Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Sri Lanka: 12 triệu Phật tử tham dự Lễ hội Poson Poya

21/06/201416:25(Xem: 5498)
Sri Lanka: 12 triệu Phật tử tham dự Lễ hội Poson Poya


Hằng năm, cứ vào dịp trăng tròn tháng 5 âm lịch, Phật giáo Sri Lanka long trọng tổ chức Lễ hội Poson Poya. Lễ hội năm nay được diễn ra vào ngày 12 tháng 6 năm 2014. Mười hai triệu Phật tử ở khắp nơi đều tựu hội về, cùng hân hoan đón mừng lễ hội văn hóa Poson Poya lần thứ 2317. Đây là lễ hội đặc biệt mang đậm tính truyền thống văn hóa của Phật giáo Sri Lanka.

Theo lịch sử, Poson Poya là lễ kỷ niệm ngày đầu tiên vị Thánh tăng Mahinda, con trai của đại đế Asoka đặt chân đến Sri Lanka để truyền bá chánh Pháp Phật đà. Đó cũng chính là ngày đầu tiên người dân Sri Lanka thừa hưởng tư tưởng giải thoát của đạo Phật.

blank

Đại đế Asoka trước đó được xem là một người độc đoán và bản tính lạnh như tiền. Vị vua này tính khí thất thường bạo động, nhưng sau khi thấu hiểu Phật Giáo, Đại đế Asoka trở thành một vị minh quân thánh triết hộ pháp an dân. Nhà vua đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể.

Hoàng tử Arahath Mahinda, con Đại đế Asoka, sau khi thấu hiểu sự thông thái của nhà vua Devanampiyatissa Sri Lanka, Hoàng tử đã quyết định đưa triết học và giáo lý đạo Phật vào Sri Lanka.

Hoàng đế Sri Lanka sau khi thấm nhuần giáo pháp Đức Phật và sau đó được dân chúng tôn sùng ngưỡng mộ. Sự kiện này là một bước ngoặc trong lịch sử Phật Giáo. Nhân duyên Bồ đề quyến thuộc giữa Hoàng tử Arathath Mihindu và Hoàng đế Devanampiyatissa đánh dấu một trang sử quan trọng nhằm bảo tồn nền Phật giáo Nguyên Thủy cho đến ngày nay.

blank

Kể từ thời điểm đó, những vị vua kế tiếp của Sri Lanka lần lượt bảo tồn và phát triển nền văn hoá Phật giáo nguyên thuỷ, mặc dù đã có nhiều cuộc xâm lược và âm mưu nhằm phá hoại Phật giáo trên đất nước này. Hiến Pháp Sri Lanka ghi rõ điều kiện đầu tiên để một công dân Sri Lanka trở thành nguyên thủ quốc gia, vị đó phải là một Phật tử.

Kể từ đó đến nay, Phật giáo gắn liền với lịch sử văn hoá dân tộc Sri Lanka, và người dân Sri Lanka tin rằng đất nước họ đã chuyển hướng một cách tốt đẹp sau ngày gặp gỡ Poson Poya giữa Hoàng tử Arahath Mahinda và Hoàng đế Devanampiyatissa.

Mặc dù những cơn mưa xối xả, nhưng không khí Thành phố và các ngôi Tự viện vẫn tràn ngập lưu lượng du khách hành hương của mọi lứa tuổi. Một số Thành phố đã tổ chức Pandols và treo đèn mô tả câu chuyện của Poson và sự xuất hiện của Phật giáo Sri Lanka. Pandols kể những câu chuyện Phật giáo bằng cách sử dụng các biểu ngữ hình ảnh, ánh sáng và âm nhạc. Những câu chuyện Jataka được vẽ trên bảng lớn có thể cao 30 feet. Nhà nhà lấp lánh đèn dầu dừa màu sắc rực rỡ. Khu dân cư được trang trí tại những nơi sinh động và mở cửa cho du khách thưởng lãm.

blank

blank

Poson Poya là một sự kiện quan trọng hàng năm trong lịch Phật giáo Sri Lanka. Sự xuất hiện của Phật giáo Sri Lanka trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên dưới thời trị vì của vua Devanam Piyatissa. Sau khi đến với Phật giáo ông trở thành vị Hoàng đế anh minh hộ trì chính pháp, Hoàng đế Ashoka, Ấn Độ có mối quan tâm lớn trong việc truyền bá Phật giáo sang các nước láng giềng. Chính vị Minh quân Thánh triết Ashoka gửi sứ giả mang thông điệp Phật pháp đến chín quốc gia. Do đó, người ta nói rằng Thánh tăng Mihindu, là con trai của hoàng đế Asoka, đến Sri Lanka với thông điệp của Phật giáo. Người ta nói rằng vào ngày này, sau một cuộc thảo luận công phu với Mihindu, Vua của Sri Lanka quy hướng Phật giáo và tôn thờ làm tôn giáo chính thức của hòn đảo.

Liên hoan Lễ hội Poson Poya năm 2014 được tổ chức tại thành phố cổ Anuradhapura với sự tham gia của Tổng thống Sri Lanka Mahinda Rajapaksa. Tổng thống đã tham dự vào một nghi thức tại thánh tích bảo tháp Sandagiri Anuradhapura, cũng như các nghi lễ bố thí tại cây Bồ đề (Sri Maha Bodhi). Hơn hai triệu du khách đã được nhìn thấy trong vùng lân cận của Anuradhapura, là một trong những kinh đô cổ của Sri Lanka, là thành phố linh thiêng ở Sri Lanka và danh sơn Mihintale Rock, là nơi Vua Sri Lanka đã gặp vị Thánh Tăng Mihindu.

blank

blank

Để kỷ niệm sự kiện này, rất nhiều khu ẩm thực tự chọn được tổ chức tại khu vực Thành phố linh thiêng Anuradhapura. Người hành hương và thực khách được dùng bữa ăn miễn phí với món tráng miệng, đồ ăn nhẹ và đồ uống đầy đủ trong suốt mấy ngày Lễ hội. Tương tự như vậy, lễ hội Poson Poya đã được thấy hầu hết tại các thành phố lớn với sự tham gia của các quan chức chính phủ.

Thành phố cổ Polonnaruwa, quận Kandy, Thánh tích Phật giáo Kelaniya, một vùng ngoại ô của Thành phố Colombo, tỉnh Miền Tây và một số địa điểm khác, nơi tổ chức Poson Poya.

Trong khi đó các Hiệp hội thanh tra y tế công cộng phục vụ cho du khách và cư dân trên đảo. Sự chú ý đặc biệt đã được đưa ra để đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm và nước sạch tại các địa điểm. Mặc dù mưa lớn, đám đông vẫn tập trung tại các cửa hàng thực phẩm miễn phí như tận hưởng thời gian của họ trên các kỳ nghỉ lễ Poson Poya trong khi nếm một bữa ăn
miễn phí hoặc đồ uống.

blank

Lễ kỷ niệm Poson Poya kết luận đối với các buổi tối với những bài giảng pháp, buổi diễn âm nhạc tôn giáo, và rước lễ đường phố. Tại Colombo, thủ đô của Sri Lanka, một lễ hội âm nhạc tôn giáo được tổ chức với sự tham gia của cả hai nhạc sĩ nghiệp dư và một số nghệ sĩ nổi tiếng. Vào ngày 13/06/2014, tại Thị trấn Kadugannawa, ở quận Kandy, đường phố tưng bừng rước lễ với các vũ công, đờn kèn trống và kiệu voi thật long trọng.

Thực hiện lễ hội văn hóa Poson Poya là xác thực bản chất thiêng liêng của Phật giáo Sri Lanka. Nó nhắc nhở người Phật tử Sri Lanka về những lời dạy cơ bản của giáo pháp. Vì vậy, Lễ hội là dịp kỷ niệm và ôn lại sự truyền thừa giáo pháp Như Lai cũng như tưới tẩm thêm sự quan tâm đến đồng loại, phát triển con đường thiền định theo hướng dẫn của giáo pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/10/2010(Xem: 6527)
Cách đây 2638 năm tại kinh thành Ca Tỳ La Vệ xứ trung Ấn Độ, giữa loài người chúng ta và trên trái đất xinh đẹp này, một Đức Phật đã ra đời đó là Đức Thích Ca Mâu Ni. Theo truyền thuyết thái tử Tất Đạt Đa khi đản sinh đã bước đi bảy bước có hoa sen đở chân, cùng lúc ấy chư thiên tung hoa trời, trổi thiên nhạc đón mừng thái tử ra đời, trên không trung có chín rồng phun nước ấm mát tắm cho thái tử.
09/10/2010(Xem: 6854)
Mùa Phật Đản lại về. Cùng với Phật Giáo đồ trên toàn thế giới, cũng vào ngày giờ này, chúng ta thành kính đón mừng lễ Đản Sanh của Đức Từ Phụ trong niềm hân hoan và lòng biết ơn vô hạn đối với Ngài, đối với đạo lý giải thoát như thật do Ngài vạch ra. Trong niềm hân hoan và biết ơn vô hạn đó, tôi xin gửi đến chư tôn Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tang Ni và đồng bào Phật Tử trong cũng như ngoài nước, lời cầu chúc an lành, lời kêu gọi hòa hợp và tiến tu.
08/10/2010(Xem: 5836)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian. Họ khó có thể hiểu được khái niệm một vị Phật. Vài nhà truyền giáo nào đó tiếp cận các Phật tử và nói rằng Phật không phải là một vị thần mà chỉ là một con người. Ngài đã chết và không còn nữa. Vậy thì làm sao người ta có thể tôn sùng một người cũng đã chết? Những chúng ta phải hiểu rằng, Đức Phật được tôn xưng là Thiên Nhân Sư, vị thầy của chư thiên và loài người. Bất cứ khi nào chư thiên có gặp khó khăn, họ đều gặp ngài để xin lời khuyên. Thế rồi họ nói rằng vị chúa tể của họ vẫn hằng sống, và đó là lý do tại sao người người cầu nguyện với Ngài.
21/09/2010(Xem: 5173)
Mỗinăm đến ngày Phật Đản, nhìn hình tượng đức Phật Sơ Sinh tôi có cảm giácrằng sự kiện lịch sử ấy xảy ra dường như không xa lắm. Mớimột ngày nào trong vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ nước Nepal (mộtvương quốc của Ấn Độ), đức Từ phụ của chúng ta vì lợi ích của chúng sanh mà một lần nữa trở lại cõi đời này với hình ảnh một con người bình thường, một thoáng thời gian mà đã 2625 năm trôi qua, nhưng hình ảnh bậcvĩ đại đó vẫn còn sống mãi với dòng thời gian bất tận, và tồn tại mãi trong con tim của người phật tử chúng ta...
20/09/2010(Xem: 6781)
Mùahoa Ưu Ðàm nở, ngày Ðức Phật đản sanh lại về trong tâm tư người con Phật khắp nơi trên thế giới. Hàng triệu-triệu tấm lòng nhất tâm tưởng niệm và trang trọng cử hành đại lễ Khánh đản. ÐứcPhật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh. Sự hiện hữu của Bậc Ðại Giác Thế Tôn chính là bứcThông Ðiệp Hòa Bình gởi đến mọi loài chúng sinh trong tam giới...
17/09/2010(Xem: 5090)
Hằng năm, cứ mỗi độ mùa Phật đản về – thì khắp nơi khắp chốn –ở đâu – hình ảnh đức Phật hiện hữu, ngự trị ở đó không khí càng vui tươi, nhộn nhịp. Đó là tất cả những người con Phật hân hoan đón mừng ngày Phật đản. Kỷ niệm Phật đản là tưởng nhớ, ôn lại và tri ân về sự rađời vĩ đại của đức Phật... Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
10/09/2010(Xem: 51000)
Một cuộc đời một vầng nhật nguyệt (quyển 3) Vào thời không có đức Phật Chánh Đẳng Giác ra đời, tại vùng Allakappa bị dịch bệnh hoành hành, lây lan từ người này sang người khác, nhà này sang nhà khác làm cho rất nhiều người chết, đói kém xảy ra khắp nơi. Những người còn mạnh khỏe, chưa bị lây nhiễm
28/08/2010(Xem: 52667)
Quyển 6 • Buổi Pháp Thoại Trên Đỉnh Cao Linh Thứu (Gijjhakūṭa) • Ruộng Phước • Tuệ Phân Tích Của Tôn Giả Sāriputta • MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI CHÍN (Năm 569 trước TL)- Mỹ Nhân Giá Mấy Xu? • Chuyện Cô Sirimā • Móc Cho Con Mắt Đẹp • Ngạ Quỷ Mình Trăn • Cùng Một Nguyên Lý • “Hớt” Phước Của Người Nghèo! • Ghi chú đặc biệt về hạ thứ 19: • MÙA AN CƯ THỨ HAI MƯƠI (Năm 568 trước TL)-Phước Cho Quả Hiện Tại • Bảy Thánh Sản • Chuyện Kể Về Cõi Trời • Hóa Độ Gia Đình Thợ Săn • Nhân Duyên Quá Khứ
28/08/2010(Xem: 51871)
Sau khi sinh hoạt của hội chúng đã tạm thời đi vào quy củ, nền nếp; đức Phật thấy thời tiết có nắng nhẹ, trời không lạnh lắm, thuận lợi cho việc du hành nên quyết định rời Gayāsīsa, đến kinh đô Rājagaha, đường xa chừng sáu do-tuần. Thấy đoàn sa-môn quá đông, khó khăn cho việc khất thực, đức Phật gợi ý với ba anh em Kassapa cho chúng đệ tử phân thành từng nhóm,
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567