Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

195. Thiền Sư Trí Thường Qui Tông Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

08/12/202013:49(Xem: 11180)
195. Thiền Sư Trí Thường Qui Tông Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)





Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 195 về Thiền Sư Trí Thường Qui Tông. Ngài thuộc đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất.

Tổ Bồ Đề Đạt Ma có tiên tri  rằng:”nhất hoa khai ngũ diệp, kết quả tự nhiên thành", có nghĩa là " Một hoa trổ 5 cánh, kết quả tự nhiên thành
Sư phụ giải thích " Một hoa" là chỉ cho Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, còn "năm cánh" là 5 vị Tổ kế tiếp theo sau ngài, đó là: Tổ Huệ Khả, Tổ Tăng Xán, Tổ Đạo Tín, Tổ Hoằng Nhẫn và Tổ Huệ Năng. Từ thời của Lục Tổ Huệ Năng trở đi, thiền tông Trung Hoa phát triển mạnh mẽ, có năm cánh thiền trong thời này là, Thiền phái Tào Động, Lâm Tế, Vân Môn, Quy Ngưỡng và Pháp Nhãn.

Thiền Sư Trí Thường là đại đệ tử của Ngài Mã Tổ Đạo Nhất. TS Trí Thường có cuộc đời khiêm tốn, sử liệu không ghi chép về cha mẹ và quê quán của ngài, chỉ biết Ngài là một Thiền Sư lỗi lạc, Ngài trụ trì Chùa Qui Tông, ở Lô Sơn, tỉnh Chiết Giang.

Ngài thường dạy chúng, các Tổ Đức Thiền Sư luôn khiêm hạ, im lặng hành trì, chỉ nói điều cần nói. Tu là tự sửa những bất thiện nghiệp của chính mình, nhìn cách xử thế của một người thì biết có thành tựu trong đường tu hay không.

Một vị Tăng đến hỏi Ngài về huyền chỉ của Phật pháp. Ngài giải thích cái yếu chỉ không thể nói ra được, phải trở lại bản tâm của chính mình để nhận ra.
Vị Tăng cũng không hiểu và hỏi, người hướng tới Phật tâm thì sao?

TS Trí Thường giải thích, khi nghĩ hướng tới là sai là vọng ngoại, phải quay lại chính bên trong chính mình, Phật tâm thường hằng trong sáng bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.
Vị Tăng cũng không hiểu.
TS Trí Thường bảo vị Tăng đi ra, ở đây không có chỗ cho người không hiểu.
Vị Tăng trách sao không mở cửa phương tiện cho chúng con học.
TS Trí Thường khai thị "Quan Âm Diệu Trí lực, hay cứu khổ thế gian ". Sp giải thích là TS Trí Thường vì lòng từ bi đã mở cửa phương tiện, vì ngài nói "Quan Âm Diệu Trí Lực" là tánh nghe thường trực của mỗi chúng sanh, nếu nhận ngay đó là nhận ra Phật tánh của chính bản thân mình, nhưng vị tăng không tiếp nhận được lý mầu này.

Vị Tăng hỏi tiếp : "thế nào là Diệu Trí Quan Âm".

TS Trí Thường gõ lên đỉnh xông trầm 3 tiếng và hỏi có nghe không? Vị Tăng đáp  "có nghe".

TS Trí Thường nói sao ta vẫn không nghe. Vị Tăng không hiểu.

Sư phụ giải thích TS Trí Thường bảo là "ta vẫn không nghe" để trắc nghiệm cái thấy của vị tăng, chứ không phải là Ngài không nghe, nhưng vị tăng không vượt qua bài kiểm tra này, nếu vị thấy tánh, vị này sẽ đáp ngay rằng " Thưa Sư phụ, con biết Sư phụ có tánh nghe hằng hữu trước khi sư phụ gõ 3 tiếng lên đỉnh trầm". Có nghĩa tánh nghe của sư phụ vẫn hằng nhiên hiện hữu, mặc dù có tiếng động hay không có tiếng động.

Một hôm, quan Thứ sử Giang Châu là Lý Bột đến hỏi TS Trí Thường rằng "Bạch ngài, trong kinh Phật nói: "hạt cải để trong núi Tu-di", Lý Bột này không nghi. Còn nói: "núi Tu-di để trong hạt cải", phải là lừa dối chăng?

TS Trí Thường gạn hỏi lại: "Người ta đồn rằng Thứ Sử Lý Bột đã hết muôn quyển sách có đúng thế không?"
Thứ sử đáp: "Dạ đúng vậy".
TS Trí Thường hỏi " Vậy muôn quyển sách ông đọc bây giờ để ở đâu ?"
Thứ sử đáp: "để trong này: (lấy tay chỉ vào đầu)
TS Trí Thường đúc kết "cái đầu của ông chỉ bằng trái dừa, làm sao có thể chứa đựng được cả muôn quyển sách ? Vậy có phải ông cũng lừa dối thiên hạ chăng ?

Thứ Sử Lý Bột cúi đầu lặng thinh.


Sư phụ giải thích: Thứ Sử là chức quan trong thời đại nhà Đường, bây giờ tương đương với Quận Trưởng. Tâm rỗng lặng như hư không, không ngằn mé, rỗng lặng, dung thông tất cả không hề chướng ngại, nên tâm có thể dung chứa mọi thứ, ví như 1 hạt cải nhỏ có thể dung chứa cả hòn núi Tu Di cao 80,000 do tuần.

Tông chỉ giáo hoá của Ngài, sự và lý dung thông và dứt bặt qua bài kệ của chính Ngài để lại cho đời:

 "Qui Tông sự lý bặt

 Mặt trời đứng giữa trưa

 Tự tại như sư tử

 Chẳng tựa nương nơi vật.

 

 Riêng lên chót bốn núi

 Dạo chơi ba đường lớn

 Tiếng gầm chim thú rớt

 Hầm hừ bọn tà kinh"


Sư Phụ giải thích TS Trí Thường đưa ra tông chỉ của ngài là vượt đối đãi, lý sự tận trừ. Phật tánh xuất hiện, phàm tánh tự biến mất. Tự tại trong sanh tử là vượt lên trên 4 núi sanh già bệnh tử.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về TS Trí Thường, cuộc đời Ngài tuy đơn giản lúc sanh ra cũng như lúc tịch diệt, nhưng Ngài để lại bài thơ :”tự tại như tiếng gầm Sư Tử”, khiến cho mọi chim thú "phiền não, vô minh" phải khiếp sợ,  làm cho "tà ma ngoại đạo" phiền não nhiễm ô phải bỏ chạy.. chỉ còn lại sự  tỉnh giác hằng hữu  bên trong của tất cả chúng sanh vạn loài.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Cung kính và tri ơn,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm,
(Montréal, Canada).

    



195_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Tri Thuong'

Sự Lý Dứt Bặt
(xả ly buông bỏ chẳng nương một vật)

Con kính dâng Thầy bài thơ khi nghe xong pháp thoại sáng nay.
Kính đa tạ Thầy nhờ những lời nhắc nhở của Thầy xuyên suốt các tư liệu
về Tổ Sư Thiền giúp thêm niềm tịnh tín bất động trong con về Phật Pháp
không bao giờ thối chuyển . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH


Ngài Qui Tông Trí Thường tự tại như Sư Tử !
Thượng đường từ bi chỉ Diệu trí lực Quan Âm
Học nhân hội chăng ? Tánh nghe thường trú của Tâm
Ai cầu "huyền chỉ" ... tự thân mình hằng hữu ?


Như hư không núi Tu Di còn chứa đủ !
TỰ TU, TỰ SỬA, TỰ LẬP, TỰ THÀNH
Chẳng nương một vật ....thong dong dạo rừng xanh
Thật xứng danh... trong tám bốn đệ tử Ngài Mã Tổ !


NHẤT VỊ THIỀN ... hiểu được là đại ngộ !
Cổ Đức dụng tâm chẳng đồng với hạng thường
Im lặng hành trì, hiểu biết rộng ...chẳng phô trương
Căn bản, tối hậu cứu cánh phải đạt được Tâm Xả !


Bậc cao thượng, đại trượng phu không chấp pháp, chấp ngã !!!


Nam Mô Bốn.Sư Thích Ca Mâu Ni Phật


Huệ Hương
8/12/2020

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/03/2013(Xem: 16186)
Album nhạc: Trăng Tròn Nghìn Năm của Ni Sư Thích Giới Hương
18/03/2013(Xem: 5564)
Mỗi năm hoa Vô Ưu lại nở một lần, những người con Phật sống dưới bất cứ phương trời nào, dù ngôn ngữ bất đồng, nhưng muôn triệu con tim cùng hòa chung một nhịp đập, hân hoan kỷ niệm ngày Đản sinh của đức Từ Phụ. Hình ảnh của đức Thế Tôn là một bài ca bất tuyệt, giáo pháp của Ngài là ánh hải đăng chiếu sáng nghìn thu. Những pháp âm tại vườn Lộc Uyển, núi Linh Thứu thuở nào dường như còn vang vọng đâu đây. Pháp âm ấy tỏa khắp muôn phương, thấm sâu vào tâm hồn của những chúng sinh đang khát khao hạnh phúc và chân lý.
01/01/2013(Xem: 6807)
Đã là người không ai không băn khoăn tự hỏi mình do đâu mà có? Sự hiện diện của mình trên cõi đời này như thế nào? Hoàn cảnh của mình sống như thế nào? v.v...Thật là bao nhiêu vấn đề, bao nhiêu câu hỏi làm người ta băn khoăn, thắc mắc, ăn không yên, ngũ không yên. Để giải quyết các vấn đề trên, các triết học và tôn giáo đều có đưa ra những lời giải đáp hay biện minh về "vấn đề sống" ấy, gọi là nhân sinh quan. Là một tôn giáo, có một triết học rất cao, đạo Phật tất nhiên cũng có dành một phần lớn để nói về nhân sinh quan.
04/05/2012(Xem: 3631)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
04/05/2012(Xem: 6323)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thương và trí tuệ soi sáng nhân gian...
04/05/2012(Xem: 4293)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
03/05/2012(Xem: 2780)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
02/05/2012(Xem: 3068)
Mấy năm nay, mỗi độ hoa Osaka[①] nở rộ trước sân chùa, như báo hiệu, như mừng đón lễ Phật đản lại về. Ngày đức Thích Ca giáng sanh, được kinh điển ghi lại rất vi diệu, dưới cái nhìn thế tục, có đôi phần như thần thoại. Cũng chính vì những hiện tượng ấy quá phi thường, ngoài khả năng hiểu biết của hàng phàm phu; nên khó tin, khó chấp nhận, thậm chí cho rằng đó chỉ là sự thần thánh hóa đức Phật của bậc hậu sanh. Một trong những điều mà chúng ta thường nhắc đến đó là, hình tượng Ngài bước bảy bước, khi mới hạ sanh
02/05/2012(Xem: 5911)
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêu đạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567