Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nụ Cười Quán Âm (thơ)

21/03/202418:58(Xem: 932)
Nụ Cười Quán Âm (thơ)



bo tat quan am


Nụ Cười Quán Âm

 

Hoa thơm cỏ lạ ven đường

Thảnh thơi từng bước dạo vườn thiên nhiên

Thái dương hồng rực chân thiên

Hồng tươi vạn vật mọi miền đẹp xinh

Lối mòn dẫn đến Quang Minh

Trên đồi yên đứng một mình tịnh tâm.

Đường về qua tượng Quán Âm

Hoa từ bi nở thành tâm nguyện cầu 

Cầu cho nhân loại hết sầu

Thảnh thơi an sống bạc đầu còn thơ.

Cuộc đời không là giấc mơ

Ở trong hiện thực từng hơi thở nồng.

 

***

 

Phải chăng con thấy Mẹ cười

Đóa sen hồng nở giữa trời trang nghiêm

Ngàn hoa vui với Mẹ hiền

Reo mừng múa hát chư thiên họa lời

Hân hoan điệu nhạc vui tươi

Ra về nhớ mãi nụ cười Quán Âm.

 

Trí Lạc

 

CHẲNG PHẢI TÔI

 

Mười năm tu học với đạo tràng

Trước là tôi nay chẳng phải tôi

Thân này giả tạm do duyên hợp

Tâm vọng pháp huyễn chẳng phải tôi.

 

Nghe giảng pháp ghi lại thành thơ

Thơ đủ duyên hoá thành ca khúc

Duyên nhạc, duyên tài, duyên ca sĩ

Thưởng thức rồi thật chẳng phải tôi.

 

Mười năm tu học với đạo tràng

Di Đà, Ba La Mật, Viên Giác

Cực lạc ta bà còn phân biệt

Còn sông còn núi chẳng phải tôi.

 

 

 

Mượn ý người xưa viết áng văn

Văn tải đạo lời hay ý đẹp

Mỹ từ chau chuốt dòng tâm thức

Đọc đi đọc lại chẳng phải tôi.

 

Mười năm tu học với đạo tràng

Thời gian dính mắc theo ý niệm

Pháp trần lưu lạc trong tàng thức

Quay tới quay lui chẳng phải tôi.

 

Bốn mùa vận chuyển giữa hư không

Nhân quả, vô thường, vô ngã, không

Duyên sinh hợp tán biến vạn pháp

Chân lý vi diệu chẳng phải tôi.

 

Mười năm tu học với đạo tràng

Khách phong trần lang thang không hướng

Chủ si mê quên đường lạc lối

Năng sở đối diện chẳng phải tôi.

 

Tách trà xanh chứa đựng pháp mầu

Chiếu sáng khắp mười phương thế giới

Ngay đại định hiển lộ Bản Tánh

Sanh tử luân hồi chẳng phải tôi.

 

Trí Lạc

 

 

 

 

OAI NGHI ĐỨC HẠNH

 

Khi đi thì biết mình đi

Từng bước vững chãi chẳng ly đạo tràng

Giữ người ngay thẳng nghiêm trang 

Thân tâm hòa hợp lạc bang hiện tiền.

Khi đứng chớ nên ngả nghiêng

Xiêu vẹo trước gió theo chiều lung lay

Hãy đứng như tùng bách ngay

Tuyết phủ chẳng ngại theo ngày tháng vui.

Khi ngồi hơi thở vào ra

Tay lần chuỗi hạt niệm A Di Đà

Tịnh độ tại cõi ta bà

Nhiệm mầu giây phút Phật là tâm ta.

Khi nằm là lúc nghỉ ngơi

Buông xả thư giãn quên đời nhiễu nhương

Quán chiếu sống với tình thương

Tạ ơn người đã chung đường sẻ chia.

Khi nói nhớ hạnh Quán Âm

Lắng nghe ái ngữ diệu âm giúp người

Ban vô ý lẫn nụ cười

Ngàn năm trăng mãi sáng ngời không gian.

Khi ăn hạt ngọc của trời

Cảm niệm vạn pháp vì đời duyên sanh

Giữ tâm thanh tịnh trong lành

Tuân lời Phật dạy thiện hành ác xa.

Khi uống nhớ nguồn nước trong

Nhớ ơn cha mẹ ẵm bồng trên tay

Nhờ ai có được thân này

Nguyện lòng báo hiếu sâu dầy dưỡng sinh.

 

Trí Lạc

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12589)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25451)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8058)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6671)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10218)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7742)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12240)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7547)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31282)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567