Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
cau nguyen

Ngũ Uẩn


Vọng niệm từ đâu bỗng nảy ra
Gặp em trong chốn bụi phồn hoa
Nói cười ân ái như mê loạn
Một kiếp thu vào trong cánh hoa
***
Em đến chùa xưa như cánh mai
Tiếng chuông huyền diệu tịch trần ai
Ngây thơ em biết đâu là Phật
Chỉ thoáng em buồn khi nắng phai
***
Một nén hương thơm cũng nhiệm màu
Diễn huyền đâu phải tại thâm sâu
Mắt em đâu có gì trong đó
Sao nhiếp hồn ta tới bạch đầu?
***
Một bóng chim bay cũng nhớ em
Rồi quên trong khói thuốc ưu phiền
Xưa chưa từng nói câu ly biệt
Nay cách xa rồi trong đảo điên
***
Ta đã tìm về nơi rất xa
Khi chưa phiền não chẳng phong ba
Nghiệp duyên đâu phải em mê hoặc?
Chỉ tại nhìn trăng tưởng Tố Nga.

Đào Văn Bình
(Trích tuyển tập Tổ Ấm Cuối Cùng xb năm 1987)
(*) Ngũ Uẩn bao gồm Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cấu tạo nên cơ thể và tâm thức của con người. Theo Bát Nhã Tâm Kinh "Ngũ Uẩn Giai Không".



Phat thuyet phap 1a



Quán Niệm

Kính họa bài:”Ngũ Uẩn”
của Cư Sĩ Thiện Quả-Đào Văn Bình



Từ không thành có bởi đâu ra?!

Tựa như mắt nhậm nổi không hoa

Vốn do vọng khởi nên mê loạn

Lẫn quẫn trầm luân khổ lụy nhoà

Lắng lòng thanh tịnh thỉnh chuông mai

Rũ bỏ phiền ưu hướng giác đài

Nhất niệm hồi tâm về tánh Phật

Đường xưa lối cũ chẳng hề phai

Bảo điện trầm xông tỏa nhiệm mầu

Kinh vàng kệ ngọc nghĩa cao sâu

Vườn tâm tịch tĩnh chơn như đó

Tự tại an yên lặng khổ sầu

Từ đó bao mùa kết thiện duyên

Nghiên tầm bối diệp tụng kinh thiêng

Nguyền mong trí sáng tham si biệt

Năm tháng an yên ngụ cảnh thiền



Trần lao nghiệp chướng nguyện bay xa

Mỗi bước chân đi trở lại nhà

Tịch tĩnh vườn thiền hoa thiện ngát

Thanh bình hiển hiện trải đường qua..!

Tu Viện An Lạc, California, 2:30 am 23-04-2023

Trúc Nguyên-Thích Chúc Hiền (cảm đề)




Phat thuyet phap-2

s



NGŨ UẨN 


Kính họa bài:”Ngũ Uẩn” của Cư Sĩ Thiện Quả-Đào Văn Bình



Vọng niệm do điên đảo mà ra
Gặp em niềm say đắm chan hoà
Luyến ái hồng trần thêm mê loạn
Kiếp đời thu tóm chỉ sát na


Chùa xưa em đến thưởng nhành mai
Huyền diệu sao chuông vọng ngân dài
Trần ai tịch tịnh em là Phật
Hốt giác hốt mê buồn nắng phai


Hương thơm thanh thoát ôi nhiệm mầu
Diệu huyền niềm hỷ lạc lắng sâu
Đắm nhìn "làn thu ba" xao xuyến
Nhiếp dẫn hồn ta đến bạc đầu


Thoáng bóng chim bay tưởng về em
Khói thuốc quyện toả giải nhớ niềm
Xưa nay ai muốn điều ly biệt
Cách xa rồi mới quí đoàn viên


Tâm tư hướng vọng về nẽo xa
Bặt niềm phiền não dứt phong ba
Nghiệp duyên tạo tác, em nào dẫn
Mắt nhìn trăng lại tưởng Hằng nga



Houston, Texas 23/4/2023

Quảng An 




phat thuyet phap





NHÌN ĐỜI NHÌN TA



Kính họa bài:”Ngũ Uẩn” của Cư Sĩ Thiện Quả-Đào Văn Bình




Thất niệm muôn trùng khổ xảy ra

Duyên trần lại gặp giữa đời hoa

Cuốn theo, đắm đuối thì điên loạn

Vững chải tâm bình ngắm cánh hoa...

Giọt nắng ta nhìn toả ánh mai

Hư không kệ mõ thấm trần ai

Qui nguồn lẳng lặng nương về Phật

Gọt bớt ưu phiền đón thái lai

Quảng diễn truyền khai sáng pháp màu

Bình thường chẳng động tiến thâm sâu

Nhìn ta, nhìn thế, ta trong đó…

Chẳng tới, chẳng lui chẳng bắt đầu

Cái nhớ theo chiều ngỡ dịu êm

Bao nhiêu ảo mộng chuốc bao phiền

Rồi cũng chìa tay chào vĩnh biệt

Luẩn quẩn quay vòng lắm đảo điên

Vắng lặng yên bình tiến cõi xa

Không cầu chẳng đắm hết phong ba

Nghiệp lực xoay vần đâu huyễn hoặc

Ngẫm thế suy cùng đó chính ta


Sài Gòn 23/4/2023

Minh Đạo 




Ngũ Uẩn Giai Không


Kính họa bài:”Ngũ Uẩn” của Cư Sĩ Thiện Quả-Đào Văn Bình



Vì đâu dục sắc nảy sinh ra
Kiếp sống con người như đóa hoa
Sắc đẹp làm cho tâm đảo loạn
Chìm trong mê ảo chết đời hoa

***
Tâm hồn trong sáng tợ hoa mai
Nếu chẳng gìn lòng lụy khổ ai?
Thế giới bên ngoài nào thấy Phật
Huy hoàng một phút rồi tàn phai

***
Trần gian cuộc sống lắm muôn màu
Ngũ Uẩn Giai Không hiểu thật sâu
Sắc tức thị Không... em biết đó!
Nếu ta cảm thọ chẳng đau đầu.

***
Yêu thương ghét hận... cũng vì em
Tưởng nhớ cho nhiều để khổ phiền
Tiếp xúc Chân Như bao khác biệt
Tâm KInh Bát Nhã thấm_ Không điên!

***
Tìm đâu ở tận chốn nơi xa
Ảo mộng trần đời chỉ bảy ba
Thức tỉnh tính Không đời huyễn hoặc
Đều là giả hợp... huống gì Nga!

Strasbourg, 23/04/2023
Diệu Đạo_Phổ Hiền/Pháp








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/07/2010(Xem: 12603)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
28/06/2010(Xem: 25454)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
19/05/2010(Xem: 8060)
Đừng tưởng cứ trọc là sư Cứ vâng là chịu, cứ ừ là ngoan Đừng tưởng có của đã sang Cứ im lặng tưởng là vàng nguyên cây Đừng tưởng cứ uống là say Cứ chân là bước cứ tay là sờ Đừng tưởng cứ đợi là chờ Cứ âm là nhạc cứ thơ là vần Đừng tưởng cứ mới là tân
16/05/2010(Xem: 6675)
Thầy từ phương xa đến đây, Chúng con hạnh ngộ xum vầy. Đêm nay chén trà thơm ngát, Nhấp cho tình Đạo dâng đầy. Mừng Thầy từ Úc tới thăm, Đêm nay trăng sáng ngày rằm. Thầy về từ tâm lan tỏa, Giữa mùa nắng đẹp tháng Năm
10/03/2010(Xem: 10220)
Qua sự nghiệp trước tác và dịch thuật của Hòa Thượng thì phần thơ chiếm một tỷ lệ quá ít đối với các phần dịch thuật và sáng tác khác nhất là về Luật và, còn ít hơnnữa đối với cả một đời Ngài đã bỏ ra phục vụ đạopháp và dân tộc, qua nhiều chức năng nhiệm vụ khác nhaunhất là giáo dục và văn hóa là chính của Ngài.
10/03/2010(Xem: 7743)
Ba La Mật, tiếng Phạn Là Pu-ra-mi-ta, Gồm có sáu pháp chính Của những người xuất gia. Ba La Mật có nghĩa Là vượt qua sông Mê. Một quá trình tu dưỡng Giúp phát tâm Bồ Đề. Đây là Bồ Tát đạo, Trước, giải thoát cho mình,
10/03/2010(Xem: 12241)
Tên Phật, theo tiếng Phạn, Là A-mi-tab-ha, Tức Vô Lượng Ánh Sáng, Tức Phật A Di Đà. Đức A Di Đà Phật Là vị Phật đầu tiên Trong vô số Đức Phật Được tôn làm người hiền. Ngài được thờ nhiều nhất Trong Ma-hay-a-na, Tức Đại Thừa, nhánh Phật Thịnh hành ở nước ta.
01/10/2007(Xem: 7547)
214 Bộ Chữ Hán (soạn theo âm vận dễ thuộc lòng)
20/10/2003(Xem: 31283)
Tình cờ tôi được cầm quyển Việt Nam Thi Sử Hùng Ca của Mặc Giang do một người bạn trao tay, tôi cảm thấy hạnh phúc - hạnh phúc của sự đồng cảm tự tình dân tộc, vì ở thời buổi này vẫn còn có những người thiết tha với sự hưng vong của đất nước. Chính vì vậy tôi không ngại ngùng gì khi giới thiệu nhà thơ Mặc Giang với tác phẩm Việt Nam Thi Sử Hùng Ca. Mặc Giang là một nhà thơ tư duy sâu sắc, một nhà thơ của thời đại với những thao thức về thân phận con người, những trăn trở về vận mệnh dân tộc, . . . Tất cả đã được Mặc Giang thể hiện trong Việt Nam Thi Sử Hùng Ca trong sáng và xúc tích, tràn đầy lòng tự hào dân tộc khi được mang cái gène “Con Rồng Cháu Tiên” luân lưu trong huyết quản.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567