vượt thiên thanh rng ngời,

Hương giới hạnh toả muôn nơi

Hoa trời chng xng phân ngôi cho bằng.



57/ Giữa ai có giới hạnh,

An trú không phóng dật,

Chánh trí, chơn gii thoát,

Ác ma không thấy đường.



57/ Nương theo ánh sáng hải đăng

Phá tan mê vọng, dứt ngăn nẻo tà.

Cho dù tài lực thiên ma

Tìm đâu thấy ánh thiên hà sanh.



58/ Như giữa đống rác nhớp,

Quăng bỏ trên đường lớn,

Chỗ ấy hoa sen nở,

Thơm sạch đẹp ý người.



58/ Mượn thân gia chn qun manh

Vượt bùn nhơ nở một cành sen thơm.

Sạch nhơ phân biệt thua hơn

Bất cấu bất tnh, là chơn lý màu.



49/ Cũng vy gia quần sanh,

Uế nhiễm, mù, phàm tục,

Đệ tử bậc Chánh giác,

ng ngời với tuệ trí.



Khi mê lẫn ln vàng thau

Trong đống phân rác ai cu minh châu.

Đêm qua y bát truyền trao

Ngộ rồi con hãy chèo mau thuyền từ.

 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 23024)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
10/05/2024(Xem: 106)
Con cúi đầu đảnh lễ Quán Âm Đại từ đại bi Bồ Tát tâm Thế gian thị hiện muôn hình tướng Độ chúng sanh tầm ứng thanh âm. Biển động sóng dữ thuyền bấp bênh Gió cuồng nộ thổi thuyền lênh đênh Nhớ Phẩm Phổ Môn thường trì tụng Vững tay chèo lái cầu Quán Âm.
09/05/2024(Xem: 525)
Hằng năm cứ vào chủ Nhật tuần thứ hai của tháng năm dương lịch trùng hợp vào mùa Vesak của người con Phật( tháng tư âm lịch) là ngày lễ Hiền Mẫu ( nói chung cho đa số quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Úc, Anh , Đức , Canada, Ấn Độ , Miến Điện , Tân Tây Lan , Nhật Bản, Miến Điện, Thụy Sĩ, Hoà Lan, Phần Lan, Việt Nam và còn nhiều nữa ….) để biểu dương sự tri ân về triết lý sống và tình thương của Mẹ đã trở thành nguồn khởi hứng và hành trang cho những người con của Mẹ tiếp tục bước đi trên đường đời. Quả thật vậy, hình bóng người mẹ cao quý , thiêng liêng, cao cả, sự hy sinh vô bờ bến của tình mẫu tử, trái tim đầy nhân ái ….từ nghìn xưa cho tới nay, từ Đông sang Tây của bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều đã in sâu trong lòng người con từ lúc sinh ra cho đến khi lìa đời.
04/05/2024(Xem: 134)
Thôi tạm quên đi - chuyện trộm chùa Về đây trà đạo - hưởng hương lùa Việc đời được mất - cơn sóng dạt Thế sự thăng trầm - trái đắng -chua Tỉnh lặng - hồi quang - tâm tĩnh lặng Xôn xao hướng ngoại ý hơn - thua Lợi danh - - nhân quả - ai người tỉnh ?? Được mất - thịnh suy - giấc mộng đùa
04/05/2024(Xem: 210)
Phật về sen nở vườn xanh Chim kêu ríu rít trên cành vô ưu Thiên thượng thiên hạ nhất như Độc tôn duy ngã, giác từ chính ta Thương chúng sanh cõi Ta bà Thị hiện truyền dạy Phật là chân tâm Sinh tử do bởi mê lầm Chấp thân này thật, chấp tâm vô thường
30/04/2024(Xem: 439)
Đọc nhiều tác phẩm, rất đồng cảm người đã mượn văn thơ nói hộ giùm thực trạng! Mênh mông biển đời có những con đường chẳng ai muốn đi qua Vì mọi thứ cần có thời gian nhất định để đơm hoa Thực tế chỉ nhận ra khi trải nghiệm thành bại ! Và quy luật cơ bản : không có gì tồn tại mãi mãi.!
30/04/2024(Xem: 789)
Chiều qua chiều qua mau Lá thu vàng xôn xao Nghe trong niềm thương nhớ Có nỗi sầu đớn đau. Người đi chưa lần về Nên lòng mãi ê chề Quê hương nghìn xa cách Tìm thấy đâu trăng thề.
30/04/2024(Xem: 415)
Tiểu đình nương nhất trụ Cầu nối nhịp bước lên Viết bao nhiêu cho đủ Ngữ văn đậm ý thiền Bùn sình nuôi ướp lá Hồ sâu, cạn ai hay? Chữ mềm trợt bia đá Bốn mùa pháp đọng, bay... Súng ngoi mình tươi tắn Đón nắng quái mưa hờn Gọi Sen về vui hát Khúc nhạc thiền ngát thơm
26/04/2024(Xem: 379)
Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trên tờ Daily Mail: “Bất kể tuổi tác, điều cần thiết là phải giữ một mục tiêu trong cuộc sống. Nếu nó rõ ràng là tốt cho tinh thần, thì nó cũng tốt cho sức khỏe. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ”. Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã xem xét 8 công trình nghiên cứu với dữ liệu từ 62.250 người lớn tuổi trên ba lục địa. Từ đó, họ phát hiện ra rằng những người làm theo một mục đích cụ thể hoặc có ý nghĩa trong cuộc sống có "liên quan đáng kể" với việc giảm nguy cơ mất trí và suy giảm nhận thức. Cụ thể, “có một mục tiêu sống” liên quan đến việc giảm 19% tỷ lệ suy giảm nhận thức. Các tác giả lưu ý rằng những người này ít có khả năng bị suy giảm trí nhớ, ngôn ngữ và kỹ năng tư duy hơn. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu về Lão hóa (Aging Research Reviews).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567