Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

16/01/201107:05(Xem: 6979)
12. Tầm quan trọng của Năng Lực Tập Trung

TÂM BÌNH THẾ GIỚI BÌNH

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NĂNG LỰC TẬP TRUNG
Nguyên tác: The Power of Concentration
Tác giả: Remez Sasson - Chuyển ngữ: Tuệ Uyển


Tập Trung Và Kiểm Soát Tâm Thức

Tâm thức là bộ máy suy nghĩ mà chúng ta sử dùng cho nhiều mục tiêu. Quý vị có kiểm soát được nó hay không? Quý vị có thể tập trung tâm thức trên những gì quý vị suy nghĩ hay làm việc không, hay có phải là tâm thức chúng ta lẫn tránh sự kiểm soát và không vâng lời?

Hãy đọc những dòng sau đây và tìm ra tâm thức chúng ta có ổn định hay không:

Tâm thức của tôi vững vàng và tôi kiểm soát nó hoàn toàn.

Nó ổn định và không dao động.

Tư tưởng của tôi là rõ ràng và tập trung.

Không, không có vấn đề gì với đôi mắt của quý vị hay máy điện toán. Nếu quý vị thấy những dòng trên nhấp nhoáng hay giao động, nó chỉ là sự việc đùa để chỉ cho quý vị thấy tâm thức không ổn định là như thế nào (nếu quý vị không thấy những dòng trên rung rinh, có nghĩa là JavaScrip không thể biểu hiện quy trình).

Chúng ta sử dụng tâm thức mình trong hầu hết mọi thứ chúng ta làm, và chắc chắn chúng ta cảm kích tâm thức tập trung. Chúng ta hẳn ở trong những trường hợp mà chúng ta mong ước tâm thức chúng ta tập trung hơn.

Sự suy tư chúng ta trở nên rõ ràng hơn và đến điểm ấy, và sức nhớ của chúng ta cải thiện, sau khi chúng ta gia tăng sức mạnh của mình đối với tâm thức chúng ta. Rồi thì chúng ta đạt đến một vị trí tốt hơn để theo đuổi những quyết định, mục tiêu, và hoài bảo của mình.

Khi tâm thức chúng ta không tập trung, nó nhảy từ tư tưởng này sang tư tưởng kia một cách nhanh chóng, và cho thấy sự bồn chồn và thiếu sự hòa bình nội tại.

Khi tâm thức chúng ta tập trung và chú tâm nó trở nên yên tĩnh hơn và vâng lời hơn, và chúng ta thấy cùng thấu hiểu mọi thứ tốt hơn, nhanh hơn, và rõ ràng hơn.

Phát Triển Năng Lực Chú Tâm

Tất cả chúng ta biết rằng chú tâm là một kỷ năng rất hấp dẫn, nhưng có bao nhiêu người sở hữu? Tôi không cần phải nói với quý vị tại sao nó quan trọng, và sự sử dụng cùng lợi ích của nó. Nhưng nó là một điều cần phải có cho bất cứ người nào khao khát thành công cho dù trên mức độ nhỏ nhoi hay to tát, cho dù trong thế giới vật chất hay tâm linh. Nhằm để đạt đến thành công, chúng ta cần phải có thể tập trung tâm thức chúng ta và để lắng dịu sự bồn chồn và khuynh hướng nhảy nhót liên tục từ chủ đề này sang chủ đề khác.

Mỗi hành động cần sự chú tâm cho sự thể hiện thành công của nó. Làm việc, nói chuyện, tranh luận, nghiên cứu và giải trí đòi hỏi chú tâm tập trung. Ngay cả lau dọn nhà cửa hay nấu nướng cũng đòi hỏi nó để thực thi một cách có hiệu quả.

Người ta không phải sinh ra với năng lực của chú tâm. Nó cần phải được phát triển. Việc cải thiện và rèn luyện nó bắt đầu từ một lứa tuổi rất sớm. Chúng ta cố gắng để nắm bắt sự chú ý của một đứa trẻ bằng việc làm những tiếng động kỳ lạ. Sau này chúng ta tập trung sự chú ý của đứa bé bằng việc đọc truyện cho nó nghe. Khi đứa trẻ lớn lên chúng ta đòi hỏi chú tâm trên bất cứ điều gì chúng học hay đọc. Tất cả những hành vi này hỗ trợ đến một số mức độ nào đấy để phát triển và tập trung năng lực của chú tâm, nhưng chưa đủ.

Có những lúc khi sự chú tâm trở nên rất mạnh mẽ, mặc dù không cố ý, và không thể hiện kiểm soát thực sự lên nó. Chúng ta đã từng kinh nghiệm những lần nào đấy về một sự hoàn toàn trỗng rỗng đến thế giới bên ngoài, khi chúng ta bị chìm lắng trong một câu chuyện hấp dẫn hay trong khi đang đọc một quyển sách thích thú. Điều này thường xảy ra khi chúng ta dấn thân trong những hành động mà chúng ta vui thích và yêu mến.

Vì khả năng này là hữu dụng, nó phải ở dưới sự kiểm soát của ý chí chúng ta. Chúng ta phải quyết định nơi nào và khi nào để tập trung tâm thức. Năng lực thật sự và tác động phải ở dưới sự kiểm soát của chúng ta, và chúng ta phải có thể thực hiện điều này bất cứ khi nào chúng ta cần đến.

Mỗi ngày chúng ta hiện diện với vô vàn cơ hội, để tăng cường năng lực cho sự chú tâm của chúng ta. Một cách thật sự mỗi hành động có thể biến thành một thực tập. Hãy nắm lấy tâm thức chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và cố gắng để tập trung mà không chệch hướng đến bất cứ điều gì khác. Đúng là những sự thực hành tập trung đặc biệt là cần thiết, nhưng nếu chúng ta không thể tìm ra thời gian và địa điểm để thực hiện chúng, chúng ta có thể biến cả ngày thành một sự thực tập thích thú. Hãy tập trung trên bất cứ điều gì chúng ta làm, và với thời gian khả năng tập trung của chúng ta sẽ tăng trưởng.

Trong cách này, chúng ta không chỉ làm mạnh mẽ thêm sự chú tâm và tập trung của chúng ta, mà mọi thứ chúng ta làm sẽ được hoàn tất một cách tốt đẹp hơn, hiệu quả hơn, và ngay cả nhanh chóng hơn. Với thời gian, khi sự chú ý của chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn, tư tưởng tán loạn sẽ bị mất đi năng lực làm cho chúng ta xao lãng, và chúng ta sẽ khám phá ra rằng chúng ta có thể miệt mài với chính mình trong bất cứ điều gì chúng ta làm. Điều này sẽ gia tăng hiệu quả của chúng ta, và làm chúng ta hứng thú trong bất cứ điều gì chúng ta làm.

Đây là một số đề nghị cho việc phát triển và tăng cường năng lực của chú tâm:

1- Mặc áo quần, và cùng lúc đặt toàn bộ sự chú tâm trong những cử động của chúng ta.

2- Trong khi tắm, chú ý đến mỗi bộ phận của cơ thể mà chúng ta đang chà xát và tắm rửa.

3- Trong khi lau dọn nhà cửa, cắt cỏ hay nấu nướng, tập trung trên mỗi hành vi và cử động, không được mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì khác.

4- Trong khi làm việc, tập trung tâm trí chúng ta trên bất cứ điều gì chúng ta đang làm, giống như đấy là điều quan trọng nhất trên đời này, ngay cả nếu chúng ta không thích việc làm của mình.

5- Trong khi nghiên cứu, đi bộ, hay dấn thân trong bất cứ việc làm thân thể nào, không mơ mộng hay suy nghĩ về bất cứ điều gì xâm nhập vào tâm tư chúng ta. Thay vì thế, tập trung sự chú ý của chúng ta trên những gì chúng ta đang làm.

6- Trong khi tranh luận, lắng nghe một cách chú tâm đến những gì người ta đang nói.

7- Trong khi ăn, tập trung tâm thức chúng ta hay thực phẩm chúng ta và trên sự thích thú nó.

8- Luôn luôn làm một việc duy nhất trong một lúc.

Quý vị không phải thực hiện tất cả mọi điều trên, trong mọi lúc. Ngay cả một vài phút, lúc này hay lúc nọ, sẽ thật sự kỳ diệu cho quý vị, và sẽ giúp phát triển những năng lực chú tâm của quý vị. Hãy kiên nhẫn, và quý vị sẽ đạt đến một khả năng rất hữu dụng, mà nó sẽ giúp cho quý vị trong nhiều trường hợp trong đời sống của quý vị.

The Importance of the Power of Attention
Ẩn Tâm Lộ ngày 13/12/2010
http://www.successconsciousness.com/focusing_controlling_mind.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 4878)
Bằng tất cả trí tuệ, bạn mới có thể nhìn thấy cuộc đời là một dòng sống tương tác giữa cái này và cái kia, tạo ra một trường thiên diễn vô tận của ráng nắng, của bọt nước, của ánh chớp, của sương, của giấc mơ, của tâm thức giả huyễn – và bằng tất cả tình yêu, bạn có thể lắng nghe nụ cười và tiếng khóc trùng điệp đuổi bắt thay nhau của vạn loại chúng sanh trong thế giới phù hư giả ảo ấy.
09/04/2013(Xem: 14981)
Có người khách mang đến cho tôi một gói quà. Bên trong là hai quyển sách: Đất nước Cực Lạc, Ánh Sáng và bóng tối. Tác giả: Liên Hoa Bảo Tịnh. Khoảng thời gian sau này, tôi có rất ít điều kiện để đọc thêm được những sách mới, nên không ngạc nhiên nhiều lắm với tác giả lạ. Dẫu sao, trong tình cảnh ấy mà được đọc những sách lạ, nhất là được gởi từ phương trời xa lạ, thì cũng thật là thú vị. Rồi càng đọc càng thú vị. Một phần vì có những kiến giải bất ngờ của tác giả, về những điểm giáo lý mà mình rất quen thuộc.
09/04/2013(Xem: 5401)
Theo cách nghĩ thông thường của người bên ngoài cửa chùa, Lục Hòa là một nguyên lý, một nguyên tắc hay qui tắc được áp dụng trong Tăng đoàn để có đời sống hòa hợp. Đơn giản mà nói, cách nghĩ ấy đúng. Nhưng dùng chữ “nguyên lý” hay “nguyên tắc” khiến người ta không khỏi có cảm nghĩ rằng để áp dụng Lục Hòa, tập thể xuất gia có vẻ như phải khép mình vào một thứ kỷ luật khắt khe, đầy khuôn khổ, phép tắc và thiếu tình cảm, giống như kỷ luật quân đội.
09/04/2013(Xem: 9853)
Nếu chúng ta cứ coi mình là trung tâm và chỉ quan tâm tới chính mình, sẽ dẫn tới sự thiếu tin tưởng, sợ hãi và nghi ngờ. Quan tâm tới lợi ích của người khác sẽ làm giảm sợ hãi và nghi ngờ, trong khi đó một tâm thức rộng mở và minh bạch làm phát sinh niềm tin và tình bằng hữu.
08/04/2013(Xem: 7384)
Hôm nay là ngày Mồng Một tháng Năm nhuần năm Mậu Dần, nhằm ngày 24 tháng 6 năm 1998 sau khi làm lễ Bố Tát (Uposatta) tụng giới nơi chánh điện, trở lại thư phòng, tôi bắt đầu viết cho quyển sách của năm nay nhan đề là: Sống và Chết theo quan niệm của Phật Giáo.
08/04/2013(Xem: 7328)
Khi đất trời vạn vật được hình thành và con người được xuất hiện trên quả đất nầy, thì giới tính đã được phân chia rõ ràng: Đó là người nam hay người nữ. Từ những thuở xa xưa vai trò và vị trí của người nữ đã sánh vai cùng nam giới trong mọi lãnh vực của cuộc sống và từ đó cộng đồng xã hội đã được hình thành, trật tự xã hội được ổn định và con người càng ngày càng tiến xa hơn ở những lãnh vực khác nhau như văn hóa, chánh trị, giáo dục, v.v…
08/04/2013(Xem: 5052)
Sáng nay, tôi đang rửa chén đoại trong quán, Thiện Đạt, một Phật tử công quả tại Chùa hớt hải chạy qua quán báo tin: - Anh Thị Chơn ơi! Anh có biết là Thượng Tọa Thiện Thông đã bị đưa vào nhà thương rồi chưa? - Chuyện gì vậy ? Tôi hỏi.
08/04/2013(Xem: 4364)
Vô thường không phải là một điều xấu, nó cũng có mặt tốt: nếu hạnh phúc không tồn tại mãi mãi, thì sự bất hạnh cũng không vĩnh cửu. Khi hết hạnh phúc, người ta bất hạnh; và người ta cũng trở nên hạnh phúc khi hết bất hạnh. Đi từ trạng thái này qua trạng thái kia xảy ra tự nhiên. Không phải hãm lại sự chuyển động và biết nắm lấy những sự vật như chúng đến, . . .
08/04/2013(Xem: 13729)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 19994)
Quyển sách không nhằm vào chủ đích phân tích những gì trong kinh điển mà đúng hơn là để nhắc nhở chúng ta hãy nên nhìn thẳng vào bản chất của chính mình và của mọi vật thể chung quanh hầu giúp chúng ta biết ứng xử thích nghi hơn với cái bản chất ấy của chúng và để giúp chúng ta trở thành những con người sáng suốt, hoàn hảo và an vui hơn. Bản dịch sang tiếng Việt này được dựa vào ấn bản tiếng Anh của Rod Bucknell và tiếng Pháp của Jeanne Schut trên đây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567