Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.

19/02/202418:42(Xem: 1385)
Tản mạn hai chữ Bình An thường gặp trong lời chúc.
chua quang minh (87a)


chua quang minh (59)


Tản mạn hai chữ  Bình An
thường gặp trong lời chúc.



Bình an luôn  là sự quan tâm của mỗi người, cho dù họ sống ở phương Tây, phương Đông. Chính vì thế câu đối Tết ở VN thường dùng hai chữ Bình An, 

“ Tân niên hạnh phúc, bình an tiến 

Xuân Nhật vinh hoa phú quý lai “ 

Cũng như người viết rất tâm ý khi chúc Tết với câu: 

“Niên niên như ý xuân 

Tuế tuế bình an nhật” 

( dịch nghĩa : Chúc mỗi gia đình sẽ có được mùa xuân như ý, tuổi mới bình an, hạnh phúc.) 

Hoặc : 

“Trúc báo bình an, tài lực tiến 

Mai khai phú quý, lộc quyền lai 

Dịch nghĩa : (Chúc năm mới gia đình được bình an, hạnh phúc, giàu sang và phú quý) 

Và có lẽ vì quá quen thuộc nên cũng chẳng ai tự hỏi “Tại sao bao người khi gặp nhau thường chúc “ hai chữ bình an”? nhất là vào những ngày đầu năm mới, và tại sao chúng ta thường đến chùa để cầu nguyện cho bản thân và gia đình được bình an, đây có phải là điều ước muốn tốt đẹp mà ai ai đều nghĩ đến trước tiên. 

Thật ra, dù  cho điều này rất đáng trân trọng và khích lệ, nhưng trộm nghĩ  chỉ khi càng hiểu đời, hiểu đạo ta sẽ thấy rằng ước nguyện đó chỉ thành hiện thực khi ta xây dựng trên nền tảng đúng đắn. 

 

Không ai có thể cho chúng ta bình an dù đó là Thượng đế hay các thần linh, thậm chí là bậc siêu xuất tam giới, chí tôn vô thượng như Đức Phật. 

 

Khi đặt niềm tin tuyệt đối vào Đức Phật, Thượng đế hay vị thần linh nào đó cũng giống như người bệnh đặt niềm tin vào vị lương y hay bác sĩ. 

Niềm tin đó có thể giúp người bệnh an tâm trong một thời gian ngắn, không hoặc bớt hoang mang lo lắng, sợ hãi, khổ não, giúp người bệnh có hy vọng. 

Tuy nhiên sự an tâm này như một liều thuốc giảm đau, một liều thuốc an thần hay một liều thuốc ngủ, nó không có tác dụng chữa bệnh, không có tác dụng làm lành bệnh.

Vậy ý nghĩa của hai chữ  Bình An ( Peace of Mind) là gì ? 

Thẹo Wikipedia  thì bình an được nhiều người coi là yếu tố tích cực  con người ta đạt trạng thái cân bằng, tĩnh tại, an nhiên, yên tâm và bình tĩnh trước hoàn cảnh và nghịch cảnh, để tránh mọi căng thẳng hoặc lo lắng thái quá.

Vì thế bình an được coi là trạng thái mà tâm trí của chúng ta hoạt động ở mức tối ưu với một kết quả tích cực xua đi nỗi lo âu và hơn thế nữa sự bình an thường được gắn liền một cách nhân quả với niềm vui, hạnh phúc và mãn nguyện. 

Trả lời trong mục hỏi đáp / trung tâm Hộ Tông, HT Viên Minh thường chỉ dạy: 

 

“Thật ra trong tam giới không có chỗ bình an, mà bình an chỉ có trong tâm hồn mỗi người khi biết tuỳ duyên thuận pháp,  vô ngã, vị tha “ đúng như  nhận định của một tác phẩm vừa xuất bản gần đây . "Sự bình an trong tâm hồn đến từ việc ta chấp nhận và tôn trọng sự thật hiển nhiên là ta sẽ không bao giờ có đủ thời gian để làm tất cả mọi việc” 

Riêng cá nhân người viết, ý nghĩa của sự bình an là không có gặp hoạn nạn thường xuyên, và ít gặp những điều nguy hiểm xảy đến cho gia đình, bạn bè, người thân nói tóm lại sẽ có được may mắn thuận lợi và ít trắc trở dù cuộc sống luôn là những đợt sóng to sóng nhỏ ập đến nhất là trong xã hội hiện đại này, cuộc sống của con người ngày càng trở nên bận rộn và căng thẳng. 

Vì vậy, bình an đóng vai trò quan trọng trong việc giúp con người giảm stress và lo lắng, tăng cường sức khoẻ tinh thần, đồng thời mang lại sự tự tin và giúp cho cuộc sống trở nên đầy ấm áp và hạnh phúc hơn.

Ngoài ra, bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các khía cạnh xã hội khác, chẳng hạn như giúp tạo nên một xã hội ổn định, tăng cường tình đoàn kết và sự hiểu biết lẫn nhau, giúp cho con người có thêm niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. 

Chúng  ta đã cố gắng làm những việc để giảm căng thẳng lo lắng trong chúng ta bằng cách: -Nghe theo những chuyên gia. -Ăn kiêng.- Tập thể dục đều đặn.- Đầu tư một cách khôn ngoan.- Học hỏi những kỹ năng mới trong trường hợp có sự thay đổi về nghề nghiệp.. 

Nhưng những  gì chúng ta đang cố gắng làm ở trên có mang lại nhiều hay chỉ một chút ít sự bình an chưa? Và điều tệ nhất là ngay cả khi cuối cùng chúng ta đã đạt được tất cả sự vững chắc về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, chúng ta vẫn muốn nhiều điều khác nữa. 


Bình an cũng mang ý nghĩa quan trọng trong các gia đình, đặc biệt là trong văn hóa đạo Phật, với việc trân trọng và tu tập với các nguyên tắc của đạo Phật, như lòng từ bi, lương thiện, sự tha thứ và kiên nhẫn. Những giá trị này giúp tạo ra sự bình an trong gia đình và cộng đồng, tạo nên một môi trường sống tích cực và hạnh phúc.

Bình an cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an ninh và an toàn cho cộng đồng. Do vậy nhiều tôn giáo bạn nhất là Thiên  chúa giáo và Hội thánh tin lành đều nhắc đến: “Ta để lại sự bình an cho các con. Sự bình an Ta ban cho các con không phải như của thế gian cho. Đừng sờn lòng nản chí và sợ hãi. (Giăng 14:27)

Và trong Hồi Giáo , lúc nào trong câu chào hỏi đều chúc nhau hai chữ bình an.


Lời kết: 

 

Bình an là một giá trị quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam và được coi là mục tiêu cao nhất mà ai cũng mong muốn đạt được. Nó không chỉ mang lại sự yên tĩnh, an toàn và hạnh phúc trong cuộc sống của con người mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa đến sự hiểu biết và sự đồng cảm,  là hành trang, tư lương để vượt qua những khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

 

Tất cả tôn giáo đều đồng quy về một điểm rằng: sự bình an, hạnh phúc chỉ hiện hữu khi có niềm tin chơn chánh, đúng đắn với sự thực hiện niềm tin đó.

 Đức Đạt Lai Lạt Ma “ Bình an khởi lên từ trong tâm, không phải cầu xin từ bên ngoài” và Ngài đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự bình an trên thế giới: "Vấn đề về thái bình thực sự, lâu dài liên quan đến con người, vì vậy những tình cảm cơ bản của con người cũng bắt nguồn từ căn nguyên của nó. Thông qua sự bình an và yên lòng của mỗi người thì thực sự có thể đạt được một nền thái bình, quốc thái dân an. Do đó, tầm quan trọng của trách nhiệm của mỗi cá nhân; một bầu không khí yên lành trước tiên phải được tạo ra từ trong chính mỗi chúng ta, sau đó dần dần được lan tỏa đến các gia đình của chúng ta, cộng đồng của chúng ta và cuối cùng là toàn bộ hành tinh này".


Kính tặng bạn đôi điều tư duy, kính xin trân trọng chia sẻ:

 

“Có phải chúng ta không có được BÌNH AN

do nhận thức về cuộc sống không đúng?” 

Từ cái nhìn, quan điểm hẹp hòi 

gây bất mãn triền miên 

Bạn ơi, hãy nhớ lời Đức Phật dạy khuyên 

“ Đừng đắm mình trong dục lạc, 

tham ái thường dẫn đến KHỔ “

 

Cũng đừng vội vã 

ganh đua vật chất mãi mong giàu có ! 

Mời cùng nhau chiêm nghiệm lại nhiều lần 

Bài kinh “Nhất Dạ Hiền Giả” giúp bình an (1) 

 Biết không thể chỉ có bình an bằng cầu nguyện! 

 

Mà phải tự mình nỗ lực, thân tâm luôn rèn luyện 

Gắng xả bỏ Tam độc “ Tham, sân, si”

Với nghị lực, dũng mãnh hết sức kiên trì 

Cắt đứt dần thói hư tật xấu, tập khí

Bình an chúng ta tìm kiếm sẽ “ NHƯ Ý “

Với tinh thần thiết thực, sống trong hiện tại này 

Đến từ nội tâm không phải cầu xin từ bên ngoài 

Tâm tâm niệm niệm ….

“Không bất cập, cũng không thái quá” 

Con đường để có cuộc sống bình an, 

chính là buông xả!

 

 Huệ Hương 


—————00000————————- 

(1) Trong Kinh Nhất dạ hiền giả(Bhađdekaratta sutta), đức Phật giảng cho các vị Tỳ-kheo:

Quá khứ không truy tìm

Tương lai không ước vọng.
Quá khứ đã đoạn tận,
Tương lai lại chưa đến,
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính ở đây.
Không động không rung chuyển

Biết vậy nên tu tập,

Hôm nay nhiệt tâm làm,
Ai biết chết ngày mai?
Không ai điều đình được,
Với đại quân thần chết,
Trú như vậy nhiệt tâm,

Đêm ngày không mệt mỏi,
Xứng gọi Nhứt dạ hiền,
Bậc an tịnh, trầm lặng.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/01/2024(Xem: 554)
Ngọc Hoàng: Năm nay thế sự đa đoan Táo quân dâng sớ cả đoàn đấy ạ Hắt hơi suốt cả năm qua Chắc là nhân thế gọi ta suốt ngày Táo phương nào đó vào đây Hà danh hà tánh đủ đầy nghe không?
25/01/2024(Xem: 822)
Năm Quý Mão sắp qua, năm Giáp Thìn sắp đến, chúng tôi, Hội đồng Giáo phẩm Trung ương – Viện Tăng thống GHPGVNTN, thành tâm cầu nguyện Tam Bảo chứng minh gia hộ chư Tôn Đức Tăng-già nhị bộ, cũng như toàn thể Phật tử các giới hưởng một mùa Xuân Giáp Thìn vô lượng tịnh lạc.
25/01/2024(Xem: 1004)
Ta về qua những đường trăng Khói loang mảnh biếc hương trầm chiều xuân Trời hanh đã hết vũ vần Sân thiêng bàng bạc phong vân cuối ngày Xuân về qua những nhành mai Chuông ngân ấm tiếng chiều phai nắng vàng Qua rồi gối mộng trần gian Vô vi trước những phai tàn cuối đông Xuân về bỏ những được - không
24/01/2024(Xem: 1488)
Trang Nhà Quảng Đức chúc mừng xuân Đạo pháp hằng khai lực trí nhuần Mõ kệ an lành trao khắp chốn Mai vàng thấp thoáng đợi ngoài sân Tâm Phương viện chủ bình tâm sáng Nguyên Tạng trụ trì lắng sự chân Bát Nhã thường soi bày tuệ hiển Hương ngàn rộng trải đất trời ngân
24/01/2024(Xem: 621)
Tết đã về chưa ? Tết đến chưa ? Mà sao xuân sắc rộ Vườn chùa Chuồn vờn khắp lối tìm hơi lạnh Én liệng Đầy trời Trốn gió mùa Thượt dượt ấp e trong nụ biếc Cành đào đã hé giữa cành đưa Tâm hoa chiêu cảm vườn xuân sắc Mặc kệ nắng chang cứ giỡn đùa
20/01/2024(Xem: 643)
Đạo Phật là đạo từ bi trí huệ, mục đích tối thượng của đạo Phật không ngoài việc giúp con người sống an lạc, buông xả để đi đến giác ngộ và giải thoát. Đức Phật cũng từng nói:” Nước trong biển chỉ có một vị mặn và pháp của ta cũng chỉ có một vị giải thoát”. Đạo Phật hình thành và phát triển ở Ấn Độ từ hai mươi lăm thế kỷ trước bởi đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Ngày nay đạo Phật có mặt khắp năm châu và với nhiều tông môn pháp phái truyền thống khác nhau. Dù có tu học theo trường phái nào hay tông môn nào cũng đều căn cứ vào cái căn bản cốt lõi của đạo Phật ấy là: Tứ diệu đế, bát chánh đạo, ba mươi bảy phẩm trợ đạo...Trong ấy thì bát chánh đạo chính là con đường trung đạo, con đường chuyển phàm thành thánh, chuyển mê thành giác, chuyển ngũ trược ác thế thành niết bàn. Không cứ gì Phật tử, tất cả mọi người trên thế gian này nếu y cứ theo bát chánh đạo mà hành thì cũng đều thành tựu được cả. Mọi người dù có mang nhãn mác gì đi nữa nhưng một khi thực hành tu tập bát chánh đạo thì cũn
17/01/2024(Xem: 1403)
Có hay đâu, Mùa xuân đang đến ! Khi ta còn dong ruỗi gió sương Bước thời gian trôi về muôn bến, Bóng chiều xa khuất nẽo quê hương.
16/01/2024(Xem: 2158)
Vườn thiền tĩnh mịch gió vờn hoa Chuông vẳng bên song lặng ác tà Nghiệp thiện vun trồng cây hạnh nở Đường lành dạo bước lối thiền qua Trăng huyền chiếu sáng trên ao diệu Phật bảo ngời soi dưới tháp ngà Mộng ảo tan dần khơi suối ngọc Trần duyên nghiệp lực bỗng vơi xa!
16/01/2024(Xem: 911)
Xuân về cây lá xanh tươi Hoa khoe sắc thắm nắng cười cùng hoa Yêu thương nắng trải chan hòa Vạn vật chung hưởng thăng hoa vì đời. Xuân về thương nhớ khôn lời Thương người viễn xứ nhớ trời quê hương Nhớ khu phố nhỏ con đường Thương thời thơ ấu khói vương chiều tà.
05/01/2024(Xem: 3066)
Xuân, Hạ, Thu, Đông bốn mùa tuần hoàn theo vũ trụ, nhưng mùa Xuân bao giờ cũng được người ta ví von ca ngợi nhiều nhất. Vì mùa Xuân được đất trời thiên nhiên ban tặng cho một khí hậu ôn hòa để ươm mầm và tăng sức sống cho nhiều loài cỏ cây, hoa trái... cùng khoe sắc như một tác phẩm nghệ thuật hài hòa sống động, phô bày với muôn ngàn vẻ đẹp. Mùa Xuân mang đến niềm tin yêu và hy vọng, mang đến nhiều ước mơ, nhiều kỳ vọng thanh cao tươi sáng. Ước mơ được bình an hạnh phúc cho mình và cho mọi người trên toàn cầu. Đó là một tâm thức cao đẹp nhất của người con Phật mừng đón mùa Xuân mới.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567