Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử

24/11/202121:23(Xem: 2317)
Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử

Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan Christians Hindus Sikhs Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử
Các nhóm Tôn giáo Thiểu số ở Pakistan: Christians, Hindus, Sikhs
Cảm thấy bị Tổn thương bởi Phân biệt Đối xử
(Pakistan and religious minorities: Christians, Hindus, Sikhs,
and others feel betrayed)

Ủy ban Quốc hội và Nghị viện nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan đã bác bỏ một dự luật quan trọng để bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số. Điều này liên quan đến những người phụ nữ không phải tín đồ đạo Hồi, bị buộc phải cải đạo sang Hồi giáo, sau khi bị những người đàn ông tín đồ Hồi giáo bắt cóc.


Những tín đồ của các tôn giáo Christians, Hindus, Sikhs và các nhóm tôn giáo thiểu số bao gồm cả người Hồi giáo Ahmadiyya, phải đối mặt với sự phân biệt đối xử bởi thể chế Hồi giáo này đến mức không thể tưởng tượng được. Do đó, ngay cả khi các nhóm tôn giáo thiểu số thông báo với cảnh sát, về việc những người phụ nữ bị hãm hiếp, bị ép buộc kết hôn với kẻ bắt giữ họ, thì luật pháp quốc gia này vẫn chưa bình đẳng. 


Tờ AsiaNews đưa tin, "Nhóm nhân quyền Rwadari Tehreek đã tổ chức một cuộc biểu tình tại thủ đô ở Islamabad để phản đối Ủy ban Quốc hội và Nghị viện Pakistan, gần đây đã bác bỏ dự luật bảo vệ người thiểu số và cấm việc cưỡng bách cải đạo"


BC đưa tin, "Farah, một cô bé 12 tuổi là tín đồ Thiên Chúa giáo, nói rằng cô bé đã bị bắt rời khỏi tư gia ở Pakistan vào mùa hè năm ngoái, bị cùm chân, buộc phải cải sang đạo Hồi và kết hôn với kẻ bắt cóc. Số phận ước tính mỗi năm sẽ ập đến hàng trăm phụ nữ và trẻ em tín đồ Thiên Chúa giáo, Hindus, Sikhs ở quốc gia Hồi giáo này".


Cô bé Farah nói, "Họ đã xiềng dây xích sắt vào chân của con, và trói con bằng một sợi dây. Con đã cố gắng cắt sợi dây và tháo dây xích ra, nhưng con không thể xoay sở được. Con cầu nguyện mỗi đêm, khấn vái rằng, 'Đức Chúa ơi, xin hãy giúp con'."


Đặc biệt quan tâm đến các khu vực tỉnh Sindh và vùng Punjab, mặc dù mối đe dọa này đang ở khắp nơi trên lãnh thổ Hồi giáo này. Tuy nhiên Ủy ban Quốc hội và Nghị viện nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan đã bác bỏ dự luật, sẽ trao quyền cho các nhóm tôn giáo thiểu số nhiều hơn. Do đó, những người Hồi giáo đối với các cơ chế kiểm soát quyền lực thông thường của người Hồi giáo đối với những người không phải tín đồ đạo Hồi được thiết lập để tiếp tục liên quan đến chuyển đổi vũ lực. 


Phó Giám đốc Tổ chức Tổ chức Quốc tế về Quyền của các dân tộc thiểu số, Claire Thomas cho biết, "Việc không giải quyết được vấn đề cấp bách này có nghĩa là Chính phủ nước Cộng hoà Hồi giáo Pakistan, và các tổ chức của họ (cảnh sát, tư pháp và các dịch vụ xã hội) bị trở lực trong việc chấm dứt trừng phạt đối với những kẻ thực hiện các vụ bắt cóc, hiếp dâm và tảo hôn/tảo hôn dưới vỏ bọc cưỡng bách cải đạo; và có nghĩa là bất bình sẽ tiếp tục hình thành trong các cộng đồng dân tộc thiểu số trải qua, hoặc chứng kiến những sự kiện như thế, nhưng không tìm được biện pháp khắc phục". 


Reuters đưa tin, "Các nhà vận động cho biết việc cưỡng bách cải đạo và kết hôn của các bé gái và phụ nữ thuộc các nhóm tôn giáo thiểu số, bao gồm cả các tín đồ Thiên Chúa giáo, Hindu giáo, là một vấn đề ngày càng gia tăng ở quốc gia Hồi giáo này, bị nhắm mục tiêu của những kẻ ác ôn, phần lớn là những người thuộc các gia đình nghèo và tầng lớp thấp".


Phóng viên ký giả Lee Jay Walker nói: "Các chính trị gia theo chủ nghĩa Hồi giáo cho rằng, dự luật này là 'Chống Hồi giáo' một cách kinh ngạc. Tuy nhiên, họ sẽ phản ứng thế nào nếu sự đảo ngược diễn ra tại châu Âu? Do đó, những người ủng hộ chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, tôn giáo vẫn còn sống, và hoạt động mạnh mẽ trên khắp các cấp trên của các thể chế nhà nước Hồi giáo Pakistan"


Thích Vân Phong

(Nguồn: Modern Tokyo Times)

 
***
facebook
youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/12/2010(Xem: 3434)
Tứ Thư và Ngũ Kinh là những bộ sách làm nền tảng cho Nho giáo. Sách này vừa là kinh điển của các môn đồ đạo Nho, vừa là những tác phẩm văn chương tối cổ của nước Tàu.
25/12/2010(Xem: 8015)
Phật giáo là một tôn giáo được đức Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) truyền giảng ở miền bắc Ấn Độ vào thế kỷ thứ 6 TCN. Do đạo Phật được truyền đi trong một hơn hay 2500 năm và lan ra nhiều nơi cho nhiều chủng tộc nên lịch sử phát triển của nó khá đa dạng về các bộ phái cũng như là các nghi thức và phương pháp tu học. Ngay từ buổi đầu, đức Thích Ca, người truyền đạo Phật, đã thiết lập được một giáo hội với các luật lệ hoạt động chặt chẽ của nó. Nhờ vào sự uyển chuyển của giáo pháp, đạo Phật có thể thích nghi với các hoàn cảnh chế độ xã hội, con người, và tập tục ở các thời kỳ khác nhau, nên ngày nay Phật giáo vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển ngay cả trong các nước có nền khoa học tiên tiến như Hoa Kỳ và Tây Âu.
24/12/2010(Xem: 5426)
Nếu ta dở bản đồ thế giới, ta sẽ thấy Á Châu chiếm một vùng đất mênh mông hình mặt trăng lưỡi liềm, hai đầu chỉa về hướng bắc, vòng trong đi theo duyên hải Biển Bắc Cực của xứ Scandinavia và Tây Bá Lợi Á. Vòng ngoài từ đông sang tây là bờ biển Thái Bình Dương Tây Bá Lợi Á qua Trung Quốc, các nước Đông Nam Á, bán đảo lục địa Ấn Độ, Iran, Tiểu Tế Á đến Âu Châu. Giáp ranh vòng ngoài của mặt trăng lưỡi liềm ấy, tại nhiều nơi, nhưng đứng ngoài, ta thấy các nước Ả Rập, Phi Châu và Mỹ Châu.
15/12/2010(Xem: 5446)
Có những người tuy không hiểu biết nhiều về Phật Giáo nhưng lại có phần nào quen thuộc với giáo lý bất bạo động và từ bi của đao Phật, những người này thường hay lầm tưởng rằng giới Phật tử đều ăn chay. Họ có phần nào ngạc nhiên pha chút thất vọng khi khám phá ra rằng rất đông Phật tử ở cả phương Đông lẫn phương Tây vẫn thường ăn thịt (ăn mặn), cho dù không nhất thiết là tất cả Phật tử ai ai cũng ăn thịt như vậy.
03/12/2010(Xem: 3614)
Mùa Thu năm 334 trước Tây Lịch (TTL), vua A-Lịch-Sơn Đại-Đế (Alexander the Great) của nước Hy-Lạp bắt đầu cuộc chinh phạt Đông tiến. Nhà vua thấy nhà hiền triết Aristotle – cũng là ông thầy dậy học mình – nói về Ấn-Độ như là một dải đất mênh mông xa tít mù tắp tận chân trời, nên cảm thấy hứng thú phải đi chiếm lấy và để đem nền văn minh Hy-Lạp reo rắc cho các dân bản xứ.
28/11/2010(Xem: 4657)
Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.
23/10/2010(Xem: 12163)
Đại Diễn giải về Mật thừa của Tsongkapa (1357-1419), nhà sáng lập phái Gelukpa của Phật giáo Tây Tạng, trình bày những đặc trưng chính của tất cả những hệ thống của tantra Phật giáo cũng như sự khác biệt giữa Kinh và Tantra, hai bộ phận của lời Phật dạy.
22/10/2010(Xem: 6292)
Khi tìm những bài nói về về tương lai Phật giáo hoặc Phật giáo và tuổi trẻ, tôi lấy làm ngạc nhiên vì không dễ kiếmđược nhiều bài nói về đề tài phức tạp này để cốnghiến cho đọc giả của đặc san. Có lẽ do vì thống kê sinhhoạt Phật pháp không được đầy đủ và nền sinh hoạttại các chùa không mấy liên quan với nhau.
20/10/2010(Xem: 5123)
Tích Lan (Sri Lanka) là một xứ sở Phật giáo lâu đời nhất, Phật giáo Theravada là một tôn giáo lớn tại đảo quốc này từ thế kỷ thứ hai trong triều đại vua Devanampiya-Tissa đã được vị tu sĩ Ngài Mahinda, con trai của vua Ashoka, bên Ấn Độ sang truyền giáo. Sau đó, Ni Sư Sanghamitta, con gái của vua Asoka, được biết rằng đã mang một nhánh cây Bồ Đề trích từ cây Bồ Đề nguyên thuỷ tại Bồ Đề Đạo Tràng và đã được trồng tại Anuradhapua. Bắt đầu từ đó cho đến ngày hôm nay, Phật giáo tại Tích Lan đã từng và vẫn còn một lòng kính trọng cây Bồ Đề mà ở dưới bóng cây đó Đức Phật đã Giác Ngộ. Những vị tu sĩ Tích Lan đã đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá đạo pháp cho cả hai tông phái Nguyên Thủy và Đại Thừa khắp suốt Đông Nam Á Châu. Tại Tích Lan, vào thế kỷ thứ nhất trước CN trong triều
15/10/2010(Xem: 8014)
Hôm nay Đạo Phật đang chuyển đến một hướng mới, và có hàng ngàn người phương Tây đang cố gắng thực hành lời dạy của Đức Phật như một phương pháp sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567