Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tán thán công đức của Ni Sư Giới Hương (bài viết của TT Nguyên Tạng)

21/12/201907:25(Xem: 979)
Tán thán công đức của Ni Sư Giới Hương (bài viết của TT Nguyên Tạng)


Ni Su Gioi Huong (35)

Tán thán công đức

của Ni Sư Giới Hương

Bài viết của TT Thích Nguyên Tạng

Tôi gặp NS Giới Hương lần đầu tiên vào ngày 17/4/2008  khi đến giảng pháp tại Chùa Phước Hậu do chính Ni Sư Trụ trì ở thành phố Milwaukee, tiểu bang Wisconsin, Hoa Kỳ. Hôm đó tôi đến giảng pháp cùng với TT Thích Đồng Văn (hiện Trụ trì Chùa Phổ Bảo, Munich, Đức Quốc).

Hằng năm Hòa Thượng Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác Hannover, Đức quốc, tổ chức đưa phái đoàn hoằng pháp lưu động đến Hoa Kỳ và Canada. Năm ấy (2008) tôi có duyên tháp tùng cùng phái đoàn của Ngài, tổ chức từ ngày 11 tháng 3 đến ngày 13 tháng 5 năm 2008. Khi Đoàn về đến Chicago, lưu trú tại Chùa Trúc Lâm (do cố HT Thích Hạnh Tuấn Trụ trì, Ngài đã viên tịch năm 2015), từ nơi đây Ôn Phương Trượng cử tôi và TT Đồng Văn đến giảng pháp tại Chùa Phước Hậu, ở cách đó khoảng 2 giờ lái xe.

Chiều hôm ấy, đích thân Ni Sư Giới Hương và 2 đệ tử khác đã lái xe xuống tận Chùa Trúc Lâm để đón tôi và TT Đồng Văn, trên đường về chùa Phước Hậu, Ni Sư tranh thủ đưa 2 chúng tôi đi thăm Milwaukee city tour một vòng, trên đường đi, Ni Sư say sưa làm tour guide giới thiệu cảnh vật xung quanh và cũng không quên kể lại duyên do tại sao được Phật tử nơi này mời về Trụ trì Chùa Phước Hậu, sau khi Ni Sư tốt nghiệp Tiến Sĩ Phật học tại Ấn Độ vào năm 2005.

Tôi đã có ấn tượng về hạnh khiêm hạ, kính Phật trọng Tăng của Ni Sư Giới Hương trong thời pháp thoại 2 tiếng đồng hồ hôm ấy (từ 7pm đến 9pm, TT Đồng Văn giảng một giờ trước và tôi giảng giờ sau). Suốt 2 giờ pháp thoại, Ni Sư hoan hỷ ngồi tham dự lắng nghe pháp thoại cùng với quý Phật tử địa phương. Đây là công hạnh hiếm có của một vị Trụ trì khi có Giảng sư phương xa đến trụ xứ giảng Pháp, vì vị Trụ trì luôn luôn bận sắp xếp tổ chức công việc, ít khi nào chịu ngồi xuống để nghe pháp cùng với chúng đệ tử, nhưng ở đây Ni Sư luôn làm việc này, chủ yếu là để khuyến tấn hàng đệ tử phải tranh thủ thời gian ngắn ngủi trong đời này để học giáo lý, tinh tấn tu tập trước khi quá trễ.

Tôi nghĩ Ni Sư Giới Hương có phước duyên xuất gia với Sư Bà Hải Triều Âm (xem tiểu sử) từ thuở thiếu thời, nên được Sư Bà dạy dỗ, đào luyện mà giờ đây Ni Sư đã trở thành một hành giả như thế, một vị Ni đức hạnh làm rạng danh tông phong của cố Sư Bà.

Tuy đến năm 2008 tôi mới có dịp gặp mặt Ni Sư, nhưng từ năm 1999, Ni Sư đã liên lạc và đã gởi bài cộng tác với Trang Nhà Quảng Đức, lúc ấy Ni Sư còn du học bên Ấn Độ. Kính mời xem trang tác phẩm của Ni Sư ở tại link này:


Thich Nu Gioi Huonghttps://quangduc.com/author/post/40/1/ns-thich-nu-gioi-huong?o=0


Có thể nói Ni Sư là một trong số ít nữ tu Phật Giáo VN có tài viết lách, viết rất khỏe và dịch thuật cũng rất nhiều, Ni Sư có nhiều tác phẩm ấn hành nhất hiện nay. Có lẽ chính vì thế, mới đây Ni Sư đã được Tổ chức Kỷ Lục người Việt toàn cầu- VietWorld chính thức trao tặng Kỷ lục "Nữ tiến sĩ người Mỹ gốc Việt viết và dịch nhiều ấn phẩm Phật giáo nhất", đây là niềm tự hào và vinh dự chung cho Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Quả thật vậy, Ni Sư Giới Hương xứng đáng được trao tặng danh hiệu trên, vì dù ở bất cứ nơi đâu và lúc nào, Ni Sư Giới Hương cũng ôm ấp ước mơ “thức dậy đi làm văn hóa”, và niềm ao ước đó nay đã trở thành hiện thực, với 2 ngôi Chùa Hương Sen do chính Ni Sư khai sơn, một ở Bình Chánh, Sài Gòn, Việt Nam và một ở thành phố Perris, tiểu bang California, Hoa Kỳ, đặc biệt là Ni Sư thành lập tủ sách Bảo Anh Lạc để phổ biến giáo lý Phật Đà.

Tháng 11 năm 2012, Ni Sư Giới Hương sang Úc Châu dự Đại Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư – Ngày Về Nguồn kỳ 6 tại Tổ Đình Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc. Nhân dịp này, TT Viện Chủ Thích Tâm Phương và bản thân tôi đã mời Ni Sư về thăm và thuyết giảng Khóa tu Bát Quan Trai tại Tu Viện Quảng Đức, chúng đệ tử nơi đây rất hoan hỷ tiếp nhận 2 thời Pháp thoại của Ni Sư và càng hạnh phúc hơn khi được Ni Sư trao tặng nhiều quà pháp bảo như kinh sách, DVD giảng pháp và đĩa nhạc PG do chính NS sáng tác.

Nay nhân dịp chúng đệ tử Chùa Hương Sen tổ chức mừng “Chu niên 40 năm tu học và hoằng Pháp của Ni Sư Giới Hương”, tôi xin viết đôi dòng này để tán thán công đức hoằng Pháp lợi sinh mà Ni Sư Giới Hương đã dấn thân cống hiến trong cuộc đời này. Ngạn ngữ Tây Phương có câu “Được xem là thiên tài, người ấy chỉ có một phần trăm của cảm hứng, nhưng có đến chín mươi chín phần trăm đổ mồ hôi” (Genius is one percent inspiration and ninety-nine percent perspiration), thật đúng với trường hợp của Ni Sư. Chỉ mới 40 năm "biến nhập trần lao tác Phật sự" mà Ni Sư đã làm quá nhiều việc như vậy, quả là đáng ngả mũ nể phục, Ni sư vừa xây chùa, vừa nuôi dạy đệ tử, vừa dịch sách, viết văn, làm thơ, sáng tác nhạc, vừa đi giảng pháp khắp nơi, và hướng dẫn hành hương chiêm bái..v.v..…  Sư Bà Hải Triều Âm có lẽ ở nơi cõi giới xa xăm kia đang mỉm cười hoan hỷ khi nhìn thấy một người đệ tử của mình thành tựu được đạo nghiệp như thế.

Một lần nữa, xin thành tâm chúc mừng và tán thán công đức đóng góp lăn chuyển bánh xe Pháp của Ni Sư trong cuộc đời này. Cầu Phật gia hộ cho Ni Sư luôn vui khỏe, an lạc và có nhiều tác phẩm cống hiến cho văn đàn Phật Giáo Việt Nam.

 


Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, 
TK. Thích Nguyên Tạng

Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức
Tổng Thư Ký Giáo Hội PGVNTN Hải Ngoại tại UĐL-TTL





 





Hình ảnh TT Đồng Văn & TT Nguyên Tạng
giảng pháp tại Chùa Phước Hậu, Milwaukee, Wiscousin
(do Ni Sư Giới Hương trụ trì)


Ni Su Gioi Huong (1)Ni Su Gioi Huong (2)Ni Su Gioi Huong (3)Ni Su Gioi Huong (6)Ni Su Gioi Huong (8)Ni Su Gioi Huong (9)Ni Su Gioi Huong (10)Ni Su Gioi Huong (15)Ni Su Gioi Huong (22)Ni Su Gioi Huong (23)Ni Su Gioi Huong (26)


***


Hình ảnh 

Ni Sư Giới Hương giảng pháp tại 
Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu

(do TT Tâm Phương khai sơn, TT Nguyên Tạng trụ trì)




Ni Su Gioi Huong (30)
Ni Su Gioi Huong (31)Ni Su Gioi Huong (33)Ni Su Gioi Huong (34)Ni Su Gioi Huong (35)Ni Su Gioi Huong (37)Ni Su Gioi Huong (38)Ni Su Gioi Huong (39)Ni Su Gioi Huong (40)Ni Su Gioi Huong (41)Ni Su Gioi Huong (45)Ni Su Gioi Huong (46)Ni Su Gioi Huong (47)Ni Su Gioi Huong (48)Ni Su Gioi Huong (49)Ni Su Gioi Huong (50)Ni Su Gioi Huong (54)Ni Su Gioi Huong (55)Ni Su Gioi Huong (56)Ni Su Gioi Huong (57)Ni Su Gioi Huong (58)Ni Su Gioi Huong (59)Ni Su Gioi Huong (60)Ni Su Gioi Huong (61)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/06/201706:51(Xem: 5039)
Đây là chương cuối cuốn sách tôi dự định cho ra đời như một lời ngỏ chân thành cảm ơn đến với mọi nhân duyên, mọi tình thân mà tôi may mắn nhận được suốt bốn mươi năm ở xứ Mỹ. Tình sâu nghĩa nặng canh cánh trong lòng bấy lâu nhưng cho dù có nói khéo, có viết hay cũng không thể bày tỏ trọn vẹn, nói hết những điều mình muốn nói. Những lời rào đón dông dài nào có nghĩa gì chi bằng hãy thành thật với lòng và xin mời người cùng ngồi ôn lại chuyện cũ không khác chi những lời bộc bạch bên nhau.
04/03/201718:23(Xem: 5263)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13489)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 7567)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 6963)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5374)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
02/09/202020:01(Xem: 299)
Á hậu Trương Thị May lễ chùa, phóng sinh mùa Vu lan Chị em Á hậu Trương Thị May cùng mẹ và bà ngoại mặc đồ lam, áo dài đi lễ chùa, phóng sinh dịp Vu Lan.
10/03/201004:08(Xem: 8792)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2530)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 1347)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế