Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân

29/05/201307:35(Xem: 5486)
Văn Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân
dailetuongniem

VĂN TƯỞNG NIỆM
50 NĂM BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC
VỊ PHÁP THIÊU THÂN
Thích Thanh Thắng

bo_tat_thich_quang_ducThấm thoắt đã tròn 50 năm kể từ ngày nguồn đạo thiêng và hồn sông núi tạo tôn dung Bồ tát. Những gì đã qua, điều nào chưa phai, ai đã quên hay còn nhớ, xin nhắc lại để tình yêu cái đẹp, cái thiêng đời đời bền vững.

Văn minh ư, tiến bộ ư, có nhân mạng phải bảo tồn sinh mạng. Nhưng ngày ấy, loa phóng thanh gian dối đặt bày lịch sử, hòng để tham sân si đứng núp sau lý tưởng độc lập, hòa bình, dâng mưu hiểm độc quyền chân lý. Tình ruột thịt, nghĩa đồng bào khi đã cạn quay khí giới chống nhau nghiệt ngã. Nhưng nhân quả tuần hoàn báo ứng, cái gì là dã tâm thì phải lộ.

Và thế là mùa Phật đản năm Quý Mão - 1963:

5 màu cờ vừa phất phới, chìa tay sắt vờ bọc nhung bác ái, Ngô Đình Thục khởi tâm đố kỵ quyết một phen triệt hạ.

8 thiếu niên đương thỏa lòng, điều bọc thép giả làm màn chở che, “Ngô Đình Khôi” đổi dạ ghét ghen thẳng một đường tàn sát.

Vầng trăng tròn ngày đản sinh như nhuộm đỏ. Những thần tiên trên trời nhỏ lệ xót thương, dòng mưa tuôn rửa trôi máu thắm. Tiếng nấc ngẹn ngào từ muôn tim bật lên thành tiếng… Em ơi!

Tôn giáo nghìn đời của dân tộc bị ứng xử bất công, gây Pháp nạn lịch sử, nền Đệ nhất Cộng hòa gia đình trị dòng họ Ngô mở ra thời đen tối:

Tiếng kệ sáng gọi bình minh, thế thái cảm điều tang tóc.

Lời kinh chiều tiễn hoàng hôn, trần hoàn luống những thảm thương.

Từ tiếng gọi tha thiết cho nhân sinh, bên bờ sông Hương thiêng liêng, những mầm xanh hóa tượng đài Thánh tử. Cố đô Huế vang vọng lời nguyện từ bi, chuông Từ Đàm thánh thót: người Phật tử không dùng bạo lực để thay bạo lực. Cuộc vận động bày tỏ nguyện vọng bình đẳng tôn giáo lan nhanh vào miền Nam. Được các giới ủng hộ, tin yêu, tại Sài Gòn thủ đô, cuộc đấu tranh bất bạo động của Phật giáo dâng cao chưa từng có.

Cùng lúc, những bắt bớ, giam cầm, thủ tiêu Phật tử, Tăng Ni không ngừng diễn ra, thiết quân luật Chính phủ Diệm ban hành, nhằm bố ráp chùa chiền triệt đường tranh đấu.

Nhưng:

Chí xuất trần nào ngại mưu tà không ngừng hành hạ.
Thân nhập thế đâu màng kế gian liên tiếp khảo tra.

Cờ Phật tung bay, cà sa thanh thoát, nào tuyệt thực, tuần hành, nào gửi thỉnh nguyện thư, trí thức các giới khiến triệu triệu đồng bào thức tỉnh lương tâm trước quặn đau của nền đạo lý.

Đúng lúc ấy, tại chùa Ấn Quang, Hòa thượng Thích Quảng Đức, trụ trì chùa Quán Thế Âm đã đưa ra “Lời Nguyện Tâm Huyết”, nguyện thiêu tấm thân giả tạm để bảo tồn đạo Phật.

Hòa thượng bày tỏ những điều cầu mong Chính phủ sáng suốt thi hành chính sách lợi dân, thiết tha kêu gọi tăng ni, Phật tử đoàn kết một lòng hy sinh vì đạo.

Không một lời hiềm thù não hại, nói và làm đi đôi, tri và hành hợp nhất, tại ngã tư Phan Đình Phùng - Lê Văn Duyệt, Ngài trải nghiệm tử sinh bằng ngọn lửa Từ Bi, trong tư thế nhập định an nhiên, giờ phút ấy nhân gian có một. Ngài ngồi vững khi toàn thân bùng cháy. Lửa ngất trời và những tiếng khóc nấc lên khôn xiết bàng hoàng.

Giữa hư không, chư Thiên nhỏ lệ trỗi nhạc huyền tán thán.
Khắp đô thành, Phật tử thắt lòng kết hoa tâm phủ phục.

Lửa bốn nghìn độ phải khuất phục trước lòng từ bi quảng đại, kết thành tim xá lợi nhiệm màu. Chính phủ hoang mang khi hình ảnh Ngài ngồi trong lửa đỏ truyền đi chấn động cả năm châu, làm rạng rỡ tinh thần vô úy.

Nhưng nghiệp ác của nhà Ngô càng lúc càng lún sâu vào bạo lực và thả sức điêu ngoa. Súng đạn vô lương, ngôn từ thiếu học, gây chán ghét từ những người thiết tha yêu sự thật.

Phật giáo đồ lần lượt noi gương, tự mình thắp lên làm cây đuốc sống: Đại đức Nguyên Hương, Thầy Thanh Tuệ, Sư cô Diệu Quang, Thượng tọa Tiêu Diêu, Đại đức Quảng Hương, Đại đức Thiện Mỹ. 6 pháp thể thiêu thân vì đạo, soi rọi vô minh. Tín ngưỡng tự do, đạo lý sinh tồn, nghìn người như một quyết tâm bảo vệ. Họ đã đi như một dòng sông, mong rửa sạch những oán thù tôn giáo.

Quay lưng với thiện chí của dân chúng, Chính phủ nhà Ngô bỏ mặc mọi cảnh báo an nguy, huy động sài lang, lệnh đồng loạt tấn công tất cả những chùa chiền lớn. Trước họng súng lăm le, sinh viên Phật tử Quách Thị Trang đi đầu đoàn biểu tình đòi “trả Thầy của chúng tôi”. Bất ngờ một dòng đạn xuyên ngang thân thể, Trang ngã xuống trước cổng chợ Bến Thành, trong dòng nước mắt tiếc thương của sinh viên cả nước. “Trang hỡi Trang em là vì sao sáng”, bài hát ngân vang xúc động muôn người.

Đá trắng tạc hồn nữ sinh hào kiệt cho muôn thu hương ngát.
Bút son ghi phận gái ngoan hiếu thảo để nghìn đời hoa thơm.

Còn nhiều nữa những chí, những tâm, những hành, những nguyện, xả thân mình cứu đạo an dân, để 1963 ghi dấu son vào dòng sử Việt.

Mấy mươi năm Phật giáo chấn hưng, trong Pháp nạn lửa đỏ hiện hoa sen, bày pháp dụ, tâm tỏa sáng đại hùng đại lực.

Bao thập kỷ đạo Pháp xương minh, nơi thanh bình tượng vàng thêm quả phúc, nêu chí khí, lòng không mờ đại nghĩa đại nhân.

Đó mới là cốt tủy của tưởng niệm, tri ân, chứ nào phải chạy theo lợi danh của phường túi cơm giá áo, khúm núm nịnh bợ quyền cao, bỏ mặc sự chà đạp vào kim thân Phật Tổ.

Trái tim Bồ tát kết tụ phong trào 1963, tinh thần bất bạo động làm rạng rỡ Phật giáo Việt Nam tranh đấu sử.
Kính cẩn nghiêng mình trước các anh linh, để có những huy hoàng của hôm nay… người con Phật khắc ghi lòng mãi nhớ!

Sài Gòn, mùa sen nở 2013, đệ tử Thích Thanh Thắng đê đầu tưởng niệm.


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2013(Xem: 6866)
Điện thoại gọi đi từ Chùa Xá Lợi tới một số phóng viên có chọn lựa của các hãng thông tấn ngoại quốc cho biết : “Ngay mai, tại nơi đó sẽ có một diễn biến rất quan trọng xảy ra.
29/11/2012(Xem: 3217)
Cách đây đúng nửa thế kỷ, khởi đầu bằng một mùa Phật Đản tang thương và kéo dài cho đến mùa Đông năm 1963, tại miền Nam Việt Nam đã xảy ra một biến cố bi hùng làm chấn động lương tâm nhân loại và để lại một dấu ấn quan trọng trong lịch sử dân tộc vào hậu bán thế kỷ XX. Biến cố đó là sự sụp đổ của chế độ phi dân tộc Ngô Đình Diệm, kéo theo cơn vươn vai trở mình để nhập thế của Phật giáo Việt Nam sau mấy trăm năm ngủ yên mộng mị. Thật vậy, kể từ khi lực lượng Tống nho làm chủ đời sống văn hóa và khống chế chốn cung đình, cùng lúc với cuộc xâm lăng tàn bạo của người Pháp nhân danh quyền tự do giảng đạo và tự do khai thác tài nguyên nước ta, thì Phật giáo đã bị đẩy về vai trò thứ yếu, rút về nông thôn, âm thầm quấn quyện với văn hóa miền hương đảng. Đầu thế kỷ thứ XX, dù có một số vị cao Tăng thạc đức bôn ba hoằng hóa và dù có một số cư sĩ phát động phong trào ‘Chấn hưng trong thập niên 1930’, nhưng các nỗ lực đó đã không đủ năng lượng để kích hoạt được hào khí Lý-Trần của nền Phật Việ
19/09/2012(Xem: 3460)
LỄ TƯỞNG NIỆM 50 NĂM PHÁP NẠN (1963-2013) BỒ TÁT THÍCH QUẢNG ĐỨC VÀ TĂNG TÍN ĐỒ VỊ PHÁP VONG THÂN VỊ PHÁP THIÊU THÂN Bài thuyết trình nhân Lễ Tưởng Niệm 50 Năm Bồ Tát Quảng Đức vị Pháp thiêu thân
03/08/2012(Xem: 3259)
The tragedy of the war of South Vietnam, with all its immense complications for the USA, Asia and the rest of the world, at first would seem to have nothing whatever to do with the Catholic Church.
26/04/2012(Xem: 17082)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
19/11/2011(Xem: 3590)
Trước hết, vào đầu thập niên 60’ của thế kỷ trước, Cuộc vận động đòi bình đẳng Tôn giáo và Tự do Tín ngưỡng năm 1963 của Phật giáo đồ tại miền Nam Việt Namlà một biến cố lịch sử to lớn và mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lâu dài không những cho Phật giáo Việt Nam mà còn cho cả dân tộc Việt Nam. Đó là lúc dân tộc đang đối diện vời sự bành trướng của chủ nghĩa nước lớn tại Việt Nam, và riêng Phật giáo tại miền Nam thì đang phải chịu đựng một sách lược Công giáo hóa miền Nammà trong đó Phât giáo trở thành đối tượng hàng đầu phải bị khống chế và tiêu diệt. Đã có nhiều tài liệu của người Việt và người ngoại quốc viết về lần trở mình bi hùng đó của Phật giáo tại miền Nam. Tuy nhiên, một công trình quy mô và chính thức của Phật giáo Việt Nam thì cho đến nay vẫn chưa có. Song song, lại có nhiều “tài liệu” của những thế lực xem Phật giáo là kẻ thù được tung ra làm nhiễu loạn sự thật lịch sử. Do đó, trong niềm ao ước được thấy một hồ sơ như thế vào năm 2013, kỷ niệm 50 năm của biến cố 1963
05/11/2011(Xem: 5842)
Việc đóng diễn lại video clip Hòa thượng Thích Quảng Đức theo kiểu biến một vụ tự thiêu thành một vụ giết người, một cuộc đấu tranh bất bạo động biến thành vụ ẩu đả thô bạo giang hồ như thể, không gì khác hơn là nhằm bôi nhọ hình ảnh thiêng liêng của Phật giáo Việt Nam
02/11/2011(Xem: 3904)
Bài viết này chỉ nhằm mục tiêu chỉ ra một số khác biệt trên hình ảnh (tĩnh/video) ghi lại khoảnh khắc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, để hướng đến vấn đề, rằng sự khác biệt đó cho thấy một số tư liệuhình ảnh (tĩnh/video) có thể là đã được dựng đóng lại về sau, không phải là hình ảnh thực ghi tại hiện trường.
08/09/2011(Xem: 4794)
Năm 1962, cơ duyên đến, Hoàng tôi "tình cờ" được dự lễ Phật Đản tại chùa Từ Đàm. Đó là một hoát nhiên đại ngộ chính trị. Không khí trang nghiêm, kỹ luật, thuần thành của biển người trên sân Chùa Từ Đàm hôm đó khiến Hoàng tôi nghĩ rằng, tổng quát ra, Phật giáo có thể là một đoàn thể áp lực có khả năng góp phần giải tỏa những oan khiên khúc mắc lịch sử xứ sở đang kẹt vào. Như thế nào? Thực sự Hoàng tôi chưa có một ý niệm rõ rệt nào cả. Anh chị em chúng tôi thường le lưỡi đùa đó là thời "mã thượng ham vui".
07/07/2011(Xem: 28096)
Lời Ban Biên Tập: Nhằm mục đích góp phần giúp thế hệ trẻ Việt Nam ở trong nước cũng như ở hải ngoại biết rõ lịch sử Việt Nam trong năm 1963 xảy ra như thế nào và nhất là để có nhận thức sâu sắc hơn về điều mà dân tộc đã khẳng định: “Phật giáo Việt Nam với dân tộc như hình với bóng, tuy hai mà một”. Cho nên chúng tôi lưu trữ vào Thư Viện Hoa Sen CÁC BẢN DỊCH TỪ KHO DỮ LIỆU BỘ NGOẠI GIAO, BỘ QUỐC PHÒNG, CƠ QUAN TÌNH BÁO TRUNG ƯƠNG & CÁC NGUỒN KHÁC đã giải mật. Các tư liệu này có liên quan đến sự kiện lớn trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Sự việc này chắc chắn sẽ có những ý kiến ủng hộ và chống đối, nhưng lịch sử vẫn là lịch sử. Ban biên tập website Thư Viện Hoa Sen chân thành cảm tạ nhà văn Cư sĩ Nguyên Giác, Cư sĩ Nguyễn Kha, và Nhà Xuất Bản Thiện Tri Thức Publications đã gửi tặng các phiên bản vi tính điện tử và trân trong giới thiệu đến toàn thể quý độc gỉa trong và ngoài nước.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567