Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tuệ Sỹ, Thái độ của một nhà sư nhập thế

29/03/201318:41(Xem: 4423)
Tuệ Sỹ, Thái độ của một nhà sư nhập thế

“TUỆ SỸ, THÁI ĐỘ CỦA NHÀ SƯ NHẬP THẾ”

Diệu Trân

Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.

Tập 1 do Ban Tu Thư Phật Học Hải Đức phát hành lần thứ nhất năm 2002. Cuốn sách đó, không biết có ra mắt ở đâu không, nhưng nay đã không còn một cuốn! Quả là “hữu xạ tự nhiên hương”.

Tập 2 được chăm sóc bởi nhà in Hoa Đàm với kỹ thuật trình bầy rất trang nhã, nghệ thuật. Tập 2 hoàn thành đúng vào thời điểm những văn nghệ sỹ bên Paris tổ chức buổi thơ nhạc kỷ niệm sinh nhật lần thứ 63 của Thiền-sư Tuệ Sỹ và ban tổ chức đã trân trọng mời Thầy Nguyên Siêu sang dự. Chúng tôi có duyên may tháp tùng Thầy trong chuyến Âu du này với hành trang là cuốn “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 2, chưa ráo mực, cùng CD Tuệ Ca 1, 2, 3 gồm 21 bài thơ nhạc sỹ Trần Quan Long phổ từ thi phẩm Giấc Mơ Trường Sơn của Thiền-sư Tuệ Sỹ (những CD vừa lấy ra từ nhà in, cũng chưa ráo mực!)

Trong buổi Thơ Nhạc Tuệ Sỹ ở Paris, sách và CD đã được đồng hương ưu ái đón nhận hết, dù nhiều người phải đứng ngoài hành lang vì hội trường đã đầy ắp trước giờ khai mạc. Chính trong buổi “trình làng” cuốn “TSĐS, TVPTM” tập 2 này mà khi trở về Hoa Kỳ, Thầy Nguyên Siêu đã nghĩ đến việc phải tái bản tập 1, vì ai mua tập 2 cũng hỏi “Tập 1 đâu?”

Trong buổi chiều chủ nhật 17 tháng 9 năm 2006 với nắng vàng rất đẹp tại thành phồ San Diego, đồng hương và Phật tử đã đáp lời mời của ban tổ chức, tề tựu về Hội trường để dự buổi ra mắt toàn bộ cuốn “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng”.

Chương trình rất hài hòa vì được đan lồng phần văn nghệ giữa những bài nói chuyện của các diễn giả. Sau nghi thức chào cờ trang nghiêm, đại diện ban tổ chức đã giới thiệu tác giả Nguyên Siêu bằng những lời rất chân tình, kính quý. Đại chúng hiện diện cảm nhận ngay là ngôn ngữ đang chuyên chở những rung động của trái tim chứ không chỉ là những mỹ từ vô hồn.

Giữa những cảm xúc còn mênh mang thì người điều khiển chương trình đã giới thiệu nữ danh ca Kim Tước. Chị Kim Tước bước lên sân khấu trong phong thái của của người nghệ sỹ hết sức trân quý khán thính giả của mình. Chị nói đôi lời xúc động khi nhận lời góp tiếng hát trong CD đầu tiên của Thầy Nguyên Siêu mà nhạc sỹ Trần Quan Long đã phổ 9 bài thơ của Thầy thành CD “Kim Cang 1”, cũng được ra mắt trong ngày hôm nay. Với tiếng hát vượt thời gian, chị đã trình bày hai bài trong CD này. Đó là bài “Dáng từ đồi Trại Thủy” thầy Nguyên Siêu đã viết từ tấm lòng báo đáp ân sư, và bài “Trăng nước giai không”, một giai thoại tuyệt đẹp về Thiền.

Đồng bào vẫn tiếp tục bước vào hội trường mỗi lúc mỗi đông, nhất là khi Giáo-sư Lê Phục Thủy bắt đầu bài nói chuyện giới thiệu tác phẩm. Giáo-sư đã xác định ngay, là xin được đứng trong cương vị một diễn giả để nói về một tác phẩm chứ không phải một Phật tử nói về một vị Thầy. Sự phân định ngôi thứ này quả thật là chất liệu khiến bài nói chuyện của giáo-sư mang được sự khách quan trong sáng, thoải mái và dễ dàng chuyển đạt đến người nghe những cảm nhận chân thực của giáo-sư khi đọc toàn tập sách một cách trân trọng, kính ngưỡng.

Chương trình tiếp nối với hai người trẻ Bảo Quỳnh và Bảo Long. Bảo Quỳnh vừa đáp chuyến bay đêm từ Seattle đến với buổi ra mắt sách của Thầy Nguyên Siêu để được cất tiếng hát hai bản nhạc từ CD Tuệ Ca, và Bảo Long ôm cây đàn Guitar lên sân khấu, xúc động khi bày tỏ lòng ngưỡng mộ Thầy Tuệ Sỹ và xin hát bài thơ lục bát của Thầy Tuệ Sỹ đã được phổ nhạc trong CD Tuệ Ca 1. Đó là bài “Một Bóng Trăng Gầy”.

Tiếng hát vừa dứt thì tiếng ngâm thơ của Hoàng Yến réo rắt ngân lên với phần phụ họa đàn tranh tuyệt vời của BS Đăng Khoa. Chị Hoàng Yến đã chọn ngâm hai bài thơ tràn đầy ẩn tình của Thầy Tuệ Sỹ, bài “Khung Trời Hội Cũ” đã đi vào lòng người và bài “Thương Nhớ” nghẹn ngào tình Cha!

Phần chủ đề của chương trình mà mọi người chờ đợi là khi ban tổ chức trân trọng, chậm rãi giới thiệu tác giả “TSĐS, TVPTM”. Thầy Nguyên Siêu bước lên trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt. Thầy đứng đó, trên bục hội trường, nhân dáng nhu hòa, điềm đạm như khi Thầy đăng tòa giảng pháp trong chánh điện chùa Phật Đà. Những lời Thầy nói, như đang từ trái tim của vị Tỳ-kheo, tuyên lại lời Đức Thế Tôn “Hãy là kẻ thừa tự Chánh Pháp của Như-Lai, chớ đừng là kẻ thừa tự tài vật”; như đang từ tấm lòng người đệ tử hướng về sư-phụ phương xa “Người viết muốn nói chuyện của một người, muốn nói đến cái Dũng của kẻ bất khuất trước bạo lực, cái Hùng trong những nỗi nguy nan và cái Bi giữa biển đời nhiều khổ lụy”.

Có lẽ, những người đọc, cầm hai cuốn sách dày 650 trang trong tay với những tài liệu, dữ kiện lịch sử, những bài tiểu-luận, nghiên cứu giá trị, những áng văn, thơ lồng lộng trời mây, đều trầm trồ khen ngợi công trình biên khảo của Thầy; nhưng là tác giả, Thầy Nguyên Siêu chỉ nghẹn ngào bộc lộ rằng “Bằng tấm lòng chân thành của người học trò nghĩ về bậc Thầy cao cả - đứng trước ngọn cuồng phong, hứng chịu những cơn lốc thời đại mà lưng Thầy không cong, chân Thầy không quỵ - mạo muội làm công việc biên soạn này”.

Cái vô ngã của người xuất gia là thế, chỉ thầm lặng làm những điều đáng làm mà không chờ nhận một hào quang nào. Nhưng buổi chiều nắng đẹp trong hội trường của Hiệp Hội Người Việt San Diego, hào quang Thầy Nguyên Siêu không chờ nhận đã được đại chúng hiện diện tự nguyện dâng tặng. Thầy vừa dứt lời, toàn thể hội trường đã đồng loạt đứng lên với tiếng vỗ tay liên tục, không dứt. Đây là hiện tượng rất hiếm thấy trong sinh hoạt của người Việt Nam. Đáp lễ hay cảm phục ai đó thì cùng lắm cũng chỉ là những tràng pháo tay, nhưng toàn thể hiện diện, không ai bảo ai mà đều nhất loạt đứng lên thì hiếm lắm, vì chúng ta chưa quen với sự bày tỏ này.

Kính thưa Thầy Nguyên Siêu.

Kẻ viết bài này, đứng lặng trong phút giây cực kỳ xúc động đó đã không cầm được nước mắt, và bất giác nhìn sang màn ảnh lớn đang chiếu chân dung “Nhà Sư Nhập Thế” Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ, bỗng mơ hồ thấy như có ánh Vô Lượng Quang toát ra từ nhân dáng gầy guộc của Ngài, một thông điệp thầm lặng: “TRI THỨC CHÂN CHÍNH CỦA VIỆT NAM KHÔNG BAO GIỜ KHIẾP NHƯỢC”.

Có lẽ vì cảm nhận được không khí hội trường quá chìm lắng trong xúc động nên khi nữ ca sỹ Hồng Hạnh bước lên sân khấu đã trình bày ngay một bản nhạc vui tươi với sự phụ họa của nhạc sỹ Đức Hưng. Tiếng hát trẻ trung của cô đã lập tức trang hoàng hội trường bằng muôn cánh hoa tươi với bài “Ai lên xứ hoa đào” của Hoàng Nguyên, rồi lại đưa người nghe về nỗi niềm hoài cổ với “Giấc mơ hồi hương” của Vũ Thành.

Chương trình tiếp tục trong không khí đầy đạo vị ấm cúng khi ban tổ chức mời đồng bào hiện diện dùng tiệc trà thân mật do quý Phật tử chùa Phật Đà khoản đãi.

Thầy Nguyên Siêu phải dùng tới cây bút thứ hai vì …. ký nhiều sách quá! Kẻ viết bài loáng thoáng nghe thấy hai Phật tử nói đùa nho nhỏ với nhau một cách rất thân thương “Tội nghiệp Thầy ký sách chắc đã mỏi tay, mình tới ký phụ Thầy đi!”

Kẻ viết bài thì xin khẽ hỏi một câu khác: “Thưa Thầy, Thầy đã bắt đầu viết “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 3 chưa ?

Diệu Trân

Như-Thị-Am, tháng 9, 2006)

Xem tiếp

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/06/2011(Xem: 4192)
Ngài Mật Thể, pháp danh Tâm Nhất, pháp tự Mật Thể, tên thật là Nguyễn Hữu Kê, sinh năm 1912 ở làng Nguyệt Biều, quận Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên. Chánh quán huyện Tống Sơn, Gia Miêu ngoại trang, tỉnh Thanh Hóa, thuộc dòng Thích Lý của Cụ Nguyễn Hữu Độ. Gia đình Ngài qui hướng đạo Phật, cụ thân sinh và người anh ruột đều xuất gia.
23/06/2011(Xem: 4824)
Đọc Thánh Đăng Ngữ Lục, do Sa môn Tánh Quảng, Thích Điều Điều đề tựa trùng khắc, tái bản năm 1750, ta thấy đời Trần có năm nhà vua ngoài việc chăn dân, họ còn học Phật, tu tập và đạt được yếu chỉ của thiền, như vua Trần Thái Tông, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông, Trần Anh Tông và Trần Minh Tông. Và sự chứng ngộ của các Thiền sư đời Trần thì không thấy đề cập ở sách ấy, hoặc có đề cập ở những tư liệu khác mà hiện nay ta chưa phát hiện được, hoặc phát hiện thì cũng phải tra cứu và luận chứng dài dòng rồi mới kết đoán ra được.
23/06/2011(Xem: 5579)
Đọc sử Phật giáo Việt Nam, hẳn chúng ta đều biết nước mình có một ông vua đi tu ngộ đạo, đó là vua Trần Nhân Tông. Ngài làm vua trong thời gian nước nhà đang bị quân Mông Cổ đem đại quân sang xâm lấn nước ta lần thứ ba.
22/06/2011(Xem: 6184)
Trong sáu thập niên qua, TIME đã không ngừng ghi chép lại những vinh quang cùng khổ nhọc của Á châu. Trong số đặc biệt kỷ niệm thường niên hôm nay, chúng tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng của mình đến những nhân vật nổi bật đã góp phần vào việc hình thành nên thời đại chúng ta. Những thập niên xáo động nhất của một lục địa đông dân nhất trên trái đất này đã sản sinh ra hàng loạt những nhân vật kiệt xuất. Trong sáu mươi năm qua, kể từ khi TIME bắt đầu cho xuất bản ấn bản Á Châu, chúng tôi đã có cái đặc ân là được gặp gỡ đa số những nhân vật ngoại hạng này –theo dấu cuộc vận động hay trên chiến trường, trong phòng hội hay trong phòng thí nghiệm, tại cơ sở sản xuất hay tại phim trường.
16/06/2011(Xem: 3803)
Tôi có duyên lành gặp được ngài một lần khi ngài đến thăm Hòa thượng chùa Đông Hưng, bổn sư của tôi, cũng là y chỉ sư của Hòa thượng Quảng Thạc, một để tử xuất gia của ngài khi còn ở đất Bắc. Cung cách khiêm cung, ngài cùng Hòa thượng tôi đàm đạo về quá trình tu tập cũng như Phật học, hai ngài đã rất tâm đắc về chí nguyện giải thoát và cùng nhau kết luận một câu nói để đời : “Mục đích tu hành không phải để làm chính trị”. Cũng câu nói này, khi chia tay chư tăng miền Nam, ngài đã phát biểu với hàng pháp lữ Tăng ni đưa tiễn. Khi sưu tập tư liệu về cuộc đời của ngài, tôi may mắn gặp được các bậc tri thức cao đồ của ngài kể lại. Nay, nhân có cuộc hội thảo về phong trào chấn hưng Phật giáo miền Bắc và công hạnh của ngài, tôi xin được góp thêm đôi điều.
14/06/2011(Xem: 5234)
Thiền sư PHÁP THUẬN (Bính Tý 918): Thiền sư đời Tiền Lê, thuộc dòng thiền Tỳ-Ni-Đa-Lưu Chi, không rõ gốc gác quê quán và tên thật, chỉ biết rằng Sư họ Đỗ, xuất gia từ thuở nhỏ ở chùa Cổ Sơn (Thanh Hóa), sau theo học đạo Thiền sư Phù Trì ở chùa Long Thọ, nổi tiếng là uyên thâm đức độ. Tương truyền rằng chính Sư đã dùng nghệ thuật phù sấm, làm cố vấn giúp vua Lê Đại Hành nắm quyền bính, dẹp yên được hỗn loạn trong triều cuối đời nhà Đinh, được vua Lê vô cùng trọng vọng. Năm 990 niên hiệu Hưng Thống thứ 2, Sư không bệnh mà viên tịch, thọ 76 tuổi, để lại cho đời các tác phẩm: “Bồ Tát sám hối văn”, “Thơ tiếp Lý Giác”, và một bài kệ.
14/06/2011(Xem: 5315)
• Thiền sư Chân Không(Bính Tuất -1046): Sư họVương, thế danh Hải Thiềm, quê quán ở làng Phù Đổng (nay là Tiên Sơn-Bắc Ninh), xuất thân trong một gia đình quý tộc. Lúc thân mẫu của ông mang thai, cha ông nằm mộng thấy một vị tăng Ấn Độ trao cho cây tích trượng, sau đó thì ông ra đời. Mồ côi cha mẹ từ thuở niên thiếu, ông siêng chăm đọc sách không màng đến những chuyện vui chơi. Năm 20 tuổi ông xuất gia, rồi đi ngao du khắp nơi để tìm nơi tu học Phật Pháp. Nhân duyên đưa đẩy cho Sư đến chùa Tĩnh Lự ở núi Đông Cứu (Gia Lương-Hà Bắc), nghe Thiền sư Thảo Nhất giảng kinh Pháp Hoa mà ngộ đạo, được nhận làm đệ tử, sớm tối tham cứu thiền học, và được sư thầy truyền tâm ấn, thuộc dòng thiền Tì-ni-đa Lưu -chi, thế hệ thứ 16. Sau, Sư lên núi Phả Lại, trại Phù Lan (nay thuộc huyện Mỹ Văn-Hưng Yên) làm trụ trì chùa Chúc Thánh, ở suốt 20 năm không xuống núi để chuyên trì giới luật, tiếng thơm đồn xa đến cả tai vua.
13/06/2011(Xem: 12929)
Ôi, trong giáo pháp Phật đà của ta, việc trọng đại nhất là gì ? Con người sinh ra không từ cửa tử mà đến, chết không vào cửa tử mà đi. Thế nên người nằm non ở tổ, bỏ ngủ quên ăn, chẳng tiếc thân mạng, đều vì việc lớn sinh tử. Ở thời giáo suy pháp mạt này mà có người vì việc lớn sinh tử như Hòa thượng Liễu Quán, thật là hy hữu.
05/06/2011(Xem: 11489)
Ngôi chùa nhỏ nằm khiêm tốn trong khoảng đất rộng đầy cây trái. Buổi tối, mùi nhang tỏa ra từ chánh điện hòa với mùi thơm trái chín đâu đó trong vườn.
01/06/2011(Xem: 5477)
Cuộc đời và sự nghiệp của Khương Tăng Hội, ta hiểu biết qua hai bản tiểu sử xưa nhất, một của Tăng Hựu (446 - 511) trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 96a29-97a 17 và một của Huệ Hạo trong Cao Tăng truyện 1 ĐTK 2059 tờ 325a13-326b13. Bản của Huệ Hạo thực ra là một sao bản của bản Tăng Hựu với hai thêm thắt. Đó là việc nhét tiểu sử của Chi Khiêm ở đoạn đầu và việc ghi ảnh hưởng của Khương Tăng Hội đối với Tô Tuấn và Tôn Xước ở đoạn sau, cùng lời bình về sai sót của một số tư liệu. Việc nhét thêm tiểu sử của Chi Khiêm xuất phát từ yêu cầu phải ghi lại cuộc đời đóng góp to lớn của Khiên đối với lịch sử truyền bá Phật giáo của Trung Quốc, nhưng vì Khiêm là một cư sĩ và Cao Tăng truyện vốn chỉ ghi chép về các Cao Tăng, nên không thể dành riêng ra một mục, như Tăng Hựu đã làm trong Xuất tam tạng ký tập 13 ĐTK 2145 tờ 97b13-c18, cho Khiêm.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567