Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hành Trạng của HT Như Huệ

09/03/201617:40(Xem: 8029)
Hành Trạng của HT Như Huệ



htnhuhue

 

HÀNH TRẠNG

CỦA HT THÍCH NHƯ HUỆ
Một trong “Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ”

 

 

Đất Quảng Nam “Địa linh, nhân kiệt”
Người Quảng Nam “Bất khuất, hiên ngang”
“Tề phi ngũ phụng” thi tràng
“Phật pháp tứ trụ” huy hoàng, lưu danh.

Quảng Nam là vùng đất trung tâm, điểm giao thoa văn hóa và thời tiết, giữa hai miền Nam Bắc, nên phải gánh chịu nặng nề những nghiệp quả của nhân sinh, và chia sẻ sâu rộng những thịnh suy của dân tộc. Có Núi Chúa, Quế Sơn sừng sững uy nghiêm và Hàm Rồng, Trà Kiệu trầm hùng oai dũng, Quảng Nam là đất “phát quan” tạo anh hùng cho đất nước. Theo truyền thuyết, Thầy Địa Cao Biền của Tàu ( TQ ) khi đi xem địa lý, thấy Quảng Nam có nhiều linh huyệt, sinh nhân tài, nên đã đặt niêm ấn trên đỉnh Núi Chúa (hiện nay vẫn còn, phía vách đứng, bên cạnh huyện Quế Sơn ngó lên) và nơi Hàm Rồng ở Huyện Duy Xuyên, để phá linh huyệt không cho Đất Quảng có nhân tài lãnh đạo quốc gia, chống lại Tàu như thời Quang Trung Nguyễn Huệ. Mất long huyệt “Quốc vương” nên Quảng Nam chỉ còn lại những tích tụ hưng khí bất khuất, để sản sinh ra những con người chỉ biết làm “Cách Mạng”, hầu xây dựng quê hương, chứ không màng đến con đường danh lợi, như: Hoàng Diệu, Thái Phiên, Trần Cao Vân, Phan Chu Trinh, Trần Quý Cáp, Nguyễn Duy Hiệu, Nhất Linh - Nguyễn Tường Tam, Tâm Minh - Lê Đình Thám…

Tiếp tục hưng khí “Văn hóa cách mạng” ấy, cho nên ở Quảng Nam vào thời phong kiến cận đại thì có “Ngũ phụng tề phi”, vào thập niên 60 và 70 cũng có nhiều thân hào nhân sĩ trí thức có tài đức ở cả đời lẫn đạo, bài này người viết muốn nói đến trong Phật Pháp tại Quảng Nam lúc bấy giờ thì có Tứ Trụ, đó là: “Vạn - Trí – Phát - Huệ” (1)

HT Nhu Van HT Như VạnHT Long Tri

HT Long Trí

HT Chan Phat
HT Chân Phát

HT Nhu Hue
HT Như Huệ


* Thạch trụ thứ 1: Ngài Thích Như Vạn, Phó Đại Diện, kiêm Đặc ủy Cư sĩ GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam, Trụ Trì Tổ đình Phước Lâm, đệ tử xuất gia có HT Thích Hạnh Tuấn, đang bảo vệ luận án Tiến sĩ (mới viên tịch ở Chicago Mỹ quốc) và các vị khác đang phục vụ Đạo trong và ngoài nước.

* Thạch trụ thứ 2: Ngài Thích Long Trí, nguyên Phó Nội Vụ, kiêm Đặc ủy Thanh Niên Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Quảng Nam, Trụ Trì chùa Viên Giác. Sau 1975, Ngài cộng tác với Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Ngài Thích Quảng Độ lo phục hoạt GHPGVNTN trong gian khó. Đệ tử của Ngài có HT Thích Tâm Thanh (đã viên tịch) và HT Thích Như Điển cùng các vị khác đang duy trì và kế tục sự nghiệp, phát triển rất vững mạnh về cơ sở chùa viện và đào tạo Tăng tài ở hải ngoại.

Thạch Trụ thứ 3: Ngài Thích Chân Phát, nguyên Đặc ủy Tăng Sự GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam, Trụ Trì chùa Long Tuyền một thắng cảnh của Phố cổ Hội An và Giám đốc một Phật Học Viện đầu tiên của Quảng Nam trước 1975. Ngài Chân Phát đã viên tịch (trước HT Như Huệ 2 tháng) vào ngày 22/4/Bính Thân (2016) thọ thế 86 tuổi và 60 hạ lạp.

Đặc biệt Thạch Trụ thứ 4: Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Như Huệ, với mùi hương như hoa huệ, hài hòa lan tỏa, làm thắm đượm đạo đời, Ngài Như Huệ đã lãnh đạo GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam với chức danh Chánh Đại Diện, Giám Đốc Trường Bồ Đề Hội An và xây dựng thành công nhiều công trình cho Phật giáo tỉnh nhà.

 Ngài đã làm Giảng sư và tham gia điều hành Phật sự khi chưa tròn 25 tuổi. Với sức trẻ đầy hăng say và cống hiến, Ngài đã phục vụ khắp các miền đất nước, từ vùng Cao nguyên đất đỏ, đến đồng bằng phía Nam phì nhiêu, hay miền Duyên hải yên lành, Ngài đều có mặt, làm hấp dẫn biết bao nhiêu người hướng theo Phật Pháp, có nhiều vị đã theo quy y làm đệ tử xuất gia, hoặc tại gia.                   Với quân hàm Đại úy, Tuyên úy Tiểu khu Quảng Nam, Đặc khu Quảng Đà, và trong quá trình lãnh đạo Phật Giáo Quảng Nam, nhất là trong công cuộc đấu tranh đòi nền Dân chủ cho đất nước vào năm 1966, 1967 (biến động miền Trung), Ngài đã liên hệ mật thiết với các Tướng, Tá Quân Đoàn 1 và các quân binh chủng khác thuộc QLVNCH, với một thời huy hoàng lừng lẫy.

 

Ngài đã xây dựng để lại cho Đạo và Đời tại Hội An, Quảng Nam một ngôi trường Bồ Đề (Trung tâm Văn hóa Xã hội Phật Giáo Quảng Nam) cao 3 tầng với 15 phòng học (nay là Trường Nguyễn Duy Hiệu). Một giảng đường tại chùa Pháp Bảo Hội An, (hiện tại HT. Thích Hạnh Niệm đã đại trùng tu).

 Từ 1963 đến 1975 với hơn 10 năm huy hoàng, Ngài đã lãnh đạo GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam phát triển vững mạnh, cùng khắp từ thành thị đến thôn quê, nhiều ngôi Chùa, Trường Bồ Đề, các Khuôn hội được xây dựng lên, các Đoàn thể Phật tử được thành lập, sinh hoạt của Phật Giáo lúc bấy giờ rất có sinh khí, phát triển cùng khắp, đưa hoặc ủng hộ những Phật tử ra ứng cử Thượng, Hạ Nghị Viện và Hội Đồng Tỉnh đều được số phiếu dẫn đầu, nên tất cả các Tỉnh Trưởng, Các Trưởng Ty hay những vị chức sắc quan trọng khác, mỗi khi đổi đến hoặc thuyên chuyển đi nơi khác đều đến chào ra mắt và thỉnh thị ý kiến.

Sau 1975, đồng cảm với sự biến chuyển của đồng bào và dân tộc, Ngài đã đi theo đoàn người tìm tự do, lưu lạc sang Nhật, cuối cùng Ngài đã đến Nam Úc định cư, tham gia thành lập GHPGVNTN UĐL- TTL, xây dựng Chùa Pháp Hoa và chỉ đạo điều hợp chứng minh huấn thị các Đạo tràng Tu học khác trên khắp nước Úc.

 Ngài là người đã trải qua nhiều thăng trầm, vinh nhục và lắm đắng cay trong cuộc đời. Từ đó Ngài đã rút ra được nhiều bài học, miên mật sám hối và trì tụng Mật tông, phát nhiều điều nguyện, cộng với phước báu nhiều đời nên mọi điều đã thành tựu mỹ mãn.

 Với đức nhẫn nhục và cuộc sống hài hòa, nhiều chịu đựng, Ngài tạo được sự hòa hiệp trong Tăng già, trầm tĩnh, sáng suốt giải quyết được nhiều vấn đề quan trọng, nên Ngài đã được chư Tôn Đức khắp Úc Châu bầu Ngài lên làm Hội Chủ GHPGVNTHN UĐL-TTL từ năm 1999, được toàn Giáo Hội tín nhiệm 4 nhiệm kỳ với 16 năm lãnh đạo. Đến năm 2015 vì sức khỏe yếu, nên Ngài đã xin từ chức Hội Chủ, lui về tịnh dưỡng tại Tổ Đình Pháp Hoa Nam Úc và làm Chứng Minh Đạo Sư cho Giáo Hội, Ngài làm Viện Chủ hai ngôi chùa Pháp Hoa và Tăng Xá Bắc Linh tại Nam Úc. Chúng đệ tử của Ngài, có những vị danh tiếng (1) và còn có nhiều vị đang chuyên tu, hành đạo, phục vụ Giáo hội nhiều địa phương, cũng như Trụ Trì nhiều ngôi chùa tại quê hương cũng như hải ngoại.

 Trong “Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ” thì có Ngài Như Huệ, Ngài Như Vạn và Ngài Long Trí, khi làm việc, thường xuyên bàn bạc, trao đổi, kết hợp với nhau, vui buồn, vinh nhục có nhau, cùng nhau chia sẻ những thăng trầm, thịnh suy của Giáo Hội, để rút ra được những bài học mà áp dụng vào Phật sự, phụng sự tốt cho đạo, giúp ích cho đời, từ đó mọi Phật sự đều được hanh thông, với kết quả thành công tốt đẹp, nên rất thiết thân và cũng để lại cho nhau nhiều kỷ niệm.

Với Quảng Nam Phật Pháp Tứ Trụ, quý Ngài, đặc biệt là Ngài Thích Như Huệ đã lãnh đạo Giáo Hội tỉnh nhà đấu tranh, tổ chức xây dựng nhiều hệ thống hoằng dương Phật Giáo, không những tại Quảng Nam một thời phát triển huy hoàng, mà còn vươn vai phát triển ra tận hải ngoại,

 Ngài Như Huệ cũng đã tham gia, thành lập và lãnh đạo GHPGVNTNHN UĐL-TTL suốt 40 năm qua, làm Trưởng Môn Phái Lâm Tế Chúc Thánh Hải Ngoại. Năm 2008 trước sự đánh phá quyết liệt của ma quân, Ngài là người đầu tiên khởi lên ý niệm Tổng Hợp GHPGVNTN Liên Châu thành một khối vững mạnh (nay là Ban Điều Hợp GHPGVNTN Liên Châu), để bảo vệ GHPGVNTN tại Hải Ngoại được trường tồn cho đến ngày nay.  Ngài đã linh hoạt trong lãnh đạo Giáo hội, và hài hòa trong mọi quan hệ, nên trong quá trình công tác Phật sự tại Quảng Nam cũng như Hải Ngoại và Úc Châu đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

 Với 20 năm tại quốc nội và gần 40 năm tại hải ngoại, phục vụ cho GHPGVNTN, Ngài Như Huệ đã đóng góp và hy hiến cho Đạo cho Giáo Hội và cho Môn Phái cũng đã quá nhiều rồi, giờ nầy Ngài cần tịnh dưỡng, tuy đã nghỉ chức Hội Chủ nhưng vẫn luôn thao thức cho tiền đồ của Giáo Hội và Tăng Già, Ngài luôn trăn trở làm sao có được một Tu Viện cho Phật Giáo Việt Nam tại Úc để cho Tăng Ni, không muốn có chùa riêng hay những vị đã quá mệt mỏi vì Phật sự, hoặc những vị “muốn có của rồi mới đi cho, đạo lực mạnh rồi mới lo hoằng pháp” có được một Viện Chuyên Tu để miên mật tu hành, hầu lấy lại hoặc tạo được năng lượng, đạo lực dồi dào và một Tăng Đoàn Vững Mạnh hơn mà phục vụ lâu dài cho Đạo và thăng tiến trên con đường Giải Thoát, Giác ngộ.

 Trong quá trình hành Phật sự, Ngài cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm: Hãy “diệt trừ ngã chấp” mới bảo toàn công đức và tiến tu đạo nghiệp, và luôn “phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc” cũng như “thâm tín chư Phật giai sung mãn” đấy là Chánh Kiến rất cần thiết, hãy sống “đơn giản, tùy duyên, ít muốn, biết đủ, khiêm cung, chia sẻ” sẽ có được nhiều an lạc và Ngài cũng .đã hiểu được tâm nguyện của Phật tử “quá ngán ngẫm vì sự bon chen theo vật chất với sự đời, nên rất mong có được một nơi yên tĩnh, cũng như pháp tu hành thích hợp và liên tục để tìm được chút yên tĩnh cho tâm hồn và tu thoát khổ” vậy Chư Tôn Đức “hãy lo chuyên tu, chư Phật sẽ gia hộ” và hãy là chỗ “tựa vững chắc, là vị Thầy mô phạm cho hàng Phật tử và tứ chúng nương theo, chắc chắn sẽ có được nhiều sự  yểm trợ hộ trì” 

 Ngài luôn quan tâm các hoạt động của GHPGVNTNHN tại UĐL-TTL, nên cũng rất mong quý Ngài trong HĐGP và HĐĐH của Giáo Hội cũng như toàn thể Tăng Tín Đồ hãy giữ vững Bản Thể Tăng Già mà luôn Thanh Tịnh, Hòa Hợp và sống “đúng với đạo như thật”, hầu lèo lái con thuyền Giáo Hội và đưa Tăng Tín Đồ đến được bến bờ Giác ngộ. Hãy hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi người, tấn tu đạo nghiệp, đấy cũng chính là một cách đền ơn cụ thể và thiết thực nhất.

 Hy vọng qua bài viết tuy chưa đầy đủ nầy, nhưng cũng sẽ giúp cho những lớp hậu duệ, biết được thêm về những hành trạng và tâm nguyện của các bậc tiền bối mà kế thừa và phát huy, để Phật Giáo Việt Nam tại Úc Đại Lợi, mỗi ngày một hòa nhập vươn lên, để cho quê hương xứ Quảng vẫn mãi là nơi “địa linh nhân kiệt” tiếp tục sản sinh ra những người con “bất khuất kiên cường”, góp phần xây dựng Phật Giáo và đất nước Việt Nam phát triển vững mạnh về cả hai mặt: Tinh Thần và Vật Chất.

 Phụ chú (1) Đệ tử xuất gia của Ngài Như Huệ:

- HT Thích Hạnh Đức khi làm Trụ Trì chùa Sơn Linh, Bà Rịa Vũng Tàu, với gần ba chục đệ tử xuất gia. Nhưng vì ủng hộ cho việc phục hoạt GHPGVNTN nên bị chướng duyên, khiến chúng đệ tử phải tản mát khắp nơi và nguyện lực không thành. Nay HT đã tạm thời quay về lại quê hương Quế Sơn để cất thất tịnh tu. Nhưng cũng thường Bắc Nam xuôi ngược để độ cho những chúng sanh có duyên

- HT Thích Hạnh Thiện hiện đang tu hành tại Chùa Bửu Đà, Sài Gòn

- HT Thích Hạnh Niệm hiện đang kế tục Trụ Trì chùa Pháp Bảo Hội An, Phó Thường Trực, Ban Trị Sự Tỉnh Giáo Hội Phật Giáo Quảng Nam (Nhờ có thực tu và chịu khó miệt mài học tập, Hòa Thượng đã tham gia lãnh đạo Giáo Hội, Hòa Thượng cũng đã đào tạo được các đệ tử có tài đức đang Trụ Trì các tự viện trong và ngoài nước, tại hải ngoại có Thầy Thích Viên Tịnh ở Melbourne, Úc Châu và Thầy Thích Thông Viên ở Chicago, Mỹ quốc).

- Thầy Thích Hạnh Ngộ, đang tu tập tại Chùa Bửu Đà, Sài Gòn.

- Thầy Thích Viên Thành (Hạnh Trung) đang tu tập tại Chùa Pháp Hoa, Nam Úc.

- Thầy Thích Hạnh Quang (Thị Duyên) đang tu tập tại Rừng Thiền Viên Không, Bà Rịa Vũng Tàu.

- Thầy Thích Hạnh Không (Thị Hạnh) (mới viên tịch).

- Thầy Thích Hạnh Châu, Trụ Trì Chùa A Di Đà, Nam Úc.

- Ni Sư Thích Nữ Khiết Minh, (Thị Minh) Trụ Trì chùa Kim Liên Quận 4 Sàigòn, Kiều Đàm Di Viện, Phước Hải, BRVT, xây dựng và khánh thành chùa Kiều Đàm Di Việt Nam cùng Đại Tháp với tầm cỡ quốc tế, để thờ chư Phật và chư Tổ Ni đầu tiên tại Tỳ Xá Ly (Vesali) và một cơ sở mới tại Bồ Đề Đạo Tràng (Bodh Gaya), Ấn Độ.

- Ni Sư Thích Nữ Huệ An (Hạnh Khương) Trụ Trì Chùa Bửu Đàm, Quận Tân Bình, Sài Gòn.

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Tịnh, Trụ Trì Chùa Lộc Uyển, Quận Tân Bình, Sài Gòn

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Ngọc, Trụ Trì Chùa Huệ Ân, TP Quảng Ngãi

- Ni Sư Thích Nữ Hạnh Phước, hiện đang Phó Trụ Trì Thiền Viện Viên Chiếu, Long Thành, Đồng Nai.

- Sư Cô Thích Nữ Hạnh Nguyên, đang tu tập tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

Và các đệ tử y chỉ:

- Đại Đức Thích Viên Trí, Trụ Trì Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

- Đại Đức Thích Viên Tịnh, Trụ Trì Chùa Bảo Minh, Melbourne, VIC

- Đại Đức Thích Thông Hiếu, Trụ Trì Chùa Huệ Quang, Melbourne, VIC

- Đại Đức Thích Viên Từ, Tăng chúng Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

- Ni Sư Thích Nữ Viên Thông, Trụ Trì Quan Âm Ni Tự, Adelaide, SA

- Ni Sư Thích Nữ Viên Thường, Ni chúng Chùa Pháp Hoa, Adelaide, SA

Ngoài ra còn có một số vị sau một thời gian nhập thế, ‘dùng đời để thực hành Đạo và dùng Đạo để hướng dẫn đời’ cũng đã quay lại với con đường giải thoát, giác ngộ và một số vị đã tìm cách lui về ẩn tu ở một số địa phương trong và ngoài nước.

 

An Lạc thất, Adelaide - Nam Úc, Mạnh Xuân - Bính Thân (2016)

Đệ tử Thích Viên Thành  (Hạnh Trung) kính sơ lược và khể thủ Khánh tuế




HT Nhu Hue Cam niem ve Bon su- Thich Vien Thanh-1HT Nhu Hue Cam niem ve Bon su- Thich Vien Thanh-2

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2013(Xem: 14483)
Nửa thế kỷ Tôn Sư vắng bóng, Ánh Đạo Vàng tỏa rộng muôn phương Hôm nay tổ chức huy hoàn Hằng năm kỷ niệm, đàn tràng tôn nghiêm. Môn đồ Tứ chúng ngưỡng chiêm,
06/02/2013(Xem: 6687)
Hòa thượng Bích Liên, thế danh là Nguyễn Trọng Khải, hiệu Mai Đình (Thận Thần Thị), sinh ngày 16 tháng 3 năm Bính Tý (1876), tại làng Háo Đức, phủ An Nhơn, nay là ấp Háo Đức, xã Nhơn An, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định. Ngài sinh trưởng trong một gia đình nho học, được theo nghiệp bút nghiên từ nhỏ. Cha là Tú Tài Nguyễn Tự, mẹ là bà Lâm Thị Hòa Nghị . Năm 20 tuổi, Ngài lập gia đình với cô Lê Thị Hồng Kiều, người làng An Hòa, (nay thuộc xã Nhơn Khánh cùng huyện). Năm 31 tuổi, Ngài lều chõng vào trường thi Hương Bình Định và đỗ Tú Tài. Ba năm sau, Ngài lại đỗ Tú Tài lần nữa. Từ đó, biết mình long đong trên bước đường khoa bảng, Ngài giã từ lều chõng, ở nhà mở trường dạy học, mượn trăng thanh gió mát di dưỡng tính tình, lấy chén rượu câu thơ vui cùng tuế nguyệt.
03/02/2013(Xem: 5331)
Tuệ Sỹ là ai mà thơ hào sảng, hùng tâm tráng khí như thế ? Tuệ Sỹ quê Quảng Bình, sinh năm 1943, nhỏ hơn Phạm Công Thiện 2 tuổi, cũng là một bậc thiên tài xuất chúng, làu thông kinh điển Nguyên thủy, Đại thừa và nhiều thứ tiếng Anh, Pháp, Đức, Hán, Phạn, Pali. Khi mới vừa 26 tuổi đã viết Triết học về Tánh Không làm chấn động giới văn nghệ sĩ, học giả, thiện tri thức Việt Nam thời bấy giờ.
20/01/2013(Xem: 4850)
Phạm Công Thiện(1/6/1941 - 8/3/2011), là một nhà văn, triết gia, học giả, thi sĩ và cư sĩ Phật Giáo người Việt Nam với pháp danh Thích Nguyên Tánh. Tuy nhận mình là nhà thơ và phủ nhận nghề triết gia, ông vẫn được coi là một triết gia thần đồng, một hiện tượng dị thường của Sài Gòn thập niên 60 và của Việt Nam với những tư tưởng ít người hiểu và được bộc phát từ hồi còn rất trẻ. Dưới đây là bài viết của Tâm Nhiên nhân sắp đến ngày giỗ của ông.
12/01/2013(Xem: 5152)
Đã có rất nhiều sách vở, bài viết hoặc với tính chất nghiên cứu, hoặc là các bài giảng phổ cập bàn về tông Thiên Thai và kinh Pháp Hoa. Bài viết này nói đến vai trò, vị trí của Đại sư Trí Khải và tông Thiên Thai trong lịch sử Phật giáo, cũng như trong nền văn hóa tư tưởng của toàn thể nhân loại. Đại sư Trí Khải sinh năm 538, vào thời đại mà sau này các sử gia gọi là Nam Bắc triều (220-589). Sông Dương Tử được lấy làm gianh giới phân chia giữa hai miền Nam và Bắc. Trong thiền sử, ta thường nghe nói đến câu Nam Năng (Huệ Năng)-Bắc Tú (Thần Tú), để phân biệt hai dòng thiền: Đại sư Thần Tú xiển dương Thiền tiệm ngộ ngay tại Trường An; Đại sư Huệ Năng phát triển Thiền đốn ngộ tại vùng Quảng Đông và lân cận. Bấy giờ Trung Hoa bị chia thành nhiều nước nhỏ, nước này xâm lăng và thôn tính nước kia, gây nên nhiều cuộc chiến tương tàn, dân chúng sống trong cảnh lầm than đau khổ.
07/01/2013(Xem: 5991)
Phần lớn độc giả biết nhiều đến các tiểu luận và các tập thơ phản chiến, nhưng ít người biết đến những bài thơ Thiền của Nhất Hạnh. Tôi xin trích một bài được nhà xuất bản Unicorn Press xuất bản trong tâp thơ Zen Poems của Nhất Hạnh vào năm 1976 (bản dịch Anh Ngữ) của Võ Đình. Bài này được in vào tuyển tập thơ nhạc họa vào mùa Phật Đản 1964
10/12/2012(Xem: 5910)
Cả cuộc đời 86 tuổi của Ngài Đội trời đạp đất, đã tròn chưa bản nguyện Kiếp tu hành 81 năm của Ngài Gánh vác hy sinh...
09/10/2012(Xem: 9184)
Thiền sư Lê Mạnh Thátcho rằng Vua Trần Nhân Tông là một nhân vật tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam nhất là vì tư tưởng hòa giải dân tộc của ông vẫn còn tính thời sự. Trả lời câu hỏi của BBC vì sao tư tưởng của Trần Nhân Tông (trị vì từ năm 1278-1293) và là Phật Hoàng, sáng lập ra phái thiền phái Trúc Lâm vẫn còn có tính thời sự đối với Việt Nam và cả quan hệ Mỹ - Việt cũng như Việt - Trung, Tiến sỹ Lê Mạnh Thát nói:
01/10/2012(Xem: 4887)
Kính bạch Giác Linh Đức Thầy, Dẫu biết rằng: “Cuộc đời là ảo mộng, vạn vật vốn vô thường, chuyển di không ngừng nghỉ, biến diệt lẽ tự nhiên, tử sanh không tránh khỏi.” Nhưng ân đức cao dày, tình thương nồng thắm, Đức Thầy đã ban cho hàng đệ tử chúng con, chẳng những được kết thành giới thân huệ mạng, mà còn mang lại cho cuộc đời giải thoát của chúng con vô vàn hạnh phúc… Ân đức ấy, mãi mãi khắc sâu vào cuộc đời tu học của chúng con vô cùng vững chắc, dù cho thời gian, sự vô thường có thay đổi...
22/09/2012(Xem: 5176)
Ni sư Thích Nữ Như Phụng nguyên là viện chủ chùa Long Vân , sinh tiền Ni sư là cố vấn ni chúng chùa Long Vân , làm Hóa chủ trường hạ trong 6 năm , trưởng phòng châm cứu từ thiện của chùa,thành viên mặt trận tổ quốc xã Tam Phước , trưởng bếp cơm từ thiện Bệnh viện đa khoa Long Thành. Suốt cả cuộc đời ni sư tận tụy cho sự nghiệp tu hành và hoằng dương Đạo pháp , một lòng chuyên tâm Niệm Phật A Di Đà , công quả viên mãn Ni sư an nhiên tự tại vãng sanh trong lúc đứng Niệm Phật cùng đại chúng trên Đại hùng bảo điện không gian tràn ngập hương cúng dường thanh tịnh .Sau khi làm lễ trà tì ngài để lại rất nhiều xá lợi minh chứng cho công đức tu hành tinh nghiêm của một vị cao ni.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567