Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

27/01/201509:18(Xem: 8102)
Nhớ lời nguyện xưa dưới cội Bồ Đề

phat_thanh_dao_thich_ca

 

DƯỚI GỐC CÂY NÀY, NẾU TA KHÔNG ĐẮC ĐẠO VÔ THƯỢNG BỒ ĐỀ, DẦU CHO TAN THÂN NÁT THỊT QUYẾT KHÔNG ĐỨNG LÊN.

          Lời nguyện vĩ đại trên Đức Phật đã đánh đổ tất cả thành trì, vương tước và khước từ cuộc sống vị kỷ, hạn hẹp tình vợ chồng con cái trong chốn nhung lụa, giàu sang của hoàng tộc.

          Lời nguyện siêu tuyệt trên Đức Phật đã băng rừng, lội suối trải qua bao gian khổ, nhọc nhằn hiểm nguy để tìm ra chân lý giải thoát khổ đau cho tất cả muôn loài.

          Lời nguyện siêu phàm trên Đức Phật đã sống trong rừng sâu nước độc đến sáu năm khổ hạnh, nhịn đói, nhịn khát, với tấm thân chỉ còn da bọc xương và lời nguyện đanh thép như kim cương – Đức Phật đã làm rung động cả vũ trụ, khiến ma vương phải hoảng sợ kinh ngạc và chúng huy động toàn bộ lực lượng ma giới đến nghinh chiến, cản trở sự hành đạo tối thượng của Đức Phật trong giờ phút cả trời, người đều mong chờ được chiêm ngưỡng một “ĐẤNG NHƯ LAI, ỨNG CÚNG – CHÁNH BIẾN TRI – MINH HẠNH TÚC – THIỆN THỆ THẾ GIAN GIẢI – VÔ THƯỢNG SĨ – ĐIỀU NGỰ TRƯỢNG PHU – THIÊN NHƠN SƯ, PHẬT, THẾ TÔN”.

          Là người con phật chúng ta phải nghiêm túc lật lại từng trang sử, mới thấy ân Phật cao hơn núi Tu Di, rộng sâu hơn nước sông Hằng. Nếu cách đây gần ba ngàn năm không có lời nguyện ĐẠI HÙNG – ĐẠI LỰC – ĐẠI TỪ – ĐẠI BI của đức từ phụ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT bên dòng sông Ni Liên dưới cội bồ đề xứ Ấn Độ, thì hôm nay chúng ta hãy tưởng tượng nhân loại sẽ về đâu trong cõi trần gian dẫy đầy sự thống khổ triền miên kiếp trược chúng sanh. Chúng ta tuy sinh ra đời không được diễm phúc gặp Phật, nhưng chúng ta có quá nhiều may mắn được tắm mát trong dòng suối tình thương CHÁNH PHÁP xuyên chảy qua khắp nơi trên trái đất đã hơn 25 thế kỷ và càng thấm sâu vào từng con tim người Phật tử Việt Nam như VÕ ĐÌNH CƯỜNG cảm nhận từ trái tim Đức Phật khẽ gọi chúng sanh!

“…HỠI THẾ GIỚI KHỔ ĐAU! HỠI TẤT CẢ ANH EM QUEN VÀ LẠ ĐANG DẨY DỤA TRONG LƯỚI ĐAU THƯƠNG CỦA CUỘC ĐỜI! TA ĐÃ THẤY, ĐÃ NGHE RỒI HƠI THỞ THOI THÓP CỦA TRẦN GIAN ĐANG HẤP HỐI. TA ĐÃ NHẬN RÕ BÓNG ẢO HUYỀN CỦA LẠC THÚ, SỰ MAI MỈA CỦA HẠNH PHÚC, CÁI ẢO NÃO CỦA NHỮNG NỔI ĐAU, NHỌC NHẰN! THÚ VUI CHỈ MỞ ĐƯỜNG CHO ĐAU KHỔ, TRONG HỘI NGỘ ĐÃ NẢY MẦM CHIA LY, TRẺ TRUNG ĐƯA DẦN ĐẾN GIÀ YẾU, SỐNG ĐẾN CHẾT, ĐẾN NHỮNG CUỘC SỐNG VÔ ĐỊNH KHÁC, VÀ CỨ NHƯ THẾ, TỪNG HẠT ĐAU THƯƠNG CHẠY VÒNG TRÊN CHUỔI HẠT THƯƠNG ĐAU ĐỂ ĐƯA NHAU VỀ VÔ TẬN…”.

          Đã là người con Phật chúng ta hãy lắng nghe thật tường tận những lời ân tình vô lượng vô biên mà Đức Phật đã viết lên bằng thông điệp tình thương. Cho dù cuộc đời có nỗi phong ba, thân xác chúng ta còn quằn quại bi thảm, sầu ngất đỉnh sầu, song chúng ta phải luôn định tâm ngồi lại với chính mình và nhớ cho thật tường tận những lời vàng ngọc của Đức Phật. Nhân loại đang được khoa học làm cho văn minh hiện đại hóa cuộc sống, nhưng thế giới vẫn chưa chấm đứt được chiến tranh, nhân loại đã từng điêu đứng muốn diệt chủng trước những cuộc chiến tranh thế giới và khu vực, rồi đến bây giờ đang là trước ngưỡng cửa thế kỷ 21, cả thế giới đồng tâm hiệp lực mở ra trang mới cho lịch sử loài người là MỘT THẾ GIỚI – MỘT HY VỌNG vậy mà nhân loại đang hết sức bối rối trước thảm cảnh tang tóc huynh đệ thương tàn nội chiến ở khắp vùng Châu Phi, Trung Đông. Vẫn còn đó ngay trên đất nước được xem là tân tiến hiện đại mà vẫn còn xung đột xảy ra hận thù nhau vì màu da, chủng tộc, giống nòi, tôn giáo. Chúng ta đã là người con Phật, mang dòng máu vô ngã vị tha bằng con tim hiểu biết như thật để thương yêu vô nhiễm, thì đã đến lúc chúng ta còn chần chừ gì nữa, mà hãy nhập thế vào đời với tinh thần BI TRÍ DŨNG để góp phần hữu ích cho thế giới tràn đầy sự hạnh phúc dài lâu bền vững.

          Đó là nén tâm hương tha thiết nhất để tất cả người con Phật chúng ta dâng lên thật ý nghĩa và xứng đáng cõi lòng chúng ta thành kinh dâng lên cúng dường ngày trọng đại, huy hòang nhất lễ kỷ niệm đức BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI THÀNH ĐẠO. Hướng về đấng từ tôn sứ giả của tình thương đại thể, tất cả chúng ta hãy học theo Đức Phật những gương hạnh cao cả, những đức tính mang đầy chất liệu tình thương, để chúng ta lấy đó làm bông hoa thánh thiện mà gieo trồng vào cuộc đời thêm đẹp những tâm hồn vị tha, nuôi dưỡng tình thương bằng sự hiểu biết như thật để xoa dịu vết đau thương nhân loại.

          Bằng tất cả niềm tôn kính thiết tha của tấm lòng người con Phật, chúng ta hãy dõng mảnh phát thệ nguyện rộng lớn: “Chúng sanh vô biên thệ nguyện độ – Phiền não vô tận thệ nguyện đoạn – Pháp môn vô lượng thệ nguyện học – Phật đạo vô thương thệ nguyện thành”. Đó là đóa hoa tịnh thanh, trang nghiêm, cao quí nhất dâng lên cúng dường Đấng Từ Phụ trong ngày Đại Lễ Thành Đạo.


- T.H.L -

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/01/2011(Xem: 42476)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
04/01/2011(Xem: 6841)
Có bốn ý nghĩa của thành đạo là: (i) con đường đi đến Giải Thoát là Trung Đạo; (ii) bằng nỗ lực của tự thân, với sự tu tập đúng Pháp, con người có thể giác ngộ ngay tại đời này; (iii) nội dung của Thành Đạo là giải thoát, giải thoát đây là giải thoát khỏi tham ái, chấp thủ mà không cần thiết phải chạy trốn khỏi cuộc đời, và (iv) mười đạo quân của ma vương không phải là một thế lực vô minh từ bên ngoài mà chính là ngay tại tâm ta.
02/01/2011(Xem: 3047)
Đức Phật không có thành đạo, vì sao? Vì Phật là đạo và đạo là Phật. Ngoài đạo không có Phật để thành và ngoài Phật không có đạo để chứng. Thế thì tại sao, hàng năm vào ngày mồng tám tháng chạp âm lịch, Tăng Ni Phật Tử Việt Nam thường long trọng tổ chức kỷ niệm ngày lễ Phật thành đạo nhỉ? Với câu hỏi ấy, ta có thể trả lời với những ý nghĩa như sau:
24/11/2010(Xem: 10408)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
10/09/2010(Xem: 50809)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52349)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51677)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567