Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phẩm 01: Song Yếu (Kinh Pháp Cú)

14/08/202012:11(Xem: 4255)
Phẩm 01: Song Yếu (Kinh Pháp Cú)
duc the ton 34a 


KINH PH
ÁP CÚ 

Việt dịch: HT Thích Minh Châu
Thi Hóa: HT Thích Minh Hiếu

 

Lưu ý:

Kinh bên dưới bản gốc Việt dịch: HT Thích Minh Châu (câu đầu),

Câu theo sau là phần Thi Hóa của HT Thích Minh Hiếu (chữ nghiêng)

 

 
 

PHẨM SONG YẾU 1



1. "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo;

Nếu với ý ô nhiễm,

Nói lên hay hành động,

Khổ não bước theo sau,

Như xe, chân vật kéo".



1. Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao,

Nhiễm tâm sóng biển xôn xao

Sóng vang gào thét, nước trào bt trôi.

Khổ đau trong kiếp luân hồi

Xe theo vật kéo, đền bồi ngựa trâu.



2. "Ý dẫn đầu các pháp,

Ý làm chủ, ý tạo,

Nếu với ý thanh tnh,

Nói lên hay hành động,

An lạc bước theo sau,

Như bóng, không rời hình".



2.Thế gian tâm vốn đứng đầu

Là duyên kết nối là cầu tương giao.,

m thanh như ánh trăng sao

Lung linh lễ hội múa chào sc xuân,

Vui thay dù giữa non ngàn

Trăng lên bóng đứng, trăng tàn bóng nghiêng.



3. "Nó mắng tôi, đánh tôi,

Nó thng tôi, cướp tôi"

Ai ôm hiềm hận ấy,

Hận thù không thể nguôi.

 

3. Mắng tôi mang lại ưu phiền

Cướp đi tài sản ca riêng đâu còn.

Oán này chng cht như non

Hận thù m tháng chng mòn dược đâu.



4. "Nó mắng tôi, đánh tôi,

Nó thng tôi, cướp tôi,"

Không ôm hiềm hận ấy,

Hận thù được tự nguôi.



4. Sao ai li nỡ đánh tôi

Hại đời tan nát bằng li nhói tim,

Không tìm dấu bóng chân chim

Trời thanh bin lng, sóng êm an hoà.



5. "Với hận diệt hận thù,

Đời này không có được.

Không hn diệt hận thù,

Là định luật ngàn thu”.

5. n thù nội kết sâu xa.

Tâm không buông xphong ba đối đầu,

Từ bi hoá giải thương đau

Thiên thu chân lý,một màu sáng trong.



6. "Người khác không hiểu biết,

Chúng ta đây bị hại.

Chỗ ấy, ai hiểu được

Tranh luận được lng êm."


 

6. Tranh chi sai đúng bn lòng

thường huỷ diệt ai hòng tránh đâu ?

Hiểu ra kẻ trí vô cầu

chi tranh lun, cạn sâu dứt liền



7. "Ai sống nhìn tịnh tướng,

không hộ trì các căn,

ăn uống thiếu tiết độ,

biếng nhác, chng tinh cần.

Ma uy hiếp kẻ ấy,

như cây yếu trước gió”.



7. Tham cầu dục lạc cảnh tiên

Buông lung tình vng chng kiêng lòng trần,

Uống ăn thothích tăng cân

Đứng nằm nặng nhc tinh thần mỏi mê.

Ma kia đã đến gần kề

Cành mềm giông tố, não nề kiếp sinh.



8. "Ai sống quán bất tnh,

Khéo hộ trì các căn,

ăn uống có tiết độ,

có lòng tin, tinh cần,

Ma không uy hiếp được,

Như núi đá, trước gió"

 

8. Ai kia trông thy giật mình

Quán soi tứ đại tht tình đáng ghê!

Tinh cn quyết thoát cơn mê

Ngày đêm tỉnh thức không hề lãng xao.

Tà ma rình hại được nào,

Gió lay núi đá, đổi màu được chi..



9. "Ai mặc áo cà sa,

m chưa rời uế trược,

không tự chế, không thực,

không xng áo cà sa”.



9. Ai còn ưa thích thphi

Cửa không khoác áo khác gì diễn viên,

Trung thn ,dua nnh đặt tên

Mang râu, cạo tóc vững bền được đâu.



10. "Ai rời bỏ uế trược,

giới luật khéo nghiêm trì,

tự chế, sống chơn thực,

thật xứng áo cà sa.



10. Nếu ai bỏ hết tham cầu

Luật nghiêm phòng hộ tự câu thúc mình,

Nhiệt tâm nguyện độ chúng sinh

Sống đời chánh hnh, xng hình Sa môn.



11. "Không chân, tưởng chân thật,

Chân tht, thấy không chân:

Chúng không đạt chân thật,

Do tà tư, tà hạnh."



11.Thế gian vọng tưởng vn còn

Thc hư lẫn ln, giả chơn không tường,

Tư duy lạc gữa mù sương

Đường vquê cũ cố hương xa dần.



12. "Chân thật, biết chân thật,

Không chân, biết không chân.

Chúng đạt được chân thật,

do chánh tư, chánh hạnh."

 

12. Nếu ai định hướng chia phân

Bờ mê bến giác , giả chân rõ ràng,

Nghĩ suy sâu thẳm hai đàng

Thuyn dong về bến bình an trọn đời.



13. "Như ngôi nhà vụng lợp,

Mưa liền xâm nhp vào.

ng vy tâm không tu,

Tham dc liền xâm nhập."

 

13. Như nhà lợp lúc mưa rơi

Không khéo che kín,nhìn trời đầy sao,

Dục tham như nước lọt vào

Cuộc đời tịnh hnh xanh xao chết mòn.



14. "Như ngôi nhà khéo lợp,

Mưa không xâm nhp vào.

ng vy tâm khéo tu,

Tham dục không xâm nhập."

 

14. Còn như khéo lp kín hơn

Mưa không chỗ dột, sc son mt lòng,

Dục tham gạn đục khơi trong

Thường hành trch pháp dc lòng tấn tu.



15. "Nay sầu, đời sau sầu,

Kẻ ác, hai đời sầu;

Nó sầu, nó ưu não,

Thy nghip uế mình làm."


 

15. Sầu bi như áng mây mù

Phủ che tuệ giác công phu hng hờ,

Đời này khổ giữa cơn mơ

Đời sau bi luỵ, đợi chờ kẻ mê.



16. "Nay vui, đời sau vui,

Làm phước, hai đời vui.

Nó vui, nó an vui,

Thy nghip tnh mình làm.”



16.Còn ai đã biết lối về

Đời như trăng sáng hn thề kiếp sau,

An vui tràn ngập sắc màu

Kiếp này hỷ lạc, kiếp sau vẹn phần.



17. "Nay than, đời sau than,

Kẻ ác, hai đời than,

Nó than : "Ta làm ác"

Đọa cõi d, than hơn."

 

17. Ai kia ác nghip kêu than

Nhân gieo gió dữ, quả toàn bão giông,

Khóc than nước mắt cn dòng

Đời này vừa dứt, khổ chồng đời sau.



18. "Nay sướng, đời sau sướng,

Làm phước, hai đời sướng.

Nó sướng : "Ta làm thiện",

Sanh cõi lành, sướng hơn."

 

18. Người lành thoát khỏi khổ đau

Sướng vui quthiện, ngọt ngào trái ngon,

Đời nay ăn mãi vẫn còn

Kiếp sau giống thiện được trồng khp nơi.



19. "Nếu người nói nhiều kinh,

Không hành trì, phóng dật;

Như kẻ chăn bò người,

Không phn Sa môn hạnh."



19. Kinh điển dù có thuc lời

Buông lung phóng túng như đời chăn trâu,

Đếm bò lùa chúng qua cầu

Trắng tay, dù đẹp áo màu Cà sa.



20. "Dầu nói ít kinh điển,

Nhưng hành pháp, tùy pháp,

Từ bỏ tham, sân, si,

nh giác, tâm giải thoát,

Không chp thủ hai đời,

Dự phần Sa môn hạnh."



20.Sao bằng ý đẹp, ngôn hoà

Thân hành thin nghip tránh xa thế trần,

Kinh điển chthuộc đôi vần

Nhưng không chp thtinh thn thnh thơi,

Tỉnh thức tuệ giác rạng ngời

Tham sân từ bỏ, đời đời an vui..



***

Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/04/2024(Xem: 23021)
Phật giáo Việt Nam trong hai thế kỷ cận đại và hiện đại, xuất hiện một số nhân vật đạo hạnh cao vời, kỳ tài xuất chúng, có những cống hiến to lớn, dài lâu cho Đạo pháp và Dân tộc. Ngôn ngữ nhà Thiền xưng tụng những vị này là Bồ-tát, Đại sĩ, Thánh Tăng, hay Long Tượng, là những tôn danh chỉ được tìm thấy trong kinh điển, sử sách, trong lịch sử truyền miệng hoặc trên những bia đá ngàn năm nơi cổ tháp. Triết gia Phạm Công Thiện trong buổi ra mắt tác phẩm “Huyền Thoại Duy Ma Cật” của Hòa thượng Tuệ Sỹ tại thành phố Houston, tiểu bang Texas ngày 04 tháng 11 năm 2007, đã gọi tác giả là “bậc Long Tượng: Tuệ Sỹ” và diễn giải thêm, “Long Tượng là bậc Thầy của cả một dân tộc, nếu chưa muốn nói là bậc Thầy của thế giới.”
10/05/2024(Xem: 87)
Con cúi đầu đảnh lễ Quán Âm Đại từ đại bi Bồ Tát tâm Thế gian thị hiện muôn hình tướng Độ chúng sanh tầm ứng thanh âm. Biển động sóng dữ thuyền bấp bênh Gió cuồng nộ thổi thuyền lênh đênh Nhớ Phẩm Phổ Môn thường trì tụng Vững tay chèo lái cầu Quán Âm.
09/05/2024(Xem: 520)
Hằng năm cứ vào chủ Nhật tuần thứ hai của tháng năm dương lịch trùng hợp vào mùa Vesak của người con Phật( tháng tư âm lịch) là ngày lễ Hiền Mẫu ( nói chung cho đa số quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ, Úc, Anh , Đức , Canada, Ấn Độ , Miến Điện , Tân Tây Lan , Nhật Bản, Miến Điện, Thụy Sĩ, Hoà Lan, Phần Lan, Việt Nam và còn nhiều nữa ….) để biểu dương sự tri ân về triết lý sống và tình thương của Mẹ đã trở thành nguồn khởi hứng và hành trang cho những người con của Mẹ tiếp tục bước đi trên đường đời. Quả thật vậy, hình bóng người mẹ cao quý , thiêng liêng, cao cả, sự hy sinh vô bờ bến của tình mẫu tử, trái tim đầy nhân ái ….từ nghìn xưa cho tới nay, từ Đông sang Tây của bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều đã in sâu trong lòng người con từ lúc sinh ra cho đến khi lìa đời.
04/05/2024(Xem: 134)
Thôi tạm quên đi - chuyện trộm chùa Về đây trà đạo - hưởng hương lùa Việc đời được mất - cơn sóng dạt Thế sự thăng trầm - trái đắng -chua Tỉnh lặng - hồi quang - tâm tĩnh lặng Xôn xao hướng ngoại ý hơn - thua Lợi danh - - nhân quả - ai người tỉnh ?? Được mất - thịnh suy - giấc mộng đùa
04/05/2024(Xem: 209)
Phật về sen nở vườn xanh Chim kêu ríu rít trên cành vô ưu Thiên thượng thiên hạ nhất như Độc tôn duy ngã, giác từ chính ta Thương chúng sanh cõi Ta bà Thị hiện truyền dạy Phật là chân tâm Sinh tử do bởi mê lầm Chấp thân này thật, chấp tâm vô thường
30/04/2024(Xem: 439)
Đọc nhiều tác phẩm, rất đồng cảm người đã mượn văn thơ nói hộ giùm thực trạng! Mênh mông biển đời có những con đường chẳng ai muốn đi qua Vì mọi thứ cần có thời gian nhất định để đơm hoa Thực tế chỉ nhận ra khi trải nghiệm thành bại ! Và quy luật cơ bản : không có gì tồn tại mãi mãi.!
30/04/2024(Xem: 789)
Chiều qua chiều qua mau Lá thu vàng xôn xao Nghe trong niềm thương nhớ Có nỗi sầu đớn đau. Người đi chưa lần về Nên lòng mãi ê chề Quê hương nghìn xa cách Tìm thấy đâu trăng thề.
30/04/2024(Xem: 415)
Tiểu đình nương nhất trụ Cầu nối nhịp bước lên Viết bao nhiêu cho đủ Ngữ văn đậm ý thiền Bùn sình nuôi ướp lá Hồ sâu, cạn ai hay? Chữ mềm trợt bia đá Bốn mùa pháp đọng, bay... Súng ngoi mình tươi tắn Đón nắng quái mưa hờn Gọi Sen về vui hát Khúc nhạc thiền ngát thơm
26/04/2024(Xem: 378)
Theo một nghiên cứu được đăng tải trên trên tờ Daily Mail: “Bất kể tuổi tác, điều cần thiết là phải giữ một mục tiêu trong cuộc sống. Nếu nó rõ ràng là tốt cho tinh thần, thì nó cũng tốt cho sức khỏe. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ”. Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã xem xét 8 công trình nghiên cứu với dữ liệu từ 62.250 người lớn tuổi trên ba lục địa. Từ đó, họ phát hiện ra rằng những người làm theo một mục đích cụ thể hoặc có ý nghĩa trong cuộc sống có "liên quan đáng kể" với việc giảm nguy cơ mất trí và suy giảm nhận thức. Cụ thể, “có một mục tiêu sống” liên quan đến việc giảm 19% tỷ lệ suy giảm nhận thức. Các tác giả lưu ý rằng những người này ít có khả năng bị suy giảm trí nhớ, ngôn ngữ và kỹ năng tư duy hơn. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Nghiên cứu về Lão hóa (Aging Research Reviews).
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567