Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 90, tháng 5 năm 2019

02/05/201909:32(Xem: 2529)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 90, tháng 5 năm 2019

Bia bao_Chanh Phap_90 

NỘI DUNG SỐ NÀY:
 

¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2

¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

¨ PHẬT GIÁO VÀ HÒA BÌNH (Sa môn Thích Tín Nghĩa), trang 9

¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 10

¨ HOA KINH (thơ Mặc Phương Tử), trang 12

¨ ĐOẠN TẬN LẬU HOẶC LẬP TỨC (Nguyên Giác), trang 13

¨ NHƯ LAI SỨ GIẢ (thơ Chúc Hiền), trang 16

¨ HƯỚNG VỀ PHẬT ĐẢN QUA KINH THÁNH CẦU (Mặc Phương Tử), trang 17

¨ BẢY BƯỚC SEN VÀNG… (thơ Tánh Thiện), trang 19

¨ THÔNG TƯ CẦU AN CHO HT. THÍCH NGUYÊN TRÍ (Hội Đồng Điều Hành), trang 20

¨ LUẬN VỀ VẤN ĐỀ PHẬT SỰ (Chúc Phú), trang 21

¨ THƯ MỜI AN CƯ KIẾT HẠ VÀ ĐẠI HỘI THƯỜNG NIÊN GHPGTNTNHK (Hội Đồng Điều Hành), trang 24

¨ THÔNG BÁO AN CƯ SỐ 3 (Hội Đồng Điều Hành), trang 25

¨ HẠC CẦM (thơ Tiểu Lục Thần Phong), trang 26

¨ ĐỨC LỚN MỚI THỰC SỰ LỚN (Quảng Tánh), trang 27

¨ TRÔI MỘT NGÀY, LOẠN SINH (thơ Phù Du), trang 28

¨ SAO CON NGƯỜI VẪN KHỔ? (Đào Văn Bình), trang 29

¨ TÂM TÌNH TRONG LÚC BỆNH (thơ Đồng Thiện), trang 31

¨ NÊN CÚNG KỴ ÔNG BÀ TỔ TIÊN NHƯ THẾ NÀO – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

¨ VẤN ĐỀ NGUYÊN NHÂN ĐẦU TIÊN – Lá Thư Đầu Tuần (Nhóm Áo Lam), trang 33

¨ VẠN SỰ KHỔ (thơ Chu Vương Miện), trang 34

¨ CÁC DANH TĂNG ĐỜI NGUYỄN, t.t. (Nguyễn Lang), trang 35

¨ TA ĐẾN TỪ ĐÂU, TA VỀ ĐÂU? (thơ Phan Anh), trang 37

¨ STORY OF A THERA WHO HAD BEEN A GOLDSMITH (Daw Mya Tin), trang 54

¨ THÔNG BÁO THỰC HIỆN BỘ 2 CỦA “VĂN HỌC PHẬT GIÁO VIỆT NAM HẢI NGOẠI – SƯU KHẢO” (Ban Chủ Trương Văn Học Sưu Khảo), trang 39

¨ NGÀY GẶP PHỤ VƯƠNG  (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 40

¨ THÔNG BẠCH SỐ 1 & PHIẾU GHI DANH THAM DỰ KHÓA TU HỌC PHẬT PHÁP BẮC MỸ LẦN 9 (HT. Thích Đỗng Tuyên), trang 41-45

¨ TRỜI SẮP MƯA (Nguyễn Văn Sâm), trang 48

¨ ĐI NGANG TRỜI THÁI KHÔNG (TN Huệ Trân), trang 51

¨ NHÀ THƠ PHẬT TỬ W.S. MERWIN (Phan Tấn Hải), trang 53

¨ GÌN GIỮ MÓNG (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 55

¨ TIẾNG THẦM VẮNG LẶNG (thơ Tịnh Nghiêm – Nghiêm Xuân Cường), trang 56

¨ NẤU CHAY: BẮP CẢI HẤP (nauchay.com), trang 57

¨ GƯƠNG SÁNG NIỆM PHẬT (Thích Nguyên Tạng), trang 58

¨ AI CŨNG PHẢI HỌC LÀM NGƯỜI (TL Đào Mạnh Xuân), trang 60

¨ HÃY SỐNG TRỌN ĐỜI SỐNG NÀY… (Lâm Thanh Huyền – Minh Chi dịch), trang 62

¨ TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 63

¨ GHPGVNTNHK & CỘNG ĐỒNG PGVN NAM CALI TỔ CHỨC ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN (Bình Sa), trang 64

¨ HOA XƯƠNG RỒNG (thơ Bùi Vĩnh Hưng), trang 69

¨ ANH Ý ĐÁO ĐỂ (Tiểu Lục Thần Phong), trang 70

¨ TAI HẠI CỦA THAM ÁI (Truyện cổ Phật giáo), trang 72

¨ QUY Y, BÊN CHÙA TRÚ MƯA… (thơ Diệu Viên), trang 73

¨ BỤI ĐƯỜNG – chương 11 (Vĩnh Hảo), trang 74

***

00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/201321:06(Xem: 3603)
Chuyện nàng Điểm Bích trong “Tổ gia thực lục” - một trứng tu hú trong tổ chim sâu
25/10/201920:01(Xem: 2588)
Đọc chuyện Tấm Cám, ta thấy ai cũng thương Tấm. Tấm mẹ chết sớm, cha lấy thêm vợ, sinh ra Cám, em cùng cha khác mẹ với Tấm. Không bao lâu cha Tấm cũng chết. Tấm ở với dì ghẻ và sống với người em gái cùng cha khác mẹ.
20/09/201016:19(Xem: 1676)
ĐứcThế Tôn thường nói: “Cái gì vô thường là khổ. Cái gì khổ là vô ngã. Cái gì vô ngã cần phải như thật quán với chánh trí tuệ là 'Cái này khôngphải của tôi, cái này không phải là tôi, cái này không phải tự ngã củatôi.'” Một câu hỏi được đặt ra: Tại sao tư tưởng vô ngã lại được diễn đạt như là hệ quả từ thực tế khổ? Lý do để giải thích có thể rút ra từ Tiểu kinh Saccaka (Cūḷasaccaka Sutta), Trung Bộ kinh... Mặc dầu hư vọng phân biệt là một khái niệm liên quan mật thiết với đối cảnh sở duyên của chỉ quán, nhưng thực ra, hư vọng phân biệt là thức và thức là duyên sinh...
12/05/201203:32(Xem: 3421)
Sinh năm 1952 tại Tây Tạng, Ringu Tulku từng là một giáo sư Đại học về những vấn đề Tây Tạng trong mười bảy năm và là một giáo sư thỉnh giảng tại Đại Học Naropa ở Boulder, Colorado, Hoa Kỳ, trong năm năm. Ngài là giám đốc của bảy trung tâm thiền định ở Âu Châu, Hoa Kỳ, và Ấn Độ. Ngài đã du hành và giảng dạy rộng rãi ở Âu Châu và Hoa Kỳ. Mọi điều tôi huyên thuyên nhân danh Giáo Pháp đã được các đệ tử có thị kiến thuần tịnh ghi lại một cách trung thực. Nguyện rằng ít nhất một mẩu nhỏ trí tuệ của các bậc Thầy giác ngộ đã không biết mệt mỏi dạy dỗ, có thể soi chiếu mớ hiểu biết rời rạc của tôi.
04/07/201120:37(Xem: 5024)
Cụ bà Hà Nội 20 năm tập 5 thức yoga Tây Tạng Bà Lê Thu Hồng, 75 tuổi, hàng sáng đều dành 15 phút tập 5 thế yoga để rèn luyện sức khỏe.
05/11/202019:35(Xem: 1282)
Bắt đầu năm 1989, theo học lớp Cử nhân Văn Khoa của Trường Đại Học Tổng Hợp (nay là trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn tại đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM, Việt Nam), tôi thích trầm tư đắm mình trong những giây phút tuyệt vời ở góc chùa hoặc thư viện của trường để mặc cho chữ nghĩa danh ngôn bất hủ dẫn dắt mình trong vẻ đẹp của nhân cách hướng thượng.
29/03/201320:52(Xem: 4603)
Diệu Giác (tập thơ thiền)
24/11/201417:49(Xem: 10294)
Tập sách nhỏ “Du-già Tây Tạng, Giáo Lý và Tu Tập” này được dịch từ bản văn tiếng Anh có nhan đề là “Teachings of Tibetan Yoga” do Giáo sư Garma C. C. Chang – giảng sư của Tu viện Kong Ka ở miền Đông Tây Tạng khoảng trước năm 1950 – biên dịch từ Hoa ngữ, do nhà xuất bản Carol Publishing Group ấn hành năm 1993 tại New York, Hoa Kỳ.
10/04/201316:14(Xem: 11703)
Xin bấm vào xem file PDF
07/04/201121:04(Xem: 6509)
Duy Thức Tam Thập Tụng (ba mươi bài tụng Duy Thức) là luận điển cơ bản của Tông Duy Thức. Tông Duy Thức dựa vào luận điển này mà thành lập. Lý do cần giảng ba mươi bài tụng là vì sự thành lập và truyền thừa Tông Duy Thức từ đây mà ra. Tông Duy Thức của Trung Quốc bắt đầu từ học phái Du Già Hạnh của Phật Giáo đại thừa Ấn Độ. Nhưng khi đã nói đến học phái Du Già Hạnh không thể không tìm hiểu học phái Trung Quán. Xin lần lượt trình bày như sau:
04/03/202120:18(Xem: 1797)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vương bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả… Đến hôm nay, bổng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này.
18/06/202009:03(Xem: 2782)
Đặc San Văn Hóa Phật Giáo của Báo Viên Giác (tháng 6-2020) phát hành trên Amazon: Năm 2020, Ban Biên Tập Báo Viên Giác muốn thực hiện cuốn Đặc San thứ 2 kỷ niệm 41 năm báo Viên Giác đã có mặt khắp nơi trên các châu lục. Bởi lẽ năm rồi 2019 nhân lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Chi Bộ Phật giáo Việt Nam tại Đức, 40 năm thành lập chùa Viên Giác và 40 năm thành lập Hội Phật Tử cũng như xuất bản báo Viên Giác nên Ban Biên Tập đã cho in 3.000 cuốn dày 560 trang gồm nhiều thành phần Tăng, Ni cũng như những học giả cư sĩ Phật tử đã đóng góp nhiều bài vở giá trị, khiến cho những độc giả khắp nơi hâm mộ và mong mỏi được đọc tiếp những vần thơ, những bài văn, những hồi ký, tin tức, giáo lý v.v... nên đây cũng là thành quả, là động lực mà cũng là cái đà để mỗi năm chúng tôi sẽ thực hiện một tập Đặc San giá trị như vậy và dự định sẽ xuất bản vào tháng 6 mỗi năm như thế, nhằm nhắc nhở cho mọi người quan tâm về sự hiện hữu của tờ báo Viên Giác đã đồng hành cùng với Quý độc giả
22/01/201105:11(Xem: 7276)
Đại Hội Khoáng Đại kỳ 04 được tổ chức tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc
10/04/201316:14(Xem: 5176)
Kinh này tên là Kinh Kiệt Tham Vương. Kiệt Tham Vương là ông vuacó nhiều tham dục. Phần trường hàng kể một chuyện tiền thân: hồi ấyBụt là một người trai trẻ tên là Uất Đa (có thể dịch từ Uttara hay Utto)đã có khả năng giảng giải một bài kệ cho vị vua đã từng khổ đau vìnhiều tham dục. Vua hài lòng và ban cho người trẻ tước hiệu là đạiđức (bhadanta). Rồi Bụt dạy kinh này.
06/07/201518:54(Xem: 13302)
Nếu bản Việt ngữ của pho sách “Đạo Ca Milarepa” đến được tay bạn đọc thì phải nói đây chính là đến từ tình yêu thương và sự gia trì vĩ đại của đức Milarepa cùng chư Thầy Tổ.
17/08/201421:08(Xem: 7289)
“Đạo lý nhà Phật, là một nền đạo lý thâm trầm, siêu việt hơn hết”. Ấy là lời nói của nhiều nhà thông thái xưa nay trên hoàn võ, và cũng là một mối cảm của chúng tôi nữa. Sau khi lăn lóc nơi trần gian thế sự, mỏi gối chồn chân vì bã lợi danh, chìm nổi nơi bể ái sóng tình, rồi ngồi nghĩ lại cái đời mình, bao người lấy làm ngao ngán! Bấy giờ tưởng đạo lý nhà Phật với mình cũng như chiếu bông gối dựa đối với người buồn ngủ, tha hồ mà ôm ấp lấy!
09/04/201311:44(Xem: 259)
Đạo Phật có một kho tàng kinh-điển phong phú hơn hết thảy các tôn giáo triết học khác. Nội một Đại-Tạng-Kinh gồm gần mười ngàn pho cũng đủ làm cho những học-giả kiên-chí nhất phải lắc đầu e ngại. Huống nữa còn biết bao nhiêu sách vở cận đại trên thế giới, trước tác, giải thích, bình luận về giáo lý đạo Phật!
17/08/201421:39(Xem: 7682)
Vâng theo lời dạy của Thầy Lama Zopa Rinpoche, chúng con dịch cuốn sách này ra tiếng Việt với ước muốn chia sẻ những lời dạy của Thầy đến bạn bè, tất cả những ai quan tâm tu tập Phật pháp, đặc biệt là trau giồi Bồ-đề tâm để chữa lành tận gốc mọi bệnh tật của cả thân và tâm. Chúng con kính dâng lòng tôn kính và tri ân sâu xa lên Thầy Zopa Rinpoche, một Kadampa trong thời hiện đại, Người là nơi nương tựa của chúng con mãi mãi, Người dạy chúng con đi vào đường tu giác ngộ.