Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh Nguyện Sáng Ngời

29/04/201608:10(Xem: 6280)
Hạnh Nguyện Sáng Ngời


HẠNH NGUYỆN SÁNG NGỜI

 

 

Có lẽ, nhờ thiện duyên được tích lũy từ vô lượng kiếp trong vòng xoáy luân hồi sanh tử, nên hôm nay chúng con được hạnh ngộ quý Ngài trên con đường chánh đạo của đức Như Lai. Để rồi từ đó, ngày đêm chúng con được sưởi ấm lòng mình trong đức từ lan tỏa, được sống trong niềm an lạc mà công hạnh của quý Ngài là gương sáng dẫn lối chúng con đi.

Kể từ khi rời xa quê hương, vượt trùng dương để tìm phương trời mới, chúng con đã được duyên lành hầu cận với quý Ngài, những bậc Long Tượng đã mang hương thơm chánh pháp ươm mầm cho cuộc sống nơi khách địa tha hương, chúng con được nương vào hạnh nguyện của quý Ngài để đi tiếp con đường còn dang dở, được nương bóng quý Ngài để vượt mọi thử thách chông gai. Vì thế cho nên, tận sâu trong tâm khảm của kẻ mang ơn, quý Ngài là đại diện cho vị Thầy hướng đạo cao cả, luôn dẫn dắt đàn hậu học vững tiến trên con đường thượng cầu hạ hóa, luôn ban rải tình thương cho Tứ chúng đồng tu.

Hình ảnh đức Trưởng lão Chứng Minh Đạo Sư, Hòa Thượng Thích Như Huệ thành kính dâng hương cầu nguyện trong dịp Ngài ghé thăm công trình xây dựng chùa Báo Ân (do chúng con phát tâm kiến tạo) hôm nào, đã đọng lại trong chúng con một dấu tích quý báu về hạnh nguyện truyền trì mạng mạch Phật Pháp và một niệm tri ân vô hạn đối với tình thương mà Ngài đã dành cho Ni chúng chùa Báo Ân chúng con. Mặc dù niên cao lạp trưởng, thân thể lại khiếm an, nhưng khi hay tin chúng con khởi tâm kiến tạo ngôi già lam Báo Ân để tiếp nối ánh sáng tuệ giác của Phật, Hòa Thượng với hạnh nguyện tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức, đã không quản ngại mọi chướng duyên, chấn tích quang lâm về chùa. Đứng trước công trình xây dựng đang còn ngổn ngang và bề bộn, Ngài thành kính dâng lời cầu nguyện lên Tam Bảo, với một tâm niệm nguyện cầu Tam Bảo gia hộ cho Phật sự kiến tạo ngôi già lam Báo Ân được sớm hoàn thành như sở nguyện. Ngài cũng không quên kiết ấn chú nguyện lên khuôn viên tứ cận, như để xóa đi những tạp uế của cuộc đời, biến hồng trần thành chốn tịnh địa, làm nơi trang nghiêm để cho chúng con thực hiện hoài bão tiếp Tăng độ chúng, xây dựng lối sống đạo đức, thuần lương. Thế rồi những lần sau đó, mỗi khi có Phật sự ngang qua, Ngài đều ghé lại chùa để thăm hỏi, khích lệ và khuyến tấn chúng con cần nỗ lực hơn trên hành trình tu tập. Những lời khấn nguyện của Ngài đã đi vào trong từng câu kinh tiếng kệ, để rồi ngày đêm vẫn văng vẳng trong tâm thức chúng con, và những điều dạy bảo của Ngài cũng đã xuyên suốt trên từng oai nghi cử chỉ, công phu tu tập, hay các Phật sự mỗi ngày của Ni chúng và Phật tử chùa Báo Ân chúng con.

Kể ra như vậy để thấy rằng, hạnh nguyện truyền trì mạng mạch Phật Pháp vẫn bao la trong tâm nguyện của quý Ngài. Dù cho tuế nguyệt có làm ngắn dần thời gian biểu hiện của quý Ngài trên cuộc thế, nhưng hạnh nguyện đó vẫn là mùa Xuân trải dài theo năm tháng vần xoay. Quả đúng như trong văn Cảnh Sách của Tổ Quy Sơn đã dạy:“Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục, thiệu long Thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu”.

HT Nhu Hue


Thế mới biết, dẫu cho thế cuộc đổi thay, lòng người biến chuyển, thì hạnh nguyện của bậc Xuất Trần Thượng Sỹ vẫn sắt son với thời gian năm tháng. Đó là minh chứng cho sự trường tồn của chân lý, nó đã vượt lên trên các pháp sinh diệt, để xây dựng cho nhân thế một cuộc sống an vui trong sự hiểu thông về Tứ Đế và Bát Chánh mà năm xưa Đức Thế Tôn của chúng ta đã ngộ ra.

Đối với quý Ngài mà nói, hạnh nguyện đó đơn giản chỉ là sự tiếp nối tôn chỉ của Phật. Nhưng đối với chúng con thì đó là một tấm gương sáng ngời luôn ngự trị trên không trung để chiếu sáng, ban tặng cho chúng con một biển ân tình chất chứa yêu thương và đậm màu giải thoát. Hôm nay, nhân ngày Giáo Hội Úc Châu tổ chức lễ Tri Ân quý Ngài, những vị Thầy đã lèo lái con thuyền Giáo Hội kinh qua các giai đoạn lịch sử, chúng con Ni chúng và Phật tử chùa Báo Ân thành kính đốt nén hương lòng, dâng lên cúng dường Tam Bảo, nguyện cầu Tam Bảo gia hộ quý Ngài pháp thể khinh an, để mãi mãi là bóng đại thọ vững chãi cho đệ tử chúng con trở về nương nấu.

Như một tàng cây vươn mình trong tuế nguyệt

Vẫn hiên ngang mặc dông tố cuộc đời

Vẫn reo cười dù mưa gió tả tơi

Cây vẫn rọi ánh từ bi bất tuyệt!

 

 

Nam Mô Chứng Minh Sư Bồ Tát Ma Ha Tát
Ni Chúng và Phật Tử Chùa Báo Ân

Thành Kính Khể Thủ,

Thích Nữ Huệ Khiết

Thích Nữ Như Như

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 8030)
Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, thế danh Nguyễn Văn Bình, sinh ngày 02 tháng 09 năm Đinh Tỵ (17-l0-1917), tại làng Mỹ An Hưng ( Cái Tàu Thượng) huyện Châu Thành, tỉnh Sa Đéc (Đồng Tháp). Thân phụ là ông Nguyễn văn Cân và thân mẫu là Cụ bà Nguyễn Thị Truyện. Cụ Ông qua đời lúc H.T lên ba, Cụ Bà cũng theo Ông lúc Ngài vừa lên bảy.
09/04/2013(Xem: 6685)
Nước ta từ sau ngày Doãn Quốc Công Nguyễn Hoàng (1558 - 1613) vào trấn thủ đất Thuận Quảng, dần dần biến thành một vùng cai trị riêng cắt đứt liên hệ với vua Lê ở miền Bắc, lấy sông Danh làm ranh giới chia cắt Việt Nam thành hai mà sử gọi là Đàng Trong và Đàng Ngoài.
09/04/2013(Xem: 11020)
Hòa Thượng Pháp danh thượng Tâm hạ Ba, tự Nhựt Quang, hiệu Bửu Huệ thuộc đời 41 dòng Lâm Tế (chữ Nhựt) và đời 43 thuộc phái Thiên Thai (chữ Tâm). Húy danh: Nguyễn Văn Ba, sanh năm Giáp Dần (1941), tại Xã Tân Hương, huyện Bến Tranh, Tỉnh Ðịnh Tường (Nay là Tỉnh Tiền Giang). Thân phụ là Ông Ðặng Văn Cử, thân mẫu là Bà Nguyễn Thị Thu. Hòa Thượng theo họ mẹ, cũng là người con thứ ba trong gia đình gồm hai anh em.
09/04/2013(Xem: 6627)
Ôn Từ Đàm (Hòa thuọng Thích Thiện Siêu) với tôi vốn không có duyên nghĩa thầy trò; mặc dù, vào đầu thập niên 1960, Ôn là Giáo thọ tại Phật Học Viện Hải Đức Nha Trang trong khi tôi là một học tăng ở đó. Những tháng năm này, tôi là nguòi được theo học trường Võ Tánh nên thời khóa sinh hoạt của tôi không bị câu thúc chặt chẽ; và vì vậy, ít có cơ hội gần gũi với các bậc thầy lớn như Ôn.
09/04/2013(Xem: 6312)
Trúc Lâm Đại sĩ là vua thứ tư nhà Trần, con của Thánh Tông, lên ngôi ngày 12 tháng 2 năm Mậu dần (1278). Trước khi Đại sĩ ra đời, Nguyên Thánh Hoàng Thái hậu nằm mộng thấy thần nhân đưa cho hai lưỡi kiếm bảo : "Có lệnh của Thượng giới, cho phép ngươi được chọn lấy". Bỗng nhiên được kiếm, Thái hậu bất giác rất vui, nhân đó có thai. Những tháng dưỡng thai, nhà bếp dâng thức gì Thái hậu cứ dùng như thường, chẳng cần kiêng cử mà thai cũng chẳng sao.
09/04/2013(Xem: 8082)
Đọc qua các Thiền sư Việt Nam từ xưa đến nay, chưa thấy một người nào đã chinh phục được các hàng vương tôn, quý tộc, khiến cho họ tín nhiệm, quy y và ủng hộ hết mình như Thiền sư Pháp Loa. Sư là một con người tích cực hoạt động, suốt đời tận tụy phục vụ đạo pháp cho đến hơi thở cuối cùng. Điều đặc biệt quan tâm của Sư là ấn hành Đại Tạng kinh, do đó đã đề xuất, tiến hành và in xong bộ Đại Tạng kinh Việt Nam. Ngoài ra, Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thống nhất Phật giáo, thiết lập một Giáo hội Phật giáo thống nhất đầu tiên của Việt Nam, và Sư là người thứ nhất đúng ra thiết lập sổ bộ Tăng, Ni và tự viện trên khắp cả nước.
09/04/2013(Xem: 6671)
Sư người làng Vạn Tải, lộ Bắc Giang. Thỉ Tổ của Sư là Lý Ôn Hòa, làm quan Hành khiển dưới triều Lý Thần Tông (1128 - 1138). Trải nhiều đời, đến Tổ phụ là Tuệ Tổ, có công đánh giặc Chiêm Thành, nhưng không không chịu ra làm quan, chỉ thích những chuyện hay, sách lạ, và vui thú ruộng vườn. Mẹ Sư là Lê Thị, vốn người hiền đức, bản tính nhân từ, năm 30 tuổi vẫn chưa có con trai. Nhân gặp lúc có bệnh dịch hoành hành, bà đi hái thuốc trên núi Chu Sơn, dừng chân tạm nghỉ tại một ngôi chùa tên Ma Cô Tiên.
09/04/2013(Xem: 6093)
Truyền thống Phật giáo Việt Nam từ truớc đến nay vốn thiên về Phật giáo Phát triển hay Đại thừa; mãi đến năm 1959 lần đầu tiên bộ kinh Trường A Hàm do Hòa thượng Thích Thiện Siêu phiên dịch được xuất bản thì Phật giáo Nguyên thủy mới được các Phật tử chú ý đến. Mặc dù bộ kinh này nằm trong Hán tạng thuộc hệ thống Phật giáo Phát triển, nhưng tinh thần của nó thì tương quan mật thiết với 5 bộ Nikàya trong giáo lý Nguyên thủy.
09/04/2013(Xem: 5448)
Phương Tây có câu tục ngữ "Hoạn nạn làm lớn con người". Phương Đông cũng có câu danh ngôn tương tự "Ngậm cay đắng trong cay đắng mới làm con người trên loài Người". Trường hợp của Trần Thái Tông sao mà ứng với hai câu này đến thế?
09/04/2013(Xem: 5481)
Hòa thượng Thích Thiện Châu Nguyên Đạo (Đọc tại buổi lễ tưởng niệm và lễ Trà Tỳ Hòa thượng Thích Thiện Châu) Hòa thượng họ Hồ Đắc, tên Cư, Pháp danh Tâm Thật, Pháp hiệu Thiện Châu, sinh ngày 23 tháng 2 năm 1931 tức ngày 7 tháng 1 năm Tân Mùi tại làng An Truyền, huyện Phú Vang, Tỉnh Thừa Thiên. Thân phụ Thầy là Cụ Hồ Đắc Phách, thân mẫu là Cụ Nguyễn Thị Cần.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567