Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường

01/12/201518:40(Xem: 6760)
Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
duc phat va moi sinh

Đức Phật Và Môi Sinh Môi Trường
TK.Thích Liễu Nguyên
 

Noi Gương Đức Phật Thích Ca, Chúng Ta Trân Quý Bảo Vệ Môi Sinh: Cây Xanh, Nguồn Nước Sạch...Đức Phật hơn 25 thế kỷ trước là bậc Giác Ngộ, Trí Tuệ đã ý thức được lợi ích của cây xanh cực kỳ quan trọng với sự sống của con người nói riêng và muôn loài nói chung.

 

Bốn sự kiện lớn về Đức Phật diễn ra gắn liền với cây xanh là:

 

1. Đức Phật Đản Sanh dưới cây Hoa Vô Ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni.

2. Đức Phật thành đạo dưới góc cây Bồ Đề.

3. Đức Phật Chuyển Luân thuyết bài pháp đầu tiên tại vườn Lộc Uyển.

4. Đức Phật nhập Niết Bàn dưới hai cây Song Thọ trong rừng Ta La.

 

Hơn thế nữa, suối 49 năm hoằng hoá độ sanh, Ngài đi trên đôi chân trần khắp miền Trung và Bắc Ấn Độ. Và ngày ngày Ngài ngồi tham thiền dưới những gốc cây. Ngài sống gần gũi với rừng núi thiên nhiên như suốt 8 năm sống trên hang động đỉnh núi Linh Sơn để thuyết kinh Diệu Pháp Liên Hoa.

 

Dù sau nầy có nhiều tín chủ cúng dường tịnh xá để Tăng Đoàn cư trí tu tập vào mùa mưa thì Ngài vẫn không xa thiên nhiên như: Trúc Lâm Tịnh Xá nằm giữa rừng trúc. Kỳ Viên Tịnh Xá là vườn cây của Thái Tử Kỳ Đà....

Ngài thường dạy các Tỷ Kheo đi đến đâu cũng phải bảo vệ trân quý sự sống dù là lá cây ngọn cỏ cũng không được phá hoại. Ngài thiết lập nền tảng giới luật để Người Xuất Gia có đời sống phạm hạnh trong đó có việc bảo vệ môi sinh và sự sống của muôn loài từ hữu tình đến vô tình như hoa lá cỏ cây....

Ngài lấy ví dụ như con ong chỉ lấy phấn hoa để làm mật và thức ăn nhưng không làm tổn hại cây hoa. Ngài dạy các Tỷ Kheo vào xóm làng khất thực cũng phải như vậy...

 

Cuộc sống của Ngài ngoài việc dạy chân lý giải thoát, Ngài còn gởi lại một bức thông điệp lớn về sự quý giá và quan trọng của môi sinh, cây xanh, nguồn nước sạch... Với sự sống trên trái đất trong đó có loài người. Bức thông điệp đó trải qua hơn 25 thế kỷ, ngày nay lại cực kỳ quan trọng đến tình trạng biến đổi khí hậu của trái đất trong hiện tại và tương lai.

 

Theo số liệu của các nhà khoa học công bố thì tình trạng trái đất đã quá ô nhiễm và nóng dần lên rất nhanh do phát triển khí thải công nghiệp, do nạn phá rừng...

Nếu con người không dừng lại mà cứ tiếp tục như vậy thì sau 100 năm nhiệt độ trái đất sẽ tăng thêm 2 độ C và rồi 300 trăm sau là tăng thêm 6 độ C. Lúc ấy Băng ở Bắc cực sẽ tan hết kéo theo 1/6 đất đai vùng thấp các châu lục sẽ chìm xuống nước biển. Và rồi 1/6 diện tích đất thì bị Sa Mạc Hoá, chưa kể số đất còn lại thì đã bị ô nhiễm trầm trọng. Nguồn nước ngọt bị nước mặn xâm nhập.

 

Nguy cơ thì quá nhiều trong lúc loài người vẫn mãi mê đua nhau mở nhà máy đầy khí thải độc hại và lại còn đốt phá rừng bừa bải nhiều nơi.

Đất đai ngày càng giảm mà dân số loài người lại tăng quá nhanh. Ví dụ riêng Trung Quốc dân số đã 1,5 tỷ người và khí hậu thì ô nhiễm có nơi vượt mức báo động đến 30 lần.

 

Cứ tiếp tục như vậy chúng ta hãy tưởng tượng con cháu của chúng ta 200 năm sau sẽ sống thế nào khi đất đai bị mất đến 2/6 diện tích mà dân số lại tăng gấp đôi.

 

Có lúc nào chúng ta nghĩ loài người đã phát triển theo một hướng "văn minh" sai lệch không? Có rất nhiều hướng chúng ta hãy đổi hướng trước khi quá muộn.

 

Nhân ngày chống biến đổi khí hậu thế giới đang diễn ra tại Pháp (2015), thiết nghĩ loài người nếu còn biết thương chính mình và thế hệ con cháu thì phải nhanh chóng có những biện pháp cấp thiết khả thi để bảo về môi trường như:

 

1. Cắt giảm tối đa khí thải công nghiệp

2. Sắc lệnh quốc tế cấm chặt phá rừng bừa bãi.

3. Khuyến khích hỗ trợ các quốc gia, các tổ chức đoàn thể trồng thêm nhiều rừng cây xanh tối đa có thể trên khắp thế giới.

4. Bảo vệ nguồn nước ngọt trên toàn thế giới.

5. Các thông tin truyền thông, báo chí nên phát lời kêu gọi bảo vệ môi trường.

6. Tất cả các trường trung học nên có một bộ môn về lợi ích của môi sinh môi trường.

 

Thiết nghĩ trong cơ thể chúng ta: phổi, thận, tim...là những bộ phận quan trọng cho sự sống thì rừng xanh như là lá phổi của sự sống muôn loài. Nguồn nước sạch như là quả thận....

Chúng ta bảo vệ môi sinh cũng chính là bảo vệ sự sống của muôn loài và cho con cháu chúng ta mai sau.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/03/2014(Xem: 10278)
Sáng ngày 13/3/2014, tại thiền đường Nước Tĩnh, xóm Thượng Làng Mai, Giáo sư Lap-Chee Tsui, Viện Trưởng (Vice Chancellor and President) Trường Đại Học Hồng Kông đã trao bằng Tiến sĩ Danh Dự trong lĩnh vực khoa học xã hội cho Thầy Làng Mai – Thiền sư Thích Nhất Hạnh để vinh danh những đóng góp của Thầy cho nền hòa bình thế giới.
26/03/2014(Xem: 8571)
Trị liệu ung thư bằng chánh niệm là một tập sách ghi chép lại kinh nghiệm của thầy Chân Pháp Đăng về quá trình trị liệu thành công căn bệnh ung thư ruột già của thầy mà không sử dụng những phương pháp y khoa hiện đại như hóa trị, xạ trị….
23/03/2014(Xem: 15867)
Bài giảng cuối cùng là câu chuyện đẹp về người thầy, một người bạn, một người chồng và người cha, về giá trị nhân văn cao cả của cuộc sống. Bài giảng của người thầy đã cận kề với cái chết không nói gì về sự ra đi, mà lại là những câu chuyện hài hước, dí dỏm để đúc kết những chân lý sống “nếu bạn dám ước mơ điều gì, bạn sẽ có thể thực hiện được điều đó". Đó là người thầy của Trường Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) - Randy Pausch, người đã mang đến một bài giảng có sức sống vượt ra khỏi khuôn khổ nhà trường để đến với công chúng toàn thế giới. Bài giảng cuối cùng thật xúc động, chân tình và đầy ý nghĩa đã được kết tinh lại thành những trang sách có sức lan tỏa đến hàng triệu trái tim người đọc trước khi ông qua đời ở tuổi 47 vào giữa năm 2008 vì bệnh ung thư. Sách đã được dịch ra 35 thứ tiếng.
22/03/2014(Xem: 6341)
* “Tự tri-tỉnh thức-vô ngã” là đạo lí của vũ trụ, là mẫu số chung của ý nghĩa cuộc sống, là Thiền; mang năng lượng tích cực có lợi cho toàn vũ trụ, cho sự thăng hoa trí tuệ-tâm linh chung của tất cả. * “Tự tri” là quán chiếu tâm thức, là biết rõ tâm trí. “Tỉnh thức” là tâm không vọng tưởng. “Vô ngã” là tâm thái hoà bình, an lạc, yêu thương, thiện ích, tự do tự tại, diệu dụng, bất sinh bất diệt, tịch tri, tịch chiếu.
21/03/2014(Xem: 9846)
Có người thợ mộc già làm việc rất chuyên cần và hữu hiệu lâu năm cho hãng thầu xây cất . Một ngày kia, ông ngỏ ý với hãng muốn xin nghỉ việc về hưu để vui thú với gia đình. Tuy không còn có đồng lương nhưng ông ta muốn nghỉ ngơi để an hưởng tuổi già.
21/03/2014(Xem: 22682)
Những câu kệ, lời văn, tư tưởng, ý nghĩ trong suốt 365 trang giấy của quyển sách nhỏ này là tinh hoa, là kinh nghiệm tu tập, là trải nghiệm cuộc sống từ nhiều nguồn tư tưởng, hệ phái, pháp môn khác nhau, là suối nguồn tư duy, là hạnh nguyện, là sự hành đạo và chứng đạo của những bậc Lạt Ma Phật giáo Tây Tạng, những Tăng sĩ Miến Điện, những vị Thiền sư, những đạo sĩ Ấn Độ giáo, những cư sĩ học giả Đông Tây, và ngay cả những thi sĩ, văn hào, nghệ nhân trên thế giới, tuy nhiên, như nước trăm sông đều chảy xuôi về biển rộng, dù khác nhau trên mặt văn từ, ngôn ngữ hay hình thái diễn đạt, những nguồn tư tưởng tâm linh này đều nhắm chung về một đích hướng là “Yêu thương đời, giác ngộ người trong Từ Bi, Trí Tuệ và An Lạc.”
20/03/2014(Xem: 7768)
Đạo Phật thường được gọi là “viên ngọc như ý” vì nó đáp ứng cho mọi nhu cầu, mọi đòi hỏi, mọi ước muốn của con người, dù thấp hay cao. Đáp ứng điều gì? Đáp ứng cho con người tự do, bình an và hạnh phúc, tùy theo mức độ đầu tư và khai thác kho tàng bên trong của mỗi con người. Tự do, bình an và hạnh phúc là quyền của mỗi người, do chính con người định đoạt.
19/03/2014(Xem: 7796)
Trong đời tôi, dường như ngoài việc được (hay bị) má tôi đẻ sớm, trước khoảng thời gian dự định thường lệ, chín tháng mười ngày cho một bào thai, mọi chuyện khác đều đến với tôi rất muộn màng. Yêu muộn mà tu cũng muộn!. Sinh ra trong một gia đình theo
19/03/2014(Xem: 5717)
Mẹ mất, con gái biết nấu ăn từ lúc lên 5 Yasutake Hana lần đầu làm món súp miso khi 5 tuổi, sau vài tuần mẹ cô bé mất vì ung thư vú. Hiện tại, nữ sinh 11 tuổi có thể tự nấu một bữa cơm nhiều món hoàn chỉnh, và làm mọi việc trong nhà.
19/03/2014(Xem: 6892)
Khổ đau hay phiền muộn của chúng ta do chính chúng ta tạo nên, chứ không phải là một tai ách gia truyền hay tội tổ tông từ thế giới bên kia trở về ám ảnh chúng ta, như một vài người quan niệm. Cũng không có thưởng phạt từ một đấng quyền uy tối thượng phán xử công và tội của ta. Chúng ta phải là quan tòa của chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567