Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?

17/01/201920:41(Xem: 5768)
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy?
Lễ Phật Cầu An Cầu Siêu Thế Nào Mới Đúng Như Lời Đức Phật Dạy? 
Tk. Thích Liễu Nguyên 

Có nhiều người cho rằng cầu an cầu siêu là mê tín dị đoan rồi chê bai ... đối với những người đi cầu an cầu siêu. Lại có không ít người chưa hiểu  biết về chuyện cầu an cầu siêu rồi lại rất cuồng tín, thậm chí làm ra những việc còn mang nhiều tội lỗi hơn như việc giết hại sinh vật cúng tế, đốt nhiều vàng bạc .... rồi muốn cầu Phật Thánh Thần ...  gia hộ, thế nhưng tất cả những người trên ấy đều  vô minh không thể mang lại phước đức mà còn tốn tiền, tốn thời gian và mất tiền của đã không có phước mà phải mang thêm tội lỗi chồng chất.

Le-Cau-Sieu-1

Vậy cầu an, cầu siêu có đúng với lời Phật dạy không và làm thế nào cho đúng với lời Đức Phật dạy?

Nếu chỉ nói về chữ nghĩa cầu an, cầu siêu thì đó mới chỉ là những ước nguyện, ước mơ cao đẹp. Cầu an là ước mơ cho mình và người thân ... luôn bình an sức khỏe thậm  chí có nhiều người muốn cầu nhiều việc hơn như: cầu giàu sang, thăng tiến quan chức, gặp tình duyên tốt, hay cầu sinh con trai con gái ... đó là những ước mơ rất cao đẹp không ai phản bác, ngăn cấm với những ước mơ đó. Thế nhưng muốn những ước mơ cao đẹp đó trở thành hiện thực thì ngay trong hiện tại các bạn cần phải làm theo đúng như lời Đức Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ thì nên tìm đọc tụng Kinh Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai thì Đức Phật đã dạy rõ đầy đủ trong đó. Có nghĩa là muốn cầu an mọi điều như nguyện thì bạn cần phải thực hiện ước mơ đó bằng hành động không làm các điều ác mà làm nhiều Phước thiện như: Cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem hồi hướng để cầu an thì việc cầu an mới được sớm như nguyện.

Còn về việc cầu siêu cũng tương tự như vậy. Cầu siêu là một ước nguyện rất cao đẹp, đó là cầu nguyện cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ hay người thân ... vừa quá vãng hay quá vãng nhiều đời và cũng cầu cho vạn loại âm linh cô hồn sớm được siêu sanh về cõi tịnh độ an lành. Những ước nguyện cầu siêu như vậy là rất cao đẹp, nhưng muốn có kết quả thì quý vị phải làm đúng theo lời Phật dạy. Quý vị muốn biết rõ đầy đủ thì phải  tìm đọc tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện. Điển hình là bạn không làm ác và thực hành cúng dường, phóng sanh, bố thí, trì giới, hiếu đạo ... đem công đức đó hồi hướng cầu siêu thì việc cầu siêu mới được như nguyện.

Le-Cau-Sieu-2

Đó là vắn tắt việc cầu an, cầu siêu đúng như lời Phật dạy. Còn tất cả những việc cầu an cầu siêu theo các hình thức khác là chuyện phong tục tập quán,  văn hoá  của nhân gian tuỳ theo từng  làng xã ... chứ không phải là lời Phật dạy. Rất mong quý vị hiểu rõ và đó là quyền của từng người và nghiệp quả cũng của ai tạo ra thì người đó tự phải gánh chịu. Cho dù thiện hay ác thì tự gặt hái thọ hưởng quả báo, chứ cha con vợ chồng cũng không thay thế cho nhau được.

Kính chúc mọi người áp dụng đúng tu lời Đức Phật dạy và tinh tấn tu tập thì phước báu ngày mỗi một tăng trưởng để sớm thoát sanh tử khổ đau, mau viên thành Phật quả.

 

Hình ảnh Cầu Siêu Chung Thất Trai Tuần cố Phật Tử Thiên Quốc tại chùa Viên Quang Bình Dương, phát nguyện chẩn tế cô hồn, phóng chư sanh loại, nguyện cầu âm siêu dương thái sự.
Le-Cau-Sieu-3

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8201)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 6991)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5508)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 9827)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11189)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9592)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10528)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 8715)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5518)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6348)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567