Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tạo không gian với tâm giác ngộ

19/12/201520:05(Xem: 4806)
Tạo không gian với tâm giác ngộ

lamayeshe
TẠO KHÔNG GIAN VỚI TÂM GIÁC NGỘ
 
Tác giả: Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


***

Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát.

 

Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.

 

Bồ tát thấy tính bản nhiên như pha lê này hiện hữu trong tất cả chúng ta, và bằng việc nhận ra sự tuyệt đẹp của năng lực con người chúng ta, đã luôn luôn có sự tôn trọng.

 

Đối với tư tưởng thiếu tôn trọng, thì con người như cỏ rác, điều gì đó bị lợi dụng. "Ah, người ấy không có nghĩa gì đối với tôi. Con người không có nghĩa gì với tôi."

 

Tất cả chúng ta cố để lợi dụng người khác, để làm lợi ích chỉ cho chính chúng ta. Toàn thể thế giới được xây dựng trên sự dính mắc. Những nước lớn lấn át các nước nhỏ, đứa bé lớn lấy kẹo của đứa nhỏ, những người chồng lợi dụng những người vợ. Tôi làm bạn với người nào đó bởi vì người ấy có thể làm lợi cho tôi. Nó cũng giống với phần còn lại của thế giới. Bạn gái, bạn trai. Mọi người muốn điều gì đó.

 

Mong  muốn kết bạn chỉ vì lợi lạc cho người khác là cực kỳ hiếm hoi; tuy thế, nó là đáng giá. Đức Phật giải thích rằng ngay cả một niệm của tâm thức này hồi hướng cho sự Giác Ngộ vì lợi ích của người khác có thể tiêu hủy hàng trăm nghìn kiếp nghiệp báo tiêu cực.

 

Chúng ta có dính mắc nó làm cho chúng ta căng thẳng và không thoải mái. Nhưng thậm chí chỉ một chớp lóe nhỏ bé của hơi nóng tâm giác ngộ cũng làm trái tim ấm áp và thư giản.

 

Tâm giác ngộ là giải pháp đầy năng lực, năng lượng nguyên tử tiêu trừ xứ sở của dính mắc.

 

Tâm giác ngộ không phải là cảm xúc từ ái. Bằng việc hiểu bản chất tương đối của chúng sanh và việc thấy cứu cánh vô thượng của họ, và bằng việc phát triển chí nguyện đưa tất cả chúng sanh đến thể trạng Giác Ngộ ấy, thế nên tâm thức đầy từ ái phát sinh từ tuệ giác chứ không phải cảm xúc.

 

Tâm giác ngộ không phải cục bộ. Bất cứ khi nào quý vị đi với tâm giác ngộ nếu quý vị gặp mọi người, dù người giàu hay nghèo, đen hay trắng, quý vị cũng luôn luôn thoải mái và quý vị có thể giao tiếp.

 

Chúng ta có một ý tưởng cứng nhắc; đời sống là cách này hay cách nọ. "Điều này là tốt. Điều này là xấu." Chúng ta không thấu hiểu những khía cạnh khác nhau của điều kiện con người. Nhưng, có tư tưởng phổ quát lạ thường này, đầu óc hẹp hòi của chúng ta tự động tan biến. Nó rất đơn giản: quý vị có không gian và đời sống trở nên dễ dàng hơn.

 

Thí dụ, người nào đó nhìn vào chúng ta, vào ngôi nhà chúng ta, vào vườn tược chúng ta và chúng ta cảm thấy khó chịu. Chúng ta quá không an toàn và căng thẳng trong tim chúng ta. Kiêu kỳ. "Đừng nhìn tôi." Nhưng với tâm giác ngộ thì có không gian. Khi người nào đó nhìn thì chúng ta có thể nói, "Hmm. Người ấy đang nhìn. Nhưng okay thôi." Quý vị có hiểu không? Thay vì cảm thấy khó chịu thì quý vị biết rằng được thôi.

 

Tâm giác ngộ là chất gây tê ,gây mê giúp chúng ta chống lại đau đớn, và làm chúng ta đầy an lạc.

 

Tâm giác ngộ là thuật giả kim có thể chuyển hóa mọi hành động làm lợi ích cho người khác.

 

Tâm giác ngộ là vầng mây có thể mang mưa năng lượng tích cực để nuôi dưỡng làm mọi thứ lớn mạnh.

 

Tâm giác ngộ không chỉ là lý thuyết. Nó là một thể trạng của tâm thức. Kinh nghiệm nội tại hoàn toàn cá nhân. Vì thế làm sao chúng ta thấy ai là Bồ tát, ai là không? Chúng ta có thể thấy tâm ý tự yêu mến mình chứ?

 

Nếu chúng ta cảm thấy không an toàn thì chúng ta phóng chiếu cảm giác tiêu cực ấy vào người khác. Chúng ta cần tư tưởng thuần khiết sâu thẩm nhất của tâm giác ngộ; bất cứ khi nào chúng ta đi điều ấy sẽ chăm sóc cho chúng ta.

 

*Giáo lý này được trích từ Năng lượng tuệ giác, có trong  Wisdom Publications, Inc., the FPMT publishing company, and can be found at many good bookshops. Amazon can get them toohttp://www.amazon.com 

 

Ẩn Tâm Lộ, Thursday, December 17, 2015

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/09/2017(Xem: 6136)
Tu tập tự thân chính là công phu quan trọng nhất trong toàn bộ cái gọi là Phật giáo. Từ việc ổn định một nội tâm phóng tán, giải trừ những ngộ nhận, cho đến khả năng trấn an những nổi đau và tìm thấy một suối nguồn an lạc ,…Tất thảy đều chỉ có thể thành tựu từ sự tu tập và con đường tu tập đó không gì hơn được pháp môn Tuệ Quán, tức con đường quán niệm Tứ Niệm Xứ. Và nếu nói nôm na hơn nữa thì dầu có gọi bằng từ ngữ gì, có lẽ cũng không ngắn gọn bằng hai chữ Tu Tâm.Tâm (citta) hay Ý (mano) hoặc Thức (vinnàna) đều là những chữ đồng nghĩa ,tùy chổ mà dùng, để chỉ cho cái gọi là Danh Pháp, sự nhận thức đối tượng (biết cảnh). Phân tích đơn giản nhất thì có tất cả 6 Thức và chúng phải nương vào Lục Vật(vatthu) mới có thể làm việc : Nhãn Thức phải nương vào Nhãn Vật (thần kinh thị giác), Nhĩ Thức phải nương vào Nhĩ Vật (thần kinh thính giác), Tỷ Thức phải nương vào Tỷ Vật (thần kinhkhứu giác), Thiệt Thức phải nương vào Thiệt Vật (thần kinh vị giác), Thân Thức phải nương vào Thân Vật (th
29/08/2017(Xem: 4676)
Trong tháng 4/2017, người viết được đón tiếp một số pháp hữu -- hai vị từ núi Long Hải tới thăm là Thầy Thiện Minh và Sư cô Diệu Hải nguyên học cùng bổn sư là Hòa Thượng Thích Tịch Chiếu; bạn văn là nhà thơ Nguyễn Thị Khánh Minh, anh chị Châu-Chi… Trong mấy ngày ở Quận Cam, Thầy Thiện Minh ngồi vẽ tấm thư pháp Bồ Đề Đạt Ma để tặng người học Phật đã đi xa từ mấy thập niên trước.
29/08/2017(Xem: 5835)
Lục Độ Vạn Hạnh - hình ảnh do Ngộ Chân Giác trình bày
27/08/2017(Xem: 4599)
Ngồi im giữa những náo động. Nghe tiếng cười giỡn của bầy trẻ hàng xóm. Nghe lá khua xào xạc nơi cây bằng lăng trước sân. Xa hơn, có tiếng xe máy rì rầm đâu đó tựa như những cơn sấm động giữa trưa hè. Chợt liên tưởng những lần trong hầm trú ẩn, nghe tiếng bích-kích-pháo xé toang màn đêm hãi hùng. Đạn bom một thời tuổi thơ trên quê hương, cho đến ngày nay, vẫn còn được thị uy trên những vùng trời và nơi chốn khác. Mãnh liệt, dữ dội hơn. Lửa. Lời nói huênh hoang, khiêu khích, đe dọa. Chiến tranh. Sự thịnh nộ. Ngôn ngữ và đạn bom. Con người ở thế kỷ này sao chẳng khác con người ở những thế kỷ trước.
21/08/2017(Xem: 4485)
Phật tử đi chùa tham dự khoá lễ hằng tuần đều biết, khi đến tiết mục phục nguyện chư Tăng đều đọc tên cầu an cho người sống, và tên cầu siêu cho người chết. Người ta không chỉ gửi danh sách thân nhân đến chùa để xin cầu an hay cầu siêu, mà có người thỉnh quý Thầy đến tụng kinh "cầu an giải xui" tại tư gia khi họ gặp chuyện bất như ý.
30/05/2017(Xem: 14832)
Người thông minh biết nắm bắt cơ hội, biết khi nào nên “ra tay”, còn người trí tuệ biết khi nào nên buông tay. Vì vậy, cầm lên được là thông minh, còn bỏ xuống được mới là trí tuệ. Người thông minh thể hiện thế mạnh của mình ra ngoài, cũng chính là bộc lộ hết tài năng; còn người trí tuệ để người khác thể hiện thế mạnh của họ, âm thầm lặng lẽ làm. Ví dụ trong một buổi tiệc, người thông minh bận nói, họ nói không ngừng, vì vậy họ giống như chiếc ấm trà; còn người trí tuệ bận nghe, chú ý lắng nghe người khác nói, thế nên họ là chiếc tách trà. Nước trong ấm rốt cuộc cũng phải rót vào tách mà thôi.
24/05/2017(Xem: 4398)
Em chưa thấy ta pháp hữu vi Cứ còn phiền não lẫn sân si Đi đứng nằm ngồi bao bận bịu Xáo động chẳng yên chốn thị phi
16/05/2017(Xem: 4498)
Kyabje Lama Zopa Rinpoche giải thích cách phát khởi thực chứng về các giai đoạn của đường tu giác ngộ trong Khóa Tu Kopan Thứ Mười Hai, được tổ chức ở Tu Viện Kopan, Nepal, năm 1979. Bài này là trích đoạn trong Bài Thuyết Pháp thứ 9 trong khóa tu.
01/05/2017(Xem: 4137)
Trong 45 năm thuyết pháp, Đức Phật Thích-ca đã không để lại một chữ viết nào cả. Sau khi Đức Phật lịch sử nhập niết-bàn (khoảng năm 483 trước CN), đã có 3 kỳ Hội nghị kết tập kinh điển, Các vị Trưởng lão và Đại sư đã theo cách "ghi nhớ kinh điển ở trong đầu" (committing the Tripitaka to memory) để ghi lại lời Phật dạy.
01/05/2017(Xem: 5123)
Những bài đố chữ (word-puzzle) về Phật Pháp dựa theo cuốn Phật học phổ thông của HT Thích Thiện Hoa BS Tâm Đức - Hoàng Đức Thành Tâm dẫn đầu các pháp, Tâm làm chủ, tâm tạo; Nếu với tâm thanh tịnh, Nói lên hay hành động, An lạc bước theo sau, Như bóng, không rời hình. Mind precedes all knowables, mind's their chief, mind-made are they. If with a clear and pure mind one should speak and act happiness follows caused by that, as one's shadow never departing
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567