Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Tâm Như Ngọc Đức Như Thủy

23/03/201819:09(Xem: 3826)
Tâm Như Ngọc Đức Như Thủy

Ni Su Nhu Thuy 3a

TÂM NHƯ NGỌC ĐỨC NHƯ THỦY
 
Cung tiến Giác linh Cố Ni trưởng thượng NHƯ hạ THỦY
 
 
Hỡi ôi,
 
Nắng đổ Saigon,
Mưa giăng Mỹ quốc,
Lệ tòng lâm khóc cánh hoa đàm,
Những tưởng đâu mộng gá trăm năm,
Ai hay được cánh trầm vội tắt…
 
Chuông thiền môn nhỏ lệ,
Trống Bát Nhã trầm hùng,
Cõi hư vô áo phủi nhẹ tênh,
Đường giáo dưỡng từ nay vắng bóng…
 
Nhớ Ni trưởng xưa,
 
Hạt giống Phật sớm ươm mầm bao thuở,
Gặp duyên lành bỗng nở hoa thơm.
Kiếp tu hành vay nợ áo cơm,
Vì pháp vị sớm hôm cần nhọc.
Đỉnh Tương Kỳ chuyên tâm cầu học,
Mảnh vườn tâm vun gốc bồi cành,
Nợ đàn na thuyết Pháp lưu danh,
Ơn Thầy – Tổ quyết thành việc lớn.
 
Tuổi đời tuy ít,
Hạ lạp đã dày,
Giảng nghĩa kinh tỏ rạng đông tây,
Chỉ yếu nghĩa danh lừng Ni bộ.
Đạo phong vang dội,
Đức độ thơm hương,
Trên vì Thầy, đại lao thuyết Pháp,
Dưới từ bi thương xót chúng sinh.
Diễn chân kinh cứu khổ mê tình,
Nghĩa mầu nhiệm định hình sáng tỏ.
Khi Bát Nhã tận bày yếu chỉ,
Lúc Duy Ma sách tấn tu hành.
Mỗi bước chân chánh niệm thiền hành,
Người ươm hạt giống lành vào bốn chúng.
 
Lại nhớ,
 
Ni trưởng xưa xuất thân đường trí thức,
Nội điển tinh thâm, ngoại điển cũng tỏ tường.
Khi vân du thuyết Pháp giảng Kinh,
Nội – Ngoại giáo phân minh cặn kẽ.
Lời giản đơn mà đạo mầu thấu lẽ,
Lợi nhơn thiên không thể nghĩ bàn.
Chính nương nơi Pháp ngữ tâm an,
Bao người đã thuận duyên thế phát.
 
Quả thật là,
 
Tâm Người NHƯ ngọc rạng,
Đức sánh tợ THỦY lưu,
HUỆ đăng chiếu đêm sâu,
HẠNH lành soi bốn chúng.
 
Một bát hành thiện pháp,
Ba y chở đạo mầu.
Đơn giản nếp áo nâu,
Sống cuộc đời tỉnh thức.
 
Vẫn ngỡ,
 
Mộng nhân gian tháng năm dài giáo dưỡng,
Nào hay đâu một thoắt hiện vô thường.
Cõi nhân gian gá mộng chợt tan đường,
Một buổi sớm lặng vào tịch diệt!
 
Than ôi,
 
Bản hoài còn dang dở,
Trang Kinh vẫn chưa xong.
Nguồn Thiền xưa còn đợi một lối thông,
Mà tứ đại đã bụi hồng tan rã…
 
Lệ tứ chúng nhạt nhòa câu Kinh nguyện,
Nỗi niềm riêng cho quyện bước chân Thiền.
Người ra đi bặt cả muôn duyên,
Đường hạnh nguyện chắc còn hội nhập.
Tưởng Ni trưởng,
 
Thân tuy chẳng trú nơi Trúc Lâm Pháp hội,
Nguồn Thiền xưa vẫn bàng bạc giữa ngôn hành.
Hạnh từ bi hoằng hóa lợi sanh,
Gươm trí tuệ trấn ghềnh sinh tử.
Khứ như thử,
Lai như thử,
Khứ lai như thử,
Đường vô sanh chẳng thẹn nữ lưu.
Bóng chim bay bặt dấu mây mù,
Cõi diệt độ Niết Bàn tịnh lạc.
 
Người về trong câu hát,
Làm chủ phút tử sinh.
Lưu ý niệm yên bình,
Gửi lại tình thân giáo.
 
Tán thán rằng:
 
Tự, Viện lừng danh bậc trưởng Ni,
Ngôn hành, Pháp ngữ khó ai bì.
Đầu non tham học câu không tướng,
Lối thế hòa chung nếp tổng trì.
Thân bệnh còn say đường giáo hóa,
Đời nghèo vẫn rộng cửa từ bi.
Cành dương nước tịnh ươm màu áo,
Uế trược trần gian có sá gì!
 
Phủi áo mà đi,
Đi về nơi chẳng đi,
Đến ở nơi chẳng đến,
Pháp thân thanh tịnh,
Tùy nguyện nhi lưu,
Khứ như thử,
Lai như thử,
Khứ lai như thử,
Tuyệt vô chướng ngại.
 
Nhất tâm đảnh lễ Trúc Lâm Pháp phái, Viên Chiếu Ni viện giáo thọ sư,
Tân viên tịch Ni trưởng thượng Như hạ Thủy đạo hiệu Huệ Hạnh Giác linh tác đại chứng minh.
 
  
Dã Hạc Cư 20.03.2018
Trúc Lâm môn hạ đệ tử Trí Hải cung kính








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/201718:23(Xem: 5182)
Xuất gia là một đại nguyện. Giữ được Tâm trong không thối chuyển là một đại duyên. Tại Việt Nam hôm nay, nếu lấy tròn số sẽ có 45.000 tu sĩ Phật giáo với dân số 100.000.000 người thì trung bình cứ 2.200 người mới có một người đi tu theo đạo Phật. Tại Hoa Kỳ hôm nay, ước lượng có 1.200 tu sĩ Phật giáo trên tổng số 2.000.000 người Việt thì trung bình cứ 1.600 người có một tu sĩ Phật giáo. Con số tự nó không đánh giá chân xác được tình trạng tôn giáo và chiều sâu hành đạo của các tu sĩ thuộc tôn giáo đó. Nhưng ít nhiều phản ánh được những nét tổng thể của mối quan hệ giữa quần chúng và tổ chức tôn giáo.
25/11/201022:25(Xem: 13311)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền. Ngài cũng từng thực tập thiền công án. Đây là 43 công án Vua đưa ra để cùng thực tập với tăng thân của Vua, gồm có giới xuất gia và tại gia. Thầy Làng Mai đã dịch những công án này ra tiếng Việt và tiếng Pháp năm 1968. Bản dịch tiếng Pháp xin xem ở phần phụ lục cuốn Clé Pour Le Zen, tác giả Nhất Hạnh, do nhà xuất bản JC Lattes ấn hành. Bản Hán Việt có trong Thơ Văn Lý Trần quyển II (Quyển thượng, trang 108-121), NXB Khoa Học Xã Hội.
07/02/201322:40(Xem: 7356)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
05/07/201507:55(Xem: 6825)
Giáo sư Huỳnh Bá Huệ Dương (anh em chúng tôi thường thân mật là Anh Dương), pháp danh Tâm Thị, nguyên Vụ Trưởng Học Sinh Phật Tử Vụ (HSPT) Tổng Vụ Thanh Niên, đã từ trần vào lúc 12,30 ngày 5/7/2015 nhằm ngày 20/5 năm Ất Mùi, hưởng thọ 76 tuổi. Lễ động quan sẽ diễn ra vào lúc 8 giờ sáng ngày 7/7/2015 nhằm ngày 22/5 Ất Mùi, sau đó được đưa đi hỏa táng tại nghĩa trang Hoa Viên Bình Dương.
19/12/201022:24(Xem: 5284)
Phật Giáo và A-dục Vương. K. R. Norman (Nguyên Tâm dịch) Hoàng đế Asoka, Con người của hòa bình và tình nhân bản. Minh Chi Đại đế Asoka và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp. Thích Quảng Đại Đại đế Asoka Maurya và những pháp dụ khắc trên đá Trần Trúc-Lâm Hoàng đế Asoka giã từ chinh chiến với nỗi thống khổ của người thắng trận. Trần Hương Lan Trường ca Kalinga. Trúc Thiê
10/03/201004:08(Xem: 8692)
Sau năm 75 các Phật Học Viện đều đóng cửa. Các tăng sinh tại các Phật Học Viện đều trở về chùa cũ của Thầy Tổ để sinh sống và tu học. Thật tế, tu thì có mà học thì hầu như không. Có chăng là Thầy dạy đệ tử trong chùa. Những chùa có ruộng đất thì thầy trò tự túc canh tác để sinh sống. Sinh hoạt giáo dục và đào tạo tăng ni trẻ đã không còn.
11/05/201806:55(Xem: 2429)
Đó là chiếc cầu bắc ngang hai bờ: Bờ dĩ vãng là thế hệ đàn anh và bờ tương lai là thế hệ đàn em. Sự "xung đột thế hệ" (generational gap) đã xảy ra từ cổ chí kim, khi hai thế hệ già và trẻ không cùng chung quan điểm với nhau về cuộc sống, về giá trị đạo đức, về lãnh đạo và chính trị. Sự xung đột thế hệ thiếu chiếc cầu hóa giải sẽ tạo thành một sự "ly dị" về tình cảm và nếp sống của hai thế hệ già, trẻ trong bất cứ cộng đồng dân tộc nào. Đặc biệt là cộng đồng di dân ra nước ngoài như Việt Nam.
27/03/201906:59(Xem: 1238)
Bài Minh Nói Về Hạnh Nguyện Của Thiền Sư Mật Khế
22/10/201517:00(Xem: 5889)
Từ Việt Nam bay sang Đức và tôi có 1 tuần trọn vẹn với Hội Sách lớn nhất thế giới Frankfurt Book Fair. Hết chương trình về 7 thị trường sách lớn nhất thế giới, thì làm diễn giả của Hội nghị giám đốc bản quyền với sự tham gia của mấy trăm lãnh đạo các nhà xuất bản trên thế giới và rồi mỗi ngày biết bao cuộc gặp gỡ và giao lưu để mà ngày nào cũng ra khỏi nhà khi trời chưa sáng và về nhà khi thành phố đã lên đèn. Định bụng viết mấy bài về Hội sách lớn này mà đâu có kịp.
12/09/201310:07(Xem: 3052)
Tôi mới nhận được một tin đáng lưu tâm. Đó là Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon(Phan Cơ Văn) là người gốc Việt Nam có dòng dõi với Phan Huy Chú. Trước đây tôi có đọc bộ sách lịch sử về VN của Bác Sĩ Trân Đại Sĩ ở Pháp viết về dòng dõi của Hoàng Tử Lý Long Tường vào giữa thế kỷ thứ 13 tại Bắc Hàn (rất hay), sau đó được biết Ông Lý Thừa Vãng Tổng Thống Nam Hàn cũng có nguồn gốc từ nhà Lý của VN và Tổng Thống Đài Laon Lý Kính Huy cũng dòng dõi nhà Lý nầy. Nay được biết thêm Ông Ban Ki Moon của Nam Hàn cũng gốc gác từ VN. Như vậy cũng là một niềm vui, nhưng xin kiểm điểm lại việc nầy. Ở Đức, tôi có thể liên lạc với Dr. Phan Huy Oánh là người nhà với Ông Phan Huy Qúat để dò hỏi thêm việc nầy. Đây là những chứng nhân của lịch sử cần nên quan tâm.