Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

09/09/202016:01(Xem: 5043)
Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Tỉnh Khánh Hoà
Chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa
160. Sinh Trung- Nha Trang- Khánh Hoà
Hotline: 0898.129.421



Lễ Vu Lan Báo Hiếu & Cúng Dường Trai Tăng tại Chùa Kỳ Viên Khánh Phú


          Vào sáng ngày 06/9/2020 (nhằm 19 tháng 7 âm lịch), tại ngôi chùa còn mới lạ mang tên Kỳ Viên Khánh Phú, tại xã Khánh Phú, huyện miền núi Khánh Vĩnh, đã diễn ra buổi lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng, với đầy đủ nghi thức trang nghiêm, cùng các tiết mục “Bông Hồng Cài Áo”, “Dâng Hoa Cúng Dường” mang đậm niềm tôn kính tri ân, và tình yêu thương rộng lớn của những người con Phật luôn hướng về một ngày mai tươi sáng an vui dưới Ánh Đạo Vàng…

         Cách trung tâm thành phố biển Nha Trang 33km, Chùa Kỳ Viên Khánh Phú tọa lạc trên một vùng đất đỏ hoang vắng, hàng xóm chung quanh đa số là đồng bào dân tộc thiểu số Raglai còn nghèo khó lam lũ, thiếu thốn không chỉ cái ăn cái mặc mà còn đói khát văn hóa, đói khát pháp thiện pháp lành... Chính vì lẽ đó, Lễ Vu Lan Báo Hiếu - Cúng Dường Trai Tăng được cử hành nơi mái chùa vùng sâu vùng xa muộn hơn so với những tự viện ở miền xuôi, phố thị.

        Với tâm nguyện mang ánh sáng của Chánh Đạo truyền tỏa để khai sáng vô minh, truyền bá Phật Pháp cứu độ chúng sinh thoát khỏi tăm tối mê lầm, chư tôn đức Tăng trụ xứ tại chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (Nha Trang) với tôn chỉ "Dấn Thân & Phụng Sự" đã từng bước khiêm hạ nhưng đầy hùng lực kiến lập nên ngôi Chùa Kỳ Viên mang tên của xã địa phương này.

         Chùa đã hiển hiện, nếu tính từ lúc bức "Thư Ngỏ V/v Xây Dựng Chánh Điện Chùa Kỳ Viên Khánh Phú" được gửi đi vào ngày 04/12/2019 kêu gọi thập phương   bá tánh thiện tín phát tâm chung sức xây dựng chánh điện nhỏ, để có nơi thờ tự và bà con về chùa lễ bái, thì chỉ mới được 8 tháng, nhưng thời gian thai nghén và hình thành lúc ban đầu cũng đã hơn một năm trôi qua rồi.

         Chùa vẫn còn mang dáng dấp hình hài của buổi sơ khai, còn nhiều công trình chưa có, chưa hoàn thành, tức cũng còn nhiều mong ước chưa được thỏa nguyện, nhưng những người con Phật gần xa khi được thuận duyên đặt chân đến vùng đất Khánh Phú hoang vắng, phước duyên bước qua cổng chào sơ sài để vào bên trong khuôn viên chốn già lam tuổi đời con non trẻ này, đều cảm nhận được sự ấm cúng, có ngay được niềm hân hoan trước khung cảnh hiền hòa lặng lẽ với những tôn tượng lộ thiên uy nghiêm thanh thoát, với các nhà tăng nhà trù giản dị nho nhỏ, và với những cây xanh, hồ sen súng, giếng nước, khóm hoa chậu kiểng... được bài trí chung quanh ngôi chánh điện trang nghiêm hào quang tỏa sáng...

       Nhìn những gương mặt của các bà mẹ Raglay ẵm bồng con thơ sáng lên niềm tôn kính và thành tín, những trẻ em dân tộc thiểu số đen đúa cười vui nhìn quanh ngó quất với sự ngạc nhiên háo hức trước một lễ hội vô cùng lạ lùng lạ lẫm đang diễn ra trước mắt, những đồng bào nam phụ lão ấu khốn khổ xếp hàng trật tự trong y phục có lẽ là đẹp nhất của mình để hai tay trân quý đón nhận từng hộp cơm, từng món quà nhỏ của nhà chùa phát gửi với tình lân mẫn... lòng chúng ta không khỏi dâng lên nỗi xúc động và hoan hỷ, cảm nhận được sự hiện diện nhiệm mầu của Tam Bảo đã và đang và còn sẽ tiếp tục hộ trì cho bao sinh linh còn đang khốn khổ ở vùng đất hiu quạnh xa cách với ánh sáng văn minh này...

       Chùa vẫn đang cần sự trợ duyên, tiếp sức về cả tinh thần và vật chất của mọi người, của tất cả những người con Phật gần xa ở trong và ngoài nước, để tiếp tục kiến thiết dựng xây và duy trì chốn thiền tự uy nghiêm giữa vùng rừng núi quạnh quẽ đìu hiu có biết bao chúng sinh đang sống trong khốn khó cần nương tựa, chia sẻ…

      Nam mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát!

      Nam mô Công Đức Lâm Bồ Tát ma ha tát!

Tâm Không – Vĩnh Hữu



chua ky vien-khanh phu (1)chua ky vien-khanh phu (2)chua ky vien-khanh phu (3)chua ky vien-khanh phu (4)chua ky vien-khanh phu (5)chua ky vien-khanh phu (6)chua ky vien-khanh phu (7)chua ky vien-khanh phu (8)chua ky vien-khanh phu (9)chua ky vien-khanh phu (10)chua ky vien-khanh phu (11)chua ky vien-khanh phu (12)chua ky vien-khanh phu (13)chua ky vien-khanh phu (14)chua ky vien-khanh phu (15)chua ky vien-khanh phu (16)chua ky vien-khanh phu (17)chua ky vien-khanh phu (18)chua ky vien-khanh phu (19)chua ky vien-khanh phu (20)chua ky vien-khanh phu (21)chua ky vien-khanh phu (22)chua ky vien-khanh phu (23)chua ky vien-khanh phu (24)chua ky vien-khanh phu (25)chua ky vien-khanh phu (26)chua ky vien-khanh phu (27)chua ky vien-khanh phu (28)chua ky vien-khanh phu (29)chua ky vien-khanh phu (30)chua ky vien-khanh phu (31)chua ky vien-khanh phu (32)chua ky vien-khanh phu (33)chua ky vien-khanh phu (34)chua ky vien-khanh phu (35)chua ky vien-khanh phu (36)

 

***

Tu Viện Quảng Đức Youtube Channel

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 3787)
Văn bút "Bông hồng cài áo" của thượng tọa Thích Nhất Hạnh, trở thành một kiệt tác và được truyền thừa rộng rãi ở Việt Nam. Cho tới ngày nay, đã hơn 20 năm, chưa có một bản văn nào nói về mẹ được mọi giới ưa chuộng, hoặc thay thế được. Lời lẽ trong bài "Bông hồng cài áo", không phải súc tích ở lời văn chải chuốt, triết lý cầu kỳ. Sở dĩ, được mến mộ, vì bản văn vừa khế lý lẫn khế cơ. Đạo hiếu là đạo của con người và ai cũng muốn trả ơn cha mẹ.
10/04/2013(Xem: 3430)
Hằng năm cứ đến ngày rằm tháng bảy, khi trời đất chuyển sang thu, thì trong mỗi trái tim của người con Phật xuất gia thường in đậm bằng 2 dấu ấn. Đó là ngày lễ Tự tứ, kết thúc 3 tháng An cư kiết hạ và dịp lễ báo hiếu đối với ân đức sinh thành. Nói đến sự báo hiếu, chúng ta không thể không nhớ đến hình ảnh hiếu thảo chấn động thiên địa của tôn giả Đại hiếu Mục-kiền-liên.
10/04/2013(Xem: 4077)
Rất phổ biến là các huyền thoại khai nguyên tộc người, những sáng thế luận của các tôn giáo đều giống nhau ở chỗ sáng tạo ra một cặp nam nữ đầu tiên ở buổi hồng hoang xa xăm của lịch sử. Một người đàn ông, một người đàn bà và con cái của họ là hình ảnh của tế bào gia đình nguyên sơ mà ngày nay, trong xã hội hiện đại, đang trở thành mô hình thời thượng. Thật ra, trong lịch sử chúng ta đều biết cấu trúc gia đình có những quy mô lớn hơn: bầy đàn, thị tộc, bộ lạc, tông tộc, cộng đồng làng xóm…
10/04/2013(Xem: 3291)
Thầy kính thương của con ! Thấm thoát mà ngày tháng qua mau , con đi xa đã gần ba tháng và một mùa hạ nữa cũng sắp đi qua . Trời vào thu thật buồn , nắng hiu hắt, gió heo may báo hiệu lễ Vu Lan đã về . Tâm trạng của đứa con xa nhà nào có khác gì một kẻ mồ côi, chiều xuống sao nghe lòng buồn chi lạ!
10/04/2013(Xem: 3753)
Boong boong… Hỡi hồn hoang Trong chiều vàng màu lửa Tàn tạ tiêu điều Trong một kiếp cô liêu !
10/04/2013(Xem: 4126)
Phải, ngọn núi này đã đi vào lòng người như một tuyệt tác không lời nhưng vẫn còn mãi âm vang. Âm vang ấy lưu vọng từ đời này sang đời khác, kiếp này sang kiếp nọ. Con người không thể nghe được bằng tai thường, mà chỉ nghe bằng một thứ tiềm thức sâu thẳm, đầy gợi nhớ, gợi thương, thầm kín mà chẳng bao giờ quên được.
10/04/2013(Xem: 3942)
Bên cạnh chùa có một dòng sông, ngày xưa tôi còn nhỏ con sông rất nhỏ, có thể gọi là con suối. Bắt qua suối là chiếc cầu bằng tre, chông chênh lắt lẻo. Thỉnh thoảng tôi đi qua phía bên kia suối trên chiếc cầu tre gập ghềnh, đung đưa như chiếc võng để qua bên kia buôn làng đồng bào Thượng mua bí ngô,bắp ,măng le, về ăn.
10/04/2013(Xem: 3877)
Một con người xuất khẩu thành thơ, đi mua chịu rượu và đồ nhậu, ghi vào sổ nợ cũng ghi bằng thơ, viết văn và làm thơ với một tốc độ kinh hồn, ông để lại cho nền văn học Việt Nam một số lượng tác phẩm đồ sộ, giá trị. Vậy mà số phận thật hẩm hiu, ông có vợ, có người yêu nhưng không tìm thấy hạnh phúc, ông chia tay với vợ, với người yêu và giong ruỗi đi tìm, đi tìm giai nhân khắp bốn phương trời, tìm trong mộng, trong thi ca và trong cả những ngôi chùa mà ông có duyên đến và được đón nhận, không mặn nồng nhưng vẫn không lạt lẽo.
10/04/2013(Xem: 3485)
Con không thể nào tin rằng mẹ đang muốn con đi làm với mẹ -- Đang là mùa hè, con không phải đi học, và thậm chí chỉ mới 7 giờ sáng! Mẹ, mẹ nghĩ sao vậy? Con biết là tính con cũng hay phá lệ và có những vấn đề trục trặc, nhưng con chỉ mới 14 tuổi thôi!.......
10/04/2013(Xem: 4321)
Giải trừ cái khổ bị treo ngược vừa là ý nghĩa thâm diệu của Vu Lan nhưng cũng vừa là sứ mệnh thiêng liêng trọng đại của hàng đệ tử đức Như Lai. Mùa Vu Lan là mùa báo hiếu. Báo hiếu chỉ có ý nghĩa đích thực khi đại nguyện cứu khổ độ sanh được thể hiện trọn vẹn, bởi thế, ở đâu có khổ đau, ở đó cần đến năng lực từ bi cứu độ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567