Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới

03/02/201506:37(Xem: 6487)
Lễ Truyền Thập Thiện & Bồ Tát Giới


chua huong sen 12


LỄ TRUYỀN THẬP THIỆN & BỒ TÁT GIỚI

TẠI CHÙA HƯƠNG SEN, CALIFORNIA

(Thích Nữ Giới Hương)


Ngày 3-4, tháng 1, năm 2015, trời lạnh xuống 36 độ F, bên ngoài chánh điện, các bồn hoa và lối thiền hành bị đóng một lớp băng đá trong vắt phủ lên trên, khiến cho thành phố Perris vốn là vùng bán sa mạc nắng nóng, bỗng nhiên trở thành băng giá trong tiết đầu đông của miền Bắc Mỹ. Gió se thắt lòng người và lạnh run lập cập, nhưng cũng không cản bước được các giới tử đủ mọi lứa tuổi từ trong và ngoài tiểu bang California vân tập về Chùa Hương Sen để tham dự khoá tu lạy tam bộ nhất bái, thọ Thập Thiện cùng Bồ Tát Giới. Chương trình tu học và truyền giới hai ngày như sau:




THỜI KHÓA TU NGÀY THỨ BẢY 3/1/2015

8g sáng            Tụng kinh và Sám hối

10g                  Lạy Tam Bộ Nhất Bái

12g                  Độ Ngọ

2 g                   Lạy Tam Bộ Nhất Bái

4g                    Mông Sơn Thí Thực

5g                    Hội  Hoa đăng

6g                    Tiểu thực

7-9g                 Giảng ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới

 

LỄ   TRUYỀN GIỚI & VÍA NGÀY CHỦ NHẬT 4/1/2015

7g sáng            Truyền Bồ Tát Giới Xuất Gia

8g - 9:30          Truyền Năm Giới, Thập Thiện và Bồ Tát Giới Tại Gia

10:30               Nghi Thức Cúng Vía Phật A Di Đà

12g                  Cúng dường trai tăng

                        Mời Phật tử dùng cơm chay và thưởng thức văn nghệ do chùa Hương Sen cúng dường

2:30g               Cúng Thí 12 Loại Cô Hồn

4g:                   Hoàn mãn

 

 

Vào mùa đông giá lạnh mà lạy tam bộ nhất bái là lý tưởng và ấm áp nhất, đó là lý do chùa Hương Sen vẫn tổ chức lễ tam bộ nhất bái vào mùa đông này. Lúc đầu có một số Phật tử lớn tuổi, ngại lạnh, lạy không nổi, nhưng sau khi hòa đồng theo chư tăng ni và đại chúng có lực cộng tu thanh tịnh thì Phật tử lạy không biết mệt mõi, xuất mồ hôi, phải cởi bớt khăn mũ len ra. Thượng Tọa Mật Hạnh xướng 12 Lời nguyện An Dưỡng Quốc của Phật A Di Đà. Mỗi lời nguyện là tiếng gióng đại hồng và lạy một lạy. Lạy xong 3 vòng phía trước tiền sảnh của chùa Hương Sen là khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Lạy xong ai nấy nhẹ nhàng, có cảm giác tiêu nghiệp và đầy lòng thành tha thiết hướng về cõi tịnh phát nguyện vãng sanh. Lạy giữa khung cảnh thiên nhiên hiền hòa, bên tháp chuông cổ kính với những vòng núi mờ ẩn xa xa thật là siêu thoát khinh an. Tiếng chuông thỉnh thoảng được gióng lên như nhắc thức Phật tử chánh niệm lắng lòng trong sư tu tập lễ lạy của mình. Vì là mùa đông, ngày ngắn đêm dài, nên mới 5g chiều là bóng tối đã bao phủ và đó cũng là giờ pháp hội hoa đăng bắt đầu. Mỗi Phật tử mỗi ngọn đèn hoa sen cháy sáng lung linh trên tay. Tất cả im lặng kinh hành giữa tiếng Niệm Phật trầm bổng vang xa của Ni Sư Tâm Nhật. Ai nấy thành tâm nâng hoa sen lên cúng dường Đức Từ Phụ A Di Đà và nguyện ánh sánh từ bi và trí tuệ của Chư Phật soi chiếu bản tâm chúng con và tất cả chúng sanh được thanh tịnh. Nguyện cho chúng con nương vào ánh từ quang để chuyển hóa các nghiệp tham vọng, hận thù và mê muội, để tinh tấn trên con đường tu tập giải thoát. Xin nguyện cho tất cả chúng con tận dụng những ngày giờ còn lại cho việc tu tập giải thoát của mình.

Sau lễ hội hoa đăng, tiếp đến là thời pháp đàm, tìm hiểu về ý nghĩa Thập Giới và Bồ tát Giới dưới sư chủ tọa của Thượng Tọa Mật Hạnh, Ni Sư Tâm Nhật và Ni Sư Giới Hương. Buổi pháp đàm thật phấn khởi với nhiều thắc mắc như Phật tử Phổ Đại hỏi: Giới Bồ Tát tại gia là cho phép Phật tử có thể tìm hiểu, đọc và biết 6 giới trọng và 28 giới khinh và như vậy họ có thể tự giữ được, không cần đến chùa thọ làm gì? Ni Sư Tâm Nhật trả lời: giống như các bài toán có bán sẵn ở tủ sách, nhưng học trò vẫn tìm đến trường và các giáo sư để học hiểu cho rõ hơn. Ni sư Giới Hương bổ sung thêm rằng tôn giáo còn có lãnh vực liêng thiêng và từ trường tha lực của chư Phật, Bồ tát và các giới sư truyền đến cho giới tử. Nếu chúng ta thiếu lòng tin về vô tác giới thể, về từ lực này thì giới thể chúng ta khó thành. Đọc và biết giới nhưng không thể giữ được giới. Nên cần có chư Phật, Bồ tát và các giới sư đạo cao đức trọng, tu tập nhiều năm có cống hiến, có đạo hạnh truyền trao năng lực đó cho mình, cho nên giới tử cần đến chùa cần cầu thọ giới. Phật tử Thanh Hậu hỏi: Nếu chúng con còn phạm tội có được quy y và giữ năm giới không? Thượng Tọa Mật Hạnh trả lời rằng trong nghi thức truyền giới, trước khi quý vị nhận quy y và năm giới, có lễ sám hối. Quý vị lắng lòng tưởng nghĩ hôm qua, năm kia hay nhiều kiếp trước chúng ta lỡ tạo những lỗi nhỏ lớn nào, hôm nay thành tâm sám hối. Giống như ly nước bị dơ phải rửa sạch trước khi đựng nước uống. Tâm của quý vị cũng vậy, thành tâm sám hối để tội từ tâm khởi, tội từ tâm diệt thì quý Phật tử sẽ lãnh nhận quy giới, không có ảnh hưởng gì. Buổi pháp thoại rất sôi nổi với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác giúp cho các giới tử hiểu rõ về thập thiện, Bồ tát giới và ý nghĩa Phật pháp nói chung để các vị vững lòng tin vào giới luật mà ngày mai mình lãnh thọ.

 

 

 

Đây là lần đầu tiên chùa Hương Sen tổ chức truyền giới Thập Thiện, Bồ Tát Giới Xuất gia và Tại gia với các giới sư và tôn chứng sư như Hòa Thượng thích Trí Đức (Chùa Liên Trì Hải Hội, Homeland, CA), Hòa Thượng Bửu Lợi (Chùa Đại Bi Quan Âm, San Bernardino, CA), Hòa Thượng Tâm Vân (Gardena, CA), Thượng Tọa Mật Hạnh (Chùa Bảo Tích, Houston, TX), Thượng Tọa Bảo Thiện (Minh Hương Tịnh Thất, El Monte, CA), Ni Sư Tâm Nhật, Ni Sư Giới Hương (Chùa Hương Sen), Sư Cô Như Hạnh (Gardena, CA), Sư cô Thông Hoa, Sư cô Trí Hòa (Nevada) cùng nhiều chư tôn đức khác. Danh sách có hơn 120 giới tử địa phương, vùng Orange County, San Diego, Sacramento, San Francisco, tiểu bang Nevada and Minnesota về thọ giới.

Sáng Chủ nhật ngày 4 tháng 1 năm 2015 khi trời còn mờ mờ sáng thì chư tôn đức đã từ bi quang lâm. Đúng 7g sáng là lễ truyền Bồ tát Giới Xuất Gia gồm 10 giới trọng và 48 giới khinh  cho ba giới tử: Thức Xoa Ma Na Viên Chân, Sa di ni Viên Trang và Sa di ni Viên An. Từ 8g-9:30g là lễ truyền năm giới, mười giới và Bồ tát giới tại gia. Các giới tử trang nghiêm nhận thọ giới pháp với lòng tràn đầy kính ngưỡng và hân hoan. Hòa thượng Trí Đức khai thị về ý nghĩa của năm giới giúp Phật tử gieo nhân chủng tử làm người, mười giới gieo nhân sanh cõi trời hưởng thọ phúc lộc và Bồ tát giới gieo chủng tử thánh hiền làm Phât và Bồ tát lợi lạc hữu tình. Sau đó, Ni sư trụ trì Giới Hương đưa giới điệp và tặng mỗi giới tử một cuốn Bồ tát giới tại gia và một đĩa giảng về thập thiện để quý vị có thể tụng mỗi nửa tháng và nhớ giới của mình mà trì giữ.

 

Tiếp theo nghi thức Lễ Vía A Di Đà là tụng 48 lời nguyện của Giáo chủ cõi Tây Phương. Tiếng chuông mõ hoà cùng lời kinh tụng trầm hùng, khiến các Phật tử rất cảm xúc và tâm linh cảm thấy vô cùng an lạc. Sau buổi trai tăng và Phật tử dùng cơm chay là lễ cúng thí thực cho 12 loại Cô Hồn. Rất nhiều Phật tử ở lại để tham dự khóa cúng thí này như là một việc chúng ta làm phước cho cõi âm để tạo âm đức. Buổi lễ hoàn mãn với nhiều hoan hỉ vì hôm nay ai đến đây cũng muốn phát tâm học hạnh Phật và Bồ tát. Buổi lễ đầy ấn tượng đáng nhớ vì nhiều giới tử đã dõng mạnh thọ giới để ra khỏi cảnh khổ và phát nguyện giúp những chúng sanh chung quanh.

Nam Mô Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Nam Mô Vô Lượng Quang, Vô Lượng Thọ A Di Đà Phật tác đại chứng minh.

 

 Đầu xuân Ất Mùi, Chùa Hương Sen 4/1/2015

                                                                    Thích Nữ Giới Hương

 

Lễ Truyền Giới Thập Thiện & Bồ Tát Giới

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/09/2010(Xem: 8205)
Tronghệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động. Cũngnhư có những trang kinh đức Phật chỉ dạy phương pháp báo đáp ân đức sâudày đối với song thân một cách thiết thực nhất. Có nghĩa là đức Phật đãchỉ bày cách báo ân chơn chánh, hợp đạo lý, có lợi ích trong hiện đời và mai sau...
24/09/2010(Xem: 6992)
Nghèo khó và thịnh vượng là hai điều kiện khác nhau trong số những sự thực của cuộc sống. Bạn, tôi và những người còn lại trong thế giới này rơi vào một trong hai điều kiện ấy. Chúng ta có thể giàu hay nghèo về phương diện của cải vật chất hay phương diện tâm linh. Rõ ràng hai cụm từ này, “nghèo khó” và “thịnh vượng”, có những ngữ nghĩa khác nhau. Trước khi bàn đến những quan điểm của Phật giáo về sự nghèo khó và thịnh vượng, chúng ta cần biết chính xác về ý nghĩa của hai thuật ngữ này.
24/09/2010(Xem: 5511)
Người tham muốn ngủ nghỉ nhiều, thì quá nửa đời mình lẩn quẩn trên chiếc giường, bộ ván; ăn xong lại nghỉ chuyện đi nằm chẳng muốn làm gì hết, khi ngủ xong lại muốn ngủ nữa giống như các loài heo vậy đó, mất cả tự chủ và thể diện của mình. Con người vì không biết rõ thực tướng của vạn vật nên si mê chấp thân tâm làm ngã rồi dẫn đến chiếm hữu, lười biếng, ăn không ngồi rồi. Loài heo vì tham ăn ngon, ngủ kỹ nên mới bị đọa lạc như thế, tối ngày chỉ biết ăn rồi ngủ, ngủ dậy rồi ăn, chẳng biết làm gì.
23/09/2010(Xem: 9830)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 11193)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ.Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn làđức Bồ tát Quan Thế Âm, hay Mẹ hiền Quan Âm. Vì vị Bồ tát này có đầy đủ phẩmchất của một người mẹ trong tất cả những người mẹ. Hình như trong mọi trái timcủa những người con Phật thuần thành nhất là giới Phật tử bình dân không ai làkhông không có hình ảnh đáng tôn kính của vị Bồ tát giàu lòng bi mẫn này...
22/09/2010(Xem: 9699)
Cuộchành trình miên viễn của kiếp sống trầm luân sáu nẻo luân hồi đã thôithúc rất nhiều người đi tìm những phương pháp để thoát ly khổ não. Hạnh phúc và khổ đau là hai thực trạng của cuộc sống mà con người luôn đề cập tới. Nhưng để biết được hạnh phúc là gì thì con người phải trực nhận ra được bản chất của khổ đau như thế nào rồi mới bàn tới phương pháp giải quyết khổ đau... Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
22/09/2010(Xem: 10630)
Ngàynay,lễ Tự tứ không còn đơn thuần mang dấu ấn lớn dành cho chư Tăngtrong giới thiền môn sau ba tháng An cư kiết hạ hàng năm, mà nó đã thựcsự tác động mạnh vào đời sống đạo đức xã hội trong việc xây dựng nếpsống an lạc, hạnh phúc cho con người. Bởi vì, suy cho cùng thì giá trịcủa lễ Tự tứ là sự thể hiện việc quyết định nỗ lực hoàn thiện nhâncách, thăng chứng tâm linh và khai mở trí tuệ đối với mỗi cá nhân conngười trong cuộc sống vốn biến động không ngừng... Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
22/09/2010(Xem: 9036)
Trongtấtcả mọi giá trị có mặt ở đời, thì giá trị giải thoát khổ đau làtối thượng nhất, mọi giá trị khác nếu có mặt thì cũng xoay xung quanhtrục giá trị thật này. Vu lan là ngày lễ khiến mỗi người, dù xuất giahay tại gia đều hướng tâm nguyện cầu, thực thi hạnh nguyện giải thoát.Từ điểm nhìn này, thông điệp giải thoát của lễ Vu lan đem lại có nhữngý nghĩa, giá trị cao quý mà ngày nay mọi người thường hay tâm niệm đến... Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
22/09/2010(Xem: 5524)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
21/09/2010(Xem: 6353)
Gần đây, do có nhiều hình ảnh về Mạn Đà La chụp được trong các cuộc lễ cungnghinh Phật Ngọc cầu nguyện hòa bình thế giới tại các chùa ở hải ngoại và được đăng trên một số trang mạng điện tử toàn cầu, cũng như được phổ biến qua thư điện tử, có vị đã viết bài chỉ trích cho rằng đó là “hiện tượng mê tín không nên truyền bá,” đã làm một số Phật tử hoang mang không biết đâu là thật đâu là giả.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567