Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niệm Ân Hòa thượng Viện chủ chùa Bình An, một thành viên của môn phái Chúc Thánh tại Bình Định

14/04/202011:53(Xem: 3487)
Niệm Ân Hòa thượng Viện chủ chùa Bình An, một thành viên của môn phái Chúc Thánh tại Bình Định

Niệm Ân Hòa thượng Viện chủ chùa Bình An,
 một thành viên của môn phái Chúc Thánh tại Bình Định

 

Kính bạch Giác Linh Hòa thượng,

Thế là duyên trần đã mãn, sau hơn bảy mươi năm sống ở đời làm tròn hạnh nguyện xuất gia, hoằng pháp lợi sanh, báo Phật ân đức, Hòa thượng vĩnh viễn chia tay tất cả chư tôn đức Tăng trong sơn môn Bình Định, chư Tăng trong môn phái Chúc Thánh, chư Tăng ni, học trò, đệ tử cùng chư Phật tử bổn đạo đi về Tịnh độ, để lại nỗi niềm thương kính vô vàn của chư sơn trong môn phái Chúc Thánh tại Bình Định hôm nay. Vẫn biết sanh tử vô thường nhưng chư tôn đức Tăng Ni và Phật tử không sao khỏi ngậm ngùi tiếc thương một vị giáo thọ cần mẫn đức độ, một vị Hòa thượng từ ái bao dung, một thành viên của môn phái lúc nào cũng hết lòng với chư sơn, một vị Thầy rất đơn giản trong đời thường nhưng tu trì rất nghiêm mật hằng ngày.

Nhớ những tháng ngày kham khổ khó khăn, ngôi chùa Bình An của Hòa thượng là nơi đón tiếp quý Ngài, quý chư Tăng dừng bước mỗi lần có dịp ngang qua. Dù chỉ là một chén trà xanh, một bữa cơm tương chao đạm bạc, nhưng hàm chứa tất cả chân tình và cung kính của Hòa thượng. Hình bóng Ngài Đổng Quán, Ngài Giác Hoa, Ngài Liễu Không, Ngài Bửu Thắng chắc chắn vẫn lưu lại trong tâm thức của chư Tăng và nhiều người từng biết đến tấm lòng kính Tăng như kính Phật của Hòa thượng. Không những quý tôn đức hữu danh, mà quý sư ông như Sư Ông Mỹ Long, Sư Ông Long Thạnh vẫn thường lưu tới với chùa Bình An, được Hòa thượng chăm sóc và cung cấp đầy đủ từ vật chất đến tinh thần. Trong những ngày củi châu gạo quế khó quên ấy, niềm cung kính chư Tăng của Hòa thượng hiện thân thật là vi diệu. Hòa thượng đạp xe hơn mấy chục cây số ra chùa Long Đa dâng cúng Ngài Long Đa một bộ đồ lam thật mới để Ngài mặc thường ngày. Hòa thượng đem một bộ y vàng ra tận Lộc Thượng dâng cúng cho một vị lão tăng ở ngôi chùa quê nhỏ, đã lâu ước mơ có một bộ y mới lễ Phật.

Với Pháp lữ cùng thời với mình, Hòa thượng luôn luôn vui vẻ chia sẻ mọi việc từ đời đến đạo. Tinh thần lục hòa cần tu và cầu học của Hòa thượng không những gắn bó huynh đệ gần lại với nhau cùng nghiên cứu kinh điển, mà luôn luôn bày tỏ sự hiếu học đối với chư Tôn Thạc Đức trong bổn tỉnh. Hòa thượng đã từng kêu gọi huynh đệ cùng xuống chùa Long Khánh dự lớp giảng kinh Đại Thừa của Hòa thượng Tâm Hoàn, đến chùa Minh Tịnh học với Hòa thượng Huyền Ấn, lên chùa Sơn Long học với Hòa thượng Bình Chánh. Dù có lúc, việc ứng phó đạo tràng gặp nhiều trở ngại, nhưng Hòa thượng vẫn kêu gọi quý huynh đệ ngồi lại với nhau tại Chùa Long Phước cùng nghiên cứu chân nghĩa từ Pháp Sự Trung Khoa và tập luyện các điệu tán rất khó theo nghi thức Chẩn Tế Bình Định rất đặc biệt, để lưu giữ và truyền thừa nét đẹp văn hóa nghi lễ Phật giáo tỉnh nhà.

Với hàng hậu học, Hòa thượng dành tình thương mến thật sự, khuyên lơn chân tình và hướng dẫn cặn kẽ mọi điều từ việc tu đến việc học. Những ai lỡ sa chân muốn quay trở lại được toại nguyện sau khi gặp và được Hòa thượng giúp đỡ tận tình. Hòa thượng đã biến ngôi chùa Bình An nho nhỏ thành một trường Phật học giảng dạy dưới hình thức Gia giáo. Đêm đêm dưới ánh đèn dầu leo léo, nhiều mái đầu còn chõm chụm lại đọc ê a bốn quyển Luật trường hàng do Hòa thượng trùng tuyên. Các chú được gửi đến chùa Bình An không chỉ từ các chùa trong môn phái như Phổ Bảo, Hưng Khánh, Khánh Lâm, Sơn Long, Phổ Quang, Long Phước, Vân Sơn, v.v… mà còn ngoài môn phái như Thiên Đức, Long Khánh, v.v…Cũng có những chú đến từ các chùa ở tỉnh khác như Gia Lai, Kontum nữa. Giờ từ lớp học Gia giáo, có rất nhiều cách chim đã làm nên lịch sử môn phái Chúc Thánh Bình Định nói riêng và Sơn Môn Bình Định nói chung. Xuất thân từ lớp Gia giáo Chùa Bình An, nhiều vị Tăng tung cánh bay vào khung trời học thuật và hoằng pháp đã thành thân cũng như thành danh trong hiện tại.

Khi Giáo hội tỉnh nhà được phép mở trường Phật học, Hòa thượng là một trong số chư Tăng trong môn phái được cung thỉnh vào ban Giáo thọ giảng dạy các môn Luật học, Kinh điển Đại Thừa và chữ Hán. Hòa thượng không chỉ là một nhà sư phạm Phật học uyên thâm mà còn hiện thân một vị Thầy khả kính với hình ảnh dung dị, khiêm cung và nghiêm mật làm tấm gương sáng cho đàn hậu học noi theo. Học trò của Hòa thượng ở trường Trung Cấp Phật Học giờ đây đã có rất nhiều thành tựu và thành công Phật sự, đóng góp công đức rất nhiều cho trường Trung Cấp Phật Học, Phật giáo tỉnh nhà và các nơi.


chua binh an


Với chốn Tổ Sơn Long, Hòa thượng là một trong những người có nhiều kỷ niệm và công đức nhất trong hơn hai thập niên trước. Gọi là kỷ niệm bởi Hòa thượng là người duy nhất được Hòa thượng Bình Chánh, vị Cao tăng ẩn cư hơn 20 năm dài của môn phái rất nổi tiếng, gọi lên chùa Sơn Long học cùng với Hòa thượng Quảng Bửu và Hòa thượng Đồng Tịnh, về sau chỉ còn lại Hòa thượng với Hòa thượng Quảng Bửu trong lớp nghe Kinh chỉ có hai học trò. Gọi là công đức bởi chính Hòa thượng là người có nhiều phước duyên được chăm sóc Hòa thượng Bình Chánh vào những ngày cuối đời của Ngài. Sau khi Ngài viên tịch, Hòa thượng và đệ tử Giác Hiệp là người đầu tiên vào chùa Sơn Long thỉnh chuông trống Bát Nhã thông báo cho bổn đạo hay tin.

Sau khi Hòa thượng Bình Chánh viên tịch, thầy Đồng Đức còn là Sa Di, Hòa thượng đã hết lòng chỉ thầy Đồng Đức học để đăng đàn thọ đại giới và cử Tăng chúng từ chùa Bình An lên chốn Tổ Sơn Long để công đức từ việc nông thiền cho đến chăm sóc dọn dẹp trong sân chùa. Công đức của Hòa thượng và học trò, đệ tử của Hòa thượng mãi mãi tồn tại, không thể nào quên trong tâm thức của thầy Trụ trì chùa Tổ và chư sơn trong môn phái.

Với bà con bổn đạo Phật tử, tấm lòng bao dung và đức độ Hòa thượng là chỗ dựa tâm linh vững chắc, nhất là bà con Phật tử thuần tín. Không ai có thể quên hình ảnh vợ chồng đạo hữu Lê Trọng Cừu đã nương náu ở chùa Bình An trong những ngày khốn khó nhất của đời mình. Đạo Hữu Lê Trọng Cừu vốn là một trong những thành viên hộ trì Tam bảo nhiệt tình nhất cho Tu viện Nguyên Thiều vào ngày đầu tiên mới thành lập, nhưng không may khi cuộc thế đổi thay, vợ chồng đạo hữu phải chịu cảnh, không nhà, không con, không người thân thuộc, được Hòa thượng cưu mang trong cửa Thiền cho đến ngày đạo hữu qua đời. Thời đó, một người bình thường đến thăm lỡ mất trong nhà, gia chủ ấy phải đối diện với nhiều vấn đề khó khăn, huống gì một người như đạo hữu Lê Trọng Cừu ra đi trong chùa Bình An, không một giấy tùy thân, không của cải giá trị, nhưng Hòa thượng đã bình tĩnh lo tất cả mọi hậu sự trang nghiêm cho đạo hữu, để lại niềm xúc động vô biên cho Hòa thượng Đồng Thiện lúc bấy giờ.

Hơn thế nữa, Hòa thượng còn giúp đỡ nhiều gia đình khó khăn, nhiều bệnh nhân trọng bệnh, nhất là bệnh lao phổi. Hòa thượng sẵn sàng mang về chùa Bình An để điều trị và chích thuốc hằng ngày mà không có một chút lo lắng hãi sợ về việc truyền nhiễm và lây lan. Có lẽ nhờ Phật độ, sức khỏe của Hòa thượng không bị nhiễm lao cho đến ngày vĩnh viễn ra đi.

Dù phải lo việc giảng dạy và hướng dẫn đệ tử, đệ tôn tu học nhưng Hòa thượng không quên việc trùng tu ngôi chùa Bình An, vốn xây dựng năm 1963 đã xuống cấp rất nhiều. Hòa thượng bắt đầu việc trùng tu từ tâm nguyện của mình. Đêm đêm, Hòa thượng hành trì pháp thỉnh đại hồng chung cầu nguyện âm siêu dương thái và cầu nguyện cho Phật sự trùng tu thành tựu viên mãn. Quả nhiên, sau vài năm trùng tu, ngôi chùa Bình An thật là trang nghiêm trở thành một trong những ngôi chùa đẹp của tỉnh nhà, được nhiều Tăng Ni chọn làm bản mẫu để thiết kế trùng tu chùa mình.

Cả cuộc đời tu và hoằng pháp của Hòa thượng như một dòng chảy Phật Pháp liên tục mang phù sa tô thắm cho những cánh đồng chư Tăng và Phật tử tươi xanh. Hạnh nguyện của Hòa thượng đến với cuộc đời chắc chắn khởi đi từ tâm Bồ Đề  thiêng liêng và cao quý cho nên ảnh hưởng của việc hoằng pháp và Phật sự của Hòa thượng thật là vô lượng vô biên. Nhắc đến Hòa thượng Bình An, chư sơn trong môn phái vô cùng tự hào bởi Hòa thượng đã kế thừa chân truyền từ chư Tôn đức hữu danh như, quý Hòa thượng: Bích Liên, Liên Tôn, Bạch Sa, Bác Ái, Trí Độ, Huyền Ấn, Huyền Quang, Giác Đạo, v.v…

Đã được sanh ra trong cõi đời nầy, ai cũng phải trải qua bốn cửa ải sanh, già, bệnh và vĩnh viễn ra đi, Hòa thượng cũng không ngoài quy luật tự nhiên ấy. Hòa thượng đã  về với Phật A Di Đà song hình ảnh dung dị nghiêm mật của Ngài vẫn còn đó trong tình Pháp lữ của Chư Sơn, trong niềm kính nhớ của đệ tử Hòa thượng, đặc biệt trong niềm kính ngưỡng tiếc thương của tất cả chư Tăng và Phật tử tỉnh nhà.

Ngưỡng mong Giác Linh Hòa thượng hồi nhập Ta Bà để quang độ chúng sanh.

                                     

Môn Phái Chúc Thánh Bình Định

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/05/2012(Xem: 7676)
Tín Nghĩa tôi đến định cư Hoa Kỳ vào ngày 19 tháng 09 năm 1979, do nhị vị Hòa thượng Thích Thiên Ân và Hòa thượng Thích Mãn Giác bảo lãnh từ trại tỵ nạn Hongkong. Ngồi tính sổ thời gian thì cũng đã gỡ gần ba chục cuốn lịch. Giá như thời gian này mà ở trong tù thì cũng mục xương và chẳng bao giờ được thấy ánh sáng của thiên nhiên.
27/05/2012(Xem: 18543)
Tác phẩm Trí Quang Tự Truyện bản pdf và bài viết "Đọc “Trí Quang Tự Truyện” của Thầy Thích Trí Quang" của Trần Bình Nam
15/05/2012(Xem: 5251)
Trong đạo lập thân của người xưa – lập công, lập đức, lập ngôn– thì lập ngôn thường được cho là quan trọng nhất, vì đó là phần “hình nhi thượng”, là tinh hoa tư tưởng cá biệt của một dòng đời mang tính truyền thừa lâu dài và sâu xa cho hậu thế. Người đem hết năng lực tinh thần và tri thức của đời mình để lập ngôn thì thành nhà tư tưởng, triết gia. Người đem chất liệu đời mình để viết lại thì thành tác giả tự truyện, hồi ký.
09/05/2012(Xem: 7273)
Sự xuất hiện của Tổ sư Liễu Quán (1667-1742) như là một Bồ tát bổ xứ, thực hiện sứ mệnh lịch sử: Không chỉ duy trì và phát triển mạch sống Phật giáo Việt Nam giữa bối cảnh xã hội tối tăm, Phật pháp suy đồi mà còn thể hiện sự xả thân vì đạo; lập thảo am, ăn rong, uống nước suối, hơn mười năm tham cứu công án, tu hành đắc đạo.
28/04/2012(Xem: 4348)
Nhà văn cư sĩ Huỳnh Trung Chánh, còn có bút hiệu Hư Thân, sanh năm 1939 tại Trà Vinh, quê nội của ông. Suốt quảng đời niên thiếu ông sống nơi quê ngoại tại Cao Lãnh, tỉnh Sa-Đéc, Nam Việt Nam. - Tốt nghiệp Cử nhân Luật Khoa( 1961 ), Đại Học Luật Khoa Saigon. - Tốt nghiệp Cử nhân Phật Học (1967), Phân Khoa Phật Học và Triết Học Đông Phương, Viện Đại Học Vạn Hạnh, Saigon. Là một công chức dưới thời Việt Nam Cộng Hoà, ông đã nổi tiếng thanh liêm, chánh trực và hết lòng dấn thân để phục vụ đại đa số dân chúng Việt Nam theo hạnh Bồ Tát của Phật giáo. Ông đã từng giữ các chức vụ sau đây: - Lục sự tại Toà Án Saigon và Long An (1960 – 1962). - Chuyên viên nghiên cứu tại Phủ Tổng Thống (1962 – 1964). - Thanh Tra Lao Động tại Bộ Lao Động (1964 – 1965). - Dự Thẩm tại Toà Sơ Thẩm An Giang (1965 - 1966). - Chánh Án tại Toà Sơ Thẩm Kiên Giang (1966 – 1969) và Toà Án Long An (1969 – 1971). - Dân Biểu Quốc Hội VNCH tại Thị Xả Rạch Giá (1
26/04/2012(Xem: 17129)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
20/04/2012(Xem: 8171)
Hòa thượng Thích Thiên Ân, thế danh Đoàn Văn An, sinh ngày 22 tháng 9 năm Ất Sửu 1925, tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ của Ngài là Đoàn Mễ, sau xuất gia là Thượng tọa Thích Tiêu Diêu một bậc tử đạo Vị pháp thiêu thân, thân mẫu là một tín nữ chuyên lo công quả ở chùa Báo Quốc và tu viện Quảng Hương Già Lam, Ngài là con trai thứ trong một gia đình có 4 anh em. Ngài xuất thân trong một gia đình thế gia vọng tộc, có truyền thống kính tin Phật pháp lâu đời. Nhờ duyên gần gũi Tam bảo từ thuở nhỏ, Ngài đã sớm mến cảnh thiền môn với tiếng kệ câu kinh, nên năm lên 10 tuổi (1935), Ngài theo bước phụ thân xin xuất gia đầu Phật tại chùa Báo Quốc, làm đệ tử của Hòa thượng Phước Hậu, được Bổn sư ban pháp danh là Thiên Ân, Ngài tinh tấn chấp tác, học tập thiền môn qui tắc, hầu cận sư trưởng. Năm Tân Tỵ 1941, khi được 16 tuổi, Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa di tại giới đàn chùa Quốc Ân – Huế, do Hòa thượng Đắc Quang làm Đường đầu truyền giới.
08/04/2012(Xem: 4629)
Hòa thượng thế danh Đoàn Thảo, sinh ngày 10 tháng Giêng năm Kỷ Dậu (1909), niên hiệu Duy Tân năm thứ 3 trong một gia đình nhiều đời theo Phật tại xứ Đồng Nà, tổng Phú Triêm Hạ, xã Thanh Hà, huyện Diên Phước, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (Nay là thôn Đồng Nà, xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam). Thân phụ là cụ ông Đoàn Văn Nhơn pháp danh Chơn Quang, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Có. Gia đình Ngài gần chùa Vạn Đức, lại thêm cụ thân sinh là tín đồ thuần thành của chùa, nên từ thuở nhỏ, Ngài thường theo cha đến chùa hàng đêm tụng kinh niệm Phật. Từ đó, chủng tử Bồ Đề lớn dần trong tâm và Ngài tỏ ra những biểu hiện rất có căn duyên với cửa Không môn của nhà Phật.
31/03/2012(Xem: 5404)
Hòa thượng thế danh Dương Đức Thanh, tự Liễu, pháp danh Như Nhàn, tự Giải Lạc, hiệu Trí Giác, nối pháp đời thứ 41 dòng Lâm Tế, thế hệ thứ 8 pháp phái Chúc Thánh. Ngài sinh năm Ất Mão (1915) tại làng Cẩm Văn, huyện Điện Bàn tỉnh Quảng Nam, trong một gia đình nhiều đời kính tín Tam Bảo. Thân phụ là cụ ông Dương Đức Giới pháp danh Chương Đồ, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Phụng pháp danh Chơn Loan. Năm lên 3 tuổi, thân phụ Ngài qua đời, thân mẫu tảo tần nuôi con và cho Ngài theo học chữ Nho với các cụ đồ trong làng, được 5 năm mới chuyển sang học Việt văn.
23/03/2012(Xem: 5067)
Đức Đại Lão Hòa Thượng Chánh Thư Ký Xử Lý Viện Tăng Thống GHPGVNTN là thế hệ thứ 8 của phái Thiền Thiệt Diệu Liễu Quán, Pháp danh Trừng Nguyên, Hiệu Đôn Hậu. Xuất gia và thọ cụ túc với Hòa Thượng Bổn sư là Tổ Tâm Tịnh, khai sơn chùa Tây Thiên Huế, sau các Pháp huynh là quý Hòa Thượng Giác Nguyên, Giác Viên, Giác Tiên, Giác Nhiên...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567