Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tạo không gian với tâm giác ngộ

19/12/201520:05(Xem: 4875)
Tạo không gian với tâm giác ngộ

lamayeshe
TẠO KHÔNG GIAN VỚI TÂM GIÁC NGỘ
 
Tác giả: Lama Yeshe
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


***

Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát.

 

Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.

 

Bồ tát thấy tính bản nhiên như pha lê này hiện hữu trong tất cả chúng ta, và bằng việc nhận ra sự tuyệt đẹp của năng lực con người chúng ta, đã luôn luôn có sự tôn trọng.

 

Đối với tư tưởng thiếu tôn trọng, thì con người như cỏ rác, điều gì đó bị lợi dụng. "Ah, người ấy không có nghĩa gì đối với tôi. Con người không có nghĩa gì với tôi."

 

Tất cả chúng ta cố để lợi dụng người khác, để làm lợi ích chỉ cho chính chúng ta. Toàn thể thế giới được xây dựng trên sự dính mắc. Những nước lớn lấn át các nước nhỏ, đứa bé lớn lấy kẹo của đứa nhỏ, những người chồng lợi dụng những người vợ. Tôi làm bạn với người nào đó bởi vì người ấy có thể làm lợi cho tôi. Nó cũng giống với phần còn lại của thế giới. Bạn gái, bạn trai. Mọi người muốn điều gì đó.

 

Mong  muốn kết bạn chỉ vì lợi lạc cho người khác là cực kỳ hiếm hoi; tuy thế, nó là đáng giá. Đức Phật giải thích rằng ngay cả một niệm của tâm thức này hồi hướng cho sự Giác Ngộ vì lợi ích của người khác có thể tiêu hủy hàng trăm nghìn kiếp nghiệp báo tiêu cực.

 

Chúng ta có dính mắc nó làm cho chúng ta căng thẳng và không thoải mái. Nhưng thậm chí chỉ một chớp lóe nhỏ bé của hơi nóng tâm giác ngộ cũng làm trái tim ấm áp và thư giản.

 

Tâm giác ngộ là giải pháp đầy năng lực, năng lượng nguyên tử tiêu trừ xứ sở của dính mắc.

 

Tâm giác ngộ không phải là cảm xúc từ ái. Bằng việc hiểu bản chất tương đối của chúng sanh và việc thấy cứu cánh vô thượng của họ, và bằng việc phát triển chí nguyện đưa tất cả chúng sanh đến thể trạng Giác Ngộ ấy, thế nên tâm thức đầy từ ái phát sinh từ tuệ giác chứ không phải cảm xúc.

 

Tâm giác ngộ không phải cục bộ. Bất cứ khi nào quý vị đi với tâm giác ngộ nếu quý vị gặp mọi người, dù người giàu hay nghèo, đen hay trắng, quý vị cũng luôn luôn thoải mái và quý vị có thể giao tiếp.

 

Chúng ta có một ý tưởng cứng nhắc; đời sống là cách này hay cách nọ. "Điều này là tốt. Điều này là xấu." Chúng ta không thấu hiểu những khía cạnh khác nhau của điều kiện con người. Nhưng, có tư tưởng phổ quát lạ thường này, đầu óc hẹp hòi của chúng ta tự động tan biến. Nó rất đơn giản: quý vị có không gian và đời sống trở nên dễ dàng hơn.

 

Thí dụ, người nào đó nhìn vào chúng ta, vào ngôi nhà chúng ta, vào vườn tược chúng ta và chúng ta cảm thấy khó chịu. Chúng ta quá không an toàn và căng thẳng trong tim chúng ta. Kiêu kỳ. "Đừng nhìn tôi." Nhưng với tâm giác ngộ thì có không gian. Khi người nào đó nhìn thì chúng ta có thể nói, "Hmm. Người ấy đang nhìn. Nhưng okay thôi." Quý vị có hiểu không? Thay vì cảm thấy khó chịu thì quý vị biết rằng được thôi.

 

Tâm giác ngộ là chất gây tê ,gây mê giúp chúng ta chống lại đau đớn, và làm chúng ta đầy an lạc.

 

Tâm giác ngộ là thuật giả kim có thể chuyển hóa mọi hành động làm lợi ích cho người khác.

 

Tâm giác ngộ là vầng mây có thể mang mưa năng lượng tích cực để nuôi dưỡng làm mọi thứ lớn mạnh.

 

Tâm giác ngộ không chỉ là lý thuyết. Nó là một thể trạng của tâm thức. Kinh nghiệm nội tại hoàn toàn cá nhân. Vì thế làm sao chúng ta thấy ai là Bồ tát, ai là không? Chúng ta có thể thấy tâm ý tự yêu mến mình chứ?

 

Nếu chúng ta cảm thấy không an toàn thì chúng ta phóng chiếu cảm giác tiêu cực ấy vào người khác. Chúng ta cần tư tưởng thuần khiết sâu thẩm nhất của tâm giác ngộ; bất cứ khi nào chúng ta đi điều ấy sẽ chăm sóc cho chúng ta.

 

*Giáo lý này được trích từ Năng lượng tuệ giác, có trong  Wisdom Publications, Inc., the FPMT publishing company, and can be found at many good bookshops. Amazon can get them toohttp://www.amazon.com 

 

Ẩn Tâm Lộ, Thursday, December 17, 2015

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/12/2010(Xem: 2927)
Một trong các phương pháp thực tập sự kham nhẫn là học hạnh chịu đựng của đất. Đất có thể bao dung hết muôn loài vật trên thế gian này. Đất nuôi sống thiên nhiên, cỏ cây, hoa trái để nuôi dưỡng chúng sinh. Từ đất con người khai thác các loại tài nguyên khoáng sản để có điều kiện gia tăng sản xuất, nâng cao đời sống để nhân loại và muôn loài vật tồn tại.
26/12/2010(Xem: 7995)
Thượng tọa Henepola Gunaratana thọ cụ túc giới vào năm 12 tuổi, trong một ngôi chùa nhỏ ở làng Malandeniya, quận Kurunegala thuộc quốc gia Miến Điện. Thầy bổn sư của ngài là thượng tọa Kiribatkumbure Sonuttara Mahathera. Vào tuổi 20, ngài được thụ phong đại đức ở Kandy, năm 1947. Ngài hoàn tất chương trình giáo dục tại đại học Vidyalankara và đại học Phật học ở Colombo. Ngài sang Ấn độ trong 5 năm để làm việc thiện nguyện cho hội từ thiện Mahabodhi, giúp đỡ người Harijana ở những thành phố Sanchi, Delhi, và Bombay. Mười năm sau đó, ngài sang Mã lai, làm cố vấn tôn giáo cho hội Sasana Abhivurdhiwardhana, hội từ thiện Phật giáo, và Liên đoàn thanh niên Phật tử Mã Lai. Ngài cũng là giáo sư dạy các trường Kishon Dial, Temple Road Girls, và Trụ sở Nguyên tắc Phật học hội ở thủ đô Kuala Lumpur.
26/12/2010(Xem: 12716)
“Con đường Thiền Chỉ Thiền Quán”đã được Ngài Guṇaratana trình bày một cách khúc chiết, rõ ràng có thể giúp cho những ai muốn nghiên cứu tường tận chỗ đồng dị, cộng biệt, sinh khắc của hai pháp môn này hầu tránh tình trạng nhầm lẫn, võ đoán và phiến diện trong lý thuyết cũng như trong thể nghiệm con đường giác ngộ giải thoát. Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chí có mục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được các bậc tuệ quán.
12/12/2010(Xem: 6156)
Tái sinh và nghiệp là những vấn đề liên quan đến nhau gắn liền với mỗi cuộc đời. Mỗi khoảnh khắc là sự nối tiếp của khoảnh khắc trước đó...
28/11/2010(Xem: 6080)
Tài liệu này ghi lại phần luận của Tổ Bồ-Đề Đạt-Ma trong quyển sách Bồ-Đề Đạt-Ma Quán Tâm Pháp do thầy Minh Thiền dịch và giảng giải tại chùa Hội Tông, Phú Định, vào năm 1973, xuất bản bởi Nhà xuất bản Quế Sơn, Võ Tánh. Quán Tâm Pháp là tên chung cho ba thiên luận về Huyết Mạch, Ngộ Tánh và Phá Tướng.
13/11/2010(Xem: 3496)
Bồ Tát Đại Thế Chí tay cầm cành hoa sen màu xanh. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh khiết trong sạch, không dính danh lợi thế gian, có sức mạnh tự tại...
11/11/2010(Xem: 4340)
Đây là sáu phương pháp thực tiễn tu tập dành cho các hàng đệtử của đức Đạo sự từ tại gia cũng như xuất gia và,nhất là dành cho các hàng Bồ-tát tu tập muôn hạnh trong việctự độ và độ tha; có nơi còn gọi là Lục độ vạn hạnh.Lục ba-la-mật gọi đủ là Lục Ba-la-mật-đa.
09/11/2010(Xem: 5510)
Theo Luận Ðại thừa khởi tín, Nhứt Tâm có hai tướng: (1) tướng Chân như, chỉ riêng về phần thể tánh chơn tâm thanh tịnh; dụ như "tánh trong sạch" của nước...
04/11/2010(Xem: 7645)
Học Phật không phải học lý thuyết của một bộ môn tư tưởng, cũng không phải cố gắng hoàn tất những pho giáo lý được biện giải bởi những nhà tri thức đa văn và có tài diễn đạt, cũng không phải như những Pháp sư thông làu các tạng kinh, luận và giới luật. Học Phật ta có thể tạm thí dụ như học ngành bác sĩ chuyên khoa, chữa trị bệnh tật có hiệu lực và cứu sống được nhiều người.
27/10/2010(Xem: 11469)
Phật vốn xem mình đồng đẳng như bao chúng sinh, do vậy ai theo Phật mà tôn người thành giáo chủ, xem như mắc tội vậy. Phật không bao giờ cho lời mình là khuôn vàng thước ngọc, mà đòi hỏi người nghe phải tự chứng những lời ấy, có vậy mới mong gỡ bỏ tham sân si mạn nghi tà kiến, mới mong minh tâm kiến tánh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567