Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phỏng vấn Thị trưởng thành phố Seoul về lễ Phật đản 2012

09/04/201317:14(Xem: 3163)
Phỏng vấn Thị trưởng thành phố Seoul về lễ Phật đản 2012

Tin Tức Phật Sự Đó Đây

Phỏng Vấn Thị Trưởng Thành Phố Seoul Về Lễ Phật Đản 2012


Tỳ-kheo Thích Vân Phong

Nguồn: Tỳ-kheo Thích Vân Phong

phong_van

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2012 Phật giáo Hàn Quốc đã tổ chức đại lễ Phật đản sinh lần thứ 2636 và Lễ hội Đèn Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns Festival-燃燈 會) đã đạt được một thành công rất lớn, là một sự kiện duy nhất trên cả nước, quần chúng xem như lễ hội truyền thống văn hóa tâm linh dân tộc và được xếp vào Hồ sơ "Di sản văn hóa phi vật thể thứ 122" của nước này và đang chuẩn bị đệ trình lên UNESCO trong thời gian tới.

Ngày 21 tháng 5, Tổng biên tập Su bonji từ văn phòng tòa Thị chính phỏng vấn Thị trưởng Thành phố Seoul về việc Lễ hội Đèn Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns Festival-燃燈 會) để xác định ý nghĩa của sự bảo tồn di sản văn hóa truyền thống là một ý tưởng tuyệt vời.

Ngài Thị trưởng nói : "Lễ hội Đèn Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns Festival-燃燈 會) là di sản văn hóa phi vật thể, giá trị ở chỗ cả nước đều xem như một biểu tượng văn hóa Hàn Quốc, tôi rất tự hào đều này. Đèn Sen (Yeondeung - Lotus Lanterns -燃燈) là là biểu tượng cho ánh sáng Từ bi Trí tuệ của Phật sẽ mãi mãi thắp sáng trong tâm thức của người dân Hàn Quốc".

Lễ hội Đèn Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns Festival-燃燈 會) năm nay được xếp vào Hồ sơ "Di sản văn hóa phi vật thể thứ 122. Tài sản văn hóa phi vật thể quan trọng này, theo ông có ý nghĩa như thế nào ?

Như câu chuyện một người phụ nữ nghèo tên là Nanda, thắp đèn cúng Phật, chẳng cần cầu phước báo nhân thiên, duy y tối thượng thừa, phát tâm cầu đạo Vô Thượng Bồ đề, bà trở thành một phụ nữ nghèo cao quí nhất trên thế giới. Ngọn đèn lão già mù ăn xin mãi mãi là ánh Quang Minh Như Lai, luôn tỏa chiếu nơi tăm tối để soi sáng nhân gian, cho nên Chân Hưng Vương (Jinheung-진흥왕-眞兴王) (540-576) Vương quốc Silla (Tân La) đã tổ chức Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns) cũng có tên gọi là Nhiên Đăng Hội hay Bát Quan Hội (Palgwanhoe). Trong triều đại (Silla) Tân La Thống nhất, được tổ chức lần đầu tiên tại Hoàng Long Tự (Hwangnyongsa-황룡사-皇 龍 寺), địa chỉ hiện nay 320-1 Guhwang-dong Gyeongsangbuk-do (Khánh Thượng Bắc Đạo) Gyeongju-si (Thành phố Khánh Chu).

Từ đầu của Hàn Quốc triều Cao Ly (Goryeo) (918-1390), các Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Yeondeunghoe - Lotus Lanterns), hay Bát Quan Hội (Palgwanhoe-팔관회-八關會) được chia thành hai lễ hội lớn, bởi thời này Phật giáo đã trở thành Quốc đạo. Bức tranh Phật thật lớn được trưng bày ngoài trời trong những lễ hội. Theo lịch sử Hàn Quốc ghi rằng : Vào những ngày Sóc (ngày đầu tháng), Vọng (ngày cuối tháng) vào tháng hai hoặc tháng ba âm lịch, là những ngày cát tường, đức Vua tuyên bố rằng : "muốn cho trăm họ được một năm thịnh vượng, nông dân được mùa trúng tiết, nông nghiệp luôn phong phú thì từ cung điện ra vùng nông thôn, mỗi đèn Hoa sen màu sắc khác nhau luôn chiếu sáng", và sau đó tổ chức một bữa tiệc vui và với ca hát và nhảy múa. Năm 1245 AD (năm thứ 32 vua Cao Tông (Gojong-고종-高宗), vị vua thứ 23 của triều đại Cao Ly (Koryo) ông bắt đầu tổ chức Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) vào ngày Phật Đản (sinh nhật truyền thống của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Ngày mồng Tám tháng Tư Âm lịch). Điều đó đã được lưu truyền đến ngày hôm nay, trở thành truyền thống văn hóa dân gian Hàn Quốc.

Theo lịch sử chính thức của triều Cao Ly (Goryeo), trong khoảng từ năm 1449-1451, Vua Cung Mẫn (Gongmin-공민왕-恭愍王) Sắc lệnh ban hành cho treo biểu ngữ :Yeondeunghoe (Lễ Hội Đèn Hoa Sen) vào ngày Kính mừng Phật Đản (dịp trăng tròn tháng Tư Âm lịch) và điều này tiếp tục trong suốt triều đại Triều Tiên (Joseon) (1390-1910).

Thời gian Nho giáo đã trở thành hệ tư tưởng thống trị Triều Tiên (Joseon), họ đề nghị Triều đình ngừng tài trợ các sự kiện này, nhưng dân gian vẫn theo thông lệ mà quyết giữ truyền thống tốt đẹp này. Theo một số ghi chép lịch sử, trước ngày mồng tám tháng Tư Âm lịch, sẽ cắt giảm các dải giấy để làm lồng đèn, treo biểu ngữ, và sau đó diễu hành quanh thành phố thủ đô, thu thập tài trợ gạo và tiền từ bá tánh Phật tử và sau đó sử dụng tịnh tài để làm lồng đèn Kính mừng ngày Phật Đản.

Ngày ấy nhiều người nghỉ việc để đi đến các Tự viện, và ngày đêm đó mỗi hộ gia đình sẽ treo lồng đèn, tùy theo thành viên của mỗi gia đình cũng như khả năng tài chính thắp sáng lồng đèn nhiều hay ích tại tư gia. Ban đêm những người đàn ông và phụ nữ mang lồng đèn đi diễu hành xung quanh của thành phố. Vào thời điểm đó các cư dân của Thành phố Seoul leo núi Nam Sơn (Namsan) để xem đèn lồng chiếu sáng, điều này trở nên nổi tiếng mà người già ở vùng nông thôn sẽ nói rằng : "một trong những mong muốn suốt đời của họ được để xem đèn lồng từ đỉnh Namsan".

Vào đầu thế kỷ 20 Hàn Quốc bị đàn áp văn hóa, trong thời gian chiếm đóng của đế quốc Nhật Bản, nhưng phong tục dân gian vẫn giữ truyền thống nghi lễ tắm Phật, và tiếp tục Lễ Hội Đèn Hoa Sen và đi diễu hành. Trong trung tâm thành phố Seoul, trong không gian mở ở phía trước của Ngân hàng của Tiều Tiên (Joseon) và trong Jangchundan Park, (nay là Tapgol Park), người dân vẫn đặt bàn hương án, kết hoa tươi, trang nghiêm tượng đức Phật sơ sinh và dung nước hoa thơm để mọi người cùng nhau thực hiện Lễ Tắm Phật vào buổi sáng sớm. Ban đêm thì cầm lồng đèn chiếu sáng, đi diễu hành quanh các huyện Chongno-Euljiro-Gwanghwamun (trung tâm) với các biểu tượng nổi của Phật giáo khác nhau như con voi trắng, Bảo tháp, chùa v.v. . .

Sau ngày giải phóng đất nước năm 1945, sự cảm xúc sâu sắc của người dân, lại tiếp tục dự Yeondeunghoe (Lễ Hội Đèn Hoa Sen), được đi diễu hành từ Trường Đại học Phật Giáo Đông Quốc (Dongguk) cùng Euljiro Avenue đến Tổ đình Tào Khê Cổ Tự (Jogyesa) (trụ sở của Thiền phái Tào Khê Phật giáo Hàn Quốc) trong-dong (phía bắc trung tâm thành phố Anguk, gần cung điện).

Năm 1975, dịp Lễ Phật Đản là ngày Lễ hội Quốc Gia, và vào buổi tối trong công dân năm sau tổ chức rước dặm dài từ lớn Yeoeuido Plaza (여의도-汝矣島) trong thành phố lên đến Tổ đình Tào Khê Cổ Tự (Jogyesa). Đây là một sự kiên đáng ngạc nhiên cho nhân dân và cộng đồng Phật giáo Hàn Quốc.

Năm 1996, phong tục này đã trở thành một điểm thu hút văn hóa nổi tiếng tại Thành phố Seoul. Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival Parade) bắt đầu diễn ra các cuộc diễu hành quy mô hoành tráng và đầy màu sắc, vào một buổi tối cuối tuần, trong thời gian tuần lễ Kính mừng ngày Phật Đản sinh, để thích nghi với các hoàn cảnh xã hội đất nước công nghiệp hóa, và cũng phù hợp với Phật tử mỗi ngôi chùa. Lễ Hội nay được tổ chức vào lúc hoàng hôn tại Sân vận động Đông Đại Môn (Dongdaemun). Sự kiện văn hóa này, nay được gọi là "Lễ Hội Nghệ thuật Phật giáo - Street Festival" như là một phần của Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) và đặc biệt năm nay được xếp vào Hồ sơ "Di sản văn hóa phi vật thể thứ 122..

phong_van_02Thưa ông Công dân Hàn Quốc cũng như người ngoại quốc mỗi năm đều tham gia Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival). Họ cùng cầm lồng đèn đi diễu hành một cách tích cực, thế giới nhìn thế nào về Lễ hội này?

Người ngoại quốc họ chiêm ngưỡng lễ hội truyền thống lịch sử độc đáo này, tôi tin rằng đây là một sản phẩm tiềm năng du lịch vô giá cho đất nước Hàn Quốc cần phải tôn trọng và phát huy.

Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) nay đã trở thành tài sản của nhân loại thế thế giới, nhân dân Hàn Quốc luôn tự hào được gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa này hàng ngìn năm.

Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) và vai trò của cộng đồng Phật giáo như thế nào ?

Ví dụ như nhìn vào các lễ hội ở vương quốc Anh thì chúng ta sẽ thấy rất thu hút du khách quốc tế các nơi về tham dự. Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) Hàn quốc chúng ta qua phương tiện truyền thông Internet thì khách du lịch nước ngoài sẽ đăng ký tham gia và lựa chọn nhiều chương trình theo sở thích của mình.

Sau một truyền thống lâu đời cũng được bảo tồn và phát huy. Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival) là một biểu tượng hiện đại phản ảnh xu hướng của thành phố Seoul, là truyền thống văn hóa Phật giáo của nền văn hóa thế giới, từ quan điểm của sản phẩm du lịch.

Trong cuộc diễu hành Lễ Hội Đèn Hoa Sen (Lotus Lantern Festival), lãnh đạo thành phố Seoul chúng tôi hỗ trợ an toàn giao thông và trật tự nghiêm túc.

Cảnh Phúc cung (Gyeongbokgung - 景福宮) ở Seoul cũng như các ngôi chùa cổ là di sản văn hóa cần phải được bảo tồn như là một nghĩa vị của công dân Hàn Quốc.

Một thành phố văn minh hiện đại hóa, công nghiệp hóa mà không quan tâm đến việc bảo tồn những di tích lịch sử thì không còn giá trị gì cả.

Khi đến bảo tàng Cung điện vẫn còn rất nhiều hiện vật lịch sử văn hóa. Cung điện 600 năm thậm chí hơn 2000 năm thủ đô Bách Tế (Baekje) phần lớn do chiến tranh bị phá hủy và mất mát.

Tuy nhiên theo cảm nghĩ của tôi thì phải phục hồi thành phố Hanyang và những di sản văn hóa khác đang cần gìn giữ. Ngoài ra bất kỳ di tích hiện đại sau 100 năm, 500 năm trôi qua đều được sự quản lý và lập kế hoạch bảo tồn trung tu tái tạo.

Gần đây sự ảnh hưởng của Phật giáo đối với người dân Hàn và du khách Quốc tế qua chương trình Temple Stay, khiến một số tôn giáo có ưu thế vì tranh quyền lực và sự ảnh hưởng mà tạo ra sự xung đột trong xã hội tôn giáo Hàn Quốc và phải đối đầu thách thức để giải quyết, theo sự nhận xét của ông đối với giáo lý Phật giáo có đóng góp gì cho việc hóa giải sự xung đột tôn giáo và đem lại sự bình an cho xã hội ?

Các Tự viện Phật giáo trong nước đều là nơi tỉnh tâm tu dưỡng, là nơi cung cấp món ăn tinh thần xem như một không khí tốt, như bầu khí quyển luôn bảo vệ che chở cho trái đất.

Qua các pháp môn Thiền định Phật giáo giúp cho người dân tăng thêm sức mạnh về nội tâm, một dân tộc mà nội lực được phát huy thì ánh sáng Trí tuệ (dân trí) mới phát triển.

Một số những tín ngưỡng nhân gian được sử dụng trong các chốn thiền môn là phương tiện để tiếp độ một số bá tánh bình dân, chứ bản chất của Phật giáo là Từ bi Trí tuệ, đâu thể một số những bụi bậm có thể làm che mờ được.

Hàng loạt ý tưởng qua lý tưởng xã hội, kết quả cho thấy có nhiều mâu thuẩn hoặc xung đột giữa các tôn giáo. Là Thị trưởng thành phố Seoul, ông có giải pháp gì đem sự hài hòa tín ngưỡng ?

Đầu tháng này đã có tổ chức Hội nghị Hòa bình tôn giáo, sự kiện này được sự tham gia của nhiều tôn giáo.

Các tôn giáo làm vai trò hòa hợp hòa bình và hướng dẫn tinh thần cho người dân vứt bổ đi việc ác và tích cực hơn nữa trong cuộc sống lành mạnh. Bây giờ ý thức xã hội càng thêm nhiều phức tạp, do tường rào bản ngã của con người không vượt qua được cho nên dẫn đến sự phân biệt đối xử và xung đột tôn giáo. Nếu như ai cũng quên đi cái bản ngã để tất cả vì mọi người thì ý nghĩa tôn giáo hòa bình hòa hợp sẽ thực sự đem lại sự bình an hạnh phúc cho dân tộc và nhân loại biết mấy.

Phật giáo trước đây luôn hài hòa trong các chính phủ và các địa phương. Nhưng gần đây đã xảy ra việc phân biệt đối xử và thiên vị tôn giáo, là Thị trưởng thành phố Seoul ông nghĩ sau về việc này ?

Thành phố hoàn toàn không nên Thánh hiến và không thể thiên vị Tôn giáo. Tuy nhiên Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc trong việc Hộ quốc An dân, góp phần chống giặc ngoại xâm trãi bao thế cuộc thăng trầm của dân tộc đất nước, vì thế Phật giáo được gọi là một di sản văn hóa dân tộc. Trong các tôn giáo khác thì tôi không nghĩ rằng là một vấn đề cần phải xét lại.

Kỷ niệm ngày Phật đản sinh (Vesak) là một ngày vui vẻ cho ngày nghỉ lớn nhất của giới Phật giáo đồ. Ông nghĩ sao về lễ này ?

Phật là đấng giác ngộ, đức Từ bi Trí tuệ, đạo Tự do Bình đẳng. Tôi nghĩ rằng hào quang Từ bi Trí tuệ của Ngài sẽ mãi mãi đem lại sự an lành hạnh phúc cho muôn dân.

Sự Giác ngộ của Phật là bản chất của nhân loại chúng sinh, ai cũng có thể thành đạt được. Để phản ánh và nhìn xung quanh cuộc sống dân Hàn quốc và thành phố Seoul, tôi hy vọng một ngày nào đó họ sẽ đạt được giác ngộ.

Thích Vân Phong tổng hợp


Park Won-soon (박원순朴元淳) sinh ngày 26 tháng 3 năm 1956 tại quận Xương Ninh (창녕군-昌寧郡) tỉnh Khánh Thượng Nam đạo (庆 尙 南 道-경상 남도). Học trường Đại học Quốc gia Seoul, nhưng đã bị trục xuất từ phong trào sinh viên chống lại hệ thống sinh viên Yushin.
Năm 1980 phục vụ cho Văn phòng Công tố viên tại Đại Khâu (Daegu-대구-大邱).
Năm 1983 trở thành một Luật sư nhân quyền.
Tốt ngiệp Khoa Lịch sử tại Trường Đại học Dankook (Đàn Quốc-단국대학교-檀國大學校) năm 1985.
Từ năm 1994-2002 vì Nhân dân đoàn kết vì Dân chủ tham gia phong trào cải cách Tư pháp với chức Tổng Thư ký.
Năm 2006 thành lập một Viện Nghiên cứu cho sự tham gia của công chúng và các vấn đề khu vự xã hội.
Ông được bầu làm Thị trưởng Seoul, Hàn Quốc vào ngày 26 tháng 10 năm 2011.
Ông đã từng đề nghị một trận bóng đá giao lưu hữu nghị và sự kiện giao lưu âm nhạc giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên.
Ông ca ngợi và đóng góp cho chính phủ Nhật Bản trong quá trình tào tạo phòng chống thiên tai cho các địa phương tại Nhật Bản.
Đầu năm 2012, ông bị cáo buộc bất hợp pháp về việc dự thảo kiểm tra sức khỏe Quân đội, Y tế của con trai mình. Tuy nhiên sau khi đã hoàn thành kiểm tra sức khỏe y tế cộng đồng thì con trai ông đã được tuyên bố vô tội và nhận được lời xin lỗi từ những người kết tội. Park sẳn sàng khoan dung hỷ xả cho những người kết tội.
Ông kết nạp vào Đảng Dân chủ vào ngày 23 tháng 02 năm 2012.
Để công nhận giá trị của một phong trào nhân quyền tự do dân chủ hoạt động từ năm 2006, ông nhận được giải thưởng Nhân quyền vào năm 2009. Ông rất quan tâm đến tinh thần Phật giáo và Dân tộc.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/12/2019(Xem: 15517)
Theo thông lệ hằng năm, Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Âu Châu đã quy định Khoá An Cư Kiết Đông 10 ngày, được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry - Paris - Pháp quốc vào dịp đầu năm Dương Lịch. Thời tiết đã vào Thu, hoa lá đã chuyển màu, không mấy chốc nmùa Đông sẽ trở về trên xứ Âu Châu và thời gian chỉ còn hai tháng rưởi nữa là hết năm 2019. Bước qua năm 2020, nhưng đặc biệt Giao Thừa - Nguyên Đán Canh Tý sang năm rơi vào quý tuần tháng 01 năm 2020 tức là 24 & 25/01/ 2020. Cho nên Hội Đồng Điều Hành quyết định mở Khoá An Cư Kiết Đông bắt đầu từ ngày 02 tháng 01 năm 2020 đến ngày 11 tháng 01 năm 2020, sớm hơn những năm trước, vì để thời gian cho các Bổn Tự chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán Canh Tý.
25/11/2019(Xem: 6017)
Chùa Khánh Anh Evry vừa tổ chức viên mãn Khóa Tu Thọ Bát Quan Trai Giới từ ngày 22 đến 23 tháng 11 năm 2019, dưới sự hướng dẫn của ĐĐ. Thích Hạnh Giới, đến từ Tịnh Thất Viên Lạc, Đức Quốc. Mặc dù thời tiết cuối mùa thu cũng bắt đầu khá se lạnh nhưng khóa tu cũng đã quy tụ được 34 giới tử ghi danh tham dự từ đầu cho đến cuối khóa. Sau phần giải thích tận tường về ý nghĩa Tu Bát Quan Trai Giới và hướng dẫn các giới tử sám hối, thọ Bồ Đề Tâm Giới, Đại Đức đã truyền Bát Quan Trai Giới cho các giới tử để gìn giữ một ngày một đêm cho thật thanh tịnh nhằm kết duyên với Ngôi Tam Bảo và tạo công đức thù thắng, tu tập hạnh xuất gia.
22/11/2019(Xem: 6165)
- Khóa tu dành cho 500 BẠN TRẺ được tổ chức tại Lâm Đồng. - Tham dự khoá tu các bạn sẽ có dịp hòa mình vào không khí lạnh Đà Lạt, thiền hành, thiền toạ dưới đồi thông và cùng đón bình minh chào ngày mới tại Đồi chè xanh bạt ngàn. - Hướng dẫn khóa tu: ĐĐ. Giác Minh Luật (Chủ nhiệm CLB Nhân Sinh) và Chư Tôn Đức Tăng –Ni trẻ. CLB Nhân Sinh tổ chức Khóa tu Thanh Thiếu Niên Cộng Đồng lần thứ 4 với chủ đề: “Mắt thương nhìn đời” trong 2 ngày 28-29/12/2019 (Thứ Bảy – Chủ Nhật) – Với dự kiến 500 bạn trẻ, sinh viên… tham dự tại tu viện Bát Nhã, Bảo Lộc - Lâm Đồng.
10/11/2019(Xem: 5175)
Vượt đường xa, ta quyết đi cho đến cùng… Giống như ao ước lẫn thao thức của người mong được trở về Quê mẹ, cuộc hành hương tâm linh về xứ Phật nhiệm mầu vẫn luôn luôn ẩn hiện trong tiềm thức của những người đang lãnh công việc phát huy và thực thi tinh thần của giáo pháp Như Lai, nói chung là những người con Phật.
31/10/2019(Xem: 10551)
Hình ảnh Khóa Tu Bát Quan Trai tại Chùa Pháp Quang, Chủ Nhật 27-10-2019, KHÓA TU MỘT NGÀY AN LẠC TẠI CHÙA PHÁP QUANG, BRISBANE (Chủ Nhật 27-10-2019) 7 giờ sáng: Những vị có trách nhiệm đến sớm để chuẩn bị 7:50 Vân tập vào Chánh điện 8 giờ Truyền Giới Bát Quan Trai (HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc) 9:30 - 11:00 Nghe Pháp Thoại ( TT Thích Nguyên Tạng) 11:30 - 12:00 Ban Trai Soạn, Ban Hành Đường dọn Quả Đường 12 giờ - 1:00 CÚNG QUẢ ĐƯỜNG & KINH HÀNH NIỆM PHẬT 1 giờ - 1:30 Nghỉ ngơi 1:30 - 2:30 Quý Phật Tử cao niên : Niệm Phật, chấp tác 2:30 - 4:00 Nghe Pháp Thoại ( HT Thích Minh Hiếu) 4:00 - 5:00 Tụng Kinh, Xã giới và hoàn mãn Nghe lời huấn từ của Hòa Thượng Viện Chủ Chùa Pháp Quang:
29/10/2019(Xem: 8878)
Kết thúc thời công phu sáng mặt trời cũng vừa ló dạng,những tia nắng ấm áp lan tỏa khắp nơikhiến cho mọi người thấy dễ chịu.Sự hội tụ của muôn ngàn tia nắng đang nhảy múa,chuyển động những tia sáng rực rỡ, trong thoáng giây,toàn thể không gian hoàn toàn biến đổi,và tất cả trở thành những dải ánh sáng đang rung động xoay vần trong một vũ điệu của thiên nhiên. Qua cửa sổ nhìn mây trôi bồng bềnh giữa trời xanh,tận hưởng cảm giác êm ả,hít thở những làn gió mát rượi vào buổi sớm mai, giữa không gian yên tĩnh,trong tôi bao niềm cảm xúc, thầm cảm ơn những gì có được của hiện tại:
03/10/2019(Xem: 8034)
Tâm thư kêu gọi trợ giúp em Đức, huynh trưởng GĐPT Phú Cát, Huế, Ở nhà máy HBI Huế có em Hồ Xuân Đức ( 140450), nhân viên may - Bộ phận Newstyle, cách đây cách đây 4 tháng, Đức phát hiện bị bệnh Wilson, một loại bệnh do di truyền gây ảnh hưởng gan, hệ thần kinh và kéo dài suốt đời. Mặc dù mới chỉ phát hiện cách đây 4 tháng, nhưng bệnh đã ảnh hưởng đến gan và hiện tại gan của em đã bị xơ ở giai đoạn cuối.
04/07/2019(Xem: 16134)
Chuyến hoằng pháp năm nay (2019) của Phái Đoàn Hoằng Pháp Âu Mỹ sẽ hướng về Âu Châu từ ngày 1.6 đến ngày 30.6.2019 và trong hiện tại sẽ có những vị chắc chắn tham gia như sau: 1) Từ Úc có Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng, ĐĐ Thích Hạnh Phẩm(Trù Trì Tu Viện Từ Ân ở Melbourne). 2) Từ Việt Nam có TT Thích Thiện Nghĩa (Sư Chú của TT Thích Thông Triết), Ni Sư TN Tịnh Vân. 3) Từ Hoa Kỳ có: TT Thích Thông Triết, TT Thích Hạnh Tuệ, TT Thích Thánh Trí, Ni Sư TN Minh Huệ. 4) Từ Âu Châu có: HT Phương Trượng Thích Như Điển, TT Thích Hạnh Bảo, ĐĐ Thích Chân Pháp Trú, ĐĐ ThíchViên Giác. 5) Từ Canada có HT Seevali (người Tích Lan)
30/06/2019(Xem: 9319)
Lịch giảng của Ni Sư Thích Nữ Hương Nhũ tại Hoa Kỳ từ 1/7 đến 3/8/2019 - Ảnh Phật Mười Phương Hiện Trong Đó Những Ngọc Mani Diễn Pháp Âm Tiếng Phật Mỹ Diệu Bất Tư Nghì Biển Công Đức Phật Không Cùng Tận . Kinh Hoa Nghiêm Thân Tứ Đại Ta Mất Đạo Như Lai Hằng Còn Nhờ Tăng Ni Thừa Tự Chánh Pháp Được Chuyển Luân .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567