Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiểu Sử Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện

22/01/201715:15(Xem: 6335)
Tiểu Sử Sư Bà Thích Nữ Như Nguyện



Su Ba Thich Nu Nhu Nguyen


Tiểu Sử
 
Ni Trưởng Thích Nữ Như Nguyện

Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm

Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Ni Bộ, Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN Hoa Kỳ

Viện Chủ Chùa Xá Lợi

(1947-2016)
-----------------

 



1/Thân Thế:

Ni Trưởng Thích Nữ Như Nguyện thế danh Nguyễn Ngọc Hiếu, pháp danh Như Trung, Hiệu Thích Như Nguyện, sinh năm 1947 tại Bà Rịa Vũng Tàu.  Thân phụ là cụ ông Trương Văn Hiếm, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Hai, xuất gia tu học thọ pháp danh Thích Như Đức.  Ni Trưởng là người con thứ tư trong gia đình có 5 chị em gái. Hai người em gái út cùng thân phụ và thân mẫu đã qua đời.  Người chi Hai và chị Ba hiện đang sống định cư tại tiểu bang California.

 
2/ Xuất Gia Tu Học:

Năm 1961, do nhân duyên trong cùng 1 tháng, 2 người em út của Ni Trưởng qua đời khi tuổi còn ấu thơ.  Cụ bà tuy đau lòng, nhưng hiểu được hai chữ vô thường theo lời Phật dạy, liền biến niềm đau thành hạt giống bồ đề, phát tâm xuất gia, dẫn theo Ni Trưởng, khi ấy vừa tròn 14 tuổi.  Ni Trưởng và thân mẫu cùng xuất gia với Bổn sư là Ni Trưởng thượng Như hạ Châu, Pháp Tự Thanh Lương, lúc bấy giờ là giám luật của Ni Trường Từ Nghiêm.  Ni Trưởng được ban pháp danh Như Trung và thân mẫu là Như Đức.  Ni Trưởng Như Đức thời gian sau được cử về trụ trì chùa Viên Minh, đường Lý Thái Tổ, quận 10, thành phố Sài Gòn.

Năm 1969, sau khi thọ Đại giới Ni Trưởng rời Ni Trường Từ Nghiêm về tu học và giúp làm Phật sự với Ni Trưởng Như Đức (tức thân mẫu) tại Chùa Viên Minh cho đến ngày rời Việt Nam sang Hoa Kỳ.

 
3/Đạo Nghiệp:

Năm 1983, Ni Trưởng cũng như bao người con nước Việt khác rời Việt Nam ra đi tìm tự do. 

Năm 1984, Ni Trưởng được Hòa Thượng thượng Mãn hạ Giác, Hội chủ Tổng Hội và trụ trì Chùa Phật Giáo Việt Nam bảo lãnh định cư tại Hoa Kỳ. 

Năm 1986, Ni Trưởng được cử làm trụ trì Chùa A Di Đà tại Los Angeles.

Năm 1988, thành lập Tịnh Thất Kiều Đàm, thành phố Rosemead, tiểu bang Cali

Năm 1989, được hội Phật giáo thỉnh về Trụ Trì Chùa Viên Minh, thành phố St. Louis, tiểu bang Missouri

Năm 1991, Trụ Trì Tịnh Xá Minh Quang, thành phố Portland, tiểu bang Oregan

Năm 1992, đảm nhiệm tổng vụ phó, tổng vụ cư sĩ kiêm thư ký vụ Ni bộ, nhiệm kỳ I, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo GHPGVNTNHNHK.

Năm 1998, trụ trì Chùa Xá Lợi, thành phố Rosemead, tiểu bang California cho đến ngày viên tịch.

Năm 2008, được đại hội cung thỉnh vào thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm và đảm nhiệm chức vụ tổng vụ trưởng, tổng vụ Ni bộ Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTNHK cho đến ngày viên tịch.

 

Hơn 30 năm hành đạo tại Hoa Kỳ, Ni Trưởng nhiều lần được mời làm Tôn Chứng Ni cho các giới đàn Ni tại các Chùa Phật Giáo Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Trong ngôi vị trụ trì Chùa Xá Lợi, Ni Trưởng chịu cực chịu khổ, hy sinh lo cho Phật tử và ngôi Tam Bảo.  Ni Trưởng vượt nhiều gian khó, mong ước xây dựng ngôi phạm vũ Chùa Xá Lợi được khang trang, mang dáng vóc của ngôi chùa Việt Nam lưu dấu nơi xứ người.  Tháng 5, năm 2016 Ni Trưởng nhận được giấy phép cho xây dựng, thế là ước nguyện của Ni Trưởng cũng được xem như bước đầu thành tựu.

Trong vai trò là thành viên của Giáo Hội, của Tăng đoàn nói chung, Ni Trưởng lúc nào cũng giữ bổn phận khiêm cung và hết lòng vì Giáo hội vì đạo pháp.  Những năm tháng sau cùng, tuy tuổi cao và bịnh duyên thường làm khó thân tứ đại, nhưng Ni Trưởng nhiều lần tinh tấn vượt qua để cùng chư Tôn Đức Tăng, Ni tham gia các Phật sự của Giáo Hội.

Trong vai trò của Tổng vụ trưởng, tổng vụ Ni bộ, Ni Trưởng luôn quan tâm đến chư Ni trẻ vì hoàn cảnh kinh tế tự túc, sống riêng lẻ, hoặc là sống nơi nhà cư sĩ tại gia, hoặc là sống với gia đình thân nhân, v.v… làm giảm đi chí nguyện của một bậc xuất gia giải thoát, sống đời phạm hạnh.  Ni Trưởng nhiều lần muốn tổ chức đại hội Ni bộ, vận động kêu gọi chư Ni trẻ cùng nương về Giáo Hội, gom kết chung lại thành đoàn thể chư Ni có tổ chức có Tăng đoàn, nhưng vì bịnh duyên, nên Phật sự tổ chức đại hội hoặc hội họp chư Ni đã nhiều lần bị trì hoản lại. 

Tháng 10 năm 2016, được sự khuyến khích của Hòa Thượng phó Chủ Tịch, Hòa Thượng thượng Nguyên hạ Trí, Ni Trưởng một lần nữa quyết tâm cử Ni Sư Tiến Liên thảo văn thư để đầu năm 2017 sẽ đệ trình lên chư Tôn Đức trong Hội Đồng Giáo Phẩm và Hội Đồng Điều Hành để xin tổ chức một đại hội Ni bộ.  Đồng thời vận động nhờ chư Tôn giúp xây cất Chùa Xá Lợi.  Lực bất tòng tâm, việc xây cất vừa chuẩn bị, đại hội Ni Bộ chưa thực hiện, hạnh nguyện còn dang dở thì vô thường đã đến.


4/ Viên Tịch:

Ni Trưởng ở tuổi thất thập, lại vướng vào bịnh duyên trong gần 5 năm qua.  Vào đầu tháng 1 năm 2017, sau 1 lần nhập viện về lại Chùa, những tưởng Ni Trưởng sẽ khỏe lại để cùng Ni chúng và Phật tử Chùa Xá Lợi đón xuân Đinh Dậu và cũng như những lần trước Ni Trưởng sẽ vượt qua thử thách của thân bịnh.  Nhưng than ôi, vô thường đã đến, vào lúc 3:00 chiều Chủ Nhật ngày 15 tháng 1 năm 2017, sau khi chư Ni trong tổng vụ Ni bộ và Ni chúng đệ tử cung thỉnh chư Tôn Đức Tăng, Ni quan lâm Chùa Xá Lợi, làm lễ cầu nguyện và thăm viếng Ni Trưởng trong bịnh viện vừa xong.  Ni Trưởng như ngọn đèn đã khô dầu và như được an lòng ra đi trong tình thương của chư vị Pháp lữ.  Vào lúc 5 giờ chiều cùng ngày tức 18 tháng 12 năm Bính Thân Ni Trưởng đã xã báo thân, thu thần thị tịch, thọ thế 70 năm, 48 năm hạ lạp.

Đốt nén tâm hương chúng con xin viết đôi dòng tiểu sử, ngậm ngùi tiển đưa một bậc Thầy cao cả, một bậc thạch trụ của Ni bộ hải ngoại vừa ra đi.

 

Nhất tâm đảnh lễ Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ thập Nhị thế húy thượng Như hạ Trung hiệu Thích Như Nguyện Ni Trưởng Giác Linh chứng giám. 

 

 

Tỳ Kheo Ni Tiến Liên
Tổng Vụ Ni Bộ phụng soạn

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/03/2013(Xem: 6558)
Trường trung học chưa được cất. Ngoài giờ học, bọn trẻ tha hồ đi rong chơi. Khi lên núi Lăng, khi lên Thạch Động, lúc ra biển Mũi Nai. Mấy đứa con trai rắn mắt, thích cảm giác mạnh thì rủ nhau hái trộm xoài, đặt bẫy, bắn chim hoặc xuống mé biển dưới chân hòn Kim Dự, ...
29/03/2013(Xem: 4569)
Nói đến thơ và nền Triết Học lưu xuất từ Tư Tưởng Phật học Tánh Không hay một Triết lý phiêu bồng từ Đông sang Tây của thế tục đế, hầu như đã được tồn đọng trong con người gầy guộc, nhỏ nhắn, dáng dấp phiêu diêu, lãng đãng như sương sớm, mây chiều.
29/03/2013(Xem: 4508)
Những năm tháng dùi mài kinh điển trong các tự viện để thể nhập Phật học huyền vi, u hiển, một thời nào đó đã lầu thông giáo lý cao siêu giải thoát, hướng thân lập mệnh trên con đường giác ngộ, để rồi hôm nay là thành quả hiển nhiên có được tận cùng tâm hồn sâu thẳm mà Thầy đang phô diễn như ý nghĩa cao siêu của Đại Bi Tâm.
29/03/2013(Xem: 4439)
Đây là chủ đề bài thuyết trình của diễn giả Nguyên Siêu, tác giả 650 trang sách trong tác phẩm “Tuệ Sỹ Đạo Sư, Thơ, Và Phương Trời Mộng” tập 1 và tập 2 vừa hoàn thành và được chính thức ra mắt tại hội trường của Hiệp Hội Người Việt tại San Diego, miền Nam California.
29/03/2013(Xem: 10365)
Tôi người Quảng Bình, 1 trong 3 nơi mà Huyền Trân công chúa mới đáng là thành hoàng. Tổ tiên gốc người Hải dương, 4 cha con cùng có mặt trong đạo quân tiếp quản Quảng Bình, rồi định cư ở 3 làng. Thuận Lý là con trưởng, kế đó, Phương Xuân là con thứ 2. Diêm điền, làng tôi, là nơi Tổ của làng tôi cùng con út định cư.Làng tôi cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng bình chỉ có chừng 600 mét đường chim bay.
18/03/2013(Xem: 5180)
Viện Đại học Vạn Hạnh ở Sài Gòn, thủ đô miền Nam Việt Nam, trước năm 1975 là một trung tâm văn hóa Phật giáo nổi tiếng lừng lẫy. Nơi đây đã quy tụ biết bao hào kiệt trượng phu, biết bao tao nhân mặc khách, biết bao giáo sư, triết gia cự phách thượng đẳng. Đặc biệt là các thiên tài xuất chúng siêu việt như Phạm Công Thiện, Tuệ Sỹ, Lê Mạnh Thát, nổi bật nhất là Bùi Giáng, một thi sĩ kỳ dị, xưa nay chưa từng thấy xuất hiện trên bầu trời văn nghệ Việt Nam và thế giới.
11/03/2013(Xem: 6003)
Lê Quý Đôn (1726-1784) là một danh sĩ, nhà văn hóa, sử gia, sống vào đời Hậu Lê. Ông không những ba lần thi đều đỗ đầu, kinh qua nhiều chức quan, đã từng đi sứ sang Trung Quốc, mà còn là một nhà bác học, đã để lại một gia tài đồ sộ bao gồm khoảng 16 tác phẩm và nhiều thơ, phú bằng chữ Nôm khác. [1] Trong số những tác phẩm ấy, có Kiến văn tiểu lục, [2] là một tác phẩm dành riêng quyển 9 – thiên Thiền dật, để viết về Phật giáo và Thiền tông Phật giáo Việt Nam, chủ yếu là những vị Tổ thuộc Thiền phái Trúc lâm. Trong bài viết ngắn này, chúng ta thử chỉ tìm hiểu quan điểm của Lê Quý Đôn về Phật giáo, mà không bàn sâu đến phần Thiền tông Việt Nam mà ông đã chép.
21/02/2013(Xem: 6548)
Hòa thượng Thích Tâm Giác, thế danh là Trần Văn Mỹ, sinh năm 1917 tại tỉnh Nam Định, thân phụ là cụ ông Trần Văn Quý, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Suôi. Ngài là con trai thứ hai trong gia đình gồm hai trai một gái. Ngài sinh trưởng trong một gia đình Nho phong. Thân phụ Ngài tinh thông Hán học. Cả hai ông bà lại rất thâm tín Phật pháp. Do đó, Ngài được hấp thụ ngay từ thuở ấu thơ hai nền văn hóa cổ truyền của dân tộc là Khổng giáo và Phật giáo.
19/02/2013(Xem: 7845)
Mới đây các nhà khảo cổ Mỹ và Canada đưa ra chứng cứ cho rằng Phật giáo đã được truyền vào Mỹ trước khi ông Columbus tìm ra châu Mỹ. Tuy nhiên, theo các tài liệu có được hiện nay thì Phật giáo chỉ thật sự có mặt tại Mỹ sau kỳ Đại hội Tôn giáo Thế giới tổ chức tại bang Chicago vào năm 1893. Nhưng ai là người có công truyền bá và làm lớn mạnh "hạt giống Bồ đề" trên đất Mỹ? Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số nhà sư cư sĩ người châu Á, những người tiên phong có công đặt nền móng xây dựng ngôi nhà chánh pháp trên đất Mỹ.
10/02/2013(Xem: 9043)
Từ những con người bình thường, không được sinh ra ở cung vàng điện ngọc, nhưng rồi trở thành những vị vua anh minh tài kiêm văn võ, tư tưởng và nhân cách cao siêu, mãi còn đọng lại với thời gian. Dù sống ở hoàng cung nhưng tâm lúc nào cũng vượt thoát, làm bậc đế vương nhưng hạnh vẫn là một sơn Tăng, ưa vui với gió nội mây ngàn, thở nhịp cùng đất trời nhân gian cây cỏ. Để rồi trở thành những người con Phật vĩ đại, trí tuệ và công hạnh thắm đượm cả không gian, thức tỉnh chúng ta trên bến bờ sinh tử của mê ngộ, đậm nét trong lòng người đến tận hôm nay. Bồ Tát Lương Võ Đế ( 463-549 ) của Trung Hoa và Trần Thái Tông ( 1218-1277) của Việt Nam, dù ở hai phương trời xa cách, sinh ra ở hai thời điểm khác nhau, nhưng cùng chung một tấm lòng, mang an lạc thịnh vượng đến cho nhân dân, và một hạnh nguyện chuyển hoá cứu độ quần sanh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567