Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tôn Hiệu Chư Thánh Tử Đạo, Tăng Ni & Phật tử Pháp Nạn Phật Giáo 1963

10/04/201309:37(Xem: 6978)
14. Tôn Hiệu Chư Thánh Tử Đạo, Tăng Ni & Phật tử Pháp Nạn Phật Giáo 1963

Tôn Hiệu CHƯ THÁNH TỬ ĐẠO

TĂNG NI &PHẬT TỬ

Pháp Nạn PhậtGiáo 1963

Nhất tâm tưởng niệm tri ân

Chư Thánh Tử Đạo hiến thânPhật Đà

Năm mươi năm, đã đi qua

Năm mươi năm, nhìn lại nhàViệt Nam

Phật Giáo sơn son thếp vàng

Kết trang sử ngọc huy hoàngngàn năm

BỒ TÁT QUẢNGĐỨCthiêu thân

Đốt đèn trí tuệ xóa tan mâymù

Trả thân cát bụi phù du

Pháp Thân bất hoại thiên thuhằng còn

Dù cho nước chảy đá mòn

Trái Tim Bất Diệt sắt sonmuôn đời

Dù cho trôi nổi luân hồi

Trái Tim Bồ Tát nơi nơi tônthờ

Chân thành tưởng niệm tri ân

Chư Thánh Tử Đạo xả thân độđời

NGUYÊN HƯƠNGtiếp lửa Thầy ơi

Công trường Chiến Sĩ châmngòi nổi lên

THANH TUỆtại Chùa Phước Duyên

Kinh Đô xứ Huế con thuyền laochao

Ni Cô DIỆU QUANGnữa nào

Ninh Hòa mờ khói bụi trào cát bay

Thượng Tọa TIÊU DIÊUkính thay

Từ Đàm dậy sóng ngay Ngày Đản Sanh

Thân Ngài đốt lửa tinh anh

Bởi thuyền Đạo Pháp tròng trành phù sinh

Lại thêm một Thương phế binh

Pháp danh HỒNG THỂhiến mình cúng dâng

Tự thiêu sau Chùa Phước Lâm

Vũng Tàu hòa quyện biển tầm đảo xa

Đại Đức QUẢNG HƯƠNGkiết già

Diên Hồng công thự kết tòasen thơm

Thêm Thầy THIỆN MỸanh minh

Nổi lên ngọn lửa Hòa Bình thiết thi

Bảy Thánh Tử Đạo Tăng Ni

Bảy Ngọn Lửa Đạo Từ Bi rạng ngời

Bởi vì vận Đạo nổi trôi

Bởi vì Pháp Nạn đang hồi tử sinh

Tăng Ni vì Đạo quên mình

Xả thân vì Đạo tử sinh sá gì

Hy sinh vì Đạo Từ Bi

Phụng hiến Đạo Pháp vô nghì hàm ân

Thương thương nhớ nhớ bi lân

Chư Thánh Phật Tử Việt Nam một nhà

Ngay Ngày Phật Đản sáu ba

Là ngày Pháp Nạn xảy ra kinh hoàng

Cờ Phật Giáo, bị xé toang

Cờ Phật Giáo, hạ xuống, còn chi đâu

Phật Đản, là ngày nhiệm mầu

Nhân loại thế giới năm châu kiền thiền

Phật Đản, là ngày thiêng liêng

Muôn ngàn vạn triệu trái tim tôn thờ

Việt Nam lại bị hạ cờ

Diễn ra Pháp Nạn mịt mờ trầm kha

Phật Đản chưa kịp hoan ca

Tám em chết thảm xót xa vô vàn

Tám em thân thể nát tan

Xe tăng xích sắt bừa càng tiêu ma

Còn đâu tuổi ngọc tuổi ngà

Thiên thần gãy cánh tuổi hoa mất rồi

Bàn thờ quyện khói em ơi

Nhòa trong mắt lệ nghẹn lời cầu kinh

Tám em tuổi trẻ đầu xanh

Biến thành di ảnh Hương Linh khói nhòa

ĐẶNG VĂN CÔNGtuổi Mười Ba

Nhìn em chơn chất hiền hòa biết bao

TRẦN THỊ PHƯỚC TRỊkia nào

Mười Bảy tuổi ngọc trăng sao đón mời

NGUYỄN THỊ YẾNtròn hai mươi

Thôi rồi hết nói hết cười nghe em

Trông HUYỀN TÔN NỮ TUYẾT HOA

Mười hai bé nhỏ vẽ tòa sen xanh

Còn em LÊ THỊ KIM ANH

Lại cũng Mười Bảy long lanh xa mờ

DƯƠNG VĂN ĐẠTtuổi ươm mơ

Mười Ba em vội trôi bờ tử sinh

NGUYỄN THỊ NGỌCLANxinh xinh

Mười Hai tuổi đã bỏ mình em ơi

Thêm một em nữa kia rồi

NGUYỄN THỊ PHÚCcũng trả đời tiêu sơ

Mười Lăm soi bóng trăng mơ

Còn trăng Mười Sáu đợi chờ THỊ TRANG

QUÁCH THỊ TRANG, Quách Thị Trang

Lằn tên mũi đạn cắt ngangcuộc đời

Nhà trường chiếc ghế hết ngồi

Nữ sinh tà áo thôi rồi gióbay

Và bốn người nữa thương thay

HỒ THỊ MÙI, nát mặt mày lưỡi le

NGUYỄN TĂNGCHẮC, chết im re

TRẦN DU, HOÀNGTUYẾTai dè cũng tiêu

Cố Đô trầm mặc nguyên siêu

Bỗng dưng tan nát chợ chiềulạnh tanh

Chim không ca hót trên cành

Cá không bơi lội tơ tình sóngreo

Mở đầu Pháp Nạn eo kèo

Giậu tan nát giậu, bìm leo mặcbìm

Phật Giáo đứt ruột nát tim

Pháp Nạn Phật Giáo nổi chìmtrầm kha

Năm mươi năm, đã đi qua

Năm mươi năm, nhìn lại nhàViệt Nam

Chắp tay nâng đóa Ưu Đàm

Xin dâng dâng nguyện, xin hàmhàm linh

Chư Thánh Tử Đạo anh linh

Từ bi tế độ tội tình can qua

Cứu cho nước Việt Nam ta

Cứu cho khắp cõi Ta Bà hết đau

Không còn bãi biển nương dâu

Không còn ngọn cỏ kê đầu gối sương

Không còn ách nạn tai ương

Không còn thống khổ tang thương não sầu

Ân Phật, Ân Tổ nhiệm mầu

Ân Thánh Tử Đạo hiệp đầu tương quy

Nguyện cầu Ánh Đạo Từ Bi

Mười phương phổ chiếu cũng vì chúng sanh.

Xin mạn phép xưng danh tôn hiệuChư Thánh Tăng Ni & Chư Thánh Phật Tử, vị pháp thiêu thân, vị đạo hy sinhnăm 1963. Nên Chư vị trước và sau Pháp Nạn 1963 không đề cập trong bài này,kính xin Giác Linh Chư Tôn Đức và Anh Linh quý Phật Tử từ bi mẫn thứ.

Thành tâm chấp bút

Nhân Đại Lễ 50 Năm Tưởng Niệm TriÂn

1963 – 2013

ThíchNhật Tân
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/03/2022(Xem: 18733)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
09/02/2022(Xem: 18161)
Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam Sử Lược (trọn bộ hai tập, do Hòa Thượng Giới Đức biên soạn)
08/01/2022(Xem: 6318)
Các trung tâm giáo dục Phật giáo ở Ấn Độ và Sri Lanka như Đại học Phật giáo Nālanda và Đại học Phật giáo Mahāvihāra đã đem lại một nguồn năng lượng trong sự nghiệp giáo dục tuyệt vời. Không chỉ duy trì mạng mạch Phật giáo, các trung tâm giáo dục Phật giáo còn tạo ra một xã hội hòa bình ở hầu hết các quốc gia châu Á trong hơn 25 thế kỷ qua.
04/01/2022(Xem: 7376)
Đại Bảo tháp tại Sanchi được kiến tạo vào thời trị vì của vị minh quân thánh triết Ashoka, nhân vật vĩ đại trong lịch sử của Ấn Độ, vị vua Phật tử hộ trì chính pháp Phật đà, người đã có công trải rộng và phát triển giáo pháp đức Phật trong suốt những năm ông ta trị vì; và luôn luôn mong mỏi được truyền bá khắp 5 Châu 4 bể. Một cấu trúc vòm bằng gạch, được xây dựng theo kiểu mẫu vũ trụ Phật giáo. Xuyên qua tam vòng tròn là một cột trụ vươn lên, qua đỉnh vòm, tượng trưng cho cột đỡ vũ trụ. Trên cùng của nó là 3 đĩa tròn, biểu thị Tam bảo (ba ngôi báu, Phật, Pháp, Tăng), được xem là một trong những khu kiến trúc bằng đá cổ nhất Ấn Độ, những di tích Phật giáo tại Sanchi là những miêu tả kinh điển cho nghệ thuật và kiến trúc của triều đại Maurya dưới hình thức Bảo tháp (Stupa), những ngôi tự viện linh thiêng của đạo Phật.
04/01/2022(Xem: 4389)
Ngôi già lam cổ tự Ta Som (tiếng Khmer: ប្រាសាទតាសោម), ngôi chùa nhỏ ở trong quần thể Thánh địa Phật giáo Angkor, Vương quốc Phật giáo Campuchia, được kiến tạo vào cuối thế kỷ 12 cho Quốc vương Jayavarman VII (tại vị: 1181-1215?). Ngôi già lam cổ tự tọa lạc tại dông bắc của Angkor Thom và ngay phía đông của Neak Pean ("con rắn quấn") tại Angkor, một hòn đảo nhân tạo với một chùa trên một đảo hình tròn ở Preah Khan Baray được xây trong thời kỳ trị vì của đức Quốc vương Jayavarman VII vị anh minh Phật tử hộ pháp Đại thừa Phật giáo, vị vua thần hộ trì chính pháp đầy nhân ái, người đã xả thân lưu lại trần gian vì lợi ích của muôn dân. Đức Quốc vương Jayavarman VII còn có công xây dựng vô số bệnh viện khắp đất nước Campuchia.
30/12/2021(Xem: 2842)
Không phải lúc nào cũng được xem là nghệ thuật như bối cảnh ban đầu vốn có, các hiện vật mà bây giờ chúng ta phân loại là “nghệ thuật Phật giáo” (Buddhist art), mặc dù có được kỹ thuật thủ công tuyệt xảo và tính thẩm mỹ sâu sắc, chúng được tạo ra với mục đích tôn nghiêm thờ phụng, sinh hoạt văn hóa tâm linh và tích lũy công đức. Giống như nhiều thuật ngữ chính của Phật giáo bị hiểu sai ở phương Tây, thì hình ảnh Phật giáo cũng vậy. Trên thực tế, việc lạm dụng hình tượng Đức Phật trở nên tràn lan, đến nỗi cộng đồng Phật giáo ở Bangkok, Thái Lan cảm thấy cần phải đặt dấu hiệu cảnh báo trên khắp thành phố để giáo dục du khách thập phương rằng "Đức Phật không phải để trang trí" (Buddha is not for decoration) một cách lạm dụng
24/10/2021(Xem: 2866)
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới, Vương quốc Phật giáo này sẽ mở cửa chào đón du khách thập phương hành hương từ 46 quốc gia, thay vì trước đây chỉ công bố 10 quốc gia có nguy cơ thấp bởi dịch Covid-19.
23/09/2021(Xem: 4485)
Bài Khảo Luận nầy nay đã in lại và trở thành CHƯƠNG MỘT của tác phẩm nầy. Chương hai có tựa đề là: VIỆT NAM PHẬT GIÁO TRUYỀN QUA TRUNG QUỐC. Những chương khác nghiên cứu về Phật, Bồ Tát, các Kinh, Luận...là những Kinh, Luận, Bồ Tát... rất uyên thâm, nỗi tiếng, tiêu biểu cho Giáo Lý Phật Giáo của tất cả các tông phái Phật Giáo đang hành đạo tại Việt Nam. Phần cuối của tác phẩm là những phụ lục. Trong đó 3 phụ lục đầu là 3 bài tham luận đã thuyết trình trong 3 lần hội thảo quốc tế, có ghi rõ thời gian và nơi chốn hội thảo. Những phụ lục còn lại là những bài khảo luận nghiên cứu về giáo lý Phật Giáo. Như vậy xét về nội dung tác phẩm nầy không phải là sách chuyên khảo cứu về Lịch Sử Du Nhập và Truyền Thừa của Phật Giáo Việt Nam. Mục đích của tác giả là muốn cho thế hệ người Việt Nam trẽ lưu tâm nghiên cứu sâu, tìm hiểu, phát huy những điểm son lịch sử hào hùng của Dân Tộc Việt, viết lên cho thế giới biết Dân Tộc Việt Nam có lịch sử Hào Hùng, Minh Triết về mọi thời đại, mọi lãnh vực tro
12/06/2021(Xem: 11345)
Viết về lịch sử của một Dân Tộc hay của các Tôn Giáo là cả một vấn đề khó khăn, đòi hỏi ở người viết phải am tường mọi dữ kiện, tham cứu nhiều sách vở hay là chứng nhân của lịch sử, mới mong khỏi có điều sai lệch, nên trước khi đặt bút viết quyển “Lịch sử Phật Giáo Việt Nam tại Hải Ngoại trước và sau năm 1975” chúng tôi đắn đo suy nghĩ rất nhiều...
07/06/2021(Xem: 8654)
LỜI NÓI ĐẦU Hôm nay là ngày 9 tháng 7 năm 2018, trong mùa An Cư Kiết Hạ của năm Mậu Tuất, Phật lịch 2562 này, tôi bắt đầu đặt bút viết tác phẩm thứ 66 của mình sau hơn 45 năm (1974-2018) cầm bút và sau hơn 42 năm ở tại Âu Châu (1977-2018). Những sách của tôi viết bằng tiếng Việt hay dịch từ các ngôn ngữ khác ra Việt ngữ như: Anh, Đức, Hán, Nhật đều đã được in ấn và xuất bản với số lượng ít nhất là 1.000 quyển và có khi lên đến 2.000 quyển hay 5.000 quyển. Vấn đề là độc giả có nắm bắt được bao nhiêu phần trăm ý chính của kinh văn hay của sách dịch lại là một việc khác. Người viết văn, dịch sách cũng giống như con tằm ăn dâu thì phải nhả tơ, đó là bổn phận, còn dệt nên lụa là gấm vóc là chuyện của con người, chứ không phải của con tằm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567