Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

19/04/201607:25(Xem: 5762)
Một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

HT_Huyen_Ton (64)

Hòa Thượng Thích Huyền Tôn

một nhà Văn Hóa đa tài khả kính

Nói đến Phật Giáo Việt Nam tại Úc Châu này là phải nói đến các Thầy Tắc Phước, Thầy Huyền Tôn và sau đó đến các Thầy Như Huệ, Thầy Bảo Lạc, Thầy Quảng Ba, Thầy Nhật Tân, Thầy Tâm Phương.... cùng một số nhiều Thầy khác nữa ở khắp các tiểu bang ở Úc Châu này.

Trước ngày 30 tháng 4 năm 1975, thuở còn thiếu thời, tôi không có được cơ hội sinh hoạt với gia đình Phật Tử, nhưng nặng sinh hoạt với Hướng Đạo VN từ sói con, lên thiếu, lên tráng sinh... và sau khi ra trường đi làm việc mới có cơ hội vào làm việc chung với các anh em Gia đình Thanh Niên Phật Tử tại Đà Nẵng, Việt Nam trong vai trò cố vấn...

Từ ngày vượt biển rời Việt Nam, lên đường tị nạn tìm Tự Do năm 1979, đến Bidong gặp được Thầy Huyền Tôn (lúc đó Ngài còn là Thượng Tọa).

Thầy trò có nhiều tâm sự và mới biết được Thầy là bạn tâm tình của những vị Thầy khả kính của bản thân tôi như Thầy Thiện Minh (Tổng Vụ Trưởng Thanh Niên Phật Tử), Thầy Mãn Giác (Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Văn Hóa Giáo Dục) là những vị Thầy mà tôi đã có cơ may được gặp gỡ kính phục cùng làm việc chung và rất nhiều tương đắc...

Từ ở đảo Bidong, buồn lo bi đát đó, Thầy Huyền Tôn với tôi đã có nhiều kỷ niệm vui buồn khó quên trong đời... người tị nạn, khi mới chân ướt, chân ráo đến đảo! Hai kỷ niệm khó quên này là mỗi khi Thầy có được phụ cấp tiền bạc ở nước ngoài gửi đến giúp Thầy, Thầy “bố thí” cho các Phật tử trên đảo, trong đó có tôi... và vào các ngày mồng một, mười lăm, Thầy Huyền Tôn cùng với Thầy Nguyên Hạnh (bây giờ là Viện chủ Chùa Việt Nam tại Houston, Texas, Hoa Kỳ) đi lên khu G hái rau muống và các rau cỏ khác về ngay văn phòng tôi ở khu C tặng cho “đệ tử” để nhớ ngày “ăn chay” cầu Trời Phật phù hộ cho mau chóng định cư!

Sau đó, Thầy Nguyên Hạnh đi Mỹ do Thầy Mãn Giác bảo lãnh, còn Thầy Huyền Tôn và tôi cùng đi Úc dưới dạng “Tị nạn nhân đạo”!

Một cái may mắn khác trong đời tôi là sau khi qua trại chuyển tiếp để chờ ngày lên đường đi Úc thì hai Thầy trò cũng được sắp xếp một chuyến bay sang định cư tại Melbourne cùng với 106 người VN tị nạn khác!

Nói đến chuyến bay này vào Midway Hostel thì đây cũng là những kỷ niệm khó quên cho cả "108 anh hùng Lương Sơn Bạc" như nhiều anh chị em đã suy nghĩ lúc đó! Bây giờ thì có nhiều người đã mất, nhiều người khác đang từ "tay trắng dựng nên sự nghiệp" thành công trong giới thương trường, như anh Bình, anh Nhân (Phở Dzũng Tân Định), hoặc gia đình Anh Chị Ba Lẹ (Giò Chả Ba Lẹ Footscray)... Riêng cá nhân tôi thì vẫn trôi nổi dập dình trong nghề làm báo từ đó đến hôm nay (đã qua hơn 31 năm rồi). Lúc vào tháng mười mùa Đông giá lạnh ở Melbourne và ai ai cũng tê cóng chịu không nổi cái giá buốt lạnh này! Lúc này là thời gian nhàn rỗi và sung sướng nhất của người tị nạn VN như chúng tôi, sau những ngày dài mòn mỏi chờ đợi định cư ở đệ tam quốc gia. Bây giờ vào ở Hostel, cơm nước có Hostel lo, nhà phòng có người dọn dẹp sạch sẽ, chỉ lo học Anh văn và tư tưởng sẵn sàng chuẩn bị đối phó với những vấn đề nhân sinh mới của tương lai chờ đợi trước mặt!

Riêng Thầy Huyền Tôn thì hàng tuần hoặc hàng ngày gặp Thầy Tắc Phước (đang ở tại nhà Phật Giáo ở Kew) để bàn bạc, thảo luận xây dựng một Giáo Hội Phật Giáo VN tại Úc Châu! Thầy Phước Huệ đến trước đó vài tháng và đã có nhiều liên lạc với Hội Phật Giáo Úc Châu...!

Lúc đó tôi cũng có phần rảnh rỗi nên theo Thầy Huyền Tôn và phụ hợp cùng với hai Thầy lo những công việc tương lai cho Đạo Pháp và Dân tộc như việc soạn thảo Hiến chương Giáo Hội. Vấn đề ưu tư đầu tiên là phải nghĩ đến cách lập chùa và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam. Hiến chương Giáo Hội Phật Giáo VN Úc Châu-Tân Tây Lan ra đời sau đó.

Hai chùa đầu tiên của Giáo Hội là Chùa Phước Huệ ở NSW (do Thầy Tắc Phước Trụ Trì) và Chùa Đại Bi Quan Âm ở Victoria (do Thầy Huyền Tôn phụ trách) mà sau này được đổi thành Chùa Quang Minh, một ngôi chùa chung của Giáo Hội, nhiều vị Thầy đã được cử về làm trụ trì, trong đó có Thầy Tâm Phương, Thầy Như Định, Thầy Minh Trí và bây giờ là Thầy Phước Tấn.

Về câu chuyện lập chùa ở Victoria thật sự có nhiều "nhiêu khê", một số Phật tử ý thức được trách nhiệm với Phật Giáo VN đã nhảy vào gánh vác công việc lập chùa của Giáo Hội, nhưng rồi cuối cùng Thầy Tắc Phước phải trông coi luôn cả hai chùa: Phước Huệ (ở NSW) và Quang Minh (ở Victoria).

Thầy Huyền Tôn cùng một số Phật tử ở Victoria cùng nhau xây dựng lên Bảo Vương Tự đầu tiên tại Essendon rồi sau đó đến Delahey và sau cùng tọa lạc tại Ardeer West Sunshine cho đến hôm nay. Với cơ sở mới này, trên đồi cao nhìn qua thung lũng và nhìn về thành phố Melbourne trông rất đẹp mắt và hữu tình. Nhưng để biến thành một ngôi chùa thì quả còn quá nhiều việc, nhiều điều... cần xây dựng! Đây âu cũng là phần thưởng đặc biệt mà ơn chư Phật mười phương đã ban cho vị Cao Tăng suốt cả đời tận tụy lao đao phục vụ cho Đạo Pháp và Dân Tộc!

Nhân kỷ niệm hơn 40 năm (1975-2015) đóng góp công sức của người VN tị nạn đối với Đạo Pháp và Dân tộc qua đạo hạnh và sự phục vụ tận tụy không ngừng nghỉ của riêng Thầy Huyền Tôn cho quê hương cũ (VN trước 1975), những ngày còn tị nạn ở đảo Bidong và cho quê hương mới (ở Úc Đại Lợi sau năm 1980 kể từ ngày Thầy định cư ở Melbourne).

Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Châu hiện này, gồm tất cả Tăng Ni Phật Tử của hơn 40 tự viện tại Úc Châu và Tân Tây Lan, đã cùng tôn cử  Hòa Thượng Huyền Tôn vào chức vị Tăng Giáo Trưởng, một vị trí lãnh đạo tinh thần cao nhất của giới Phật tử VN tại Úc Châu.

Viết về Thầy, viết cho Thầy Huyền tôn, mà không viết về những huyền thoại của Thầy quả là một thiếu sót, nên từ đó bằng mọi cách và con tim mà cá nhân “khách quan” của tôi, đặc biệt riêng tôi tự bắt mình phải nhận chân và viết, xin quý vị đọc đến đây, thông cảm, sự thật nếu không sự thật, và trên tất cả là xin bậc Thầy mà suốt cả đời tôi được hân hạnh yêu thương và kính trọng Ngài như một Bậc Thầy thực sự trên thế gian này (vì là thế gian nên nhiều người không được ngay), có thể lỗi tại Ông Trời sinh ra họ vậy, chứ họ đâu có muốn vậy, chẳng ai mà muốn mình không hay? không giỏi? không tốt? không đẹp? không vĩ đại? có được để được yêu thương và kính trọng!

Thầy là một người đức độ, cương trực, ăn ngay nói thẳng  theo lương tri của Thầy, dù lời nói đó khiến cho đối tượng không bằng lòng, nhưng Thầy vẫn nói thẳng với họ...

Bạch Thầy, con nhớ lúc Thầy còn ở chung trong Midway Hostel khi mới sang Melbourne, sau khi lãnh được trợ cấp, việc đầu tiên là Thầy dùng tiền đó để mua ngay một kính thiên văn để về coi các vì sao trên trời... để biết phận số của nước non mình sẽ về đâu. Từ đó, ai ai cũng biết Thầy là  "Thầy của các Bậc Thầy", một vị Sư nhìn trời biết thiên văn, nhìn đất biết địa lý... và dĩ nhiên nhìn người... thì cũng biết được kẻ đó là gian hay ngay? Điều đó có đúng không thì xin quý đồng hương Phật tử hỏi thẳng Ngài, bản thân tôi, dù là một nhà báo và rất gần Thầy mà chưa dám “phỏng vấn” trực tiếp với Thầy về vấn đề " thiên cơ bất khả lậu này" Dù tôi là người cũng "nổi danh"  là người thẳng thắn!

Có phải đây là điều tôi học được ở Thầy, hoặc là Trời cũng cho tôi nguyên thủy... nhiễm cái “nghiệp” đó, chứ không phải vì gần... Thầy nên bị lây lan học lóm được của Thầy ?  Và chính tôi, tôi cũng chẳng biết được! suy tìm ra được!!!

Ngoài ra, cũng trong đám 106 anh hùng Lương Sơn Bạc qua một chuyến với Thầy và tôi... cũng nói với tôi rằng Thầy ngoài chuyện tu hành theo Phật, Thầy còn là một “Sư phụ võ công cao thủ” của môn Phái Thiếu Lâm ?

Với quá nhiều công sức của mọi Phật tử Việt Nam đã cố gắng bỏ ra ở trên khắp các tiểu bang Úc Đại Lợi từ NSW, Victoria, Qld, Nam Úc, Bắc Úc, Tây Úc... với sự dắt dìu, lèo lái của quý Thầy ở khắp Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan, quả là khó khăn, vô cùng khó khăn mà chính Thầy Nguyên Tạng, Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức, đã mộc mạc so sánh “Chư Tôn Đức xây chùa ở hải ngoại này cũng giống như trồng Hoa Sen trên Tuyết (!!!)” và công việc đến đâu, như thế nào, phần lớn đều nhờ vào tấm lòng và công sức của người tín đồ hộ trì Tam Bảo vậy.

Và để kết luận về tư tưởng của cá nhân tôi đối với Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Huyền Tôn, là qua hơn 36 năm sống với Thầy ở Melbourne (còn dài hơn là thời gian tôi sống với Mẹ Việt Nam, chỉ mới 35 năm thôi! Và qua những lần gặp gỡ, gồm luôn cả ngày tù tội và mòn mỏi ở Bidong với Thầy, ở Hostel, ở Melbourne này, thì Hòa Thượng quả là một bậc Sư Phụ của cá nhân tôi, của nhiều người VN tị nạn khác nữa (người tị nạn không có vấn đề kỳ thị tôn giáo!).  HT Huyền Tôn là một nhà Sư, nhà báo, nhà văn, nhà thơ và là một dịch giả. Quả đúng là một Nhà Văn Hóa đa tài khả kính của quê hương Việt Nam, của Dân tộc Việt Nam, của Tổ Quốc VN vậy!

Nam Mô A Di Đà Phật
Viết tại Melbourne, Tháng Tư Đen Lưu Vong lần 41 năm 2016
Long Quân Hồ Công Lộ
Chủ bút Nhân Quyền

                         

                         

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 14528)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6717)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5372)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4870)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5268)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 6099)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5936)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9327)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4995)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5300)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567